fbpx
Homeเรื่องน่ารู้ข่าวเตือน! 17 จังหวัดนี้เสี่ยงต่อการระบาดโรคมือ เท้า ปาก

เตือน! 17 จังหวัดนี้เสี่ยงต่อการระบาดโรคมือ เท้า ปาก

เตือนผู้ปกครองที่มีบุตรหลานที่อาศัยอยู่ใน 17 จังหวัด ให้คอยระมัดระวังการแพร่ระบาดของโรคมือ เท้า ปาก ระบุพบเชื้อรุนแรง EV71 มากสุดในรอบ 10 ปี แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ช่วยกันสังเกตอาการของบุตรหลานของท่านอย่างใกล้ชิด

เนื่องจากเมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา กรมควบคุมโรคได้เผยแพร่เอกสารผ่านทางเว็บไซต์ โดยเปิดเผยว่าในการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-8 ก.ย. 58 พบผู้ป่วยโรคมือ เท้า ปาก จำนวน 26,407 ราย เสียชีวิต 3 ราย ที่ จ.สระบุรี ตาก และชลบุรี โดยล่าสุดเป็นเด็กอายุ 4 ปี เสียชีวิตปลายเดือน ส.ค. ที่ จ.ชลบุรี

ใน 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยมากทางภาคกลางและภาคใต้ กลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง ทั้งการป่วยและการเสียชีวิต คือเด็กเล็กอายุแรกเกิด – 4 ปี ที่สำคัญในปีนี้พบว่า เชื้อที่ก่อให้เกิดอาการรุนแรง (EV71) มีสัดส่วนสูงกว่าทุกปีเมื่อเทียบกับ 10 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ได้ประกาศรายชื่อ 17 จังหวัดพื้นที่เสี่ยงโรคมือ เท้า ปาก ได้แก่ สมุทรปราการ อ่างทอง สิงห์บุรี จันทบุรี ตราด ฉะเชิงเทรา ราชบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม อำนาจเจริญ พะเยา นครศรีธรรมราช พังงา ภูเก็ต ระนอง สุราษฎร์ธานี ยะลา ส่วนจังหวัดที่ยังไม่มีรายงาน ได้แก่ นราธิวาส

การพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ คาดว่าในช่วงฤดูฝนนี้จะมีแนวโน้มพบผู้ป่วยโรคมือ เท้า ปาก เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก

วิธีสังเกตอาการโรคมือ เท้า ปาก

โดยส่วนใหญ่ผู้ป่วยโรคมือ เท้า ปาก ร้อยละ 90 จะไม่มีไข้สูงและหายจากโรคเอง แต่หากผู้ป่วยบางรายมีอาการไข้ขึ้นสูงกว่า 38 องศาฯ ร่วมกับอาการเหม่อลอย ซึ่งอาจเป็นเพราะเชื้อแพร่กระจายไปจนก้านสมองอักเสบ อัตราการเต้นของหัวใจผิดปกติ ให้รีบนำตัวส่งแพทย์โดยทันที เนื่องจากผู้ป่วยมีโอกาสหัวใจวาย น้ำท่วมปอด และเสี่ยงที่จะเสียชีวิตใน 2-3 วัน

จึงขอแนะนำให้ผู้ปกครองดูแลและสังเกตอาการบุตรหลานของท่าน หากพบว่ามีไข้ร่วมกับแผลในปาก และตุ่มที่มือหรือเท้า (ทั้งนี้บางรายอาจมีเฉพาะไข้ และแผลในปากแต่ไม่มีตุ่มที่มือหรือเท้าก็ได้) ควรให้หยุดเรียนและไม่คลุกคลีกับคนอื่นๆ ในครอบครัวหรือในชุมชน ถ้าพบว่าเด็กอาการไม่ดีขึ้น ประกอบกับมีไข้สูงหรืออาเจียนหรือซึม ต้องรีบพาไปพบแพทย์

สิ่งสำคัญคือหากภายในชุมชนพบว่ามีผู้ป่วยโรคมือ เท้า ปาก ผู้ปกครองควรระมัดระวังไม่ให้บุตรหลานไปเล่นในสนามเด็กเล่น หรือคลุกคลีกับผู้ป่วย สอบถามเพิ่มเติมโทรสายด่วน กรมควบคุมโรค 1422

ขอบคุณข้อมูลจาก กรมควบคุมโรค

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ:

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular