fbpx
Homeการเลี้ยงลูก5 ของใช้ธรรมดาในบ้าน แต่อาจเป็นยาพิษของลูกได้ ถ้าคุณมองข้าม!

5 ของใช้ธรรมดาในบ้าน แต่อาจเป็นยาพิษของลูกได้ ถ้าคุณมองข้าม!

ในสหรัฐอเมริกา มีการเปิดเผยข้อมูลตั้งแต่ปี 2015 ถึงปัจจุบัน ว่ามีเด็กได้รับอันตรายจากการถูกสารพิษ และ สารเคมี ที่มาจากของใช้ภายในบ้าน ถึง 2 ล้านคน เด็กที่ถูกสารพิษส่วนมากเป็นเด็กอายุประมาณไม่เกิน 6 ขวบ โดยส่วนมากถูกสารพิษจากสารกำจัดพืช และ สารเคมีกำจัดแมลงภายในบ้าน สารพิษที่เด็ก ๆ มักจะได้รับอันตราย กันมากที่สุด ที่ได้รวบรวมข้อมูลมามีดังนี้

5 ของใช้ธรรมดาในบ้าน แต่อาจเป็นยาพิษของลูกได้ ถ้าคุณมองข้าม!

1. ผลิตภัณฑ์ซักผ้า

ในรายงานพบว่าเด็กอายุตั้งแต่ 5 ขวบขึ้นไป ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลมากถึง 1,558 ราย ด้วยภาชนะที่ใส่สีสันสดใส มีแบบทั้งน้ำ และ แบบผง และมักวางอยู่ในที่ไม่สูงมากนักของบ้าน จึงเป็นที่ล่อตาล่อใจของเด็ก ๆ ในบ้าน เด็กส่วนมากนำมาผสมน้ำ สัมผัสเล่น และ เด็กบางคนเอามากินจนมีอาการลำลัก อาเจียนอย่างรุนแรง หายใจลำบาก กระจกตาอักเสบ ซึม เด็กบางคนมีอาการโคม่า จนต้องนำส่งโรงพยาบาล ดังนั้นทางที่ดีคุณแม่ควรเก็บผงซักฟอกให้พ้นมือเด็ก หรือเก็บไว้ในตู้ที่สูงเด็กหยิบไม่ถึงเพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อนจะดีที่สุดค่ะ

2. นิโคติน

นิโคตินไม่ได้มาในรูปแบบบุหรี่อย่างเดียว อาจจะมาในรูปแบบขนม หมากฝรั่ง ยาเส้น ยานัตถุ์ ชาวต่างชาตินิยมใช้กันมาก นิโคตินเป็นสารเสพติดชนิดหนึ่ง ซึมเข้าสู่ร่างกายอย่างรวดเร็ว ถ้าเกิดนำสิ่งเหล่านี้มาวางไว้ให้เด็กเห็น เด็กอาจจะหยิบไปกิน หรือ สูบได้ สารชนิดนี้เมื่อเด็กได้รับเข้าสู่ร่างกายนาน ๆ จะเกิดผลเสียเป็นอย่างมาก ระบบประสาทและสมองของเด็กจะสูญเสียการควบคุม หัวใจทำงานผิดปกติ ถ้าได้รับในปริมาณมาก ๆ อาจทำให้เสียชีวิตได้

3. น้ำมันหอมระเหย

น้ำมันหอมระเหย เช่น ดอกลาเวนเดอร์ สะระแหน่ น้ำมันยูคาลิปตัส และ ต้นชา น้ำมันหอมระเหยเหล่านี้ล้วนได้มาจากธรรมชาติ แต่ก็ไม่ได้ปลอดภัยเสมอไป เมื่อใช้ผิดวิธี มีรายงานพบว่าพ่อแม่ที่ใช้น้ำมันหอมระเหย ในปริมาณที่มากเกินไป หรือน้ำมันหอมระเหยแบบไม่เจือจาง ทำให้เด็กเป็นอันตรายได้ เช่น ปวดหัว อาเจียน เป็นผื่น หายใจลำบาก และถ้าเผลอวางวัตถุเหล่านี้ไว้ในที่เด็กหยิบถึง เด็ก ๆ อาจกลืนกินมันเข้าไป ส่งผลทำให้มีอาการทางปอด หรือ ปอดบวมได้ ควรเก็บสารระเหยเหล่านี้ไว้ในตู้ที่ล็อคได้ และควรใช้ในปริมาณที่พอหอม ใช้กับห้องที่มีอากาศถ่ายเทจะดีที่สุดค่ะ

4. ยาที่ใช้กับสัตว์เลี้ยง

บ้านที่มีสัตว์เลี้ยงมักจะมียาสำหรับรักษาอาการป่วยของสัตว์เลี้ยง ยานี้มีทั้งแบบเม็ด แบบน้ำ และแบบทา ส่วนมากเด็กที่ได้รับอันตรายจากยานี้จะเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี อาจจะเกิดจากตอนที่ป้อนยาให้สัตว์เลี้ยง แล้วไม่ทันได้เก็บขวดยาพอลูกไปเจอก็หยิบมากิน หรือ เวลาทายาให้สัตว์เลี้ยง ลูกก็ไปจับไปเล่น ทำให้มือสัมผัสกับยาโดยตรงและนำมาเข้าปาก ก็ทำให้ลูกได้รับอันตรายมากเช่นกัน ควรเก็บยาทุกชนิดของทุกคนในบ้านให้พ้นมือเด็ก เวลาให้ยาสัตว์เลี้ยงควรแยกลูกไว้อีกห้อง ให้อยู่ห่างกันจนกว่าสัตว์เลี้ยงจะมีอาการดีขึ้นค่ะ

5. ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณ

ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณต่าง ๆ เช่น ยาสระผม ครีมทาผิว แป้ง สบู่ เครื่องสำอางค์ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้พบบ่อยมากที่สุดที่ทำให้เด็กต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล เพราะเป็นสิ่งใกล้มือ เด็กหยิบจับและเห็นง่าย ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ล้วนมีสารเคมีทั้งสิ้น เมื่อเด็กได้รับในปริมาณมาก ๆ อาจทำให้มีอาการอาเจียน ซึม หายใจลำบาก หยุดหายใจ เป็นเรื่องยากที่จะเก็บผลิตภัณฑ์เหล่านี้ให้พ้นมือเด็ก ดังนั้น ผู้เลี้ยงต้องดูแลเด็กให้ดี อย่าให้คลาดสายตาค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular