fbpx
Homeการเลี้ยงลูกลูกหลับยาก ไม่ยอมนอน หาสาเหตุให้เจอและแก้ให้ตรงจุด

ลูกหลับยาก ไม่ยอมนอน หาสาเหตุให้เจอและแก้ให้ตรงจุด

สำหรับคุณแม่ที่กำลังเจอกับปัญหา ลูกหลับยาก และไม่รู้จะรับมืออย่างไรดี วันนี้เราจะพาคุณแม่ไปหาสาเหตุที่ทำให้ลูกนอนหลับยาก พร้อมวิธีการแก้ไขแบบง่ายๆ ที่ทำแล้วได้ผลจริง ใครที่ลูกไม่ยอมนอน นอนยาก ต้องมาดูกันเลย

ลูกหลับยาก เกิดจากอะไร

สาเหตุลูกนอนหลับยาก หรือนอนแล้วตื่นบ่อย มีด้วยกันหลายสาเหตุ ซึ่งสามารถแบ่งได้ เป็นข้อๆ ดังนี้

1.ลูกน้อยกินนมบ่อยครั้งเกินไป

การที่ลูกหลับยาก สาเหตุส่วนหนึ่งมักเกิดจากการที่คุณแม่ป้อนนมลูกบ่อยจนเกินไป เพราะธรรมชาติของลูกน้อยมักจะใช้ปากเป็นสื่อในการแสดงออกถึงความต้องการของตัวเอง ซึ่งลูกน้อยจะร้องไห้และแสดงอาการอยากดูดทุกครั้งไม่ว่าจะมีความรู้สึกอิ่ม หิว อากาศหนาวหรือร้อน ลูกน้อยก็มักจะส่งเสียงร้องและอ้าปากพร้อมจะดูด หากตอนกลางวันคุณแม่ให้นมลูกน้อยทุก 1- 2 ชั่วโมง หรือให้นมทุกครั้งที่ลูกร้องหรือลูกตื่น เพราะคุณแม่เข้าใจว่าลูกน้อยหิวนม จึงป้อนนมให้ลูก ซึ่งโดยธรรมชาติของเด็ก เมื่อมีจุกนมหรือหัวนมแม่เข้ามาสัมผัสในปาก ระบบประสาทจะสั่งให้เกิดการดูด เมื่อลูกดูดคุณแม่ก็คิดว่าลูกหิว

2.กินนมมากเกินไป

ทุกครั้งที่ลูกร้องคุณแม่ต้องดูเวลาว่าลูกหิวหรือไม่ เพราะธรรมชาติของลูกน้อยเมื่อตื่นขึ้นมาจะส่งเสียงร้อง คุณแม่มักคิดว่าลูกหิว จึงป้อนนมให้ลูกทุกครั้ง เมื่อลูกได้รับนมมากเกินความต้องการ ทั้งๆ ที่ไม่ได้หิว ก็จะทำให้ลูกกินนมมากไปจนเกิดอาการร้องไห้เพราะอึดอัด แน่นท้อง และทำให้นอนหลับไม่สนิทหรือไม่ยอมนอน

3.สภาพแวดล้อม

ห้องนอนของลูกน้อยควรอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม คือมีอากาศถ่ายเทดี อากาศไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป หากลูกนอนในห้องที่มีสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสมก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัย ที่ทำให้ลูกน้อยนอนหลับไม่สนิท นอนหลับยาก  อุณหภูมิห้องที่เหมาะกับลูกควรอยู่ประมาณที่ 24-26 องศาเซลเซียสและควรเป็นห้องนอนที่เงียบสงบ ไม่ควรมีเสียงดังรบกวน

4.ลูกไม่สบาย

อาการที่ทำให้ลูกหลับยากอาจจะจากสาเหตุอาการป่วยของลูกก็ได้การมีอาการหวัด ปวดท้องโคลิก อึดอัดไม่สบายท้อง ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกนอนยากอีกทั้งยังทำให้ มีการตื่นมาร้องกวนได้อีกด้วย 

5.ลูกแพ้นม

อาการที่ลูกหลับยาก อาจเกิดจากการที่ลูกมีอาการแพ้นมได้ ซึ่งในเด็กที่กินนมแม่เพียงอย่างเดียวก็อาจเกิดจากการแพ้อาหารที่คุณแม่กินเข้าไป ซึ่งสามารถส่งผ่านทางน้ำนมได้ อาหารที่คุณแม่กินแล้วอาจทำให้ลูกแพ้ได้เช่นนมวัว อาหารทะเล ชีส และถั่ว สำหรับลูกน้อยที่กินนมผงก็อาจจะเกิดจากการแพ้โปรตีนในนมวัวจนทำให้เกิดอาการแน่นจมูกหายใจไม่สะดวก หรือหายใจมีเสียงดังครืดคราด เนื่องจากเกิดการบวมของจมูก จึงรบกวนการนอนของลูกได้ และทำให้ลูกหลับยาก

วิธีแก้ไขเมื่อลูกหลับยาก

สำหรับคุณแม่ที่เลี้ยงลูกแล้วนอนหลับยากจะต้องทำอย่างไรบ้าง

  1. ให้พยายามกำหนดลูกในการเข้านอนให้เป็นเวลาอย่างสม่ำเสมอ จะได้ฝึกการเข้านอนและเวลาตื่นของลูกให้เป็นเวลาที่สม่ำเสมอทุกวัน
  2. ก่อนนอนควรฝึกให้ลูกมีการทำจิตใจให้สงบ หรือผ่อนคลายก่อนนอน โดยคุณแม่อาจจะเปิดเพลงคลาสสิคให้ลูกฟัง จะช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น
  3. ควรฝึกให้ลูกรู้จักกลางวันและกลางคืนอย่างชัดเจนเมื่อตอนกลางวันควรนำลูกออกไปเดินเล่นให้ลูกได้เห็นแสงตะวันหรือสัมผัสกับธรรมชาติโดยรอบบ้าง ส่วนตอนกลางคืนก็ควรทำบรรยากาศให้เงียบสงบเหมาะกับการนอน
  4. ก่อนกล่อมลูกนอนให้เปิดไฟสลัวๆ ทิ้งไว้เมื่อจะเข้านอนควรจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมแก่การนอน โดยให้เปิดโคมไฟแสงอ่อนๆ ลูกจะรู้สึกปลอดภัย และหลับสนิทดี ในห้องนอนลูกไม่ควรเปิดโทรทัศน์ หรือเล่นโทรศัพท์มือถือขณะที่ลูกหลับ
  5. อุณหภูมิในห้องมีส่วนทำให้ลูกตื่นขึ้นมากลางดึกได้ง่ายห้องนอนที่มีอากาศร้อนอบอ้าว จะทำให้ลูกร้อนและเหงื่อออกง่าย จนทำให้ลูกรู้สึกไม่สบายตัว และตื่นขึ้นมากลางดึก บางรายก็จะร้องงอแง ส่วนบ้านไหนที่ห้องนอนเปิดแอร์อากาศเย็นเกิน ก็อาจทำให้ลูกไม่สบายตัวและลูกนอนยากได้เช่นกัน 
  6. หลีกเลี่ยงกิจกรรมก่อนนอนที่ตื่นเต้นเกินไปก่อนนอนควรงดการเล่นรุนแรง การเล่นนิทานที่ตื่นเต้นน่าหวาดกลัวให้ลูกฟัง
  7. ให้ลูกดูดจุกปลอมก่อนนอนสำหรับลูกน้อยที่ติดจุกดูด การที่ให้ลูกดูดจุกก็จะช่วยให้ลูกนอนหลับได้ดีเช่นกัน เมื่อลูกหลับสนิทดีแล้วค่อยดึงออก
  8. หลีกเลี่ยงการให้ลูกทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนอาหารที่ทำให้ลูกหลับยาก เช่นน้ำอัดลม กาแฟ น้ำชา ช็อกโกแลต ควรเลี่ยงในการนำมาให้ลูกกิน
  9. อย่าให้ลูกนอนกลางวันมากนัก โดยเฉพาะช่วงเย็นๆการให้ลูกนอนกลางวันหากลูกนอนนานหลายชั่วโมงควรปลุกลูก ไม่ควรให้นอนหลับไปจนถึงช่วงเย็น เพราะจะทำให้ลูกหลับยากในตอนกลางคืน
  10. เสื้อผ้าที่ลูกใส่ควรใส่สบาย ก่อนเข้านอน คุณแม่ควรจัดชุดนอนที่สวมใส่สบายให้ลูกน้อย ด้วยเสื้อผ้าที่มีเนื้อผ้าโปร่งสบาย ไม่อึดอัด

หากคุณแม่ที่มีลูกน้อยนอนหลับยาก ลองทำตามวิธีที่แนะนำทั้งหมดนี้ดู บางทีอาการลูกนอนยากจะสามารถแก้ไขไม่ยากนัก เพียงแต่อาจจะต้องค่อยๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างให้ดีขึ้นๆ และเมื่อทำจนเกิดความเคยชินอาการนอนหลับยากของลูกก็สามารถหายไปได้

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular