fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการแปรงฟันในเด็ก ควรเริ่มตอนไหน ให้ลูกแปรงฟันด้วยตัวเองได้เมื่อไหร่

การแปรงฟันในเด็ก ควรเริ่มตอนไหน ให้ลูกแปรงฟันด้วยตัวเองได้เมื่อไหร่

เพราะเด็กใช้ฟันในการบดเคี้ยวอาหารก่อนที่จะกลืนอาหารลงสู่กระเพาะ เพื่อนำอาหารไปใช้ในการเจริญเติบโตของร่างกาย เพราะฉะนั้นฟันจึงเป็นอวัยวะอีกส่วนที่สำคัญมากในร่างกายของคนเรา คุณพ่อคุณแม่จึงต้องใส่ใจให้ความรู้เกี่ยวกับการทำความสะอาด แปรงฟัน ให้กับลูก เพื่อที่ลูกจะสามารถดูแลรักษาและทำความฟันได้อย่างถูกวิธีเพื่อป้องกันการสูญเสียฟันก่อนถึงเวลา ซึ่ง การแปรงฟัน ควรเริ่มตอนไหน และควรให้ลูกแปรงฟันเองเมื่อไหร่ วันนี้เรามีข้อมูลดีๆ มาบอกให้รู้กันแล้ว

ควรเริ่มการแปรงฟันให้ลูกเมื่อไหร่

ฟันน้ำนมจะเริ่มขึ้นซี่แรกตั้งแต่เด็กอายุประมาณ 6 – 7 เดือนและจะครบ 20 ซี่เมื่อลูกอายุประมาณ 2 ขวบครึ่งและจะทยอยหลุดตามธรรมชาติ การดูแลแปรงฟันให้ลูกควรเริ่มตั้งแต่ซี่แรก โดยคุณแม่จะใช้ แปรงฟันเด็ก เพื่อทำความสะอาดฟันหรือจะใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำต้มสุกเช็ดทำความสะอาดฟันให้กับลูกก็แล้วแต่ความสะดวก เพราะหากไม่เริ่มดูแลตั้งแต่ซี่แรก การสูญเสียฟันน้ำนมไปจะส่งผลอย่างยิ่งต่อฟันที่แท้ขึ้นมาในอนาคต เพราะฉะนั้นการดูแลรักษาฟันให้กับลูกควรเริ่มตั้งแต่ซี่แรกเพราะฟันน้ำนมก็สำคัญคุณพ่อคุณแม่ไม่ควรมองข้าม

วิธีแปรงฟันให้ลูกอย่างถูกต้อง

เนื่องจากลูกยังเล็กและยังไม่รู้วิธี การแปรงฟัน อย่างถูกต้องและเหมาะสม คุณแม่จึงต้องคอยช่วยเหลือดูแลทำความสะอาดแปรงฟันให้กับลูกก่อนโดยวิธีแปรงฟันอย่างถูกต้องนั้นก็จะมีดังนี้

1.เลือกแปรงสีฟันที่ขนาดเหมาะสมกับวัย

ใน การแปรงฟัน คุณแม่ควรเลือกแปรงสีฟันที่มีขนแปรงที่นุ่มและขนาดที่เหมาะสมกับวัยของลูก ถ้าต้องการใช้ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์ควรปรึกษาทันตแพทย์ก่อน

2.ใช้ยาสีฟันในปริมาณที่เหมาะสม

หากลูกอายุต่ำกว่า 2 ขวบ ควรใช้ แปรงฟันเด็ก และยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ปริมาณเล็กน้อยหรือเล็กกว่าขนาดเม็ดถั่ว แต่ถ้าเด็กที่มีอายุมากกว่า 2 ขวบขึ้นไปก็สามารถใช้ได้เท่ากับเม็ดถั่ว และคุณพ่อคุณแม่ควรแปรงเป็นตัวอย่างให้ลูกดูก่อน

3.เริ่มแปรงฟันอย่างถูกวิธี

สำหรับขั้นตอน การแปรงฟัน ให้ถูกต้องนั้นเริ่มแรกคุณแม่วางแปรงสีฟันทำมุม 45 องศาตรงบริเวณที่เป็นรอยต่อระหว่างเหงือกและฟัน และขยับแปรงสีฟันไปมาในช่วงสั้นๆ เบาๆ ตามแนวฟันและเหงือกของลูก และปัดลงสำหรับฟันบน และปัดขึ้นสำหรับฟันล่าง ทำแบบนี้ซ้ำๆ กับทั้งฟันบนและฟันล่างทั้งที่เป็นด้านในและด้านนอกจนครบทุกซี่ จากนั้นก็แปรงลิ้นเพื่อกำจัดแบคทีเรียไม่ให้สะสมจนกลายเป็นกลิ่นปาก และล้างน้ำสะอาดตาม

ให้ลูกแปรงฟันเองได้ตอนกี่ขวบ

เด็กเมื่ออายุย่างเข้าประมาณ 2 – 3 ขวบจะเป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็นอยากทำอะไรด้วยตัวเองมากขึ้น วัยนี้เหมาะที่คุณแม่จะฝึกให้ลูกแปรงฟันด้วยตัวเอง (ซึ่งจะไม่สะอาดแน่นอน) คุณแม่จะต้องคอยแปรงซ้ำให้ลูกอีกทีเพื่อความสะอาด เพียงแต่เป็นการฝึกให้ลูกทำอะไรด้วยตัวเองเท่านั้น เพราะ การแปรงฟัน ต้องใช้ความสัมพันธ์ระหว่างการมองและการเคลื่อนไหวของมือ ซึ่งเด็กในวัยนี้จะยังไม่สามารถที่จะทำให้สัมพันธ์กันได้ โดยจากค่าเฉลี่ยแล้วเด็กเมื่ออายุ 7 ขวบถึงจะสามารถที่จะแปรงฟันด้วยตัวเองอย่างมีคุณภาพ แต่ก็ไม่ได้สะอาดทุกซอกทุกมุม ซึ่งคุณแม่และผู้ปกครองจะต้องคอยดูและแปรงซ้ำให้อีกรอบเพื่อความสะอาด

ป้องกันลูกฟันผุได้อย่างไร

คุณพ่อคุณแม่อย่าปล่อยให้ลูกฟันผุโดยเพราะหากลูกมีฟันผุ อักเสบ บวม เป็นหนอง ก็จะสร้างความเจ็บปวดให้กับลูก และหากฟันน้ำนมผุก่อนวัยอันควร จะทำให้ไม่สามารถที่จะบดเคี้ยวอาหารได้ และจะเสี่ยงต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของลูกได้ เพราะฉะนั้นมาช่วยกันป้องกันฟันผุให้กับลูกกันดีกว่าด้วยวิธีดังต่อไปนี้

1.แปรงฟันให้กับลูกวันละ 2 ครั้ง คือตอนเช้าและก่อนเข้านอน เพื่อป้องกันฟันผุ

2.ใน การแปรงฟัน ให้ลูกแต่ละครั้งควรแปรงไม่ต่ำกว่า 2 นาทีและควรแปรงให้ครบทุกซี่ทุกซอกทุกมุมเพื่อป้องกันเศษอาหารหลงเหลือติดตามซอกฟันเป็นอาหารของแบคทีเรีย

3.ในกรณีที่ลูกแปรงฟันได้เองแล้วคุณแม่ควรตรวจดูหากไม่สะอาดควรแปรงซ้ำให้อีกรอบเพื่อให้สะอาดในส่วนที่เด็กแปรงไม่ถึง

4.การ แปรงฟันเด็ก ควรเลือกใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ และควรเลือกที่มีรสชาติไม่เผ็ด

5.ให้ลูกหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสหวานจัดอย่างเช่นขนม หรือลูกอม และน้ำอัดลม เพราะจะเป็นตัวเร่งทำให้ฟันผุหากกินไปนาน

6.ควรพาลูกไปพบทันตแพทย์ทุกๆ 6 เดือน เพื่อทำการตรวจสุขภาพปากและฟัน

การป้องกันฟันผุในเด็กควรให้ลูกแปรงฟันให้สะอาดอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เพราะ การแปรงฟัน จะช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียในช่องปาก คุณแม่จึงต้องสอนลูกให้แปรงฟันและรักษาความสะอาดในช่องปากตั้งแต่ยังเด็ก และถึงแม้ว่าลูกจะสามารถแปรงฟันได้เองแล้ว คุณแม่ก็ต้องคอยตรวจดูสม่ำเสมอ หากพบว่าลูกยังแปรงฟันไม่สะอาดก็ควรแปรงซ้ำให้อีกรอบเพื่อป้องกันฟันผุและสูญเสียฟันน้ำนมก่อนวัยอันควรนั่นเอง

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular