fbpx
Homeการเลี้ยงลูกวัคซีนเด็ก 2 เดือน ต้องฉีดอะไรบ้าง? คุณแม่มือใหม่ต้องรู้     

วัคซีนเด็ก 2 เดือน ต้องฉีดอะไรบ้าง? คุณแม่มือใหม่ต้องรู้     

คุณแม่มือใหม่นอกจากจะวุ่นวายไปกับการเลี้ยงลูกในแต่ละวันแล้ว สิ่งหนึ่งที่ต้องไม่ลืมเด็ดขาดนั่นก็คือการพาลูกไปรับวัคซีนแต่ละช่วงเดือนให้ครบตามที่แพทย์นัด เพราะวัคซีนมีความสำคัญสำหรับเด็กเป็นอย่างมาก หากลืมหรือเลยเวลานัดไปแล้วจะทำให้วุ่นวายและเสียเวลา แถมยังพลาดโอกาสที่ลูกจะได้รับวัคซีนป้องกันต่อสู้กับโรค เพื่อไม่ให้พลาดโอกาส วันนี้เรามี วัคซีนเด็ก 2 เดือน มาแนะนำให้คุณแม่มือใหม่ได้รู้จะได้ไม่พลาดพาลูกน้องไปรับวัคซีนให้ครบอย่างถูกต้อง โดยวัคซีนเด็กสองเดือนจะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลยดีกว่า

วัคซีนเด็ก 2 เดือน มีอะไรบ้าง

การฉีดวัคซีนสำหรับลูกเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรมองข้ามหรือละเลยอย่างเด็ดขาด ควรพาลูกไปรับการฉีดวัคซีนให้ครบทุกช่วงอายุตั้งแต่แรกเกิดไปจนถึง 12 ขวบ เพราะการฉีด วัคซีนสำหรับเด็ก แต่ละชนิดจะช่วยให้ลูกมีภูมิคุ้มกันร่างกายที่แข็งแรงต่อสู้กับเชื้อแบคทีเรียและไวรัสได้เป็นอย่างดี คุณแม่มือใหม่จึงต้องคอยใส่ใจและตรวจดูสมุดนัดแพทย์เพื่อพาลูกเข้ารับวัคซีนในแต่ละช่วงวัยให้ครบ สำหรับวัคซีนเด็ก 2 เดือน ก็จะมีดังนี้

  • วัคซีนป้องกันคอตีบ วัคซีนบาดทะยัก วัคซีนไอกรน ชนิดทั้งเซลล์ เข็มที่ 1 (DTwP-HB1)
  • วัคซีนโปลิโอชนิดรับประทาน ครั้งที่ 1 (OPV 1 หรือ IPV 1)

วัคซีนเสริมสำหรับเด็ก 2 เดือน

นอกจากการฉีดวัคซีนเด็ก 2 เดือน อย่างข้างต้นแล้ว คุณแม่ยังสามารถพาลูกน้อยวัยสองเดือนไปรับวัคซีนเสริมได้อีกด้วย เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันโรคให้กับลูกน้อยได้แข็งแรงต่อสู้กับโรคต่างๆ ได้ดี สำหรับวัคซีนเสริมของลูกน้องวัยสองเดือนก็จะมีดังนี้

  • วัคซีนป้องกันคอตีบ วัคซีนบาดทะยัก วัคซีนไอกรน ชนิดไร้เซลล์ เข็มที่ 1(DTaP 1)
  • วัคซีนโปลิโอ ชนิดฉีด เข็ม 1 (IPV 1)
  • วัคซีนป้องกันเชื้อนิวโมคอคคัสชนิดคอนจูเกต เข็ม 1 (PCV 1)
  • วัคซีนโรต้า (Rota 1) เข็มที่ 1
  • วัคซีนป้องกันเชื้อ เข็ม 1 influenza type B (Hib 1)

เตรียมพร้อมก่อนพาลูกไปฉีดวัคซีน

คุณแม่หลายท่านอาจจะกังวลในเรื่องการฉีดวัคซีนของลูกน้อย โดยเฉพาะคุณแม่ที่เป็นมือใหม่ เพราะกลัวว่าจะทำให้ลูกเจ็บปวดงอแง เนื่องจากวัคซีนบางตัวจะมีผลข้างเคียงที่ค่อนข้างรุนแรง และอาจทำให้เด็กเกิดอาการเจ็บป่วยหรือเป็นไข้ได้หลังจากฉีดวัคซีน เพราะฉะนั้นเราจึงควรเตรียมความพร้อมก่อนพาลูกไปรับวัคซีนเด็ก 2 เดือน และนี่คือวิธีเตรียมความพร้อมก่อนพาลูกไปรับวัคซีนสำหรับเด็กนั่นเอง

  • ตรวจสอบวันนัด และควรนำสมุดบันทึกการฉีดวัคซีนติดไปด้วยทุกครั้ง
  • ให้ลูกหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ
  • หากลูกไม่สบายควรพาไปพบแพทย์เพื่อตรวจ และแพทย์จะพิจารณาเองว่าสามารถรับวัคซีนได้หรือไม่
  • หากเจ็บป่วยเล็กน้อยอย่างเช่นไอ หรือเป็นหวัดก็สามารถรับวัคซีนได้ตามปกติ
  • หากลูกมีโรคประจำตัว แพ้อาหาร แพ้ยา หรือกำลังกินยาอะไรอยู่ควรแจ้งแพทย์ให้ทราบก่อนการรับวัคซีนเด็ก 2 เดือน
  • ควรสอบถามแพทย์ทุกครั้งว่ารับวัคซีนตัวไหน มีผลข้างเคียงสำหรับเด็กอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะได้ดูแล และสังเกตอาการของลูกหลังจากฉีดวัคซีน
  • หากลูกมีอาการเจ็บหรือตกใจระหว่างกำลังฉีดวัคซีนควรเบี่ยงเบนความสนใจของลูก หรือโอบกอดปลอบประโลมให้หายตกใจ หรือจะนำของเล่นตัวโปรดของลูกติดไปด้วย

หลังฉีด วัคซีนเด็ก 2 เดือน ต้องดูแลลูกอย่างไร

อีกหนึ่งปัญหาสำหรับคุณแม่เมื่อพาลูกน้องไปรับ วัคซีนสำหรับเด็ก นั่นก็คืออาการร้องไห้งอแง และอาการเจ็บป่วยไข้ที่ตามมา เนื่องจากว่าวัคซีนบางชนิดนั้นจะมีผลข้างเคียงทำให้เจ็บป่วยหรือเป็นไข้ได้ สำหรับคุณแม่มือใหม่หลังจากพาลูกไปรับวัคซีน 2 เดือนแล้วควรดูแลลูกอย่างใกล้ชิดพร้อมติดตามอาการดังต่อไปนี้

  1. หลังฉีดวัคซีน ควรให้ลูกกินยาลดไข้ตามที่แพทย์สั่งทันที เพื่อป้องกันอาการไข้ และลดความเจ็บปวดให้กับลูก
  2. หากลูกมีอาการไข้ ควรใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเช็ดบริเวณซอกคอข้อพับ และตามตัวเพื่อลดไข้
  3. หากลูกมีอาการงอแงเพราะเจ็บบริเวณแผล หรือแผลมีการบวมแดงขึ้นมา ให้ใช้น้ำอุ่นประคบ เพื่อลดความเจ็บปวดและลดอาการบวมแดง
  4. หลังจากฉีดวัคซีนเด็ก 2 เดือน ป้องกันโรคเช่น วัคซีนหัดเยอรมัน อีสุกอีใส อาจทำให้มีผื่นขึ้นตามหน้าและลำตัว ไม่ต้องตกใจเพราะอาการนี้จะหายไปเองภายใน 2 – 3 วัน ระยะนี้ควรใส่เสื้อที่ระบายอากาศได้ดี เพื่อให้ลูกสบายตัวขึ้น แต่หากนานเกิน 4 วันผื่นยังไม่หายควรพาลูกมาพบแพทย์
  5. หากลูกเกิดฝีบริเวณผิวหนัง คุณแม่ควรทำความสะอาดด้วยการเช็ดแอลกอฮอล์เช้าเย็นจนฝีแห้ง ไม่ควรไปบีบหรือกดฝีโดยเด็ดขาด เพราะเสี่ยงที่จะทำให้แผลเกิดการติดเชื้อ
  6. หากลูกมีไข้ขึ้นสูง หรือเกิดอาการชักขึ้นมา คุณแม่ควรตั้งสติให้ดี แล้วจับลูกนอนตะแคงหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกเกิดการสำลัก หรือลิ้นไปอุดทางเดินหายใจ ห้ามนำช้อนหรือสิ่งใดไปใส่ปากเด็กโดยเด็ดขาด จากนั้นควรรีบพาลูกไปโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด

การฉีดวัคซีนในเด็กเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เพราะจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูกต่อสู้กับโรคต่างๆ ได้ดี เพราะฉะนั้นคุณแม่จึงต้องห้ามลืมอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะวัคซีนเด็ก 2 เดือน หลังจากฉีดวัคซีนแล้วหากลูกมีอาการป่วยไข้ก็สามารถดูแลลูกตามที่เราได้แนะนำมาข้างต้นนี้ เพื่อให้ลูกน้อยปลอดภัย หากมีอาการรุนแรงใดๆ อย่างเช่นไข้ขึ้นสูงจนช็อค หรือหมดสติควรพาลูกไปพบแพทย์ทันที

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular