fbpx
Homeการตั้งครรภ์สาร SLS คืออะไร? อันตรายต่อคนท้องหรือไม่ คุณแม่ต้องรู้

สาร SLS คืออะไร? อันตรายต่อคนท้องหรือไม่ คุณแม่ต้องรู้

เมื่อคุณแม่ทราบว่าตนตั้งครรภ์ก็จะเริ่มมีการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยนเพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากการใช้ผลิตภัณฑ์หรือการรับประทานอาหารใด ๆ ของคุณแม่จะถูกถ่ายทอดไปยังลูกน้อยในครรภ์ด้วยเสมอ คุณแม่ตั้งครรภ์จึงต้องหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารอันตรายต่าง ๆ และหนึ่งในสารที่เกิดข้อสงสัยว่าอันตรายหรือไม่ก็คือ SLS สำหรับบทความนี้เราจึงขอพาคุณแม่และว่าที่คุณแม่ทั้งหลายไปทำความรู้จักกับสาร SLS นี้กันว่า สาร SLS คืออะไร พร้อมคำแนะนำในการเลือกผลิตภัณฑ์ ให้ไร้สารอันตราย ปลอดภัยต่อคนท้อง

สาร SLS คืออะไร? มาดูกัน

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจร่วมกันก่อนว่าสาร SLS คืออะไรทำไมหลาย ๆ ผลิตภัณฑ์จึงมักเคลมว่าปราศจากสารชนิดนี้ เมื่อเรากล่าวถึง SLS เชื่อว่าคุณแม่หลาย ๆ คงคิดถึงผลิตภัณฑ์กลุ่มชำระล้างไม่ว่าจะเป็นสบู่เหลว สบู่ก้อน เจลล้างหน้า ยาสีฟัน หรือ แชมพู ซึ่ง SLS นี้เป็นชื่อย่อของสารที่มีชื่อเต็มว่า Sodium Lauryl Sulfate เป็นสารที่ช่วยลดแรงตึงผิวที่มีประโยชน์ในการลดแรงตึงผิวของสิ่งสกปรกที่เกาะบนผิว แล้วให้หลุดออกมาจึงมักถูกนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์ชำระล้างหรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด  ส่วนประโยชน์ที่นิยมนำไปใช้อีกข้อคือนำไปใช้ลดแรงตึงผิวระหว่างของสองสิ่งที่ไม่เข้ากันให้รวมอยู่ด้วยกันได้ อาทิเช่น น้ำมัน กับ น้ำ ที่เป็นส่วนผสมในครีมหรือโลชั่นที่ไม่สามารถเข้ากันแต่ แต่เจ้า SLS จะทำให้น้ำมัน กับ น้ำ สามารถกลมกลืนเป็นเนื้อเดียวกัน ทำให้ปรากฎเป็นเนื้อครีมขึ้นนั่นเอง

สาร SLS อันตรายต่อคนท้องหรือไม่

เมื่อเราทราบกันแล้วสาร SLS คืออะไร ถัดมาเราจะมาดูกันว่าทำไมสารที่มากด้วยประโยชน์ทั้งแง่การทำความสะอาดและการผสานระหว่างน้ำกับน้ำมันนี้จึงเป็นอันตรายจนคนท้องต้องหลีกเลี่ยง ซึ่งก็มีดังนี้

  • สาร SLS เป็นสารชำระล้างที่มีประจุลบ ซึ่งมีอำนาจในการชำระล้างรุนแรงที่สุด เมื่อเทียบกับสารชำระล้างชนิดอื่น ๆ (สารชำระล้างมีทั้งหมด 4 ชนิดด้วยกัน คือ สารชำระล้างประจุลบ สารชำระล้างประจุบวก สารชำระล้างชนิดไม่มีประจุ และสารชำระล้างที่มีทั้ง 2 ประจุในสารชำระล้างตัวเดียว) ทำให้หลาย ๆ ครั้งที่ใช้ชำระล้างไม่เพียงแต่ขจัดคราบสิ่งสกปรกยังขจัดความชุ่มชื้นของผิวออกไปด้วย
  • สาร SLS เมื่อมีการใช้ในคุณแม่ท้องที่มีผิวบอบบางอยู่แล้วจะทำให้ผิวของคุณแม่เกิดการหลุด ลอก แสบ และคันผิวได้
  • สาร SLS เมื่อใช้เป็นประจำจะทำให้ผิวบางลงได้
  • สาร SLS ที่เป็นตัวผสานในเนื้อครีมหรือโลชั่นจะเกาะบนผิวของคุณแม่นานกว่าที่ผสมอยู่ในสารชำระล้าง ซึ่งส่วนนี้จะทำให้สมดุลความชุ่มชื้นและความมันของผิวเสียสมดุลไป ในคุณแม่บางรายก็จะเกิดอาการผิวลอกหรือผิวแห้งอย่างรุนแรง ส่วนคุณแม่บางรายก็เกิดความมันบนใบหน้าแบบผิดปกติ นำไปสู่ปัญหาสิวและความหมองคล้ำตามมาได้

วิธีการหลีกเลี่ยงสาร SLS

ไม่เพียงแต่เราต้องทราบว่า สาร SLS คืออะไร เรายังต้องหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารนี้ด้วย ซึ่งคุณแม่สามารถคัดกรองได้จากการอ่านฉลากเมื่อเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ โดยสังเกตบริเวณส่วนประกอบ หรือ Ingredient ที่จะมีระบุไว้ในทุกผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางไม่ว่าจะเป็นสบู่เหลว สบู่ก้อน เจลล้างหน้า ยาสีฟัน หรือ แชมพู ถัดมาก็หาคำว่า Sodium Lauryl Sulfate เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารดังกล่าวนี้ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดการแพ้หรือระคายเคืองขึ้นกับผิวของคุณแม่

คำแนะนำการเลือกผลิตภัณฑ์ ให้ไร้สารอันตราย ปลอดภัยต่อคนท้อง

นอกจากสาร SLS ที่เราทราบว่าสาร SLS คืออะไรก็ยังมีสารอื่น ๆ ที่เป็นสารอันตรายที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยง ดังนี้

  1. วิตามินเอ ที่มักนิยมใช้ในการรักษาสิว เพราะมีงานวิจัยว่าการใช้วิตามินเอในคุณแม่ท้อง จะทำให้ลูกที่คลอดออกมาพิการแต่กำเนิดได้
  2. พาราเบน โดยเฉพาะเมทิลพาราเบนที่มีงานวิจัยว่าก่อให้เกิดมะเร็งเต้านมได้
  3. Alcohol เพราะจะชำระล้างความชุ่มชื้นของชั้นผิวตามธรรมชาติออกไปได้
  4. น้ำหอมซึ่งสามารถทำให้เกิดการแพ้แบบสะสมได้ เหมือนการโดนตีในครั้งแรกที่จะเพียงเจ็บแต่อาจไม่ปรากฏรอยแดงขึ้น แต่เมื่อคุณแม่ใช้ซ้ำ ๆ ก็จะเกิดการตีซ้ำ ๆ จนเกิดการเจ็บ การแดงที่รุนแรงตามมานั่นเอง ซึ่งก็เหมือนการแพ้แบบสะสมของน้ำหอมที่ครั้งแรกที่ใช้อาจไม่เป็นอะไร แต่เมื่อใช้ซ้ำ ๆ ก็จะเกิดการแดง แสบและระคายเคืองขึ้นได้

จากบทความข้างต้นคงจะช่วยไขข้อข้องใจหรือข้อสงสัยให้คุณแม่หลาย ๆ ท่านได้ว่าสาร SLS คืออะไร และไม่เพียงแต่คุณแม่จะทราบว่าสาร SLS คืออะไรคุณแม่ก็ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีสารดังกล่าวเพราะเป็นอันตรายทั้งต่อตัวคุณแม่เองและลูกน้อยในครรภ์ อีกทั้งยังต้องหลีกเลี่ยงสารชนิดนี้แม้ว่าไม่ได้ตั้งครรภ์ รวมถึงหลีกเลี่ยงการใช้กับลูกน้อยและคนในครอบครัวด้วย เพราะผิวพรรณเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สามารถบ่งบอกถึงสุขภาพได้ สุขภาพผิวดี สุขภาพกายย่อมดีไปด้วย

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular