fbpx
Homeผู้หญิงรู้สักนิด! กินคีโต ข้อเสียมีอะไรบ้าง กินผิดวิธีอาจส่งผลมากกว่าที่คิด

รู้สักนิด! กินคีโต ข้อเสียมีอะไรบ้าง กินผิดวิธีอาจส่งผลมากกว่าที่คิด

การกินอาหารคีโตคือวิธีลดน้ำหนักสุดฮิตที่สุดในตอนนี้ การกินคีโตคือการกินอาหารหมู่คาร์โบไฮเดรตต่ำเป็นพิเศษ ซึ่งสามารถลดน้ำหนักได้อย่างรวดเร็ว และถึงแม้ว่าการกินอาหารคีโตจะทำให้สามารถลดน้ำหนักได้จริง แต่หากกินผิดวิธีอาจมีผลเสียมากกว่าที่คิด และอาจส่งผลถึงปัญหาสุขภาพในระยะยาวได้ด้วย กินคีโต ข้อเสีย มีอะไรบ้าง เรามาดู ข้อเสียที่เกิดขึ้นในการกินอาหารคีโตกันเลยดีกว่า

เช็กสิ! กินคีโต ข้อเสียมีอะไรบ้าง

หนึ่งในวิธีน้ำหนักที่เห็นผลเร็วก็คือการกินอาหารคีโต แต่หากกินอาหารคีโตแบบผิดวิธี ก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ด้วยเช่นกัน และนี่คือผลข้างเคียง กินคีโต ข้อเสีย ที่เกิดขึ้นกับสุขภาพ

1.ไข้คีโต

กินคีโต ข้อเสีย ส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ ซึ่งปัญหาสุขภาพส่วนใหญ่ที่คนกินคีโตจะเจอนั่นก็คือ ไข้คีโต โดยไม่ใช่ไข้หวัดที่ทำให้รู้สึกปวดหัวตัวร้อนแต่อย่างใด แต่เป็นความอึดอัดไม่สบายตัวเช่น ปวดหัว อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ คลื่นไส้ ท้องผูก หรือท้องร่วงได้ นั่นก็เพราะว่าการที่ตัดคาร์โบไฮเดรตซึ่งเป็นแหล่งพลังงานหลักของร่างกาย ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ และเกลือแร่อย่างรวดเร็ว แต่จะรู้สึกดีขึ้นเมื่อร่างกายปรับตัวได้หลังผ่านไป 1-2 สัปดาห์

2.การขาดสารอาหาร 

การกินคีโตคือต้องลดปริมาณอาหารบางประเภท จึงอาจทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารสำคัญบางชนิดไม่เพียงพอ เช่น กากใย วิตามิน เป็นต้น อาจเกิดปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมาได้

3.การหายใจที่เปลี่ยนไป

เราเรียกผลข้างเคียงนี้ว่า “Keto Breath” เกิดจากร่างกายเข้าไปสู่ภาวะคีโตซิส มันจะเริ่มสร้างผลพลอยได้ตัวหนึ่งเรียกว่า “คีโตน” รวมถึงอะซิโตนด้วย ซึ่งเป็นสารเคมีที่ร่างกายผลิตขึ้นเองตามธรรมชาติ และขับคีโตนออกจากร่างกายได้นั้นคือการที่คุณต้องหายใจออก และลมหายใจก็จะมีกลิ่นที่ต่างออกไป

4.กระหายน้ำตลอดเวลา

คนที่กินคีโต ข้อเสียจะรู้สึกว่าคอแห้ง และกระหายน้ำอยู่ตลอดเวลา ซึ่งไม่ต้องแปลกใจ เพราะนั่นเป็นเพราะการขับน้ำที่เพิ่มขึ้น ทำให้ร่างกายกระหายน้ำมากขึ้นนั่นเอง เพราะฉะนั้นควรดื่มน้ำให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายไม่ขาดน้ำ

5.อาการท้องผูก

การกินคีโต จะทำให้เกิดอาการท้องผูกได้ ซึ่งถือเป็นผลข้างเคียงที่พบบ่อยสำหรับคนที่กินคีโต เพราะเมื่อร่างกายขับน้ำออกมามากขึ้น เป็นไปได้ที่จะทำให้ไม่มีน้ำพอจะทำให้สิ่งต่าง ๆ หรืออาหารที่เรากินเข้าเคลื่อนไหวได้สะดวก แทนที่จะเข้าสู่ร่างกายอย่างสะดวก ก็เหมือนมีอะไรไปอุดตันไม่ให้ออกมา การดื่มน้ำให้มากขึ้นจะช่วยได้

6.อาการท้องร่วง

ในขณะเดียวกัน คุณอาจมีอาการท้องร่วงได้ เพราะเมื่อกินอาหารประเภทที่มีไขมันสูง ตับของเราจะปล่อยน้ำดีเข้าไปย่อยสลายอาหารไขมันสูง อีกทั้งน้ำดียังถือเป็นยาระบายตามธรรมชาติ เพราะฉะนั้นการที่น้ำดีมีมากจนเกินไป ทำให้เกิดอาการท้องร่วงได้

7.ผิวพรรณที่อาจแย่ลง

คนที่กินอาหารคีโต จะสังเกตได้ว่าผิวพรรณจะแย่ลง โดยเฉพาะคนที่เคยติดน้ำตาลมาก่อน การลดน้ำตาลคาร์โบไฮเดรต ในบางคนอาจจะส่งสัญญาณการปล่อยฮอร์โมนที่เพิ่มการผลิตน้ำมัน ทำให้เกิดรูขุมขน และเกิดสิวได้

8.อาการสมองล้า

บางคนที่กินคีโต ข้อเสียอาจรู้สึกเหมือนสมองทำงานช้าลง เหมือนมีเมฆหมอกมาคลุมอยู่ทำให้เกิดอาการสมองล้า นั่นก็เพราะว่า สมองของเราต้องการคาร์โบไฮเดรตประเภทที่เหมาะสำหรับพลังงาน และคนที่กินอาหารคีโตก็มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ ทำให้คาร์โบไฮเดรตที่ร่างกายต้องการไม่เพียงพอ ส่งผลทำให้สมองล้า ความจำสั้น และไม่ค่อยมีสมาธิ

9.ปัจจัยเสี่ยงโรคหัวใจ

ถึงแม้ว่าการกินอาหารคีโตจะเป็นการลดอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตต่ำเป็นพิเศษ ช่วยลดน้ำหนัก และเบาหวานประเภท 2 ได้ แต่การที่อาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำส่วนใหญ่เป็นพวกแห่งไขมันอย่างเช่น เนื้อสัตว์ ชีส เนย อาหารเหล่านี้อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจได้ เพราะฉะนั้นจึงควรดูแลในส่วนคอลเลสเตอรอล และโรคหัวใจโดยแพทย์เป็นประจำ

10.ภาวะไตเครียด

เพราะไตมีบทบาทสำคัญในการเผาผลาญโปรตีน และการรับประทานอาหารที่มากเกินไปนั้น กินคีโต ข้อเสียอาจส่งผลเสียต่อการทำงานของไต โดยเฉพาะอาหารคีโต ที่เน้นในเรื่องของอาหารไขมันสูง และอาหารประเภทโปรตีนนั่นเอง

กินคีโตอย่างไร ให้ได้ผลดีมากกว่าผลเสีย

แม้ว่าการกินอาหารคีโต จะสามารถลดน้ำหนัก และจัดการกับน้ำตาลในเลือดได้ดี แต่เราสามารถเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่หลากหลายได้ โดยเสริมการลดน้ำหนักแบบคีโต เพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพ หากคุณรู้สึกว่ามีปัญหาสุขภาพอื่น ๆ หรือผลข้างเคียงจาก การกินคีโต ควรขอคำแนะนำจากแพทย์ พร้อมทั้งออกกำลังกายเป็นประจำ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ร่างกายแข็งแรง และมีหุ่นที่สวยได้

ใครบ้างที่กินคีโตเพื่อลดน้ำหนักได้

การกินอาหารคีโต เพื่อลดน้ำหนักรักษาสุขภาพไม่ใช่จะเหมาะสำหรับทุกคน หากเป็นผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว หรือไม่ใช่สตรีมีครรภ์ สามารถกินอาหารแบบคีโตได้ แต่หากผู้ที่มีโรคประจำตัว แต่สนใจอยากกินอาหารแบบคีโต เพื่อลดน้ำหนัก แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ก่อนเสมอ เพื่อความปลอดภัย เพราะผู้ที่มีโรคประจำตัวบางอย่าง การกินอาหารแบบคีโต อาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

การกินอาหารคีโตเป็นการลดน้ำหนักที่ได้ผลเร็ว แต่อาจมีผลข้างเคียงดังที่กล่าวมาข้างต้น กินคีโต ข้อเสียจะส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว เพราะฉะนั้นหากต้องการกินอาหารคีโตเพื่อลดน้ำหนัก ควรปรึกษาแพทย์ และทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หลากหลาย และออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อสร้างสมดุลให้กับร่างกายในระยะยาว

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular