fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการดูแลสุขภาพเด็กยาน้ำลดไข้เด็ก 5 ยี่ห้อ ที่หาซื้อได้ในท้องตลาด ต่างกันอย่างไร?

ยาน้ำลดไข้เด็ก 5 ยี่ห้อ ที่หาซื้อได้ในท้องตลาด ต่างกันอย่างไร?

รู้ไหมคะ! ยาน้ำลดไข้เด็ก เป็นสิ่งที่แม่ ๆ อย่างเรา ๆ จะขาดไม่ได้เลย ควรซื้อติดบ้านไว้เสมอ เพราะเด็กเล็กเป็นวัยที่เจ็บป่วยได้ง่าย เนื่องจากร่างกายยังมีภูมิคุ้มกันต่ำ แค่โดนแดด โดนฝนนิดหน่อยก็อาจจะไม่สบายได้แล้ว ซึ่งการซื้อยาน้ำลดไข้ติดบ้านไว้ก็จะทำให้คุณแม่สบายใจได้เยอะเลยทีเดียว หากลูกมีอาการเจ็บป่วยไม่สบาย ก็จะได้ให้ทานยาได้ทันที ทำให้อาการป่วยไม่รุนแรงและหายเร็วขึ้น โดยในท้องตลาดก็จะมียาลดไข้เด็กหลากหลายยี่ห้อ ดังนั้นเราจะพาคุณแม่ไปดูกันว่ามียี่ห้อไหนบ้าง และควรเลือกซื้ออย่างไรให้ปลอดภัยต่อลูกรัก

รู้สักนิด ยาน้ำลดไข้เด็ก ควรเลือกซื้ออย่างไร

การเลือกซื้อ ยาน้ำลดไข้เด็ก สิ่งสำคัญเลยคือคุณแม่จะต้องเลือกให้เหมาะกับช่วงอายุของลูก เพราะยาน้ำแต่ละสูตรจะมีปริมาณยาที่แตกต่างกัน และจะมีประสิทธิภาพในการรักษาได้ดีหากเลือกใช้ยาได้ถูกต้องเหมาะสม ที่สำคัญหากลูกเคยแพ้ยามาก่อน ก็ต้องดูด้วยว่าตัวยานั้นมีส่วนผสมที่ลูกแพ้หรือไม่ ทั้งนี้หากไม่แน่ใจ แนะนำให้ซื้อยาลดไข้เด็กตามคลินิกหรือร้านขายยาโดยตรงจะดีกว่า

 

แนะนำ 5 ยาน้ำลดไข้เด็ก ที่หาซื้อได้ในท้องตลาด ต่างกันอย่างไร?

ยาน้ำเด็ก ลดไข้

สำหรับยาน้ำลดไข้เด็ก ที่หาซื้อได้ตามท้องตลาด ร้านขายยาทั่วไป ก็มีดังนี้

  1. เทมปร้า ยาน้ำพาราเซตามอล ชนิดน้ำเชื่อมใสสำหรับเด็ก ยาไม่มีตะกอน สามารถทานได้เลยไม่ต้องเขย่า ตัวยากระจายตัวสม่ำเสมอเท่ากันทั้งขวด โดยจะได้รับตัวยาครบถ้วนเท่ากันทุกหยด และยังมีรสชาติหวาน ทานง่ายอีกด้วย ซึ่งยี่ห้อนี้ก็จะมีให้เลือกทั้งหมด 3 สูตร แบ่งตามช่วงวัยคือ เทมปร้า ดรอป สำหรับเด็กวัยแรกเกิด – 12 เดือน, เทมปร้า คิดส์ สำหรับเด็กวัย 1-6 ปี และ เทมปร้า ฟอร์ท สำหรับเด็กวัย 6-12 ปี รสชาติก็จะมีรสองุ่น รสส้ม และสตรอว์เบอร์รี่นั่นเอง
  2. ซาร่า ยาน้ำลดไข้เด็กแบบแขวนตะกอน คือ จะมีชั้นน้ำเชื่อมและตัวยาแยกกันอยู่ทำให้ตัวยาตกตะกอนอยู่ด้านล่างขวดทำให้ต้องเขย่าขวดให้ละลายเข้ากันก่อนรับประทาน โดยบรรจุในขวดแก้วสีชา ทำให้มองเห็นเนื้อยาข้างในค่อนข้างยาก ส่วนตัวยาจะค่อนข้างเหนียวหนืด มีรสชาติหวาน ทานง่าย มีให้เลือกทั้งรสส้ม รสองุ่น และรสสตรอว์เบอร์รี่
  3. ไทลินอล เป็นยาน้ำแขวนตะกอน ลดไข้เช่นกัน มาในดีไซน์แพ็คแกจสีแดงที่เป็นเอกลักษณ์ มีกลิ่นหอม แต่รสชาติออกขมนิดหน่อย แต่ก็สามารถทานได้ไม่ยาก โดยเหมาะกับเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 3 ปี ปราศจากแอลกอฮอล์ และแอสไพริน มีความปลอดภัยต่อเด็กแน่นอน โดยไทลินอลจะเป็นยาแขวนตะกอน จึงต้องเขย่าขวดก่อนให้ลูกทานทุกครั้ง
  4. พานาดอล ยาน้ำแขวนตะกอนลดไข้สำหรับเด็ก ตัวยามีความเหนียวหนืด รสชาติหวาน มีหลากรสให้เลือก
  5. โลเทมป์ ยาน้ำแขวนตะกอน ลดไข้สำหรับเด็ก อีกหนึ่งยี่ห้อที่มีขายในท้องตลาด ซึ่งตัวยาจะเป็นแบบสารแขวนตะกอนและมีความหนืดข้นมาก มีหลายสูตรโดยแบ่งตามอายุ และมีรสส้มและรสสตอร์เบอร์รี

คำแนะนำในการให้ลูกทานยาน้ำลดไข้เด็ก

  1. ควรให้ลูกทานยาตามปริมาณที่กำหนดในฉลากข้างขวด โดยปริมาณยาคำนวณตามน้ำหนักตัวของลูก
  2. หากให้ลูกทานยาแล้ว แนะนำให้เช็ดตัวต่อเนื่อง วัดไข้ จนไข้ลดลง โดยอุณหภูมิปกติอยู่ที่ 37.5 C
  3. หากลูกมีอาการต่อไปนี้ควรไปพบแพทย์ทันที ไข้สูงลอยมากกว่า 3 วัน, ชัก, ซึม, ไม่รับประทานอาหาร, ปัสสาวะน้อย หรือหายใจผิดปกติ

ทานยาน้ำลดไข้เด็ก

ใครที่มีลูกเล็ก ก็อย่าลืมหาซื้อยาน้ำลดไข้เด็กมาไว้ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือเสมอเมื่อลูกมีอาการป่วยไข้ไม่สบาย ซึ่งเราก็ขอแนะนำเป็น เทมปร้า ยาน้ำพาราเซตามอล ชนิดน้ำเชื่อมใสสำหรับเด็ก เพราะไม่มีตะกอน จึงไม่ต้องเขย่าขวดก่อนทาน ทำให้ลูก ๆ ได้ตัวยาครบถ้วนเท่ากันทุกหยดที่สำคัญทานง่ายมาก ด้วยรสชาติหวาน ไม่ขมเหมือนกับยายี่ห้ออื่นๆ จึงหมดกังวลกับปัญหาลูกทานยายากไปได้เลย โดยคุณแม่สามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามร้านขายยาทั่วประเทศ

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular