fbpx
Homeเรื่องน่ารู้โรคที่พบในวัยเด็กสุดเศร้า! ลูกเสียชีวิตในอ้อมแขน จากโรคไข้สมองอักเสบ หลังคิดว่าเป็นแค่ไข้หวัด

สุดเศร้า! ลูกเสียชีวิตในอ้อมแขน จากโรคไข้สมองอักเสบ หลังคิดว่าเป็นแค่ไข้หวัด

พ่อแม่แชร์ภาพสุดสะเทือนใจ อุ้มลูกไว้ในอ้อมกอดเป็นครั้งสุดท้าย หลังลูกเสียชีวิตด้วยโรคไข้สมองอักเสบ แต่พ่อแม่คิดว่าเป็นแค่ไข้หวัด

หลุยส์และจอห์น พ่อแม่ของแฮรี่หนูน้อยวัย 8 เดือน กอดลูกไว้เป็นครั้งสุดท้าย หลังลูกของพวกเขาต้องเสียชีวิตไปด้วย โรคไข้สมองอักเสบ จากการวินิจฉัยโรคผิด คิดว่าเป็นแค่ไข้หวัด กว่าพวกเขาจะรู้ตัวมันก็สายเกินไป เพราะเชื้อตัวนี้ได้ลุกลามไปยังส่วนของสมองจนไม่สามารถยับยั้งและช่วยเหลือได้ ทั้งคู่ต้องยอมปล่อยให้ลูกไปเพื่อพ้นจากความทรมาน

หลังจากลูกเสียชีวิต พ่อแม่ของแฮรี่ได้ตัดสินใจโพสต์รูปและเรื่องราวนี้ให้พ่อแม่หลาย ๆ คนได้รู้ เพื่อหาทางป้องกัน จะได้ไม่เกิดความสูญเสียเหมือนพวกเขา ในสิ่งที่อยากให้ตระหนักถึงมาก ๆ คือ การฉีดวัคซีน และวัคซีนตัวนี้เป็นวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด-1 ปี วัคซีนจะสามารถช่วยป้องกันโรคได้ ถึงแม้อาจจะไม่ 100% แต่ก็สามารถป้องกันการสูญเสียได้ดี

“ตอนที่มองดูเขาบนเตียง ผมรู้ว่าจะต้องเสียลูกไป แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้เลย สมองของลูกมีอาการบวม เนื้อสมองตาย เนื้อตัวก็มีรอยจ้ำเลือด หมอบอกว่าถึงปล่อยไว้เด็กก็อาจเสียชีวิตด้วยอาการเสี่ยงหัวใจวาย มันเป็นความทรมานของเขาและภรรยามาก ๆ” หลุยส์พ่อของเด็กกล่าว

อาการของโรคไข้สมองอักเสบ มักจะพบได้น้อย ผู้ที่ได้รับเชื้อ 1/300 ถึงจะป่วยเป็นโรคนี้ เมื่อได้รับเชื้อแล้วผู้ป่วย จะมีอาการของไข้ดังนี้

1. มีไข้สูงหลังรับเชื้อประมาณ 5-15 วัน

2. อาการไข้สูง ปวดหัว อ่อนเพลีย อาเจียน ประมาณ 1-7 วัน

3. หลังจากนั้นจะมีอาการทางสมอง เช่น คอแข็ง ซึม เพ้อ มือสั่น เป็นระยะเวลา 3-6 วัน

ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงถึงขนาดระดับ 3 ส่วนมากจะเสียชีวิต อัตราการตายของผู้ป่วยโรคนี้คือ ร้อยละ 15-30 ของผู้ป่วยที่ติดเชื้อ สำหรับผู้ที่ติดเชื้อและไม่เสียชีวิต เมื่อได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี อาการจะดีขึ้น แต่อาจมีผลทางสมองหลงเหลืออยู่บ้าง เช่น เกร็ง อัมพาต ชัก ปัญญาอ่อน หงุดหงิดง่าย พูดไม่ชัด เป็นต้น

การวินิจฉัยโรคไข้สมองอักเสบ ทำได้ค่อนข้างยาก เพราะอาการเริ่มต้นเหมือนอาการป่วยไข้หวัดธรรมดา คุณหมอจะต้องซักถามประวัติอย่างละเอียด เช่น ที่อยู่อาศัย การสัมผัสกับบุคคลภายนอก สภาพแวดล้อม อาการและการตรวจร่างกายผู้ป่วย การวินิจฉัยที่แน่นอนทำได้โดยการเจาะเลือดและน้ำไขสันหลัง เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสและภูมิต้านทานต่อเชื้อไวรัสเจอี (Japanese encephalitis : JE)

การรักษาโรคไข้สมองอักเสบ ในปัจจุบันยังไม่มียารักษาโรคนี้โดยเฉพาะ คุณหมอจะรักษาไปตามอาการเท่านั้น และป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดอาการแทรกซ้อนของโรคอื่น ซึ่งทางที่ดีที่สุด คือต้องป้องกันโดยการฉีดวัคซีนป้องกันไว้ก่อนนั่นเองค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular