fbpx
Homeเรื่องน่ารู้เรื่องน่ารู้คุณแม่อุทาหรณ์! ลูกสำลักอาหาร เกือบเสียชีวิต แต่คุณแม่มีสติทำ Back slap จนลูกรอดมาได้

อุทาหรณ์! ลูกสำลักอาหาร เกือบเสียชีวิต แต่คุณแม่มีสติทำ Back slap จนลูกรอดมาได้

แชร์ประสบการณ์! ลูกสำลักอาหาร ติดคอเกือบเสียชีวิต แต่คุณแม่มีสติทำ Back slap จนลูกรอดชีวิตมาได้

การแชร์ประสบการณ์ครั้งนี้มาจากคุณแม่ที่ใช้ชื่อ Kaew Fhors คุณแม่ท่านนี้แชร์ประสบการณ์นี้ในหน้าเฟสบุ๊ค ของตัวเอง เพื่อให้คุณแม่หลาย ๆ คนรับรู้เรื่องการสำลักอาหารของลูก ว่าเมื่อมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นควรทำอย่างไร สติเท่านั้นที่จะช่วยลูกของเธอได้ ในสิ่งที่เธอแชร์จะเห็นว่าเธอทำ Back slap (ส่วนหนึ่งของการปฐมพยาบาลเบื้องต้น)ให้ลูกอย่างไม่ย่อท้อ จนในที่สุดลูกเธอก็รอดมาได้ค่ะ

อย่างที่ทางทีมงานแม่รักลูก ได้ลงเรื่องการสำลักอาหารของเด็กอยู่บ่อย ๆ ว่าเป็นเรื่องที่ควบคุมแทบไม่ได้ คุณแม่บางคนระวังเรื่องนี้สุด ๆ แล้ว แต่เหตุการณ์แบบนี้ก็เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ขนาดเครื่องดื่มอย่างเช่น น้ำและนม เด็กก็ยังสำลักได้ และไม่ใช่แค่เด็กนะคะ คนโต ๆ ยังมีอาการสำลักอาหารเกิดขึ้นได้เลยค่ะ

ดังนั้นสิ่งที่คุณแม่สามารถทำได้เร็วที่สุดเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้คือ รู้จักการปฐมพยาบาลเบื้องต้น หรือ First aid ทำแบบให้ถูกวิธีช่วยชีวิตลูกได้อย่างคาดไม่ถึง คุณแม่สามารถสอบถามในโรงพยาบาล และ อนามัยหลาย ๆ ที่ ได้เลยนะคะ เพราะมีการเปิดอบรมอยู่บ่อย ๆ และบางที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายอีกด้วยค่ะ

สิ่งที่คุณแม่ท่านนี้ทำถูกอีกอย่างคือ เมื่ออาหารหลุดออกมาแล้วควรนำลูกไปให้คุณหมอตรวจโดยละเอียดอีกทีค่ะ แต่สิ่งที่ไม่ควรทำคือ ห้ามนำมือหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ล้วงเข้าไปในคอของลูกเด็ดขาดเพราะสิ่งของหรืออาหารอาจติดเข้าไปในหลอดลมลูก ทำให้ลูกเสียชีวิตได้ทันทีค่ะ ประสบการณ์ที่คุณแม่แชร์มีดังนี้ค่ะ

อุทาหรณ์สอนใจแม่ เกือบจะเสียลูกไปตลอดชีวิตเพราะลูกกินมะม่วงแล้วไม่ยอมเคี้ยว ?

ด้วยความที่ปกติจะหั่นผลไม้ให้เลโอหยิบผลไม้กินเอง แล้วฮีกินได้เลยไม่ห่วงอะไร ฟันก็ขึ้น 10 ซี่แล้ว เคี้ยวได้สบาย ๆ  (แต่ชอบไม่เคี้ยว)

ภาพน้องเลโอ image:Kaew Fhors/facebook

วันนี้เอามะม่วงชิ้นเล็กให้ถือกัดเอง เลโอนั่งก็กินมะม่วงตามปกติ มาม๊าก็นั่งกินอยู่ข้าง ๆ สักพัก ฮีทำท่าสำลัก ไอ ๆ ๆ เหมือนพยายามเอาอะไรออกมา มาม๊ารีบอุ้มฮีออกจากเก้าอี้ ดูหน้า เลโอตาเหลือก สำลักไม่หยุดและหายใจไม่ออก มือก็ตะกาย ๆ ๆ ฮีพยายามร้องไห้แต่ไม่มีเสียงออกมา

มาม๊าจับคว่ำหน้าทำ back slap 5 ที ไม่ออก 10 ทีไม่ออก ทำอีกหลายทีก็ไม่มีอะไรออกมา ตกใจมาก ทำไรไม่ถูก บวกกับ พี่น้อง(พี่เลี้ยง)ที่ยืนเอามือกุมหัวเดินวน ๆ และกรี๊ดอยู่ข้าง ๆ ยิ่งทำให้ตั้งสมาธิไม่ได้ มาม๊าพาลสติจะแตกตาม แอบหลุดไปสามวิ นั่งนึกว่าต้องทำยังไง ลูกหายใจไม่ออก จะมา CPR ก็จะเสียเวลามาก เลยหันไปบอกพี่น้องให้เรียกรถพยาบาล แล้วนึกได้ว่า ไม่มีเบอร์นี่หว่า เลยบอกให้เรียกแท๊กซี่แทน มือก็ทำ back slap ไปแต่พี่น้องไม่ฟัง ยืนกุมหัวกรี๊ดอยู่จนวินาทีนั้นอยากเลิกตบหลังลูกไปตบเค้าแทนเพื่อเรียกสติ เค้าลนจนต้องตะคอกใส่ว่า ไปเรียกแท๊กซี่เดี๋ยวนี้!!! จนสติพี่แกกลับมาและไปเรียกรถ

มาม๊าทำ back slap ต่อ แต่ยังไม่เห็นมีอะไรออกมาเลย และเลโอดูท่าจะแย่แล้วเลยตัดสินใจจะทำ CPR เตรียมประกบปาก เอามือบีบจมูก จู่ ๆ เลโอก็ร้องไห้มีเสียงออกมานิดนึง แปลว่ามันหลุดจากคอแล้ว มาม๊าแทบร้องไห้ แต่ว่ายังไม่มีเศษมะม่วงหล่นออกมา มาม๊าเลยเอานิ้วล้วงเข้าปาก แล้วลองคว้านดู และรู้สึกว่าคว้านได้ก้อนอะไรนุ่ม ๆ พยายามคว้านออกมา นาทีนั้นรู้สึกได้เลยว่าเล็บกำลังข่วน กรีดในช่องปากช่องคอลูก แต่ก็ต้องทำ ซักพัก มะม่วงหล่นออกมาพร้อมเลือดที่ไหลออกมาเป็นทาง

เลโอร้องไห้ลั่น นาทีนั้นคือรีบอุ้มลูกไปหยิบของสำคัญเตรียมไปรพ ไปถึงหมอส่ง ER วัดค่า O2 ถามอาการ และถามว่าคุณแม่ทำยังไงถึงออก เลยบอกว่าทำ back slap อาหารหลุดออกมาแต่มีเลือดด้วย ไม่รู้เพราะฟาดแรงไปอวัยวะภายในช้ำ(เพราะกดดัน คนกรี๊ดข้างๆ) หรือเพราะเล็บข่วนลำคอด้านในตอนพยายามล้วงมะม่วงที่หลุดออกมาอยู่ในปากออก

คุณหมอส่องคอแล้วบอกว่า มีแผลเลือดซิบแต่ไม่ลึกมาก ส่งเอ็กซเรย์ปอด ปอดโอเคยังไม่แตก แต่ให้ระวังอาจมีเศษอาหารค้างอยู่ในปอด ให้มาตรวจซ้ำ หมอบอกว่า ดีแล้วที่ตบแรง เพราะไม่แรงมันไม่ออกมาแน่ ๆ พรุ่งนี้ให้มาหาหมอทางด้านหูตาคอจมูกเพื่อดูคออีกที และถ้าไอ มีไข้แปลว่ามีเศษอาหารลงไปในปอด ปอดติดเชื้อ ต้องรักษา อยากจะบอกคุณแม่ๆว่า

  • first aid ต้องรู้ไว้ สำคัญมาก โดยเฉพาะการช่วยเหลือเมื่อ ลูกสำลักอาหาร และมีการ choking และ CPR
    คุณหมอถามว่าคุณแม่เป็นพยาบาลเหรอ ป่าวค่ะ คุณแม่เป็นแอร์เก่าและสายการบินสอนมา พูดเลยว่ามันช่วยชีวิตเลโอไว้เป็นครั้งที่ 2 แล้ว
  • สติ สติ และสติ สำคัญที่สุด รองมาคือ teamwork ถ้าคนใกล้ตัวเป็นแบบพี่น้อง ต้องตะคอกหรือตบเรียกสตินะ คนนึง first aid อีกคนขอความช่วยเหลือ เรียกรถ เวลาทุกวินาทีสำคัญ
  • เล็บ ตัดให้สั้นเสมอ เราไม่รู้ว่าวันไหนเราจะต้องล้วงปากลูกเพื่อช่วยชีวิตเค้า ปกติมาม๊าตัดกุดเสมอ แต่มาไทยรอบนี้ไม่ได้พกที่ตัดมาแล้วลืมตัดยาวเลย เสียใจมากที่สุด เพราะถ้าเล็บกุดลูกคงไม่โดนข่วนเลือดออกขนาดนี้
  • ผลไม้เนื้อแข็งต้องหั่นให้ หรือผู้ใหญ่ถือให้กัดเสมอ อย่าคิดว่าลูกฟันเต็มปากแล้วให้ถือกัดเองได้ โดยเฉพาะเด็กที่ชอบกัดคำใหญ่ ๆ แบบเลโอ

แชร์ไว้เป็นอุทาหรณ์ ไม่อยากให้แม่ ๆ ท่านไหนต้องเจอแบบนี้ ณ วินาทีนั้นคือหัวใจแม่จะขาด นึกว่าลูกจะเป็นอะไรไปแล้วซะอีก ขอบคุณสติ ครูผู้สอน first aid ทุกท่านและคุณพระคุณเจ้าที่คุ้มครองเลโอ

ปล.รูปนี่ถ่ายไว้ไปให้คุณหมอดูสีและปริมาณเลือด

ชิ้นมะม่วงที่เอาออกมาได้ image:Kaew Fhors/facebook

*เพิ่มเติม* ถึงจะเห็นอาหารหลุดออกมาแล้วก็ต้องพาไปรพ เพื่อตรวจซ้ำเพราะบางทีอาจจะยังมีส่วนอื่นค้างอยู่ ห้ามนิ่งนอนใจเด็ดขาดค่ะ”

ขอบคุณประสบการณ์ของคุณแม่: Kaew Fhors

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular