แข่ง E-Sports อาชีพใหม่มาแรง ที่อยากให้พ่อแม่เปิดใจ

7863
- Advertisement -

ในยุคสมัยที่เปลี่ยนไป พ่อแม่ยุคใหม่อย่างเราจึงต้องปรับตัวตาม ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยงดู แนวทางการสอนลูก หรือแม้แต่การยอมรับในความคิดของลูก ที่ต่างไปจากยุคสมัยของเรา ยกตัวอย่างเช่น การเล่นเกมในสมัยก่อน เราจะถูกมองว่าเป็นสิ่งเล่นๆ ที่ไม่ได้จริงจังอะไร หรือเป็นสิ่งที่ถูกมองว่าไม่มีประโยชน์ แต่ในสมัยนี้เราต้องเปลี่ยนมุมมองใหม่ เพราะการเล่นเกมไม่ได้มีไว้แค่ความสนุก หรือความบันเทิงเท่านั้น แต่ปัจจุบันมันได้เปลี่ยนกลายมาเป็นอาชีพ ที่กำลังเป็นที่จับตามองของคนในสังคม

วงการเกม E-Sports

งานในฝันของเหล่าสาวกเกมเมอร์ทั้งหลาย หรือแม้แต่คนธรรมดาที่กำลังมองหาอาชีพใหม่ๆ ที่มีแววจะเติบโตได้ไกลในอนาคต E-Sport จึงเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่กำลังถูกจับตามอง สังเกตได้จากการตื่นตัวขององค์กรต่างๆ อุตสาหกรรมเกมที่มีอัตราการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เงินรางวัลในการแข่งขันที่มีมูลค่าสูงขึ้นในทุกปี แต่ที่เห็นชัดที่สุดนั่นก็คือ การบรรจุE-Sports ลงในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์

S26-E-Sports

ไม่ใช่แต่แวดวงอุตสาหกรรมหรือวงการกีฬาเท่านั้นที่ตื่นตัว แวดวงการศึกษาเองก็เช่นเดียวกันเพราะในตอนนี้สถาบันการศึกษาทั่วโลกเล็งเห็นแล้วว่าเกมที่ใครหลายคนรู้จักไม่ใช่เรื่องเล็กๆ อีกต่อไป จึงได้บรรจุหลักสูตรให้ผู้ที่มีความสนใจด้านนี้โดยเฉพาะได้เข้าศึกษา เพื่อให้สามารถออกมาประกอบอาชีพในแบบที่ตนเองรัก และมีรายได้ที่มั่นคง ซึ่งเราได้รวบรวมสถาบันการศึกษาจากทั่วทุกมุมโลก ที่เปิดหลักสูตรการเรียนการสอนเกมส์E-Sports มาไว้ให้คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ได้รู้จักกัน

  1. Tokyo School of Anime สถาบันวิชาชีพจากประเทศญี่ปุ่นที่เปิดหลักสูตร E-Sports แห่งแรกในปี 2015 โดยสถาบันนี้มุ่งเน้นการทำงานเบื้องหลัง ธุรกิจการแข่งขันเกม การเป็นนักเล่นเกมมืออาชีพ แม้แต่การพากย์บรรยายเกมการแข่งขัน และการจัดเตรียมงานแข่งขัน
  2. Asia Pacific University ประเทศมาเลเซียก็เป็นหนึ่งในประเทศแถบอาเซียนที่กระตือรือร้นต่อวงการเกมมาก ซึ่งเน้นหนักไปที่เกม Dota2 โดยมีจุดประสงค์หลักคือการผลักดันให้ผู้ที่จบการศึกษาเป็น นักกีฬา E-Sports ได้แข่งขันในรายการระดับโลกเช่น ESL One เรียกง่ายๆ ว่าหลักสูตรนี้จะฝึกฝนให้เป็น นักกีฬา E-Sports แบบมืออาชีพได้เลยทีเดียว
  3. Staffordshire University มหาวิทยาลัยแห่งแรกในอังกฤษที่เริ่มนำวีดีโอเกมการแข่งE-Sports มาบรรจุลงหลักสูตรในระดับปริญญาตรี ทั้งความหมายธุรกิจE-Sports หลักการตลาดอีเวนท์ของE-Sports การบริหารจัดการทีมE-Sports เพื่อ มุ่งเน้นการจัดงานแข่งขันหรือการเขียนแผนธุรกิจเพื่อก่อตั้งบริษัทเป็นของตนเอง
  4. University of California, Irvine ที่ประเทศอเมริกา ก็เปิดกว้างให้การสนับสนุนกีฬาE-Sports หรือนำวีดีโอเกมเข้ามามีบทบาทในด้านการเรียนการสอน มีการมอบทุนการศึกษาให้แก่นักกีฬาE-Sports มีอคาเดมีให้ความรู้นักศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบเกม และเทคโนโลยีใหม่ๆ อีกด้วย
  5. มหาวิทยาลัยรังสิต / มหาวิทยาลัยศรีปทุม ของประเทศไทยเราเอง ได้เริ่มจัดทำหลักสูตรที่เปิดสอนในด้านนี้โดยเฉพาะ เช่นมหาวิทยาลัยรังสิต มีรายวิชา E-Sport Game Study ที่สอนให้เข้าใจถึงความหมายของคำว่า E-Sportsและอาชีพสายงานที่เกี่ยวข้อง ไปจนถึงการจัดทีมแข่งขัน นอกจากนี้ยังมีคณะดิจิทัลมีเดีย ที่มีหลักสูตร E-Sportsของมหาวิทยาลัยศรีปทุม มีการจัดแข่งเกมชิงทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาด้วยเช่นกัน

การแข่งขัน E-Sports

อ่านมาถึงตรงนี้คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจยังมีคำถามที่ว่า แล้วสายงานในวงการE-Sports มีสายงานอะไร ตำแหน่งงานอะไรบ้าง ซึ่งบอกได้คำเดียวว่ามีหลากหลายมาก ทั้งสายการแข่งขันโดยตรง ที่มีตั้งแต่ตำแหน่งนักแข่ง ที่ต้องเล่นเกมเก่ง และต้องมีระเบียบวินัย ตำแหน่งโค้ช ที่เป็นผู้คอยฝึกสอนให้กับนักแข่ง ต้องมีความคิดเฉียบคม ตำแหน่งทีมวิเคราะห์ ผู้จัดการทีม หรือแม้แต่ตำแหน่งนักพากย์ที่ถือว่าเป็นสีสันที่ทำให้เกมการแข่งขันสนุกขึ้น

สายคอนเทนท์ ได้แก่ นักเขียน นักข่าว ที่ต้องคอยอัพเดทข่าวสารต่างๆ ในแวดวงเกม ตำแหน่งแคสเตอร์ หรือสตรีมเมอร์ เป็นตำแหน่งที่ต้องให้ความสุข และความบันเทิงกับคนดู และสุดท้ายสายโปรดักชั่น ที่มีทั้งตำแหน่ง เกมมาสเตอร์ หรือเกมแพลนเนอร์ ที่เป็นผู้กำหนดรูปแบบของเกมต่างๆ ดูแลในส่วนเซิร์ฟเกม และตำแหน่งที่ได้รับความสนใจมากที่สุด คือตำแหน่ง Game Business Development และตำแหน่ง Game Product Manager ที่เป็นผู้ตัดสินว่าจะนำเกมแบบไหน เข้ามาเปิดตลาดในประเทศ จะต้องมีความคิดก้าวไกล และต้องมีความรู้ในระบบการตลาดได้เป็นอย่างดี

ในฐานะคุณพ่อและคุณแม่ยุคใหม่สิ่งที่เราทำได้คือ “เชื่อในสิ่งที่เค้ารัก เพื่ออนาคตที่เค้าชอบ” พร้อมกับสนับสนุนพวกเขาอย่างเต็มที่ คุณเองก็ทำได้ ด้วยการให้ลูกทานอาหารที่เหมาะสมตามวัยให้ครบ 5 หมู่ ตามด้วยสารอาหารที่สร้างไมอีลิน เช่น สฟิงโกไมอีลิน โคลีนและดีเอชเอ เป็นต้น ซึ่งสฟิงโกไมอีลินเป็นไขมันฟอสโฟไลปิด พบในน้ำนมแม่ รวมทั้งในไข่ ครีม ชีส นม ซึ่งไมอีลินช่วยการทำงานของระบบประสาทให้ส่งกระแสสัญญาณประสาทให้เร็วขึ้น จึงอาจมีผลให้สมองเรียนรู้ได้ไว เพื่อให้ลูกรักของคุณเดินทางตามความฝันได้อย่างเต็มที่ มาเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับพวกเขากันเถอะ

อีกทั้งยังต้องให้ความสนใจในแต่ละช่วงวัยของเขา ลองเปิดใจ ยอมรับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัว ที่สำคัญต้องรัก และเข้าใจลูกของเราให้มากที่สุด สนับสนุนให้เขาได้ทำในสิ่งที่เขารักได้อย่างเต็มที่เพราะเราเชื่อว่าการเชื่อในสิ่งที่เขารัก ผลักดัน และส่งเสริมเขาอย่างเต็มที่ ย่อมส่งผลต่ออนาคตที่ดีที่สุดของลูกทุกคนอย่างแน่นอน

#เชื่อในสิ่งที่เค้ารักเพื่ออนาคตที่เค้าชอบ #แม่2040 #smomclub

ข้อมูลจาก :

Vesper et al., Shpingolipids. In Food and the Emerging Importance of Sphingolipids to Nutrition. 1999

- Advertisement -