fbpx
Homeเรื่องน่ารู้เรื่องน่ารู้ของลูกน้อยมีลูกสาวต้องรู้! เด็กผู้หญิงเป็นโรคไส้เลื่อนได้

มีลูกสาวต้องรู้! เด็กผู้หญิงเป็นโรคไส้เลื่อนได้

ตามความเข้าใจของคนทั่วไปที่ว่า โรคไส้เลื่อนจะเกิดขึ้นเฉพาะกับเด็กผู้ชายเท่านั้น  แต่ความจริงแล้วก้อนตรงบริเวณขาหนีบและถุงอัณฑะของเด็กผู้ชาย ซึ่งทำให้เกิดโรคสองกลุ่ม คือ  โรคไส้เลื่อนและโรคถุงน้ำ ซึ่งเกิดขึ้นได้ทั้งเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิง

โรคไส้เลื่อน มีสาเหตุมาจาก

1.โรคไส้เลื่อน เกิดจากถุงเยื่อบุช่องท้องที่ยื่นออกมาบริเวณขาหนีบไม่ปิดเองตามธรรมชาติ ส่วนใหญ่จะเกิดกับเด็กผู้ชาย เพราะเยื่อบุช่องท้องนี้จะยืดยาวมาถึงถุงอัณฑะ ขณะที่เด็กผู้หญิงจะยื่นยาวลงมาถึงหัวหน่าวเท่านั้น

2.ถ้าถุงเยื่อบุช่องท้องนี้ไม่ปิดสนิทตามธรรมชาติ  อาการเช่นนี้สามารถเกิดได้ทั้งเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิง  ขึ้นอยู่กับลักษณะที่ผิดปกติของขนาดของถุง

3.ถ้าถุงมีขนาดใหญ่จะทำให้มีลำไส้หรืออวัยวะภายในช่องท้องเลื่อนลงมาทำให้กลายเป็นไส้เลื่อน  แต่ถ้าเพียงน้ำในช่องท้องไหลลงมาทำให้เป็นโรคถุงน้ำ โรคนี้จะไม่เป็นอันตรายเท่าไส้เลื่อน

อาการโรคไส้เลื่อน

โรคไส้เลื่อนบริเวณขาหนีบ จะพบในเด็กผู้ชายมากกว่าเด็กผู้หญิง 5 – 10 เท่า เป็นได้ตั้งแต่ทารกแรกเกิดไปจนถึงเด็กโต

อาการโรคไส้เลื่อนในเด็กเล็ก

1.จะสังเกตได้ว่า มีก้อนปูดบริเวณขาหนีบหรือถุงอัณฑะ ถ้าก่อนนั้นโต ๆ ยุบ ๆ ได้ โดยเฉพาะเวลาที่ลูกนอนหลับ ก้อนจะยุบหายไปหมดแล้วกลับปูดขึ้นมาเวลาที่ลูกตื่นหรือร้องไห้ อาการเหล่านี้เป็นอาการที่ชัดเจนของโรคไส้เลื่อน

2.ถ้าเป็นโรคถุงน้ำก้อนปูดจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันทันที  แต่ก้อนปูดนั้นจะดูเหมือนโตขึ้นหรือเล็กลงเล็กน้อยได้ตามการหดตัวของถุงอัณฑะ แต่ถุงน้ำนั้นไม่มีทางจะหายไปหมด และยังคงคลำได้ไม่ว่าลูกจะนอนหลับหรือตื่นก็ตาม

อาการโรคไส้เลื่อนในเด็กโต

เด็กโตที่เป็นไส้เลื่อน มักจะบอกได้ว่ามีก้อนปูดออกมาเวลาที่เดินหรือวิ่ง หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ และยุบลงได้เวลาที่นอน นอกจากนี้ยังมีอาการเจ็บหน่วง ๆ ขณะที่มีก้อนปูด ส่วนโรคถุงน้ำก้อนจะคงอยู่ตลอดและไม่มีอาการเจ็บปวดแต่อย่างใด

การรักษาโรคไส้เลื่อน

1.พาลูกไปพบคุณหมอโดยเร็วหลังจากที่คลำพบก้อนปูดบริเวณขาหนีบเพื่อให้คุณหมอตรวจประเมินว่าเป็นโรคไส้เลื่อนหรือโรคถุงน้ำ หากเป็นโรคไส้เลื่อนก็ควรรับการรักษาโดยการผ่าตัดซึ่งคุณหมอมักจะแนะนำให้ผ่าตัดโดยเร็ว เพราะหากปล่อยไว้อาจเกิดอาการ ไส้เลื่อนติด ได้

2.การผ่าตัด ในกรณีที่ไม่มีอาการแทรกซ้อนใด ๆ การผ่าตัดจะไม่ยุ่งยากซับซ้อน สามารถรักษาได้โดยไม่ต้องนอนโรงพยาบาล เพียงแต่งดน้ำ งดอาหารมาจากบ้าน เพื่อทำการผ่าตัดผูกถุงไส้เลื่อน ใช้เวลาในการผ่าตัดประมาณ 30 -45 นาที จากนั้นรอให้ลูกฟื้นจากยาสลบ สามารถดื่มน้ำและทานอาหารได้ และกลับบ้านได้โดยไม่ต้องนอนโรงพยาบาล หากปล่อยทิ้งไว้จนกลายเป็นไส้เลื่อนติด จะทำให้เกิดความยุ่งยากในการรักษา และหากรักษาไม่ทันท่วงทีอาจเกิดอันตรายได้

3.ถุงน้ำ  โรคถุงน้ำในเด็กเล็ก หากไม่มีโรคแทรกซ้อนที่รุนแรง โรคถุงน้ำมีโอกาสหายเองได้ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่รอดูอาการหากอายุ 1 -2 ปี ยังคงมีถุงน้ำอยู่ คุณหมอจึงจะพิจารณาให้ผ่าตัดเพื่อรักษาค่ะ

โรคไส้เลื่อน ป้องกันได้ไหม??

โรคไส้เลื่อนนี้ไม่สามารถป้องกันได้ เพราะสาเหตุของโรคไส้เลื่อนเกิดจากความผิดปกติของเยื่อบุช่องท้องหากเกิดกับเด็กคนใดต้องรับการรักษาเท่านั้น  ไม่สามารถป้องกันได้ แต่สามารถรักษาหายขาดได้ค่ะ

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular