fbpx
Homeผู้หญิงประจำเดือนมาช้า เกิดจากอะไร? ทำอย่างไรให้มาเร็วขึ้น

ประจำเดือนมาช้า เกิดจากอะไร? ทำอย่างไรให้มาเร็วขึ้น

การมีประจำเดือนถือเป็นเรื่องปกติของผู้หญิง โดยผู้หญิงที่เข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ก็จะมีประจำเดือนกันทุกคน บางคนมามาก บางคนมาน้อย บางคนมาเร็ว บางคนมาช้าก็ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน แต่หากอยู่ๆ ประจำเดือนมาช้า หรือมาไม่เป็นปกติ เกิดจากอะไร และทำอย่างไรให้มาเร็วขึ้น ในบทความนี้เรามีคำตอบให้

ประจำเดือนมาช้า มีสาเหตุจากอะไร

ผู้หญิงเมื่อถึงวัยเจริญพันธุ์แล้วก็จะมีรอบเดือน หรือประจำเดือน ซึ่งแต่ละคนก็จะมีประจำเดือนมาที่แตกต่างกัน โดยปกติแล้วผู้หญิงจะมีประจำเดือนทุกๆ 24-38 และระยะเวลาที่ประจำเดือนมาใช้เวลา 2 – 7 วัน และหากประจำเดือนมาช้า หรือมาไม่ปกติ อาจมีสาเหตุมากจากดังนี้

1.ภาวะถุงน้ำรังไข่หลายใบ

ภาวะถุงน้ำรังไข่หลายใบ หรือ Polycystic Ovary Syndrome ก็อาจเป็นสาเหตุทำให้ฮอร์โมนขาดความสมดุล และสามารถทำให้ไข่ตกไม่สม่ำเสมอ หรือทำให้ไม่เกิดการตกไข่ ส่งผลทำให้ประจำเดือนมาช้าหรือมาผิดปกติ 

2.ความเครียด

ประจำเดือนมาไม่ปกติ สาเหตุหนึ่งมาจากความเครียด ที่ไปทำให้ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง และหากเครียดสะสมเป็นเวลานานๆ อาจจะทำให้เกิดการเจ็บป่วย และน้ำหนักตัวลดลงได้ ซึ่งจะส่งผลต่อการมีรอบเดือนทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นหากไม่อยากให้ประจำเดือนมาช้า หรือมาผิดปกติ ก็ควรหาวิธีคลายเครียด ด้วยการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ ออกกำลังกาย ทานอาหารให้มีประโยชน์ และเข้านอนเร็วขึ้น

3.ความอ้วน

ความอ้วนก็มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน ซึ่งเป็นปัจจัยทำให้ ประจำเดือนมาช้า หรือมาไม่เป็นปกติ เพราะฉะนั้นสาวๆ ที่มีน้ำหนักตัวมากเกินไป หรือค่าดัชนีมวลกายอยู่ในเกณฑ์อ้วน ควรมีการควบคุมน้ำหนัก ด้วยการควบคุมอาหาร และออกกำลังกายเป็นประจำ จะช่วยทำให้ประจำเดือนมาปกติได้

4.การกินผิดปกติ

ผู้หญิงที่มีปัญหาการกินอาหารที่ผิดปกติ อย่างเช่นอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก กินน้อยเกินไป หรือกินอาหารเข้าไปอย่างเร่งรีบในเวลาสั้นๆ แล้วไปล้วงคออวกเพื่อให้อาหารออกมา ซึ่งการกินอาหารผิดปกติอาจะทำให้มีปัญหา ประจำเดือนมาไม่ปกติ ด้วย เนื่องจากขาดสารอาหารจนน้ำหนักลดลงส่งผลต่อการมีประจำเดือนนั่นเอง

5.ยาคุมกำเนิด

ในยาคุมกำเนิดประกอบด้วยฮอร์โมนเอสโตรเจน และโปรเจสเตอโรน สามารถส่งผลต่อการมีประจำเดือนได้ นอกจากนี้การหยุดยาคุมกำเนิด อาจจะใช้เวลามากถึง 6 เดือนประจำเดือนถึงจะกลับมาเป็นปกติ

วิธีเร่งประจำเดือนให้มาเร็ว

สำหรับสาวๆ ที่ประจำเดือนมาช้า อยากเร่งให้มีประจำเดือนเร็วขึ้นสามารถทำได้ เรามีวิธีมาแนะนำ อยากเร่งให้มีประจำเดือนเร็วขึ้นทำได้ง่ายดังนี้

1.กินสับปะรด

สาวๆ ที่อยากเร่งให้มีประจำเดือนเร็วขึ้น สับปะรดช่วยได้ เนื่องจากว่าในสับปะรดมีโบรมีเลน (bromelain) ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ส่งผลต่อฮอร์โมนต่างๆ ในร่างกายรวมถึง เอสโตรเจนด้วย โดยมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งเผยว่าโบรมีเลนอาจช่วยลดการอักเสบ และช่วยแก้ปัญหา ประจำเดือนมาช้า มาไม่ปกติได้   

2.กินวิตามินซี

หลายคนเชื่อว่าการกินวิตามินซีช่วยเร่งให้ประจำเดือนมาเร็วขึ้นได้ เนื่องจากว่าในวิตามินซีมีกรดแอสคอร์บิก ช่วยเพิ่มการหลั่งฮอร์โมนเอสโตรเจน และยังช่วยยับยั้งการหลั่งฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ซึ่งผลทำให้มดลูกหดตัว ผนังมดลูกบางลง เร่งให้มีประจำเดือนมาได้

3.ประคบร้อน หรืออาบน้ำอุ่น

หากอยากเร่งให้ประจำเดือนมาเร็วขึ้น การประคบน้ำอุ่นบริเวณหน้าท้องจะช่วยคลายกล้ามเนื้อที่ตึง และช่วยผ่อนคลายความเครียดทางอารมณ์ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ ประจำเดือนมาไม่ปกติ และยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด และค่อยๆ เร่งให้ประจำเดือนมาเร็วขึ้นได้

4.มีเซ็กส์

รู้หรือไม่ว่ากิจกรรมทางเพศ หรือการมีเซ็กส์จะเป็นตัวกระตุ้นทำให้ประจำเดือนมาได้ เนื่องจากการถึงจุดสุดยอด ไม่ว่าจะเป็นการสอดใส่หรือไม่ก็ตาม จะทำให้ปากมดลูกขยายตัว และอาจช่วยให้ประจำเดือนหลั่งออกมาได้ นอกจากนี้การมีเซ็กส์แบบพอดี ยังช่วยให้ผ่อนคลายความเครียดได้ แถมยังช่วยปรับฮอร์โมนในร่างกายได้อีกด้วย

5.ลดน้ำหนัก

น้ำหนักที่เปลี่ยนแปลงสามารถส่งผลกระทบต่อการมีประจำเดือนได้ การทำให้ร่างกายขาดไขมันซึ่งมีผลต่อการผลิตฮอร์โมนบางชนิดที่เกี่ยวข้องกับการมีประจำเดือน ส่งผลทำให้ประจำเดือนมาผิดปกติ และบางคนถึงขั้นไม่มาเลยก็มี การควบคุมน้ำหนัก ทานอาหารให้มีประโยชน์ อย่าคุมอาหาร และออกกำลังกายเพียงแต่พอดี ช่วยให้ประจำเดือนมาปกติได้

6.ใช้ยาคุมกำเนิด

หากมีปัญหาประจำเดือนมาผิดปกติเรื้อรัง อยากเร่งให้มีประจำเดือนเร็วขึ้น วิธีนี้อาจจะได้ผล หรือไม่ได้ผล โดยการใช้ยาคุมกำเนิดเพื่อปรับฮอร์โมน และเพื่อควบคุมระดับฮอร์โมนในร่างกาย และทำให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ

ทำทุกวิธีแล้วประจำเดือนยังไม่มา ควรไปพบแพทย์

หากทำมาแล้วทุกวิธีข้างต้น แต่ประจำเดือนก็ยังไม่มี ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจดูหาสาเหตุ เพราะประจำเดือนไม่มา หรือประจำเดือนผิดปกติ อาจจะเป็นผลมาจากโรคบางชนิดได้ เพราะฉะนั้นหากมีอาการหรือสภาวะความผิดปกติเกี่ยวกับประจำเดือนอย่านิ่งนอนใจควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและทำการรักษาอย่างถูกต้อง

ประจำเดือนมาช้า หรือมาไม่เป็นปกติ เป็นอีกหนึ่งปัญหาสุขภาพของสาวๆ บางคนมามาก บางคนมาน้อย บางคนไม่มาเลย ซึ่งก็เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ สำหรับสาวๆ ที่อยากให้ประจำเดือนมาปกติ ควรดูแลตัวเองอย่างดี ออกกำลังกายแต่พอดี ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ ทานอาหารให้มีประโยชน์ เข้านอนเร็ว เพียงแค่นี้ก็จะช่วยให้มีประจำเดือนมาอย่างเป็นปกติได้แล้ว

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular