fbpx
Homeการเลี้ยงลูกรู้หรือไม่! คุณแม่พัฒนาสมองลูกได้ แม้ในตอนที่เขาหลับ

รู้หรือไม่! คุณแม่พัฒนาสมองลูกได้ แม้ในตอนที่เขาหลับ

การพัฒนาสมองเด็กเกิดขึ้นได้ดีในช่วง 1000 วันแรก หรือตั้งแต่อยู่ในครรภ์จนถึง 2 ขวบปีแรกนั่นเอง ดังนั้นจึงถือเป็นช่วงนาทีทองของ การพัฒนาสมองเด็ก ที่คุณแม่ควรกระตุ้น ซึ่งสามารถทำได้ด้วยการให้โภชนาการที่เหมาะสม เริ่มจากการให้ทานนมแม่ให้นานเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารสำคัญที่อยู่ในนมแม่อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น MFGM และ DHA โดยคุณแม่รู้ไหมว่า การพัฒนาสมองของเด็กไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะตอนกลางวันเท่านั้นนะ แต่ยังเกิดขึ้นในช่วงกลางคืน แม้ขณะหลับอีกด้วย ดังนั้นคุณแม่จึงต้องให้ความใส่ใจกับการส่งเสริมพัฒนาสมองของลูกในทุกช่วงเวลา เพื่อให้ลูกมีพัฒนาการสมองที่ต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

การพัฒนาสมองเด็ก เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

คุณแม่ควรรู้ก่อนว่าการพัฒนาสมองลูกเกิดขึ้นได้ตลอดทุกช่วงเวลา ซึ่งในตอนกลางวันสมองจะพัฒนาผ่านการเล่นและทำกิจกรรมต่างๆ รวมถึงการรับประทานอาหารในแต่ละมื้อที่คุณแม่จะต้องเน้นโภชนาการที่ดีต่อสมองให้กับลูก โดยทุกกิจกรรมล้วนส่งผลต่อสมองของลูกทั้งสิ้น ส่วนในช่วงกลางคืนสมองจะมีการพัฒนาต่อเนื่องแม้ขณะที่ลูกกำลังหลับอยู่ จึงเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่คุณแม่ไม่ควรมองข้ามเลยทีเดียว

ตอนกลางคืน การพัฒนาสมองเด็ก เกิดขึ้นได้อย่างไร?

การพัฒนาสมองเด็กเกิดขึ้นตลอดเวลา โดยเฉพาะในตอนกลางคืนขณะที่ลูกหลับ เนื่องจากร่างกายจะมีการสร้างฮอร์โมนออกมา ซึ่งจะไปกระตุ้นสมองในด้านของการเรียนรู้ จดจำ และที่หลายๆ คนไม่ทราบก็คือการเชื่อมต่อของเซลล์สมองส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในขณะที่ลูกหลับ ดังนั้นการนอนหลับที่ดีมีคุณภาพจะทำให้ระบบประสาททำงานได้ดี เซลล์สมองพัฒนาได้เต็มที่ ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาให้ลูกมีความฉลาดสมวัยมากขึ้น โดยพบว่าเด็กที่ได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอและมีคุณภาพจะมีความจำและการเรียนรู้ที่ดีกว่า มีพัฒนาการด้านอารมณ์และพฤติกรรมที่ดีกว่า ทั้งยังมีพัฒนาการในด้านอื่นๆ ที่ก้าวกระโดดด้วยเช่นกัน

ปัจจัยที่ส่งเสริมให้ลูกหลับดี และกระตุ้นพัฒนาการสมองขณะหลับ

การพัฒนาสมองเด็ก

เพราะการนอนหลับสำคัญต่อการพัฒนาสมองเด็ก ดังนั้นจึงต้องส่งเสริมให้ลูกหลับดี เพื่อกระตุ้นพัฒนาการทางสมองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากลูกพักผ่อนไม่เพียงพอ นอนหลับไม่สนิท หรือนอนน้อยเกินไป ก็อาจทำให้การพัฒนาสมองต้องหยุดชะงักได้เลยทีเดียว ดังนั้นเรามาทำให้ลูกหลับดีขึ้นกันดีกว่า โดยมีปัจจัยที่สำคัญดังนี้

  1. การดื่มนมอุ่นๆ ทุกคืนก่อนนอน ต้องเป็นนมที่มีสารอาหารสำคัญอย่าง MFGM และ DHA ที่จะช่วยพัฒนาสมอง เสริมสร้างการทำงานของเซลล์สมองได้ดี โดย MFGM เป็นสารอาหารที่พบได้ในนมแม่ มีงานวิจัยรองรับว่าไม่เพียงแค่ส่งเสริมพัฒนาการสมองได้ทั้ง IQ และ EQ แต่ยังช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านอื่นๆ ได้แก่ ภูมิคุ้มกัน และระบบทางเดินอาหารอีกด้วย ในกรณีที่คุณแม่เกรงว่าลูกจะปวดท้อง แน่นท้อง ท้องอืดตอนกลางคืน อาจเลือกนมสูตรย่อยง่ายที่มีโปรตีนที่ผ่านการย่อยบางส่วน หรือ PHP ซึ่งจะช่วยให้ลูกสบายท้องและนอนหลับสนิทได้ยาว เพื่อให้สมองลูกพัฒนาได้เต็มที่ในตอนกลางคืน
  2. การจัดสภาพแวดล้อมในห้องนอนให้เหมาะสม เพื่อให้ลูกหลับง่ายและหลับลึกขึ้น โดยปิดไฟให้มืดสนิท อย่าให้มีแสงไฟ หรือเสียงดังเข้ามารบกวน ที่สำคัญห้องนอนควรโปร่งสบาย ระบายอากาศได้ดี ไม่อับทึบจนเกินไป
  3. การสวมใส่เสื้อผ้าที่สบาย ทำให้ลูกไม่อึดอัดและหลับสบายกว่าเดิม และควรเลือกเสื้อผ้าที่นุ่มสบายผิว ไม่ระคายเคืองผิวลูกด้วย
  4. ของเล่นประเภทโมบาย ช่วยกล่อมให้ลูกหลับและกระตุ้นพัฒนาการได้ ทั้งพัฒนาการด้านสติปัญญาและฝึกการสังเกต โดยเลือกโมบายที่มีหลากหลายสีสันจะยิ่งกระตุ้นพัฒนาการได้ดี

สารอาหารที่สำคัญต่อสมอง ช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางสมองได้ดี

การพัฒนาสมองเด็ก

การพัฒนาสมองเด็กจะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อได้รับสารอาหารที่สำคัญต่อสมอง เพราะจะช่วยบำรุงและกระตุ้นให้มีการเชื่อมต่อของเซลล์ประสาทได้ดีกว่าเดิม โดยอาหารสมองที่สำคัญได้แก่

  • MFGM เป็นเยื่อหุ้มอนุภาคไขมันในนมแม่ อุดมด้วยโปรตีนและไขมันกว่า 150 ชนิด โดยมีงานวิจัยรองรับว่าช่วยพัฒนาสมองของเด็กในด้านความจำ ทำให้ลูกมีสมาธิดีขึ้น และยังพัฒนาในด้านของภาษา การเคลื่อนไหวและอารมณ์อีกด้วย ซึ่งจะช่วยส่งเสริมทั้ง IQ และ EQ ให้ลูกฉลาดล้ำในทุกๆ ด้าน
  • DHA เป็นสารอาหารสำคัญต่อการพัฒนาสมองเด็ก เนื่องจากเป็นโครงสร้างหลักของสมองและจอประสาทตา มีงานวิจัยรองรับว่าช่วยให้ระดับสติปัญญาสูงกว่า สื่อสารได้ดี คิดวิเคราะห์ได้ดี และยังช่วยในการมองเห็นอีกด้วย

คุณแม่จะเห็นได้ว่าการพัฒนาสมองเด็กนั้นเกิดขึ้นได้ทุกช่วงเวลาจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นกลางวันหรือกลางคืน แม้ยามที่ลูกกำลังหลับอยู่ก็ตาม ดังนั้นจึงควรให้ความสำคัญกับการส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาของลูกตลอดทั้งวัน เพื่อให้เขาเติบโตมามีพัฒนาการที่ดีและมีความฉลาดสมวัย โดยสามารถทำได้ด้วยการชวนลูกทำกิจกรรมต่างๆ ที่จะกระตุ้นพัฒนาการสมองได้อย่างดีเยี่ยม และที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือการให้ลูกดื่มนมที่มีสารอาหารสำคัญอย่าง MFGM ทั้งในช่วงระหว่างวันและก่อนนอนทุกคืน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาสมองได้ต่อเนื่องและดียิ่งขึ้น

ติดตามเคล็ดลับให้ลูกหลับดีมีพัฒนาการสมองต่อเนื่องตลอดเวลา คลิกที่นี่

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular