fbpx
Homeพัฒนาการเด็กของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก5 ของเล่นฝึกสมอง สำหรับเด็กวัยแรกเกิด - 1 ขวบปีแรก

5 ของเล่นฝึกสมอง สำหรับเด็กวัยแรกเกิด – 1 ขวบปีแรก

ของเล่นเด็กจัดเป็นสิ่งที่อยู่เคียงคู่กับเด็กมาในทุกยุคทุกสมัย รวมถึงทุกชนชาติด้วย และเด็กในแต่ละช่วงวัยก็มีของเล่นที่เหมาะสมกับช่วงวัยนั้น ๆ ที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นกับพัฒนาและการเรียนรู้ในช่วงวัยนั้น ๆ รวมถึงคุณพ่อคุณแม่เองก็คงจะอยากได้ประโยชน์จากของเล่นที่ไม่ได้ให้ประโยชน์เพียงแค่เพื่อความสนุกสนานเท่านั้น ของเล่นเด็กยังสามารถช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อยในแต่ละช่วงวัยได้อีกด้วย และในบทความนี้เราจะขอพาคุณพ่อคุณแม่ทุกท่านไปพบกับ ของเล่นฝึกสมอง หรือของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็กวัยแรกเกิด – 1 ขวบปีแรกกัน

ของเล่นฝึกสมอง ดีต่อเด็กอย่างไร

แรกเริ่มเราขอพาคุณพ่อคุณแม่ทุกท่านไปพบกับข้อดีของของเล่นฝึกสมองกัน ซึ่งมีดังนี้

  • ช่วยให้ลูกน้อยมีพัฒนาการในการมองเห็น สามารถสังเกตสีสันหรือรูปร่างต่าง ๆ ที่ปรากฏบนของเล่นได้
  • ช่วยให้ลูกน้อยมีพัฒนาการในการได้ยินเสียง สามารถหันไปตามเสียงได้
  • ช่วยให้ลูกน้อยมีพัฒนาการในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กหรือกล้ามเนื้อมัดใหญ่
  • ช่วยให้ลูกน้อยมีพัฒนาการ ในการใช้ระบบประสาทและสมองจากการแยกแยะสีสัน หรือ รูปร่างของ ของเล่น
  • ช่วยให้ลูกน้อยมีพัฒนาการในการออกเสียงจากการเลียนเสียงของของเล่น
  • ช่วยให้ลูกน้อยเป็นเด็กที่เติบโตมาพร้อมกับจินตนาการ ซึ่งนับเป็นการเติบโตที่ช่วยให้เด็กกลายเป็นผู้มีความคิดสร้างสรรค์ได้ในอนาคต
  • ช่วยให้ลูกน้อยมีสมาธิ จากที่ลูกน้อยอาจสมาธิสั้น หากมีการเล่นของเล่นก็สามารถอยู่กับสิ่งหนึ่งสิ่งใดได้นานขึ้น จึงเป็นการฝึกพื้นฐานของการมีสมาธิเมื่อลูกน้อยโตขึ้นนั่นเอง

แนะนำ 5 ของเล่นฝึกสมอง ช่วยให้ลูกสมองดี

เมื่อเราได้ทราบถึงข้อดีของการที่ลูกน้อยได้เล่นของเล่นฝึกสมองกันแล้ว คุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ ท่านก็คงอยากจะมีของเล่นเสริมพัฒนาการเหล่านั้นมาไว้ในครอบครองเพื่อให้ลูกน้อยได้เล่นกันบ้าง แต่อาจจะเลือกไม่ถูกว่าของเล่นชิ้นไหนกันนะที่เหมาะสมกับช่วงอายุลูกแรกเกิด – 1 ขวบปีแรก หรือ ของเล่นชิ้นไหนกันที่นับเป็นของเล่นฝึกสมอง ซึ่งเราได้มาแนะนำ 5 ของเล่นฝึกสมองดังนี้

  1. โมบายแขวน ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถเลือกในส่วนของรูปร่างและสีสันที่แตกต่างกันที่มีให้เลือกในปัจจุบันมากมาย แถมในปัจจุบันก็ยังมีส่วนของโมบายที่มีเสียงประกอบอีกด้วย คุณพ่อคุณแม่สามารถเลือกที่แขวนโมบายได้ที่เตียงที่ลูกน้อยนอนเป็นประจำหรือสามารถแขวนในห้องนั่งเล่นก็ได้อีกด้วย ซึ่งหากลูกน้อยตื่นขึ้นมาก็จะพบเห็นกับโมบายเป็นสิ่งแรก ๆ โดยของเล่นชิ้นนี้จะส่งเสริมการมองเห็นส่วนของรูปร่าง สีสัน และการเคลื่อนไหวให้แก่ลูกน้อย และหากโมบายดังกล่าวมีเสียงก็จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านการได้ยินให้แก่ลูกน้อยได้อีกด้วย
  2. ยางกัด นับเป็นอีกหนึ่งของเล่นฝึกสมองที่จะเข้ามาช่วยให้ลูกน้อยของคุณมีสมาธิมากขึ้นได้ในอนาคต เพราะเมื่อเกิดอาการคันเหงือกจากการที่ฟันกำลังขึ้น ลูกน้อยบางคนก็มีอาการร้องไห้งอแงได้หากคันเหงือกซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดสมาธิสั้นในเด็ก การมียางกัดเป็นของเล่นคู่ใจลูกน้อยสักชิ้นก็จะช่วยลดอาการคันเหงือกของลูกน้อยได้ อีกทั้งหากคุณพ่อคุณแม่เลือกยางกัดที่มีด้านจับสำหรับลูกน้อยได้ ก็จะเป็นการส่งเสริมพัฒนาการของกล้ามเนื้อมัดเล็กได้ และของเล่นยางกัดนี้คุณพ่อคุณแม่ต้องคอยหมั่นทำความสะอาดเป็นพิเศษเพราะเป็นของเล่นที่ลูกน้อยนำเข้าปากนั่นเอง
  3. กรุ๊งกริ๊งมีเสียง อาจเป็นกรุ๊งกริ๊งเขย่าแล้วเกิดเสียง หรือ อาจมีรูปร่างอื่น ๆ ที่มีด้ามจับให้ลูกน้อยได้เขย่าเอง หรือ คุณพ่อคุณแม่เป็นคนเขย่าให้ลูกน้อยได้หันตามเสียง ซึ่งก็ถือเป็นการฝึกการหันตามเสียงในลูกน้อย
  4. หนังสือนิทาน ที่อาจมาในรูปแบบของนิทานเล่มนุ่มที่สามารถนำไปอาบน้ำด้วยได้ ซึ่งหนังสือนิทานอาบน้ำนี้สามารถเปียกได้ ไม่มีคมกระดาษที่อาจบาดผิวที่บอบบางของลูกน้อยอย่างแน่นอน แถมการมีหนังสือนิทานสักเล่มนี้ก็เป็นของเล่นเสริมพัฒนาการที่สามารถปลูกฝังนิสัยรักการอ่านและนิสัยรักการเรียน รวมถึงพัฒนาการทางการออกเสียง การฟัง การสังเกต รวมถึงจินตนาการในลูกน้อยได้อีกด้วย
  5. ของเล่นที่เป็นรูปร่างรูปทรง หรือของเล่นที่มีสีสันที่สามารถจับคู่กันได้ ซึ่งจะช่วยส่วนของพัฒนาการในส่วนของระบบประสาทและสมองเพราะลูกน้อยจะต้องอาศัยการสังเกตความเหมือนหรือความต่างของรูปร่างรูปทรงและสีเหล่านั้น จากนั้นก็ต้องใช้ความคิดเพื่อจับคู่ จึงเป็นการเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อยได้เป็นอย่างดี

จากบทความข้างต้นคุณพ่อคุณแม่คงทราบถึงประโยชน์ของของเล่นที่มากกว่าความสนุกสนาน และคุณพ่อคุณแม่คงสามารถเลือกซื้อของเล่นฝึกสมองให้แก่ลูกน้อยได้จาก 5 ของเล่นที่เราแนะนำกันในบทความข้างต้น นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่ยังต้องเลือกของเล่นที่มีความปลอดภัยปราศจากสารที่ก่อให้เกิดอันตราย รวมถึงคุณพ่อคุณแม่ต้องหมั่นทำความสะอาดของเล่นของลูกน้อยอยู่เสมอเพราะของเล่นทุกชิ้นมีความใกล้ชิดกับลูกน้อยมาก จากของเล่นก็สามารถกลายเป็นสิ่งนำเชื้อโรคสู่ลูกน้อยได้อีกด้วย

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular