fbpx
Homeการตั้งครรภ์อยากท้องต้องกินอะไร รวม 7 อาหารที่ช่วยให้มีลูกง่ายขึ้น

อยากท้องต้องกินอะไร รวม 7 อาหารที่ช่วยให้มีลูกง่ายขึ้น

ปัจจุบันปัญหาหลังแต่งงานที่หลายคู่ต้องเจอคือ การมีลูกยาก หรือ อยากมีลูก แต่ต้องใช้เวลานาน ซึ่งก็มีหลายสาเหตุด้วยกัน และด้วยภาระหน้าที่การทำงานของแต่ละคนทำให้ต่างคนต่างไม่มีเวลา หรืออาจจะมีสาเหตุจากการมีสุขภาพร่างกายที่ไม่แข็งแรง ส่งผลทำให้มีผลต่อการตั้งครรภ์ที่ยาก แต่สำหรับใครที่ลองวิธีไหนก็ไม่ได้ผล วันนี้เรามีอีกหนึ่งทางเลือกช่วยให้มีลูกง่ายขึ้นมาแนะนำ เป็นการเลือกทานอาหารช่วยกระตุ้นการตั้งครรภ์สำหรับคุณผู้หญิง พร้อมแล้วไปดูกันเลยดีกว่าว่า อยากท้องต้องกินอะไร  

มาเช็กกันเลย! อยากท้องต้องกินอะไรบ้าง

อยากท้องต้องกินอะไรการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะกระตุ้นให้คุณตั้งท้องได้ง่ายขึ้น ดังนั้นสำหรับใครที่ อยากมีลูก และยังไม่รู้ว่าอยากท้องต้องกินอะไร แนะนำนี่เลย 7 อาหารที่จะช่วยให้คุณมีลูกได้ง่ายขึ้น

1.ธาตุเหล็กที่ได้จากพืช

ธาตุเหล็กที่ได้จากพืชจะช่วยดูดซึมได้เร็วกว่าธาตุเหล็กจากสัตว์ เช่น เมล็ดฟักทอง หน่อไม้ฝรั่ง ถั่ว นับว่าเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับคน อยากมีลูก เป็นอย่างมากเพราะผู้หญิงโดยส่วนใหญ่จะมีภาวะขาดธาตุเหล็ก การสริมด้วยอาหารเสริมเพิ่มเติมจากพืชจึงเป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยเลยทีเดียว

2.ปลาไขมันสูง

ปลาแซลมอน ปลาแฮร์ริ่ง และปลาทะเลไขมันสูงอื่น ๆ เป็นแหล่งของกรดโอเมก้า 3 ชั้นดี จึงเป็นตัวช่วยที่จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังอวัยวะสืบพันธุ์และช่วยให้ฮอร์โมนสมดุลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ฉะนั้นอยากท้องต้องกินอะไร  เลือกกินปลาที่มีไขมันสูง หรือเลือกรับโอเมก้า 3 จากอัลมอนด์ วอลนัท หรือเมล็ดฟักทองแทนก็ได้เช่นเดียวกัน

3.ผักใบเขียว

การกินผักใบเขียวเป็นประจำเป็นถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้หญิงที่ต้องการเตรียมตัวตั้งครรภ์เป็นอย่างมาก เพราะในผักใบเขียวมีวิตามินอี ซึ่งจะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการตกไข่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ฉะนั้นหากหคุณกำลังต้องการ อยากท้องต้องกินอะไร ลองเพิ่มผักใบเขียวจำพวก คะน้า ผักโขม บรอกโคลี ในอาหารจานโปรดกันดู รับรองโอกาสที่คุณจะตั้งครรภ์มีมากขึ้นแน่นอน

4.หอยนางรม

หอยนางรม เป็นอีกหนึ่งอาหารที่เหมาะสำหรับคนอยากท้องต้องกินอะไร เป็นอย่างมากเพราะเป็นแหล่งธาตุอาหารสังกะสี (Zinc) สำคัญ แน่นอนเลยว่าการขาดธาตุสังกะสี จะทำให้ร่างกายผลิตไข่ที่มีคุณภาพได้ช้า และนอกจากจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการตั้งครรภ์แล้ว หอยนางรมยังเป็นตัวช่วยเพิ่มพลังทางเพศได้ด้วย

5.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี

ผลไม่ตระกูลเบอร์รี อีกหนึ่งอาหารของคน อยากท้องต้องกินอะไร ไม่ว่าจะเป็น สตรอว์เบอร์รี , บลูเบอร์รี , มัลเบอร์รี และเชอร์รี ล้วนมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งจะช่วยปกป้องเซลล์จากความเสียหาย รวมถึงเซลล์สืบพันธุ์ด้วย และยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายในด้านอื่น ๆ ไม่น้อยเลยทีเดียว

6.ข้าวโอ๊ต

อยากท้องต้องกินอะไร ต้องกินข้าวโอ๊ตเพราะการรับประทานคาร์โบไฮเดรตปกติ ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ไปรบกวนการทำงานของฮอร์โมนสืบพันธุ์ และมีผลกับประจำเดือน ดังนั้นหากคุณต้องการที่จะตั้งครรภ์ควรหันมากินข้าวโอ๊ตแทน เนื่องจากเป็นธัญพืชที่มีธาตุเหล็ก สังกะสี และวิตามินบีสูง ช่วยให้ไข่ตกอย่างสม่ำเสมอ และเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

7.ถั่ว

ถั่วทุกชนิดจะอุดมไปด้วยโปรตีน ซึ่งมีงานวิจัยหลายงานพบว่า การที่ผู้หญิงมีลูกยากส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจาก การที่ร่างกายได้รับได้รับโปรตีนจากสัตว์มากเกินไป เพราะฉะนั้นหากใครกำลังวางแผน อยากท้องต้องกินอะไรควรหันมากินถั่วเยอะ ๆ โดยการได้รับโปรตีนจากถั่วแทนการกินเนื้อสัตว์จะดีกว่า และมีโอกาสตั้งครรภ์ได้ง่ายกว่าอีกด้วย

สิ่งที่ควรเลี่ยงเพราะจะทำให้มีลูกยาก

นอกจากจะต้องเลือกทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว อีกหนึ่งสิ่งสำคัญก็คือ การหลีกเลี่ยงอาหารที่มีความเสี่ยงทำให้มีลูกยาก  โดยอาหารที่ควรเลี่ยงเพราะจะทำให้มีลูกยากมีดังต่อไป

  • เลี่ยงนมวัว เนื่องจากในนมวัวมีน้ำตาลแลตโตสสูงกว่านมแพะ จึงเสี่ยงต่อภาวะ PCOS หรือไข่ไม่ตกเรื้อรังได้ และยังทำให้ฮอร์โมนเกี่ยวกับการตกไข่ไม่สมดุลอีกด้วย แนะนำให้เปลี่ยนมาเป็น นมแพะ นมอัลมอลล์ นมพิทาชิโอ หรือวอลนัทแทน
  • งดอาหารแปรรูป เช่น ไส้กรอก ลูกชิ้น แฮม เนื่องจากเป็นอาหารที่ใช้สารเคมีจำพวกสารที่ทำให้เกิดการจับตัว ใส่สารกันบูด สารเคมีเหล่านี้จะตกค้าง ส่งผลให้คุณภาพไข่ลดลง ไข่ไม่สวย ไม่สุกได้
  • งดคาเฟอีน คาเฟอีนส่งผลเสียต่อผู้หญิงที่กำลังบำรุงไข่ไม่น้อยเลยทีเดียว และคุณแม่ที่เตรียมให้นมบุตรเป็นอย่างมาก จากงานวิจัยพบว่าคาเฟอีนทำให้เสี่ยงต่อภาวะมีบุตรยากถึง 45%

ดังนั้นใครที่กำลังวางแผนต้องการมีลูกคุณต้องเลือกทานเฉพาะอาหารที่ดีและมีประโยชน์เท่านั้น และควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีความเสี่ยงต่อการตั้งท้องยาก เพราะจะทำให้โอกาสที่จะตั้งท้องมีน้อยมาก ๆ นั่นเอง หรือเพื่อความมั่นใจการปรึกษาแพทย์เฉพาะทางก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่จะช่วยให้การตั้งครรภ์ประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น

 

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular