fbpx
Homeอาหารเด็กผลไม้สำหรับเด็ก 1 ขวบ สารอาหารจัดเต็ม ดีต่อสุขภาพลูกรัก

ผลไม้สำหรับเด็ก 1 ขวบ สารอาหารจัดเต็ม ดีต่อสุขภาพลูกรัก

เด็กเล็กวัย 1 ขวบ สามารถเริ่มทานผลไม้เพื่อเป็นการเพิ่มสารอาหารให้กับร่ายกายได้แล้ว แต่ ผลไม้สำหรับเด็ก 1 ขวบ ที่สามารถทานได้มีอะไรบ้าง แน่นอนเลยว่าหากเลือก ผลไม้สำหรับเด็ก ไม่เหมาะสมอาจทำให้เกิดปัญหาในเรื่องของสุขภาพตามมาได้ด้วย เพราะฉะนั้นหากคุณแม่ท่านไหนที่กำลังมองหาผลไม้ให้ลูกน้อยทาน และดีต่อสุขภาพมากที่สุด วันนี้เรามีผลไม้สำหรับเด็ก 1 ขวบ มาแนะนำซึ่งต้องบอกก่อนเลยว่าเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ และเหมาะสมกับเด็กเล็กในวัย 1 ขวบมากที่สุด จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลยดีกว่า

ผลไม้สำหรับเด็ก 1 ขวบ มีอะไรบ้างที่ให้ลูกกินได้

ผลไม้มีหลากหลายมากมายชนิดให้เลือกทานเยอะมาก ๆ แต่สำหรับเด็กเล็กในวัยเพียง 1 ขวบ สิ่งสำคัญก็คือ ก็เลือกผลไม้ที่เหมาะสมกับวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ดีและมีประโยชน์ พร้อมกับส่งเสริมสุขภาพร่ายกายให้มีการพัฒนาตามวัยอย่างเหมาะสมอีกด้วย ซึ่งผลไม้สำหรับเด็ก 1 ขวบ ที่เหมาะกับลูกน้อยในวัย 1 ขวบมีดังต่อไปนี้

1.ฟักทอง

ฟักทองที่คุณแม่จะนำมาให้ลูกทานควรเป็นฟักทองนึ่งสุกและบดให้ละเอียด อาจจะผสมกับน้ำต้มสุกเล็กน้อยเพื่อให้สามารถทานได้ง่ายขึ้น หรือจะนำฟักทองมาต้มรวมกับน้ำซุปก็ได้ ในฟักทองมีสารสีเหลืองเข้มอุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีน ที่ช่วยบำรุงสายตา มีวิตามินเอสูง ช่วยในการมองเห็น มีโฟเลต โปรตีน ธาตุเหล็ก แคลเซียม แมกนีเซียมฟอสฟอรัส วิตามินเค และสังกะสี ซึ่งล้วนเป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกายไม่น้อยเลยทีเดียว

2.มะละกอ

มะละกอสุก ผลไม้สำหรับเด็ก 1 ขวบทานง่าย ประโยชน์เยอะ ช่วยในเรื่องของการขับถ่ายได้ดีมาก ๆ คุณแม่อาจจะนำเนื้อมะละกอบดละเอียดป้อนให้ลูกครั้งละ 2 -3 ช้อนชา แนะนำให้เลือกเป็นมะละกอสุกเนื้อนิ่ม มะละกอลูกน้อยสามารถทานได้บ่อย แต่ไม่ควรทานในปริมาณที่เยอะจนเกินไป

3.ส้ม

ส้ม ผลไม้สำหรับเด็ก 1 ขวบที่หลายบ้านนิยมให้ลูกน้อยทาน เพราะเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินดี โพแทสเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็ก ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ป้องกันการเป็นหวัด ลดการอักเสบ และช่วยในการขับถ่ายได้ดีมาก ๆ อีกทั้งยังช่วยให้ลูกน้อยมีสุขภาพดี ผิวพรรณสดใส อีกด้วย

4.เชอรี่

เชอรี่ เป็นผลไม้สำหรับเด็ก 1 ขวบ ที่มีวิตามินซีสูงมากอีกชนิดหนึ่งคุณแม่อาจจะนำผลเชอรี่สดแกะเมล็ดนำมาปั่นให้ละเอียดให้ลูกน้อยทานก็ได้ หรือนำเชอรี่มาเป็นส่วนผสมของขนมให้ลูกน้อยกินก็ได้เช่น แยมเชอรี่ หรือไส้พายเชอรี่ โดยเชอรี่มีส่วนช่วยในเรื่องของการพัฒนาสมองของลูกน้อย

5.กล้วย

ผลไม้สำหรับเด็ก 1 ขวบที่เราจะไม่พุดถึงไม่ได้เลยคือ กล้วย ซึ่งกล้วยมีรสชาติที่หวาน มีคุณประโยชน์มากมาย แนะนำให้คุณแม่เลือก กล้วยน้ำว้าสุกงอม เนื้อกล้วยนุ่ม กล้วยจะช่วยให้การขับถ่ายทำงานดีขึ้น แก้ท้องผูก สารอาหารที่มีในกล้วยประกอบไปด้วย วิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา มีวิตามินซี โฟเลต รวมถึงโพแทสเซียม ฟอสฟอรัส และแคลเซียม เรียกว่าประโยชน์เยอะมาก

6.อะโวคาโด

อะโวคาโด เป็นผลไม้สำหรับเด็ก 1 ขวบ เนื่องจากมีเนื้อเนียนละเอียด และมีสารอาหารจำพวก วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี 3 รวมถึงโฟเลต เป็นสารอาหารที่ช่วยบำรุงสมอง ช่วยให้การพัฒนาของสมองเป็นไปได้ดีอย่างเต็มศักยภาพ นอกจากนี้ยังมีแร่ธาตุประเภทโพแทสเซียม แมกนีเซียม และแคลเซียมอีกด้วย คุณแม่สามารถขูดส่วนเนื้ออโวคาโด้ป้อนให้ลูกทานในปริมาณที่เหมาะสม หรืออาจจะนำมาทำเมนูน่าทานอื่น ๆ ก็ได้ด้วยเช่นกัน

คำแนะนำในการให้ลูกกินผลไม้

ผลไม้สำหรับเด็ก กินอย่างไรให้ได้ประโยชน์และให้ลูกน้อยชื่นชอบมากที่สุด มีคำแนะนำง่าย ๆ ดังนี้

  • เริ่มจากให้ลูกน้อยทานทีละชนิด เพื่อเป็นการฝึกลูกน้อยให้เรียนรู้รสชาติของผลไม้แต่ละชนิดที่แตกต่างกัน อาจจะเริ่มจากการที่คุณพ่อคุณแม่ทานไปพร้อมกับลูก และให้ลูกน้อยทานครั้งละน้อย ๆ ก่อน จากนั้นจึงค่อยๆ เพิ่มปริมาณขึ้นตามสัดส่วนที่เหมาะสม
  • เริ่มจากการเลือกผลไม้ชนิดที่มีเนื้อนิ่ม ยุ่ย เคี้ยวง่าย เช่น มะละกอสุก กล้วยสุก มะม่วงสุก แตงโม เป็นต้น เพราะเมื่อลูกน้อยรู้สึกว่าสามารถทานได้ง่าย จะทำให้ลูกน้อยชื่นชอบไปกับการทานผลไม้ และการทานผลไม้ก็จะกลายเป็นเรื่องที่ง่ายทันที
  • สลับชนิดผลไม้และหน้าตาให้หลากหลายจัดแต่งผลไม่ให้มีสีสันสดใส เช่น ตักเป็นลูกกลม ๆ แบบไอศกรีม หั่นเป็นชิ้นสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ตกแต่งเป็นรูปตุ๊กตา เพื่อให้เป็นการดึงดูดลูกน้อยให้เกิดความสนใจและสนุกไปกับการทานผลไม้นั่นเอง

ดังนั้นหากคุณพ่อ คุณแม่ท่านไหนที่กำลังมีลูกน้อยที่อยู่ในวัยนี้ และกำลังมองหาผลไม่ที่เหมาะสำหรับลูกน้อยของเราสามารถเลือกซื้อผลไม่ตามคำแนะนำที่เราได้กล่าวไปข้างต้นได้เลย ซึ่งเป็นผลไม้ที่ทานง่าย ประโยชน์เยอะมาก ๆ รับรองเลยว่าลูกน้อยของคุณจะต้องชื่นชอบกับการทานผลไม้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามแม้ว่าผลไม้จะมีประโยชน์ แต่ก็ควรเลือกทานอย่างเหมาะสม และทานในปริมาณที่เหมาะสมด้วย จะได้ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพนั่นเอง

 

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular