fbpx
Homeผู้หญิงจริงหรือ! ใช้กระดาษทิชชูเช็ดจุดซ่อนเร้น เสี่ยงเป็นมะเร็งปากมดลูก

จริงหรือ! ใช้กระดาษทิชชูเช็ดจุดซ่อนเร้น เสี่ยงเป็นมะเร็งปากมดลูก

มะเร็งปากมดลูก นับว่าเป็นโรคร้ายที่คร่าชีวิตผู้หญิงไทยมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง เพราะอย่างที่เราทราบกันดีว่าสาเหตุหลักของโรคนี้คือเชื้อ ไวรัส HPV โดยหลายคนเชื่อว่าสามารถติดกันได้ง่ายมาก ๆ ผ่านกระดาษทิชชูที่ใช้เช็ดทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น ซึ่งสาว ๆ หลายคนมักจะเกิดความชะล่าใจ และมารู้ตัวอีกทีเมื่อกำลังเผชิญกับโรคร้ายอย่าง มะเร็งปากมดลูก  วันนี้เราจะพาไปดูคำตอบว่า จริงหรือไม่การใช้กระดาษทิชชูเช็ดจุดซ่อนเร้นเสี่ยงเป็น มะเร็งปากมดลูก

มะเร็งปากมดลูก โรคนี้เกิดจากอะไร

มะเร็งปากมดลูกเกิดขึ้นในเซลล์ปากมดลูกซึ่งอยู่บริเวณช่วงล่างของมดลูกและเชื่อมต่อกับช่องคลอด โดยโรคนี้ส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัสชนิดฮิวแมนแปปปิโลมาไวรัส (Human Papillomavirus) หรือ ไวรัส HPV  ซึ่งมักจะติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และเชื้อ HPV อาจทำให้เซลล์ที่ปากมดลูกเกิดความผิดปกติ และกลายเป็นเซลล์มะเร็งในที่สุด

การใช้ กระดาษทิชชูเช็ดจุดซ่อนเร้น เสี่ยงมะเร็งปากมดลูกจริงหรือ

ใช้กระดาษทิชชูเช็ดจุดซ่อนเร้น ปลอดภัยไหม ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่ากระดาษทิชชูนั้นมีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น กระดาษทิชชูสำหรับทำความสะอาดผิวหนัง หรือ กระดาษทิชชูที่ใช้สำหรับเช็ดทำความสะอาดพื้นผิวโดยทั่วไป การใช้งานจะมีความปลอดภัยที่แตกต่างกันออกไป และควรดูด้วยการกระดาษทิชชูที่เราใช้นั้นผลิตมาจากวัสดุที่มีคุณภาพหรือไม่ หากเลือกใช้งานอย่างเหมาะสมการใช้กระดาษทิชชูถือว่ามีความปลอดภัยในระดับหนึ่งแน่นอน ในส่วนของการใช้กระดาษทิชชูทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นนั้น จะเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งปากมดลูก หรือไม่ จากการให้คำตอบของ นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า ในปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานด้านวิทยาศาสตร์ที่ยืนยันแน่ชัดว่าการใช้ทิชชูเช็ดอวัยวะสืบพันธุ์ทำให้เกิดโรคมะเร็งในมนุษย์ ดังนั้น หากต้องการใช้ทิชชูทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น ควรเลือกใช้กระดาษทิชชูที่ผลิตจากเยื่อกระดาษบริสุทธิ์ ไม่มีเยื่อรีไซเคิลเป็นส่วนผสม และที่สำคัญก็คือ กระดาษทิชชูต้องแห้งและสะอาด เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งปากมดลูก และเกิดการระคายเคืองอีกด้วย

ใช้กระดาษทิชชูเช็ดจุดซ่อนเร้น ปลอดภัยหรือไม่

ใช้กระดาษทิชชูทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นมีความปลอดภัยหรือไม่ หากกระดาษทิชชูที่ใช้อยู่ในลักษณะที่มีรอยเปียก ชื้น หรือผลิตจากวัสดุที่ไม่มีคุณภาพ โอกาสที่จะทำให้จุดซ่อนเร้นเกิดปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ตามมามีสูงมากและอาจไม่ค่อยปลอดภัยต่อจุดซ่อนเร้นในระยะยาวอีกด้วย โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่มีอาการแพ้ง่าย เนื่องจากการใช้กระดาษชำระที่มีสารฟอกขาว ใส่น้ำหอม แต่งสีย้อม หรือเป็นกระดาษรีไซเคิล จะยิ่งเสี่ยงต่ออาการแพ้ และยังก่อให้เกิดอาการระคายเคือง หรือเสี่ยงติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อราได้ง่ายขึ้นอีกด้วย เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นอย่างมากที่เราจะต้องเลือกใช้กระดาษทิชชูที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานการผลิตเท่านั้น

คำแนะนำการดูแลอวัยวะเพศหญิง อย่างถูกวิธีหลังเข้าห้องน้ำ

จุดซ่อนเร้นของสาว ๆ นับว่าเป็นจุดอ่อนโยนมาก ๆ จึงจำเป็นอย่างมากที่เราจะต้องให้ความสำคัญและทำความสะอาดอย่างถูกต้อง เพื่อลดภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อต่าง ๆ และลดโอกาสเสี่ยงของการเกิดมะเร็งปากมดลูก อีกด้วย สำหรับการดูแลอวัยวะเพศหญิงอย่างถูกต้องหลังจากการเข้าห้องน้ำมีวิธีง่าย ๆ ดังนี้

1.ไม่ควรใช้กระดาษทิชชูที่อยู่ในสภาพเปียกชื้น สกปรกและไม่ถูกสุขอนามัย เพราะจะทำให้จุดซ่อนเร้นเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย ทั้งยังทำให้การทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นไม่สะอาดอีกด้วย

2.หลีกเลี่ยงการใช้กระดาษทิชชูที่มีกลิ่นและสีของสารเคมี ตลอดจนกระดาษทิชชูที่มีเยื่อรีไซเคิลเป็นส่วนผสม เพื่อลดโอกาสเกิดอาการแพ้ และเพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อและเกิดโรคต่าง ๆ อีกด้วย

3.ควรเลือกใช้ผ้าแห้ง หนา นุ่ม และสะอาด หลังจากออกจากห้องน้ำควรซับอวัยวะเพศแทนกระดาษทิชชู หรือใช้ทิชชูเปียกสำหรับจุดซ่อนเร้นทำความสะอาดแทน เพื่อความสะอาดและปลอดภัยมากที่สุด

4.การทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น แนะนำให้เช็ดจากด้านหน้ามาด้านหลังอย่างเบามือ เพื่อป้องกันการปนเปื้อน และป้องกันการติดเชื้อจากรูทวารมาสู่ปากช่องคลอด หลังปัสสาวะเสร็จควรซับจุดซ่อนเร้นให้แห้งสนิท ก่อนสวมใส่กางเกงชั้นในทุกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความอับชื้น และเกิดเชื้อรา

5.หลีกเลี่ยงการใช้กระดาษทิชชูที่มีเนื้อบางเกินไป เพราะเวลาเช็ดทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นอาจมีเศษทิชชูติดกับจุดซ่อนเร้นหรือเข้าสู่ช่องคลอดได้ ซึ่งอาจเป็นอันตรายในระยะยาวได้นั่นเอง

สรุปก็คือ การใช้กระดาษทิชชูยังไม่มีผลวิจัยที่ชัดเจนว่าก่อให้เกิดโรคมะเร็งปากมดลูก แต่การเลือกใช้กระดาษทิชชูที่ไม่สะอาด และไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย จะทำให้เสี่ยงติดเชื้อได้ง่าย และยังทำให้เกิดการระคายอีกด้วย เพราะฉะนั้นเพื่อความปลอดภัยและความสะอาดของจุดซ่อนเร้นควรเลือกใช้กระดาษทิชชูที่ปลอดภัยและมีคุณภาพ ตลอดจนการทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นอย่างถูกต้อง เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต่าง ๆ นั่นเอง

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular