fbpx
Homeผู้หญิงป้องกันมะเร็งปากมดลูก ได้อย่างไร และปัจจัยเสี่ยงที่ผู้หญิงต้องรู้

ป้องกันมะเร็งปากมดลูก ได้อย่างไร และปัจจัยเสี่ยงที่ผู้หญิงต้องรู้

เมื่อเราเอ่ยถึงโรคมะเร็ง เราเชื่อว่าหลาย ๆ ท่านต้องเคยประสบพบเจอหรือมีคนรู้จักสักคนที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งอย่างแน่นอน และในส่วนของคุณผู้หญิงด้วยแล้ว มะเร็งที่มักเกิดก็คือส่วนของมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก โดยเฉพาะในส่วนของมะเร็งปากมดลูกซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตในอันดับต้น ๆ ของผู้หญิงทั่วโลก ในส่วนของประเทศไทยเองเราก็พบว่ามีผู้หญิงที่เสียชีวิตจากการเป็นมะเร็งปากมดลูกเฉลี่ยวันละ 27 คนเลยทีเดียว มะเร็งปากมดลูกจึงนับเป็นโรคร้ายแรงอีกโรคที่ไม่ควรมองข้ามเป็นอันขาด และในบทความนี้เราจึงขอเป็นเพื่อนหญิงพลังหญิงพาสาว ๆ ทุกท่านไปพบกับวิธี ป้องกันมะเร็งปากมดลูก กัน

ป้องกันมะเร็งปากมดลูก ไม่ยาก ด้วยวิธีนี้

เราขอเริ่มต้นบทความนี้ด้วยการพาเหล่าคุณผู้หญิงไปพบกับการป้องกันมะเร็งปากมดลูกกันก่อนเลย เพราะเราทราบดีว่าการเป็นมะเร็งปากมดลูกนั้นนำมาซึ่งความเสียหายทั้งเรื่องของสุขภาพ ค่าใช้จ่าย รวมถึงความสัมพันธ์ในครอบครัว การป้องกันมะเร็งปากมดลูกย่อมดีกว่าการแก้ไขหรือการรักษาเมื่อเป็นมะเร็งปากมดลูกแล้วอย่างแน่นอน โดยการป้องกันมะเร็งปากมดลูกมีวิธีดังนี้

1.การงดการมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุยังน้อย

2.การงดการเปลี่ยนคู่นอนบ่อย ๆ

3.การป้องกันตนเองทุกครั้งเมื่อมีเพศสัมพันธ์

4.การฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูกเพื่อเป็นการเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย เมื่อร่างกายต้องเผชิญหน้ากับเชื้อ HPV หรือแม้แต่การเผชิญหน้ากับรอยโรค ซึ่งในปัจจุบันก็พบว่าวัคซีนมะเร็งปากมดลูกเป็นหนึ่งในวิธีป้องกันที่ได้ผล เมื่อมีการฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูกก่อนการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก หรือ ก่อนการได้รับเชื้อ HPV โดยช่วงอายุที่เหมาะสมสำหรับการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันการเกิดมะเร็งปากมดลูกก็คือ ช่วงอายุตั้งแต่ 11 – 26 ปี

5.การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกตามช่วงอายุที่เหมาะสม ซึ่งก็นับเป็นอีกหนึ่งวิธีป้องกันมะเร็งปากมดลูกและลดความเสี่ยงในการเกิดความรุนแรงหากมีรอยโรคปรากฏ โดยวิธีป้องกันมะเร็งปากมดลูกด้วยการตรวจคัดกรองนี้ก็สามารถทำได้ทั้งการตรวจเอชพีวี ดีเอ็นเอ (HPV DNA) หรือ การตรวจแปปสเมียร์ (Pap smear) หรือ การตรวจ Liquid-Base Cytology (LBC) ขึ้นกับความเหมาะสมของแต่ละบุคคลและขึ้นอยู่กับการแนะนำของแพทย์ที่ทำการตรวจ

รู้สักนิด ปัจจัยเสี่ยงของมะเร็งปากมดลูกคืออะไร

สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูกก็มีทั้งปัจจัยภายในเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันของแต่ละบุคคล และปัจจัยภายนอกที่เกี่ยวข้องกับวิถีการดำเนินชีวิต ดังนี้

1.ระบบภูมิคุ้มกันที่ต่ำกว่าปกติทำให้เกิดความเสี่ยงในการได้รับเชื้อ HPV และการเกิดรอยโรคได้ง่ายกว่าบุคคลทั่วไป

2.พฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ทั้งการเปลี่ยนคู่นอนบ่อย ๆ หรือ การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน

3.การเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือ โรคทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ มาก่อน

4.การรักษาความสะอาดส่วนบุคคล

5.การใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น

6.การเข้าห้องน้ำสาธารณะที่มีความสกปรก รวมถึงการใช้ห้องน้ำสาธารณะที่เป็นห้องน้ำรวม

7.พฤติกรรมการสูบบุหรี่ทั้งส่วนของบุหรี่มวน หรือ บุหรี่ไฟฟ้า

การตรวจคัดกรอง ป้องกันมะเร็งปากมดลูก

อย่างที่เราแจ้งไปในหัวข้อก่อนหน้ากับการป้องกันในส่วนของมะเร็งปากมดลูกที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งก็คือ การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ซึ่งสาว ๆ ทุกท่านควรที่จะทำการตรวจคัดกรองทั้งเมื่อถึงช่วงวัยที่ควรตรวจ เมื่อมีอาการที่แสดงถึงรอยของโรค หรือ แม้แต่ที่ตนสงสัยว่าจะเป็นมะเร็งปากมดลูกก็ตาม สาว ๆ บางท่านอาจเป็นมะเร็งปากมดลูกได้ก่อนวัยอันควร หากมีพฤติกรรมการดำเนินชีวิตที่ไม่เหมาะสมตามปัจจัยเสี่ยงที่เราได้กล่าวไปแล้วในข้างต้น ซึ่งในการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกนี้สาว ๆ ก็สามารถเดินเข้าไปปรึกษาแพทย์แล้วรับการตรวจได้ด้วยตนเองเหมือนการตรวจสุขภาพโดยทั่วไปเลย ซึ่งแพทย์ก็จะแนะนำวิธีการตรวจที่เหมาะสมให้

สัญญาณบ่งบอกโรคที่คุณไม่ควรมองข้าม

เราต้องขอบอกเลยว่าโรคมะเร็งปากมดลูกนี้เป็นโรคที่ค่อนข้างปรากฏอาการของโรคในช่วงต้นที่เป็นน้อยมาก ๆ จนไม่สามารถสังเกตอาการได้เลย บางรายพบว่ามีการสะสมหรือเพาะบ่มเชื้อก่อนที่จะปรากฏอาการถึง 15 ปีเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามหากปรากฏสัญญาณดังต่อไปนี้จะเป็นการบ่งบอกโรคซึ่งคุณไม่ควรมองข้าม โดยสัญญาณดังกล่าวได้แก่

– การมีเลือดออกขณะหรือหลังมีเพศสัมพันธ์

– การมีเลือดออกแม้จะไม่ได้อยู่ในช่วงของรอบเดือน

– การปวดท้องน้อย

– การปัสสาวะที่ติดขัด

เราคงต้องยอมรับว่าเรื่องเพศยังเป็นเรื่องที่พูดคุยกันอย่างไม่แพร่หลายหรือกว้างขวางมากนัก ทำให้โรคต่าง ๆ ที่สืบเนื่องมาจากเรื่องของเพศ หรือ อาการผิดปกติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับอวัยวะเพศยังคงเป็นเรื่องที่ผู้ที่เป็นมักไม่ค่อยทราบข้อมูล เมื่ออาการรุนแรงขึ้นแล้วเท่านั้นจึงมักจะไปปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ในส่วนของมะเร็งปากมดลูกก็นับเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับเพศโรคหนึ่งที่มักไม่ถูกพูดถึงในสังคมจึงนับเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างมาก เพราะหากทราบได้ว่าตนเสี่ยงหรือมีอาการของมะเร็งปากมดลูกในระยะเริ่มต้นก็สามารถที่จะรักษาให้หายและทำให้อาการมะเร็งที่เป็นไม่รุนแรงลุกลามต่อไป ดังนั้นบทความข้างต้นจึงเป็นหนึ่งบทความที่จะมาช่วยคุณผู้หญิงทุกท่านให้ทราบถึงเรื่องราวดังกล่าวรวมไปถึงการป้องกันมะเร็งปากมดลูกด้วย

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular