fbpx
Homeการตั้งครรภ์สุขภาพช่วงตั้งครรภ์10 อาหารต้องห้ามสำหรับคนท้อง โบกมือลาไปก่อนเลยค่ะช่วงนี้

10 อาหารต้องห้ามสำหรับคนท้อง โบกมือลาไปก่อนเลยค่ะช่วงนี้

ในช่วงตั้งครรภ์คุณแม่ควรรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่  เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็นและเพียงพอสำหรับทั้งแม่และลูกน้อยในท้อง  แต่ก็มีอาหารอีกหลาย ๆ อย่างที่แม่ตั้งครรภ์ควรโบกมือลาในช่วงตั้งครรภ์ มาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง

10 อาหารต้องห้ามสำหรับคนท้อง มีดังนี้

1.คาเฟอีน

คนท้องควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ชา  กาแฟ  น้ำอัดลม  เครื่องดื่มบำรุงกำลัง เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้จะไปกระตุ้นการสูบฉีดโลหิต  เพิ่มการขับปัสสาวะทำให้คุณแม่ต้องปัสสาวะบ่อยขึ้นอีก ซึ่งช่วงตั้งครรภ์ก็ฉี่บ่อยอยู่แล้ว และมีผลทางอ้อมทำให้หัวใจของคุณแม่ทำงานหนักขึ้น อีกทั้งยังไปละลายแคลเซียมและเกลือแร่ในร่างกายมากขึ้นอีกด้วย

2.ไข่ดิบหรือกึ่งสุกกึ่งดิบ

แม่ท้องควรทานไข่ที่ปรุงสุก ไข่ต้ม ไข่เจียว ไข่ดาว เป็นต้น เพราะไข่ดิบหรือสุก ๆ ดิบ ๆ ส่งผลให้เสี่ยงการติดเชื้อ Salmonella เป็นกลุ่มเชื้อแบคทีเรียที่สามารถทำให้ผนังลำไส้เป็นแผล และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดอาหารเป็นพิษได้ค่ะ

3.อาหารที่ยังปรุงไม่สุก

เนื้อปลา เนื้อแดง เนื้อไก่ หรือเนื้อสัตว์ทุกชนิด ที่ยังดิบหรือปรุงไม่สุก เช่น  สเต็ก  อาหารปิ้งย่าง อาหารอีสาน ลาบ น้ำตก หอยนางรม  กุ้งแช่น้ำปลา  หรือแม้แต่ซูชิ ข้าวปั้นที่มีเนื้อปลาดิบหรือเนื้อสัตว์ดิบทุกชนิด

4.นมสดและชีสบางชนิด

นมสดและชีสบางชนิดที่ไม่ผ่านกระบวนการให้ความร้อนหรือการฆ่าเชื้อ  เช่น  คัมมังแบร์  บลูชีสชนิดต่าง ๆ  เพราะชีสเหล่านี้อาจปะปนแบคทีเรียที่ชื่อลิสทีเรีย(Listeria) ซึ่งอาจจะทำให้เป็นอันตรายต่อคุณแม่และทารกน้อยได้ค่ะ

5.ถั่วลิสง

ในกรณีที่คุณพ่อหรือคุณแม่มีประวัติเป็นโรคภูมิแพ้ ควรหลีกเลี่ยงเพราะในทางการแพทย์เชื่อว่าถั่วลิสงมีส่วนไปกระตุ้นให้โรคภูมิแพ้ผ่านไปยังทารกทางพันธุกรรมได้

6.บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

ไม่แนะนำให้คุณแม่ต้มบะหมี่ทานแบบที่เคยทำก่อนตั้งครรภ์ เพราะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเหล่านี้มีสารปรุงรส  และผงชูรสในปริมาณสูง จะทำให้เพิ่มระดับโซเดียมหรือเกลือให้กับร่างกายเกินความจำเป็น ทำให้ระบบหมุนเวียนเลือดและระบบขับถ่ายทำงานหนัก

7.ปลาทะเลบางชนิด

ปลาทะเลบางชนิดคุณแม่ไม่ควรรับประทาน เช่น ปลากระโทงแทง ปลาดาบ  ปลาฉลาม  ซึ่งเป็นปลาที่มีสารปรอทตามธรรมชาติในปริมาณสูงในระดับที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้  แม้แต่ปลาทูน่าจัดอยู่ในปลาที่มีสารปรอทสูงเช่นกัน ควรจำกัดไม่เกิน 2 กระป๋องต่อสัปดาห์

8.อาหารรสจัด

อาหารที่มีรสเค็มจัด  หวานจัด  รสเค็มจัด ส่งผลทำให้หัวใจและไตทำงานหนักขึ้น  ส่วนรสหวานจัดเพิ่มภาระให้กับตับอ่อนต้องผลิตอินซูลินเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลมากขึ้น และทำให้คุณแม่น้ำหนักเพิ่มขึ้นอีกด้วย  นอกจากนี้รสเปรี้ยวจัด เผ็ดจัด จะเพิ่มภาระให้กระเพาะต้องทำงานหนัก ทำให้ท้องอืด และเกิดภาวะกรดไหลย้อนให้คุณแม่ได้

9.วิตามินเสริมทุกชนิด

การทานวิตามินเสริมในช่วงตั้งครรภ์ควรปรึกษาคุณหมอก่อนนะคะ เพราะวิตามินเสริมหากได้รับมากเกินไปจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี ตับต้องทำงานหนักเพราะกำจัดพิษของวิตามินส่วนเกินออกจากร่างกาย เท่ากับเพิ่มภาระการทำงานหนักให้ตับ อีกทั้งร่างกายไม่ได้ใช้ประโยชน์จากวิตามินส่วนเกินเท่ากับเสียเงินไปซื้อมารับประทานแต่กลับไม่ได้ประโยชน์อีกด้วย

10.เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิดรวมถึงการสูบบุหรี่

ข้อนี้คุณแม่ทุกคนทราบดีอยู่แล้วอย่างแน่นอน  เพราะเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด แม้ว่าจะอยู่ในปริมาณที่เจือจางเพียงใดก็ตาม  เบียร์  ไวน์  เหล้าผสม  เหล้าสี  เหล้าใส  อาหารที่หมักดองด้วยเหล้า หรือมีส่วนผสมของเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด  เพราะหากคุณแม่ดื่มกินเข้าไปในปริมาณหนึ่ง ขณะตั้งครรภ์ได้สองเดือนแรกจะส่งผลให้ทารกสมองพิการแต่กำเนิดได้  รวมถึงบุหรี่ ส่งผลให้เกิดภาวะแท้งคุกคาม คลอดก่อนกำหนด ทารกมีพัฒนาการไม่สมวัย ได้นะคะ

ได้ทราบกันไปแล้วว่าอาหารและเครื่องดื่มที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับคนท้อง  อดใจไว้ก่อนนะคะ คลอดแล้วค่อยทาน  อดทนที่จะไม่ทานอาหารที่ไม่ควรทานในช่วงตั้งครรภ์แบบนี้ แต่จะส่งผลดีต่อสุขภาพของแม่และลูกน้อยในครรภ์  เป็นความอดทนที่คุ้มค่าจริง ๆ ค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular