fbpx
Homeเรื่องน่ารู้Advertorialเสริมสร้างไมอีลินตามช่วงอายุกระตุ้นพัฒนาการสมองลูก

เสริมสร้างไมอีลินตามช่วงอายุกระตุ้นพัฒนาการสมองลูก

อยากให้ลูกมีพัฒนาการเต็มศักยภาพ คุณแม่รู้ไหมว่าพัฒนาการสมองลูกสร้างได้ค่ะด้วยโภชนาการที่ดีควบคู่กับการเลี้ยงดูอย่างเหมาะสม

นมแม่…อาหารที่ดีที่สุดเพื่อลูกน้อย

นมแม่ อาหารที่ดีที่สุดของลูกน้อย โดยมีสารอาหารหลักกว่า 200 ชนิด เช่น ไขมัน โปรตีน แลคโตส1 สฟิงโกไมอีลิน วิตามินและเกลือแร่ต่างๆ ซึ่งสารอาหารในนมแม่ล้วนมีความสำคัญต่อลูกน้อยทั้งสิ้น ไม่ว่าจะในด้านของการเสริมสร้างพัฒนาการทางสมอง ทางร่างกาย และการเสริมภูมิต้านทานเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงของเจ้าตัวน้อย 

เสริมสร้างพัฒนาการสมองและกระตุ้นการสร้างไมอีลิน

ไมอีลินที่ว่านี้คืออะไรล่ะ ? ไมอีลิน คือ ปลอกหุ้มเส้นใยประสาทซึ่งเส้นใยประสาทที่มีไมอีลิน จะมีการส่งสัญญาณประสาท เร็วกว่าที่ไม่มีไมอีลินถึง 60 เท่า2  โดยไมอีลิน สร้างมากตั้งแต่ในท้อง ในช่วง 3 เดือนก่อนคลอด และต่อเนื่องในช่วงวัยเด็กดังนั้นการสร้างไมอีลินจึงสำคัญมากในช่วงวัยเด็ก3  โดยเราก็มีคำแนะนำในการสร้างไมอีลินให้กับลูกรักในแต่ละช่วงวัยดังนี้

1.กระตุ้นการสร้างไมอีลินและพัฒนาการสมองด้านต่างๆสำหรับเด็กวัย 0-1 ปีนมแม่แน่นอนที่สุดค่ะ พร้อมกับกระตุ้นพัฒนาการลูกด้วยการสัมผัสตัวลูกบ่อยๆ พูดคุยและใช้เสียงดนตรีกล่อมและเล่นกับลูกเป็นประจำ รวมถึงการให้ลูกเล่นของเล่นที่มีสีสัน เป็นต้น

2.กระตุ้นการสร้างไมอีลินและพัฒนาการสมองด้านต่างๆสำหรับเด็กวัย 1-3 ปีให้ลูกทานอาหารหลัก 5 หมู่ที่มีสารอาหารหลากหลายและเสริมด้วยนม เล่านิทานให้ลูกฟังก่อนนอน ชวนลูกเล่นตัวต่อ และสอนให้ลูกรู้จักช่วยเหลือตัวเองในบางเรื่อง

3.กระตุ้นการสร้างไมอีลินและพัฒนาการสมองด้านต่างๆสำหรับเด็กวัย 3 ปี ขึ้นไปวัยนี้เด็กเริ่มเรียนรู้ที่จะเข้าสังคม มีการแสดงออกถึงอารมณ์อย่างชัดเจน จึงควรสอนให้ลูกรู้จักมีเหตุมีผลมากขึ้น ให้ลูกรู้จักอดทน และเรียนรู้ด้วยการสัมผัสกับประสบการณ์ด้วยตัวเอง

นอกจากการเลี้ยงดูและให้ความรักแล้ว โภชนาการก็เป็นสิ่งสำคัญนะคะ เพราะโภชนาการมีบทบาทสำคัญในการสร้างปลอกไมอีลิน และโครงสร้างอื่นของสมอง ที่ช่วยพัฒนาสมอง สารอาหารสำคัญที่มีบทบาทในการสร้างปลอกไมอีลินได้แก่ ดีเอชเอ ธาตุเหล็ก โคลีน วิตามิน บี12  โปรตีน สฟิงโกไมอีลิน เป็นต้น

ให้ข้อมูลโดย : นพ.วรสิทธิ์ ศิริพรพาณิชย์

Reference

  1. Olivia Ballard, JD, et al. Human Milk Composition: Nutrients and Bioactive Factors. PediatrClin North Am. 2013 February ; 60(1): 49–74. doi:10.1016/j.pcl.2012.10.002.
  2. Susukik.Nature Education 2010, 3(9):59
  3. Siegel GJ, Agranoff BW, Albers RW, et al., editors.Characteristic Composition of Myelin. Basic Neurochemistry: Molecular, Cellular and Medical Aspects. 6th edition. Philadelphia: Lippincott-Raven; 1999
RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular