fbpx
Homeเรื่องน่ารู้Advertorialรับมือการเป็นหวัดของเจ้าตัวน้อยช่วงหน้าฝน

รับมือการเป็นหวัดของเจ้าตัวน้อยช่วงหน้าฝน

เรื่องกังวลของคนเป็นแม่อย่างหนึ่งคือการที่ลูกไม่สบาย ยิ่งช่วงหน้าฝน อากาศชื้นๆ อย่างช่วงนี้ด้วยแล้วยิ่งต้องดูแลลูกน้อยเป็นพิเศษ เพราะเด็กๆ จะเป็นหวัดได้ง่ายกว่าปรกติ เพียงแค่ละอองฝนปรอยๆ ก็เป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นหวัดได้จากเชื้อไวรัสที่ลอยอยู่ในอากาศ ทำให้มีโอกาสได้รับเชื้ออยู่ตลอดเวลา คุณแม่เลยต้องดูแลสุขภาพของลูกให้แข็งแรง สดใส และมีภูมิต้านทานที่ดี

การป้องกันหวัด

เริ่มต้นง่ายๆ จากการให้ลูกๆ ฝึกล้างมือให้สะอาด 7 ขั้นตอน  คือ

  1. ฝ่ามือถูกัน
  2. ฝ่ามือถูหลังมือและซอกนิ้วมือ
  3. ฝ่ามือถูฝ่ามือและซอกนิ้วมือ
  4. หลังนิ้วมือถูฝ่ามือ
  5. ถูนิ้วหัวแม่มือโดยรอบด้วยฝ่ามือ
  6. ปลายนิ้วถูฝ่ามือ
  7. ถูรอบข้อมือ และอย่าลืมตัดเล็บให้สั้นอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการสะสมของเชื้อโรค

วิธีรับมืออาการหวัด

แต่ถ้าหากลูกๆ เป็นหวัดไปซะแล้ว และน้ำมูกข้นเหนียวทำให้เจ้าตัวน้อยรู้สึกอึดอัด ไม่สบายตัวเพราะหายใจไม่สะดวก แนะนำให้ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ เพราะสามารถลดอาการหวัดเรื้อรังและลดน้ำมูกหรือเสมหะที่ไหลลงคอบรรเทาอาการคัดแน่นจมูก ทำให้หายใจโล่งขึ้นด้วยได้ คุณแม่มือใหม่อาจยังไม่มั่นใจที่จะใช้วิธีนี้กับลูกน้อย ลองทำตามขั้นตอนง่ายๆ นี้

1.ล้างมือให้สะอาด  ใช้ไซริ้งค์ดูดน้ำเกลือความเข้นข้น 9% (หาซื้อได้ตามร้านขายยา) ขนาดดังนี้

– เด็กแรกเกิด -1 ปี  ใช้ขนาด 1-5 cc.

– เด็กอายุ 1-5 ปี  ใช้ขนาด 5 – 10 cc.

2.ห่อตัวลูกแล้วจับให้นอนในท่านอนหงาย ยกหัวสูง 45 องศา แต่หากเด็กโตแล้ว ยอมให้ความร่วมมือดี ๆ ก็ไม่ต้องห่อตัว ให้นั่งหรือยืนก้มหน้าก็ได้

3.สอดไซริ้งค์เข้าไปที่รูจมูกทีละข้าง บีบน้ำเกลือทีละประมาณ 0.5 cc. จนหมดหลอด

4.ทำซ้ำทั้งสองข้างจนกว่าคุณจะเห็นว่าน้ำเกลือที่ไหลออกมานั้นไม่มีน้ำมูกปนอยู่ด้วย

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ ล้างจมูกให้ลูกด้วยน้ำเกลือ กันดีกว่า 

ส่วนเรื่องอาหารการกินที่ต้องเน้นวิตามินซีให้มาก เพื่อช่วยเสริมภูมิต้านทาน ช่วยให้หายจากอาการป่วยได้เร็วขึ้น แล้วยังมีส่วนช่วยซ่อมแซมและสร้างเสริมเนื้อเยื่อในร่างกาย ทำให้แผลต่างๆ หายเร็วขึ้น และเส้นเลือดฝอยแข็งแรงอีกด้วย ซึ่งวิตามินซีนี้ก็สามารถหาได้จากผักสด และผลไม้ เช่น บร็อคโคลี่ พริกหวาน ส้ม ฝรั่ง ทับทิม แอปเปิ้ล สตรอเบอร์รี่ กีวี่

ปรกติคนเราควรได้รับวิตามินซี 60-90 มิลลิกรัมต่อวัน แต่จะแตกต่างกันออกไปในช่วงวัยเด็ก โดยที่

  • ช่วงอายุ 6-12 เดือน (ทารก) มีความต้องการวิตามินซี 35 มก./วัน
  • ช่วงอายุ 1-8 ปี มีความต้องการวิตามินซี 40 มก./วัน
  • ช่วงอายุ 9-12 ปี มีความต้องการวิตามินซี 45 มก./วัน

สิ่งสำคัญคือ วิตามินซีนั้นไม่สามารถสร้างได้เองจากร่างกาย จึงต้องแน่ใจว่าลูกน้อยได้รับปริมาณวิตามินซีเพียงพอในแต่ละวัน เป็นประจำเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันป้องกันหวัด โดยคุณแม่สามารถเลือกเครื่องดื่มที่มีประโยชน์อย่าง C-vitt เครื่องดื่มวิตามินซี 200% น้ำตาลน้อย สูตรเฉพาะจากประเทศญี่ปุ่น ที่มีให้เลือกถึง 3 รส คือ ทับทิม ออเร้นจ์  และเลมอน  มาเป็นตัวช่วย ซึ่งสามารถหาซื้อได้ง่ายๆ ที่ร้านค้าใกล้บ้าน เช่น 7- Eleven แฟมิลี่มาร์ท แมคโคร หรือร้านค้าทั่วไป และสามารถติดตามประโยชน์สาระวิตามินซีเพิ่มเติมได้ทาง www.facebook.com/Cvitt.vitaminC กันได้เลย

นอกจากเรื่องอาหารแล้วยังต้องเตรียมตัวให้พร้อมรับสายฝนที่ตกลงมา เช่น เลือกเสื้อผ้าที่โปร่งสบาย ระบายอากาศได้ดี ไม่อับชื้น ถ้าตัวเปียกฝนก็ต้องรีบทำให้ลูกๆ ตัวแห้งเร็วที่สุด อาบน้ำ สระผม และเป่าผมให้แห้งเพื่อรักษาระดับอุณหภูมิของร่างกาย และแนะนำให้ชวนลูกๆ ออกกำลังกายเป็นประจำ อาจจะเป็นการขี่จักรยาน วิ่งเล่นในสวนที่คุณพ่อคุณแม่สามารถทำร่วมกันได้ เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ดีๆ ใช้เวลาร่วมกัน และร่างกายแข็งแรงไปพร้อมๆ กันทั้งครอบครัวเลยด้วย

c-vitt_vitaminC_b

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular