fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการดูแลสุขภาพเด็กสังเกตอย่างไร ลูกเป็นภูมิแพ้หรือเปล่า ไม่อยากให้ลูกเป็นภูมิแพ้ ทำยังไง?

สังเกตอย่างไร ลูกเป็นภูมิแพ้หรือเปล่า ไม่อยากให้ลูกเป็นภูมิแพ้ ทำยังไง?

ปัจจุบันนี้เด็กไทยเป็นโรคภูมิแพ้กันมากขึ้นกว่าในอดีต  โดยเฉพาะเด็กในช่วงอายุ 3 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะ โรคภูมิแพ้อากาศ มากถึง 15 -20 % ทีเดียวค่ะ หากเป็นเด็กทารกอาการแพ้ที่พบมากคือ แพ้นมวัวและอาการผิวหนังอักเสบ

สาเหตุของภูมิแพ้

            โรคภูมิแพ้ในเด็กวัยขวบปีแรกนั้นพบบ่อยมากที่สุดคือ  แพ้อาหารโดยเฉพาะนมวัวและผิวหนังอักเสบจากภูมิแพ้ เช่น  ครีมทาผิว น้ำหอมเป็นต้น  ซึ่งสาเหตุมาจาก

  • กรรมพันธุ์ ครอบครัวที่มีพ่อแม่มีประวัติเป็นโรคนี้ เด็กจะมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคนี้ด้วยเช่นกัน
  • ปัจจัยภายใน ตัวกระตุ้นจากภายในตัวเด็กเองแม้จะยังหาสาเหตุไม่ได้ว่าเกิดจากอะไร แต่ถ้าเด็กมีอาการแพ้โดยเกิดผื่นแดงขึ้นตามบริเวณใบหน้า คอ ข้อพับ ขาพับ ผื่นแดงนี้จะทำให้คันมากและคุณหมอมักจะวินิจฉัยว่าเป็นผื่นภูมิแพ้ของผิวหนัง
  • ปัจจัยภายนอก เช่น อาหารจำพวกไข่ อาหารทะเล สารกระตุ้นต่างๆ ครีมทาผิว เครื่องสำอาง ผงซักฟอก เป็นต้น

ปัจจุบันมีการศึกษาพบว่าถ้าเด็กเล็กๆ สัมผัสกับไรฝุ่น ซากแมลงสาบ ละอองเกสรดอกไม้ ละออง เชื้อราในสิ่งแวดล้อมเป็นระยะเวลานานพอสมควรจะเป็นปัจจัยกระตุ้นให้เด็กเป็นโรคภูมิแพ้ของทางเดินหายใจได้

ภูมิแพ้ มี 2 ประเภท

1.แพ้แบบปัจจุบันทันด่วน

เวลาลูกสัมผัสกับสารที่แพ้เช่น นมวัว หรือครีมทาผิวหนัง จากนั้นไม่กี่นาทีอาจมีทั้งตุ่มแดงขึ้นและถ่ายท้องหรืออาเจียน

2.แพ้แบบค่อยเป็นค่อยไป

มีบางรายเหมือนกันที่การแพ้นั้นนั้นจะเกิดขึ้นภายใน 24 – 48 ชั่วโมง หลังจากได้รับสิ่งแปลกปลอมหรืออาหารที่แพ้ ซึ่งในกรณีนี้พ่อแม่สังเกตได้ว่าเราให้ลูกกินอาหารใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยกินมาก่อนหรือเปล่า เช่น จากดื่มนมแม่มาดื่มนมวัว หรือกินอาหารทะเลทั้ง ๆ ที่ไม่เคยกินมาก่อน ซึ่งอาจ สันนิฐานได้ว่า การกินอาหารใหม่ ๆ หรือใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่ไม่เคยใช้อาจเป็นตัวแปรให้เกิดการแพ้ขึ้น เพียงแค่หยุดการใช้หรือหยุดการกินอาหารที่ทำให้ลูกแพ้ก็จะทำให้อาการผื่นคันอาเจียนท้องเสียหรือหายใจขัดทุเลาลงได้ค่ะ

อาการแพ้ที่ปรากฏ

  • ทางผิวหนัง ผื่นแดงๆ เกิดขึ้นได้ตามตัว เช่น ตามบริเวณคอ ข้อพับ ขาพับ ลักษณะผื่นจะมีหลากหลายรูปแบบ เช่น ผื่นแดงเหมือนลมพิษ หรือผื่นแดงไม่มีตุ่มใส
  • ระบบทางเดินหายใจ เช่น หายใจเสียงครืด ๆ หรือมีเสียงหายใจดังหวีด เพราะทางเดินหายใจติดขัด
  • ระบบทางเดินอาหาร เช่น กินอาหารชนิดนั้นเข้าไปแล้วเกิดอาเจียน ปวดท้อง ท้องผูก หรือท้องเสียขึ้นมา ส่วนใหญ่จะมีอาการท้องเสียมากกว่าหรือแม้กระทั่งถ่ายเป็นมูกเลือด อาการแพ้ข้างต้นสามารถเป็นร่วมกันได้ เช่น ลูกดื่มนมวัวอาจจะมีผื่นแดง ๆ ขึ้นและอาเจียนออกมาด้วยหรือลูกอาจจะกินอาหารทะเลเข้าไปแล้วอาเจียนออกมา ร่วมกับถ่ายท้องหรือมีอาการท้องเสีย

โรคภูมิแพ้รักษาหายได้ไหม

            การรักษาอาจต้องใช้วิธีรอเวลา อย่างในกรณีที่เด็กแพ้นมวัวถ้าเรารอให้ลูกโตขึ้นอีกสักนิดคือ อายุประมาณ 1-3 ขวบ อาการจะดีขึ้น หรือเด็กที่มีอาการแพ้จนผิวหนังอักเสบ พอโตขึ้นซัก 3 ขวบ อาการผื่นแดงจะลดความรุนแรงลงไปได้บ้าง

            เด็กที่มีอาการรุนแรงของผิวหนังอักเสบจากภูมิแพ้ พบว่า มีความสัมพันธ์กับการเกิดโรคหอบหืดในอนาคตได้ ซึ่งแต่เดิมเด็กเล็ก ๆ ถ้ามีอาการแพ้ อาการที่ปรากฏอาจจะเป็นแค่ผื่นแดงหายใจขัด หรือท้องเสียท้องผูก แต่พอโตขึ้นมาอาการแพ้ดังกล่าวจะพัฒนาไปสู่อาการของโรคหอบหืดได้ด้วย   ฉะนั้นเราจึงควรหลีกเลี่ยงเหตุปัจจัยภายนอกที่ทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ในเด็กเล็กตามที่กล่าวไว้ข้างต้นและเพื่อหลีกเลี่ยงโรคหอบหืดและโรคแพ้อากาศในตอนโตด้วยค่ะ

เคล็ดลับกำจัดภูมิแพ้

  • กลับไปดื่มนมแม่ ในกรณีที่ลูกแพ้นมวัวหรือถ้าลูกเพิ่งคลอด ควรให้ดื่มนมแม่อย่างเดียวเป็นเวลาอย่างน้อย 4-6 เดือน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย
  • เช็ดตัวลูก ด้วยผ้าชุบน้ำเย็นๆ และพยายามอย่าให้ลูกเกาบริเวณผื่นแดง  ที่สำคัญหลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อน เพราะจะทำให้ผิวแห้งยิ่งขึ้น
  • ลดปริมาณไรฝุ่น ด้วยการหมั่นปัดกวาดเช็ดถูบ้านให้สะอาดอยู่เสมอและเปิดหน้าต่างเพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก
  • จดบันทึก ในกรณีที่ลูกมักจะมีอาการผื่นแดงๆ ขึ้น ถ้าสามารถทำได้เราควรจดรายการอาหารที่ลูกกินในหนึ่งวัน หรือผลิตภัณฑ์ ใหม่ที่ใช้ เช่น สบู่ยี่ห้อใหม่ ผงซักฟอกยี่ห้อใหม่ เป็นต้น
  • รีบพามาหาหมอ ถ้าลูกมีอาการแพ้ดังที่กล่าวมาข้างต้น การซื้อยามารักษาเองอาจเป็นอันตรายกับลูกได้ควรรีบพาลูกไปหาหมอค่ะ

            แม้โรคภูมิแพ้จะเกิดขึ้นกับเด็กไทยมากขึ้นและลูกเราอาจเป็นหนึ่งในผู้ป่วยนั้นแต่ถ้ารู้วิธีรับมือและหลีกเลี่ยงไม่ให้โรคนี้กำเริบก็จะช่วยให้ลูกไม่ต้องทรมานกับโรคนี้ค่ะ

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular