fbpx
Homeผู้หญิงรู้ไหม อาการง่วงนอนบ่อย อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกปัญหาสุขภาพ

รู้ไหม อาการง่วงนอนบ่อย อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกปัญหาสุขภาพ

 หลายคนที่อาจทำงานหนัก พักผ่อนน้อย อาจเกิดอาการง่วงนอนตลอดเวลาก็ได้ เพราะร่างกายของเราไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ  แต่สำหรับคนที่มีการนอนพักผ่อนแล้วยังเกิด อาการง่วงนอนบ่อย ชอบหลับแบบไม่รู้ตัวหรือ สัปหงก และ ง่วงนอนบ่อย นี่กำลังเป็นสัญญาณบอกอะไรเราบางอย่าง ที่ไม่อยากให้ทุกคนนิ่งนอนใจ เพราะว่าอาจเป็นอาการที่ร้ายแรงตามมาในอนาคตก็ได้ เรามาเจาะลึกปัญหาที่เกิดขึ้นนี้กันดีกว่า

อาการง่วงนอนบ่อย บ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพอย่างไร

ใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับ ง่วงนอนบ่อย บ่งบอกเลยว่าเป็นอาการง่วงนอนบ่อย อาการที่ไม่ดีแน่นอน เพราะนี่ไม่ใช่แค่ คนที่ไม่ได้นอนหลับแบบเพียงพอเท่านั้น แต่เป็นอาการที่อาจเกิดโรคที่ตามมาแบบไม่รู้ตัวเลยก็ได้ เรามาดูกันว่า โรคที่จะเกิดขึ้นเหล่านี้ มีอะไรบ้าง

1.โรคนอนไม่หลับ

แน่นอนเลยว่า อาการง่วงนอนบ่อย มาจากสาเหตุของโรคนอนไม่หลับ หลายคนอาจกำลังเผชิญอยู่ก็ได้ เพราะด้วยสาเหตุต่าง ๆ มากมาย เช่น งานเยอะ ความเครียด ความกดดัน อาการตื่นเต้นจนทำให้นอนไม่หลับ และวันต่อมาก็ทำให้ ง่วงนอนบ่อย อาการแบบนี้หากสะสมไปในระยะยาว ไม่เป็นผลดีต่อผู้ที่เป็นอาการนี้อย่างแน่นอน

2.โรคอ่อนเพลีย ล้าเรื้อรัง

สำหรับโรคนี้ เป็นโรคที่เกิดขึ้นขั้นกว่าของอาการนอนไม่หลับ เพราะเมื่อคุณไม่ได้รับการนอนที่เพียงพอ นอกจากจะทำให้เกิดอาการง่วงนอนบ่อย ที่สะสมมาเป็นเวลานานแล้ว แน่นอนว่า คุณจะเกิดอาการล้า เมื่อย อ่อนเพลียได้อีกเช่นกัน เป็นโรคที่หากเกิดในระยะยาว ไม่เป็นผลดีต่อร่างกายอย่างแน่นอน

3.โรคลมหลับ

เชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจเคยเป็นโรคนี้กันมา เพราะเป็นอาการของคนที่ชอบหลับหรือ ง่วงตอนกลางวัน จะต้องอยากหาที่นอนให้ได้ รู้สึกไม่มีแรง ต้องการนอนเป็นอย่างมาก ในตอนกลางวัน แต่ในตอนกลางคืนกลับกลายเป็นว่าไม่ง่วง ตาใส ตาสว่าง ไม่รู้สึกว่าอยากนอนใด ๆ ทั้งสิ้น อาการแบบนี้ไม่เป็นผลดีต่อร่างกายเลย เพราะจะทำให้คุณภาพชีวิตของคุณแย่ลงได้ ร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนในเวลาที่เหมาะสม ทำให้การพัฒนาสมองอาจช้าลงเรื่อย ๆ ก็ได้

4.โรคโลหิตจาง

สำหรับผู้หญิงอาการง่วงนอนบ่อย อาจทำให้เกิดโรคโลหิตจางได้ เพราะร่างกายไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ หากใครที่เกิดอาการพักผ่อนน้อย ง่วงนอน อาจจะมีอาการของคนที่เป็นโลหิตจางตามมาก็ได้ การเสียเลือดประจำเดือนบ่อยก็เช่นกัน

5.แผลในกระเพาะอาหาร

ใครจะรู้ว่าอาการง่วงนอนบ่อย จะเกี่ยวข้องกับการเป็น แผลในกระเพาะอาหารได้ด้วย แต่ก็เกิดขึ้นแล้ว เพราะการสูญเสียเลือดในปริมาณเยอะ และบ่อย อาจทำให้เกิดอาการแผลในกระเพาะอาหารได้ หรือบางครั้งการเสียเลือด ก็มาจากการเป็นโรคริดสีดวงด้วยก็ได้

ง่วงนอนบ่อย ทำอย่างไรดี

ง่วงนอนบ่อย ไม่ใช่ผลดีต่อร่างกายอย่างแน่นอน เพราะอย่างที่ได้บอกไปแล้วว่า อาการง่วงนอนบ่อย อาจมีสาเหตุมาจากโรคต่าง ๆ ได้ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อคุณเกิดอาการนี้บ่อยขึ้น จะต้องหาทางแก้ไข เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว อาจเป็นโรคร้ายแรง 6 โรคที่เราได้บอกไปเบื้องต้นก็ได้ ดังนั้น การดูแลตนเองถือว่าสำคัญที่สุด และเราจะต้องทำตามขั้นตอนเหล่านี้ เพื่อให้ร่างกายเราไม่เกิดอาการง่วงนอน ได้แก่

  • พักผ่อนให้เพียงพอ สำคัญมาก ๆ เลย เพราะร่างกายของเราต้องการพักผ่อน อย่างน้อยวันละ 6 ถึง 8 ชั่วโมง เพราะเมื่อร่างกายได้รับการพักผ่อนที่ดีแล้ว เราก็จะมีสุขภาพดีตามมาอีกเช่นกัน ถือว่าเป็นการดูแลร่างกายเบื้องต้นที่ง่ายมาก
  • พยายามไม่เครียด ไม่กดดัน เรื่องเครียด ๆ หรือกดดัน ก็อาจจะต้องลดลงบ้าง เพราะมีผลต่อการนอนเป็นอย่างมากเลย สำหรับคนทั่วไป หากนอนไม่พอ อาจมาจากอาการเครียดก็ได้ ดังนั้นพยายามอย่าเครียด เพราะเราอาจจะเกิดอาการอื่น ๆ ตามมาก็ได้
  • นอนให้เป็นเวลาปกติ เพราะอาการนอนไม่หลับ หรือง่วงนอน อาจเกิดจากการที่คุณนอนไม่เป็นเวลา อยากจะนอนตอนไหนก็นอน แบบนี้ร่างกายจะปรับตัวยาก ทำให้เกิดเป็นอาการง่วงนอนบ่อย และความเพลียสะสมที่ตามมา แน่นอนว่า หากคุณไม่อยากเป็นโรคร้ายแรง การนอนเป็นเวลาถือว่าสำคัญเป็นอย่างมากเลย
  • สวดมนต์หรือฟังเพลงเบา ๆ ก่อนนอนก็ได้ เพื่อช่วยให้เราผ่อนคลาย ไม่เครียด ไม่กังวล เมื่อเราได้รับการพักผ่อนที่ดีแล้วก็จะได้ไม่ต้องเกิดอาการง่วงนอนที่ตามมาอย่างแน่นอน เมื่อไหร่ก็ตามที่เรานอนพอ เราก็จะไม่ง่วงในระหว่างวันแน่นอน
  • แต่หากอาการง่วงนอน ไม่สามารถควบคุมได้ในตอนกลางวัน เราแนะนำว่า คุณอาจจะต้องหาเวลางีบ สัก 10 – 20 นาที ในช่วงพัก เพราะร่างกายเรา เมื่อได้รับการพักผ่อนแม้จะเป็นเวลาสั้น ๆ แต่ก็ลดความง่วงลงได้มากเลยทีเดียว

อาการง่วงนอนบ่อย เป็นสัญญาณเตือนที่ไม่ดี หากใครที่เป็น อย่านิ่งนอนใจ เพราะไม่ใช่แค่เป็นอาการทั่วไป แต่อาจเกิดจากการสะสมยาวนานของร่างกายที่ไม่ได้รับการพักผ่อนที่ดี ดังนั้นเรามาเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงตัวเองดีกว่า เพื่อให้เรานอนได้เต็มที่ เริ่มจากการนอนให้เป็นเวลา นอนให้พอ ลดความเครียดหรือกังวลลงบ้าง ดื่มน้ำเยอะ ๆ ทำร่างกายให้สดใส เราก็จะไม่ง่วงเรื้อรังอีกต่อไป

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular