fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอดภาวะคลอดยาก เกิดจากอะไร ทำอย่างไรดีให้คลอดลูกง่ายขึ้น   

ภาวะคลอดยาก เกิดจากอะไร ทำอย่างไรดีให้คลอดลูกง่ายขึ้น   

ในฐานะที่เคยเป็นคุณแม่มาก่อนต้องขอยอมรับเลยว่า การคลอดลูกเป็นอะไรที่คุณแม่ทุกคนจะต้องรู้สึกกังวล และกลัวด้วยกันทั้งนั้น แต่สิ่งที่น่ากลัวยิ่งกว่าการคลอดลูกก็คือ “ภาวะคลอดลูกยาก” นั่นเอง ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีทางการแพทย์ในปัจจุบันจะมีความทันสมัยมากแค่ไหน ภาวะคลอดลูกยากก็ยังสร้างความกังวลใจให้กับคุณแม่ไม่น้อย และคุณแม่บางคนก็ต้องทนเจ็บหลายชั่วโมงกว่าที่จะคลอดลูกน้อยออกมาลืมตาดูโลกได้ ภาวะคลอดยาก เกิดจากอะไร อันตรายหรือไม่ และเราควรทำอย่างไรเพื่อที่จะได้คลอดลูกง่ายขึ้น เรามาดูสาเหตุ พร้อมวิธีทำให้คลอดลูกง่ายขึ้นกันเลยดีกว่า   

สาเหตุของการเกิด ภาวะคลอดยาก

ภาวะคลอดลูกยาก เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งสาเหตุหลักๆ มักจะมาจากปัญหาที่ทารกในครรภ์มีน้ำหนักตัวที่มากเกินไป ทำให้คุณแม่เกิดภาวะ คลอดยาก นอกจากนี้ยังมีสาเหตุอื่นๆ อีกที่ทำให้เกิดภาวะดังกล่าวนี้อย่างเช่น

  • ทารกคลอดในท่าก้น แทนที่จะเอาศีรษะออกมาก่อน หากทารกอยู่ในท่าก้น ก็จะทำให้เกิดภาวะคลอดยาก และถ้าปล่อยไว้นานก็จะเป็นอันตรายทั้งคุณแม่และทารกในครรภ์
  • คุณแม่มีอุ้งเชิงกรานที่แคบ โดยเฉพาะคุณแม่ที่มีความสูงน้อยกว่า 150 เซนติเมตร ถือว่ามีความเสี่ยงในการคลอดยาก เพราะอุ้งเชิงกรานแคบ เสี่ยงที่เด็กคลอดออกมาแล้วติดหัวไหล่ อาจส่งผลร้ายทำให้เด็กพิการ หรือเสียชีวิตได้
  • มดลูกหดตัวไม่ดี กรณีนี้ส่วนใหญ่มักจะพบในคุณแม่ที่มีอายุมาก หรือคุณแม่ที่เคยคลอดลูกมาแล้วหลายครั้ง
  • สายสะดือพันคอ สายสะดือจะมีความยาวประมาณ 50 เซนติเมตร แต่ในเด็กบางคนอาจยาวถึง 100 เซนติเมตร สายสะดือที่ยาวมากจะไม่ก่อให้เกิดปัญหาอะไรในตอนแรก จนกระทั่งใกล้คลอดทารกอาจหมุนตัว ทำให้สายสะดือพันคอ
  • รกค้าง หรือรกไม่ยอมคลอด ปกติแล้วรกจะคลอดตามออกมา 10 – 15 นาที แต่ถ้ารกไม่ยอมคลอด เลือดก็จะไหลอยู่เรื่อยๆ ส่งผลทำให้คุณแม่ช็อกและเสียชีวิตได้

ภาวะคลอดยาก ต้องผ่าคลอดหรือไม่

ภาวะคลอดลูกยาก ถือเป็นภาวะที่มีความเสี่ยงทั้งต่อคุณแม่ และทารกในครรภ์ หากแม่หรือเด็กทารกในครรภ์มีความเสี่ยงคลอดยาก รวมถึงมีโรคประจำตัวที่เป็นความเสี่ยง แพทย์จะทำการวินิจฉัย ให้ผ่าคลอดจะทำให้ปลอดภัยต่อทั้งคุณแม่ และทารกในครรภ์มากกว่า แต่ทั้งนี้หากคุณแม่ไม่มีภาวะเสี่ยงใดๆ การคลอดลูกด้วยวิธีทางธรรมชาติก็เป็นวิธีที่คุณหมอแนะนำ เพราะจะทำให้คุณแม่ฟื้นตัวได้เร็วกว่านั่นเอง

เคล็ดลับ ทำอย่างไรให้คลอดลูกง่ายขึ้น

สำหรับคุณแม่ที่วางแผนคลอดตามวิธีธรรมชาติ อยากคลอดลูกง่าย ไม่ต้องเสี่ยงภาวะคลอดลูกยาก หรือไม่ต้องปวดยาวเป็นวันๆ เรามีเคล็ดลับดีๆ มาฝากคุณแม่ เพียงทำตามวิธีดังต่อไปนี้ รับรองคลอดง่ายขึ้น เบ่งปุ๊บออกทันทีแน่นอน

1.ใช้แรงโน้มถ่วงช่วย

ในช่วงใกล้คลอดให้คุณแม่พยายามขยับร่างกายในท่ายืนหลังตรง และโน้มตัวไปข้างหน้า จากนั้นให้ย่อตัวลงเล็กน้อย ท่านี้จะทำให้แรงโน้มถ่วงช่วยเคลื่อนตัวของลูกน้อยในครรภ์ลง อีกทั้งยังช่วยให้ลูกอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมในการคลอดอีกด้วย ทำเป็นประจำ รับรอง หมดปัญหา ภาวะคลอดยาก ได้อย่างแน่นอน

2.นอนพักผ่อนให้มากๆ

มีงานวิจัยที่ตีพิมพ์โดยวารสารสูตินรีเวชจากอเมริกา อ้างอิงว่า การนอนพักผ่อนให้เพียงพอจะช่วยให้คุณแม่คลอดบุตรได้ง่ายขึ้น คุณแม่ที่นอนพักผ่อน 6 ชั่วโมงต่อวันจะใช้เวลาในการคลอดลูกนานกว่า 11 ชั่วโมง และมีแนวโน้มที่จะผ่าคลอดมากกว่า 4 เท่าส่วนคุณแม่นอนพักผ่อนอย่างน้อยวันละ 7 – 8 ชั่วโมง มีแนวโน้มที่จะคลอดง่ายกว่า และใช้เวลาในการคลอดไม่ถึง 5 ชั่วโมง จึงเป็นเหตุผลที่สมควรอย่างยิ่งที่คุณแม่ใกล้คลอดควรนอนให้มากขึ้น

3.การออกกำลังกาย

คุณแม่ที่กำลังท้อง การดูแลสุขภาพ และการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เนื่องจากจะช่วยให้ลดความเจ็บปวดระหว่างที่คลอดได้ อยากคลอดง่าย จะต้องไม่ลืมออกกำลังกาย ให้ได้ทุกวัน โดยอาจจะออกกำลังกายง่ายเช่น การเดิน หรือการออกกำลังกายตามท่าที่เหมาะสมสำหรับคนท้องอย่างที่แพทย์ได้แนะนำ จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง คลอดลูกง่ายขึ้น

4.กินอินทผลัม

คุณแม่ที่อยากคลอดลูกง่าย แนะนำให้กินอินทผลัมเลย เพราะมีงานวิจัยตีพิมพ์ในวารสารสูตินรีจากอเมริกาพบว่า คุณแม่ตั้งครรภ์ที่กินอินทผลัมทุกวัน ในช่วงที่ใกล้คลอด มีความต้องการใช้ยาช่วยกระตุ้นการคลอดน้อยกว่าคุณแม่ที่ไม่ได้กินอินทผลัม นอกจากนี้ยังพบว่า คุณแม่ที่กินอินทผลัมมดลูกจะเปิดมากกว่า และใช้เวลาในการคลอดน้อยกว่า 7 ชั่วโมง เนื่องจากว่าอินทผลัมมีสารที่คล้ายฮอร์โมนอ๊อกซิโดซิน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการบีบตัวของมดลูก โดยปริมาณที่คุณแม่ควรกินต่อวันจะอยู่ที่ 3 – 5 ลูกต่อวัน

ภาวะคลอดลูกยาก เป็นภาวะที่คุณแม่ทุกคนต่างก็ไม่อยากพบเจอ เพราะฉะนั้นหากไม่อยากคลอดลูกยาก เพียงคุณแม่ทำตามคำแนะนำอย่างบทความข้างต้นนี้ ก็จะช่วยลดภาวะคลอดลูกยาก ทำให้คลอดลูกได้ง่ายขึ้น แต่ทั้งนี้ก็อยู่ในดุลพินิจของแพทย์ หากมีภาวะคลอดลูกยาก การผ่าคลอดก็จะเป็นอีกทางที่จะทำให้คุณแม่คลอดง่าย และปลอดภัยทั้งคุณแม่ และทารกในครรภ์นั่นเอง

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular