fbpx
Homeพัฒนาการเด็กพัฒนาการเด็ก 4 ขวบ เป็นอย่างไร และเคล็ดลับกระตุ้นทักษะของลูกรัก          

พัฒนาการเด็ก 4 ขวบ เป็นอย่างไร และเคล็ดลับกระตุ้นทักษะของลูกรัก          

พัฒนาการเด็ก 4 ขวบ ควรเป็นอย่างไร เมื่อลูกเริ่มโตขึ้นเรื่อย ๆ สิ่งสำคัญที่พ่อแม่หลายคนมักจะให้ความสำคัญเป็นอย่างมากก็คือ พัฒนาการเด็ก ที่ดีและสมวัยไม่ว่าจะเป็น ด้านร่างกาย อารมณ์ สติปัญญา และสังคม โดยเฉพาะในช่วงวัย 4 ขวบ ที่เริ่มมีการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวด้วยตนเองมากยิ่งขึ้นอยู่ตลอดเวลา วันนี้เราเลยจะพาไปดูว่าพัฒนาการเด็ก4 ขวบ นั้นควรเป็นอย่างไร พร้อมกับเคล็ดลับเพื่อกระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีสมวัยอยู่ตลอดเวลา จะเป็นอย่างไรนั้นเราไปติดตามดูกันเลยดีกว่า

คุณแม่ต้องรู้ พัฒนาการเด็ก 4 ขวบ เป็นอย่างไร

คณพ่อคุณแม่มือใหม่หลายคนอาจจะยังไม่แน่ใจว่าพัฒนาการเด็ก 4 ขวบ นั้นเป็นอย่างไร เพื่อให้สามารถรับมือกับเด็กในวัยนี้ได้ดีและมีคุณภาพสิ่งที่พ่อและแม่จะต้องรู้ว่าพัฒนาการเด็ก ควรเป็นอย่างไรจึงจะเรียว่าเหมาะสมมีดังต่อไปนี้

  • พัฒนาการทางร่างกาย ด้วยวัยที่เจริญเติบโตขึ้น และการพัฒนาของกล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่ ทำให้พัฒนาการเด็ก 4 ขวบ มีพัฒนาการเพิ่มขึ้น คือ การทรงตัวดีขึ้น กระโดดขาเดียวได้โดยไม่สูญเสียการทรงตัว มีพัฒนาการด้านการมองเห็นที่ดีขึ้นและจะต้อง สูงขึ้นกว่าตอนแรกเกิด 2 เท่า
  • พัฒนาการทางสติปัญญาและภาษา สามารถโต้ตอบกับผู้อื่นได้ เข้าสังคมได้ เรียนรู้คำศัพท์และตัวอักษร ตัวเลขได้พัฒนาการเด็ก 4 ขวบ ค่อนข้างพูดได้อย่างสมบูรณ์ชัดเจน อาจมีข้อผิดพลาดของพัฒนาการด้านเสียงบ้างเล็กน้อย เด็ก ๆ ในวัยนี้จะจำเรื่องราวต่าง ๆ ได้บางส่วน และอาจเชื่อฟังกฎ กติกาของพ่อแม่ได้ แต่ไม่เข้าใจว่าถูกผิด อีกทั้งอาจจะยังไม่สามารถแยกแยะถูกผิดได้ 100% แต่จะเริ่มตระหนักถึงตนเองเพียงฝ่ายเดียวน้อยลง สามารถรับรู้คนรอบข้างมากขึ้น
  • พัฒนาการทางสังคมและอารมณ์ มีความสามารถในการทำสิ่งใด ๆ ได้มากขึ้น สนใจสิ่งรอบข้าง คนรอบข้าง อยากมีปฏิสัมพันธ์มากขึ้น ชอบและสนุกกับการได้ลองทำสิ่งใหม่ ๆ เด็ก ๆ เล่นบทบาทสมมุติได้หลากหลายขึ้น และในวัยนี้มักจะ ชอบเล่นกับเพื่อน ๆ มากกว่าการเล่นคนเดียว และเข้าร่วมกิจกรรมกับเด็กคนอื่น ๆ ได้อย่างดี พัฒนาการเด็ก 4 ขวบอาจจะยังมีอารมณ์เสีย อารมณ์แปรปรวนเป็นเรื่องปกติในกลุ่มอายุนี้ จึงไม่ต้องกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อพัฒนาการในอนาคต

เคล็ดลับการกระตุ้นทักษะ เสริมพัฒนาการลูกวัย 4 ขวบ

เมื่อเราได้ทราบกันไปแล้วว่าพัฒนาการเด็ก 4 ขวบนั้นเป็นอย่างไร ต่อมาคือเคล็ดลับในการกระตุ้นทักษะเพื่อให้ลูกน้อยในวัย 4 ขวบได้มีพัฒนาที่ดีอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเป็นเคล็ดลับง่าย ๆ ที่บอกเลยว่าคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่สามารถนำไปใช้เพื่อให้ลูกน้อยมีพัฒนาการที่ดีได้เลย รับรองลูกของคุณจะมี พัฒนาการเด็ก ที่สมวัยอย่างแน่นอน โดยเคล็ดลับเสริมพัฒนาการลูกวัย 4 ขวบที่น่าสนใจมีดังต่อไปนี้

1.กิจกรรมปั้นแป้งโดว์ สร้างจินตนาการ ผสานความเป็นจริง

กิจกรรมแป้งโดว์ ปั้นแป้งตามจินตนาการ เป็นกิจกรรมที่น่าสนุก เพลิดเพลิน ช่วยเสริมสร้างจินตนาการให้กับเด็ก ๆ ได้ตามความต้องการ ทำให้คุณแม่ได้เห็นจินตนาการของลูกว่าเป็นอย่างไร พร้อมทั้งยังช่วยให้ลูกได้พัฒนากล้ามเนื้อมือที่ดี ได้ฝึกสมาธิ และฝึกทักษะการประสานสายตา และมืออีกด้วยด้วย อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมสานความสัมพันธ์ในครอบครัวได้เป็นอย่าดีเลยทีเดียว

2.ต่อบล็อกแสนสนุก ฝึกวางแผน และจัดการปัญหา

ตัวต่อไม่ว่าจะเป็น บล็อกไม้ เลโก้ บล็อกตัวเลข หรืออักษร ของเล่นต่าง ๆ ที่จะช่วยให้ลูกสามารถเล่นได้หลากหลายตามจินตนาการของช่วยฝึกการวางแผน จัดการปัญหาต่าง ๆ ทั้งยังช่วยในเรื่องของการจินตนาการอีกด้วย เป็นกิจกรรมที่เล่นสนุก ไม่น่าเบื่อ โดยเฉพาะการใช้บล็อกที่มีหลากหลายสีสันจะช่วยดึงดูดความสนใจให้กับเด็ก ๆ ได้ดีมาก ๆ หากเป็นการเล่นกันหลายคนก็จะยิ่งเป็นการเรียนรู้ที่หลากหลาย เสริมพัฒนาการที่ดีให้กับลูกน้อยได้ดีไม่น้อยเลยทีเดียว

3.กิจกรรมต่อจิ๊กซอว์

จิ๊กซอว์ ถือเป็นกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านสมอง และกล้ามเนื้อมือให้กับเด็กวัย 4 ขวบได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยให้เด็กได้มีทักษะความคิด การวิเคราะห์ความสามารถในการแก้ปัญหา ฝึกสมาธิได้ดี แนะนำให้เลือกจิ๊กซอว์ที่มีขนาดที่เหมาะสมกับเด็กวัยนี้ รวมถึงรูปภาพของจิ๊กซอว์ที่ใช้ควรมีหลากหลายสีสัน ไม่ยากจนเกินไป โดยอาจจะเริ่มจากจำนวนไม่มาก จากนั้นจึงค่อย ๆ เพิ่มจำนวนที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อเสริมพัฒนาการที่ดีกว่านั่นเอง

4.ออกกำลังกาย

การออกกำลังก็เป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยเสริมพัฒนาให้กับลูกน้อยได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นด้านการอารมณ์ สุขภาพจิตใจ ร่างกาย การได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากมาย พร้อมกับได้เรียนรู้การเข้าสู่สังคมอีกด้วย เพราะการออกกำลังกายนอกจากจะสามารถทำได้ที่บ้านแล้ว แนะนำให้พ่อแม่พาลูกน้อยออกกำลังตามสวนสาธารณะ หรือสถานที่ต่าง ๆ อาจจะทำกิจกรรมที่ชายทะเลก็เพื่อทักษะการพัฒนาที่สมกับได้ดีไม่น้อยเลยทีเดียว

การที่ลูกน้อยจะมีพัฒนาการที่ดีสมวัยได้นั้นปัจจัยสำคัญก็คือ คุณแม่และคุณพ่อจะต้องคอยให้ความสำคัญกับลูกน้อยอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ลูกน้อยได้มีพัฒนาการที่ดีนั่นเอง ฉะนั้นพื้นฐานของคุณแม่คือจะต้องทราบว่าลูกน้อยในแต่ละวัยนั้นควรมีพัฒนาการเป็นอย่างไร เพื่อที่คุณแม่จะได้กระตุ้นให้เขามีพัฒนาการที่ดีอยู่ตงอดเวลานั่นเอง การมีพัฒนาการที่สมวัยนับว่าเป็นการเจริญเติบโตที่สมบูรณ์แบบมากที่สุด

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular