fbpx
Homeผู้หญิงปวดตาจากการจ้องคอม ทำอย่างไรดี หากปล่อยไว้นาน ๆ จะเป็นอันตรายไหม

ปวดตาจากการจ้องคอม ทำอย่างไรดี หากปล่อยไว้นาน ๆ จะเป็นอันตรายไหม

พนักงานออฟฟิตทั้งหลาย ที่คุณจะต้องทำงานหน้าจอคอม โดยการใช้สายตาเป็นเวลานาน อาจเกิดอาการล้าที่สายตาและ ปวดตาจากการจ้องคอม ได้ และนอกจากนี้แล้ว คุณเองก็ยังจะเกิดเป็นอาการอื่น ๆ ที่ตามมาอีกด้วย หรือจะเรียกว่าเป็น อาการของการเป็นโรค ออฟฟิตซินโดรมด้วยเช่นกัน หรือแม้กระทั่ง ก็ด้วยเช่นกัน ถือว่าเป็นอาการที่หากเกิดขึ้นนาน ๆ คงไม่เป็นผลดีต่อคุณทั้งหลายอย่างแน่นอน นอกจากนี้แล้ว คุณอาจมีอาการอื่นร่วมด้วยก็ได้เช่นกัน ดังนั้น เราก็จะต้องมาหาวิธีการป้องกันและรักษาอาการเหล่านี้กันดีกว่า

ปวดตาจากการจ้องคอม เกิดจากอะไร

ปวดตาจากการจ้องคอมเกิดขึ้นจาก สาเหตุอะไรบ้าง เราเองก็จะต้องมาหาสาเหตุของอาการเหล่านี้กัน เพื่อให้หาทางแก้ไขได้ถูกต้อง อาการที่เกิดขึ้น เกิดจาก การจ้องคอมเป็นเวลานาน การใช้คอมด้วยสายตาที่จ้องและเพ่งเล็งเกินไป ทำให้ตาแห้ง เนื่องจากแสงจากคอมพิวเตอร์ แสงจ้าที่อาจทำให้คุณจะต้องใช้สายตาที่มากเกินไป หรือแม้กระทั่งการวางตำแหน่งคอมที่ผิดตำแหน่ง ระยะห่างที่ไม่มากพอ ใกล้เกินไป ทำให้ผู้ใช้งาน จะต้องใช้สายตาที่จ้องนานกว่าปกติ ก็ได้เช่นกัน ทั้งหมดคือสาเหตุที่เราจะต้องหา วิธีแก้อาการปวดตา ให้ได้

หากปล่อยไว้นาน ๆ จะเป็นอันตรายไหม

สำหรับอาการปวดตาจากการจ้องคอม หากปล่อยไว้นาน อาจทำให้เกิดเป็นอาการอื่นได้เช่นกัน ซึ่งจะอันตรายไหม แน่นอนว่าอาจจะไม่ได้อันตรายถึงขั้นตาบอด แต่บอกได้เลยว่า อาการที่เกิดขึ้นก็ไม่ควรที่จะรบกวนร่างกายของเรา อาการที่เกิดขึ้นจากการจ้องคอมนาน ไม่ได้มีผลกระทบแค่ตาเท่านั้น แต่ยังกระทบไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกายอีกด้วยเช่น ตาแห้ง ตาสู้แสงไม่ได้ ตาเมื่อยล้า ตาพร่ามัว รวมไปถึงอาการปวดหัวอีกด้วย ถือว่าเป็นอาการที่ไม่อันตราย แต่ก็ไม่ควรที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายของคุณเช่นกัน

วิธีแก้อาการ ปวดตาจากการจ้องคอม

สำหรับคนไหนก็ตาม ที่ใช้สายตาในการเพ่งเล็งหรือจ้องคอมนาน ๆ ทั้งหลาย เรามาหาทางแก้ไข อาการที่เกิดขึ้นกันดีกว่า เพื่อถนอมและรักษาดวงตาของเราให้ยังใช้งานได้นาน ไม่ตามัว ตาล้า ไปก่อนวัยอันควร ซึ่งจะต้องทำอย่างไรบ้าง เราจะมาหา วิธีแก้อาการปวดตา เบื้องต้นกันดีกว่า

1.ละสายตาจากการจ้องหน้าจอคอมเป็นเวลานาน

หากคุณจะต้อง จ้องหน้าจอคอมเป็นเวลานาน ตั้งแต่ 20-30 นาที แน่นอนว่าอาจเกิดอาการ ปวดตาจากการจ้องคอม อย่างแน่นอน ดังนั้น คุณจะต้องละสายตาจากการจ้องคอมนาน ๆ เลย ด้วยการกระพริบตาถี่ ๆ  มองไปที่ไกล ๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อตาได้ผ่อนคลาย การกระพริบตาก็ช่วยได้เช่นกัน เพื่อไม่ให้ตาแห้ง

2.พักสายตาเป็นเวลา 2 -4 นาที

แม้ว่าคุณจะต้อง ใช้เวลากับหน้าจอคอมนานเท่าไหร่ก็ตาม แต่เรื่องของการถนอมสายตา ถือว่าสำคัญมากเลยทีเดียว เพราะไม่อย่างนั้นคุณอาจจะเกิดการ ปวดตาจากการจ้องคอม ตามมาด้วยก็ได้ ดังนั้นพักสายตาสัก 4 นาทีเป็นอย่างต่ำ ไม่ต้องจ้องคอมเลยในช่วงเวลานั้น หรือจะลุกออกไปจากโต๊ะคอมเลยก็ได้ ถือว่าดีมาก ๆ เพราะแสงจากคอม ถือว่าเป็นแสงที่จะต้องใช้ความสว่างมาก อาจรบกวนสายตาของเราได้ ดังนั้น พักสายตาบ้างก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดี

3.ใช้น้ำตาเทียม

หากคุณตาแห้ง การใช้น้ำตาเทียมหยอด ถือว่าช่วยได้ดีเลย นอกจากนี้ก็ยังช่วยบรรเทาอาการแสบตาได้อีกด้วย

4.ปรับแสงสว่างบนหน้าจอคอม

บางครั้งอาการปวดตาจากการจ้องคอม อาจเกิดจากแสงของคอมที่จ้าเกินไป คุณจะต้องลดแสงลงบ้างเพื่อลดความจ้าลง แสงจะได้ไม่รบกวนสายตาของคุณได้

5.ปรับระยะห่างของคอมกับที่นั่งให้เหมาะสม

คุณเองไม่ควรจ้องคอมในระยะที่ใกล้เกินไป ควรจะวางคอมไว้ตรงจุดที่ห่างจากสายตา 40-50 ซม. และปรับจุดตรงกลางของหน้าจอให้ต่ำด้วยก็จะดีมากเลย เพื่อไม่ให้แสงส่องมาถึงมากไป

ปกป้องดวงตาจากแสงหน้าจอคอมอย่างไร

หากอาการปวดตาจากการจ้องคอม อาจไม่ได้มาจากการที่คุณจ้องคอมที่นานเกินไปก็ได้ แต่กลับพบว่า มาจากแสงในหน้าจอคอมที่รบกวนสายตาของคุณ ดังนั้นเราจะต้องมาหา วิธีแก้อาการปวดตา จากแสงของหน้าจอคอมกันดีกว่า จะต้องทำอย่างไรบ้าง ด้วย 2 วิธีง่าย ๆ ดังนี้

  • ลดแสงลง แน่นอนว่าบางคน อาจจะติดตรงที่ชอบใช้แสงในจอคอมที่มากเกินไป จนไม่รู้ตัว มารู้อีกทีก็คือ ดวงตามีอาการล้าและเมื่อยแล้ว ดังนั้น การลดแสงลงถือว่าช่วยคุณได้เยอะมากเลย
  • ใส่แว่นกรองแสง หรือแผ่นกรองแสงติดจอคอมด้วยก็ได้ ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุที่ดีมากเลย หากคุณไม่สะดวกที่จะใส่แว่น ก็เลือกเป็นการติดแผ่นกรองแสงแบบที่เราแนะนำก็ได้

ดวงตา นอกจากจะเป็นหน้าต่างของหัวใจแล้ว ดวงตาก็ยังสำคัญต่อการมองเห็นอีกด้วย คุณทั้งหลายจะต้องรักษาดวงตาให้ดี ให้อยู่กับเราได้ยาวนาน ตาไม่เป็นโรคหรือเกิดความผิดปกติใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะดวงตา หากเสียไปแล้ว จะหาดวงตาคู่ใหม่ทดแทน น่าจะเป็นเรื่องที่ยากเลยทีเดียว ดังนั้น เรามาป้องกันอาการที่จะเกิดขึ้นตั้งแต่เบื้องต้นกันดีกว่า และควรทานอาหารบำรุงสายตาบ่อยๆ ด้วย

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular