fbpx
Homeผู้หญิงผ่าตัดกระเพาะลดความอ้วน ได้ผลจริงหรือ ข้อดีและความเสี่ยงที่ต้องรู้

ผ่าตัดกระเพาะลดความอ้วน ได้ผลจริงหรือ ข้อดีและความเสี่ยงที่ต้องรู้

หลายคนอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วกับการ ผ่าตัดกระเพาะลดความอ้วน แต่หลายคนก็ยังคงเกิดความสงสัยว่า การ ผ่าตัดลดขนาดกระเพราะ ไม่เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายหรือ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จากการผ่าตัดกระเพาะลดความอ้วน นั้นได้ผลจริง ๆ หรือไม่ วันนี้เราจึงมีคำตอบและข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝาก เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจสำหรับผู้ที่ต้องการลดความอ้วนด้วยวิธีการผ่าตัดกระเพาะลดความอ้วน จะเป็นอย่างไรนั้นพร้อมแล้วเราไปหาคำตอบพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า

ผ่าตัดกระเพาะลดความอ้วน ช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือ

ผ่าตัดกระเพาะลดความอ้วนเป็นวิธีการลดน้ำหนักสำหรับผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกิน หรือเป็นทางเลือกของผู้ที่ต้องต่อสู้กับโรคอ้วน โดยใช้วิธีการผ่าตัดลดขนาดกระเพาะอาหาร โดยวิธีการผ่าตัดแบบ Sleeve gastrectomy หรือ Roux-en-Y gastric bypass เพื่อช่วยให้ทานอาหารน้อยลง และ ช่วยปรับระดับฮอร์โมนที่ควบคุมความหิวและความอิ่ม ส่งผลทำให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้น การ ผ่าตัดลดขนาดกระเพราะ เพื่อลดน้ำหนักถือเป็นทางเลือกในการลดน้ำหนักที่ได้รับการยอมรับว่ามีความปลอดภัย และช่วยให้ลดน้ำหนักได้อย่างยั่งยืน ไม่เพียงแค่นี้เพราะยังช่วยลดภาวะแทรกซ้อนของโรคอ้วน และช่วยให้มีสุขภาพร่างกายที่ดีได้อย่างมีคุณภาพอีกด้วย

ใครบ้างที่สามารถผ่าตัดกระเพาะได้

แม้ว่าการผ่าตัดกระเพาะลดความอ้วน จะเป็นวิธีการลดความอ้วนวิธีหนึ่งที่ได้ผลลัพธ์ที่ดีสำหรับหลาย ๆ คน แต่ก็ไม่ได้หมายความทุกคนจะสามารถใช้วิธีนี้ได้ จำเป็นต้องได้รับการวินิจฉัยและตัดสินใจจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น โดยส่วนใหญ่แล้ววิธีการ ผ่าตัดลดขนาดกระเพราะ จะทำได้ในบุคคลดังต่อไปนี้

  • ผู้ที่มีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป สำหรับผู้ที่มีอายุน้อยกว่าและหากต้องการใช้วิธีการผ่าตัดกระเพาะลดความอ้วน จำเป็นต้องได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ถึงความจำเป็นและความเสี่ยงว่าเหมาะสมต่อการใช้วิธีนี้หรือไม่
  • ผู้ที่พยายามลดน้ำหนักด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะด้วยการควบคุมอาหาร หรือการออกกำลังกายแต่กลับไม่ได้ผลลัพธ์ที่ดี และกลับมาอ้วนอีก อาจจะใช้วิธีการนี้ในการลดน้ำหนักได้
  • ผู้เป็นผู้ที่ไม่ได้มีข้อห้ามในการผ่าตัด หรือผู้ที่ไม่สามารถดูแลตัวเองได้หลังผ่าตัด เช่น เป็นโรคทางจิตเวช โรคมะเร็ง และภาวะติดสุราหรือสารเสพติด ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อาจจะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้วยเช่นกัน
  • ผู้ที่มีภาวะอ้วน คือค่า BMI มากกว่า 5 เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ อาจจะสามารถใช้วิธีนี้ได้

ข้อดีของการ ผ่าตัดกระเพาะลดความอ้วน

การผ่าตัดกระเพาะลดความอ้วน ฟังดูแล้วอาจจะเป็นวิธีการที่มีความเสี่ยง และมีความน่ากลัว แต่รู้หรือไม่ว่านี่คือวิธีการที่มีข้อดีอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับข้อดีที่คุณจะได้รับจากการใช้วิธีผ่าตัดกระเพาะลดความอ้วน มีดังต่อไปนี้

1.การผ่านตัดด้วยวิธีนี้ช่วยให้เกิดความคล่องตัวในการทำกิจกรรมต่าง ๆ สามารถในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี มีคุณภาพอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น

2.การผ่าตัดจะไม่มีแผลที่หน้าท้อง มีความเจ็บน้อยกว่า และช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อจากการผ่าตัด ตลอดการใช้เวลาพักฟื้นไม่นานอีกด้วย

3.หลังจากที่การผ่าตัดสำเร็จผล จะช่วยให้สุขภาพร่างกายจะดีขึ้น หลังจากการผ่าตัดลดน้ำหนักลง และช่วยให้หายจากโรคประจำตัว หรือลดความรุนแรงของโรคต่าง ๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคหลอดเลือดสมอง ได้อีกด้วย

ความเสี่ยงของการ ผ่าตัดกระเพาะลดความอ้วน

ผ่าตัดกระเพาะลดความอ้วนอันตรายไหมมีความเสี่ยงมากน้อยเพียงใด เป็นสิ่งที่หลายคนกังวลเป็นอย่างมาก โดยการผ่าตัดกระเพาะอาหารเพื่อลดน้ำหนักด้วยเทคโนโลยีการส่องกล้อง Laparoscope เป็นเทคนิคการผ่าตัดแบบแผลเล็ก เจ็บน้อย แผลหายไว โดยแพทย์ผู้ชำนาญการ ทำให้การผ่าตัดมีความแม่นยำสูง และลดโอกาสเสี่ยงในการเกิดภาวะแทรกซ้อน จึงไม่เป็นอันตรายขั้นรุนแรงอย่างแน่นอน

เตรียมพร้อมอย่างไรก่อนผ่าตัดกระเพาะ

ผู้ที่จะเข้ารับการผ่าตัดกระเพาะลดความอ้วน จะต้องมีการเตรียมความพร้อมให้ดีทั้งจิตใจ และร่างกาย ดังนี้

  • เข้ารับการตรวจสุขภาพและความพร้อมของร่างกายที่โรงพยาบาลโดยแพทย์ผู้ชำนาญการเฉพาะทางเพื่อทราบแผนการรักษา
  • วิธีการผ่าตัด และข้อปฏิบัติตนทั้งก่อนและหลังเข้ารับการผ่าตัด โดยแพทย์จะทำการตรวจส่องกล้องกระเพาะอาหาร ตรวจอัลตร้าซาวด์ตับเพื่อประเมินภาวะไขมันพอกตับ ตับแข็ง หรือนิ่วในถุงน้ำดี รวมทั้งตรวจเลือด เพื่อประเมินความพร้อมและวางแผนการผ่าตัด
  • ตลอดจนการศึกษาวิธีดูแลตนเองหลังผ่าตัดเสร็จสิ้น

ดูแลตัวเองอย่างไร หลังผ่าตัดกระเพาะลดความอ้วน

สำหรับการดูแลตนเองหลังจากที่ได้มีการผ่าตัดเรียบร้อยแล้วสามารถทำได้ดังนี้

  • ปริมาณอาหารที่กินได้จะลดลงอยู่ที่ราว 4-5 ช้อน หลังจากกินช้อนแรกไปแล้ว เว้นระยะเวลา 10-15 นาที ดังนั้น มื้อหนึ่งอาจต้องใช้เวลาราว 1 ชั่วโมงในการกิน หลังกินอาหาร ควรจะมีการเดินเพื่อให้อาหารผ่านลงลำไส้ได้เร็ว
  • จำเป็นต้องดื่มให้เพียงพอ 1 วัน ควรจะได้ 5 – 2 ลิตร โดยให้แบ่งเป็นแก้วเล็ก จิบบ่อย ๆ
  • เลือกออกกำลังกายอย่างเหมาะสม หลังจาก 1-2 เดือน เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ โดยการเล่นเวท จะช่วยเพิ่มขนาดกล้ามเนื้อ

จากข้อมูลทั้งหมดสรุปได้ก็คือ การผ่าตัดกระเพาะอาหารเพื่อลดความอ้วนนั้นไม่เป็นอันตราย และผลลัพธ์ที่ได้ก็ตอบโจทย์ความต้องการได้ดีเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามเพื่อความปลอดภัยในการผ่าตัดควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อน เพื่อความปลอดภัยของคุณเอง และเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดอีกด้วย

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular