fbpx
Homeพัฒนาการเด็ก5 นิทานสอนใจ มีข้อคิดดีๆ ช่วยเสริมพัฒนาการของเด็ก      

5 นิทานสอนใจ มีข้อคิดดีๆ ช่วยเสริมพัฒนาการของเด็ก      

เด็ก ๆ กับนิทานถือว่าเป็นของคู่กัน เพราะไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยไหนก็ตาม พ่อแม่ผู้ปกครองก็มักจะนำเรื่องราวของนิทานมาให้เด็กทั้งหลายได้ฟังก่อนนอนกัน เพื่อให้เด็กหลับง่าย และจดจำสิ่งที่อยู่ในนิทาน ไม่ว่าจะเป็น นิทานเด็ก หรือนิทานสอนใจก็ตามแต่ นอกจากนี้แล้ว การอ่านนิทานก็ยังช่วยฝึกทักษะให้กับเด็ก เรามาดูกันว่า นิทานสอนใจ ที่มีข้อคิดดี ๆ ทั้ง 5 เรื่องนั้น จะมีเรื่องไหนบ้าง เรามาติดตามกันดีกว่า

นิทานสอนใจ ดีต่อเด็กอย่างไร

ก่อนที่เราจะมาเข้าสู่การแนะนำนิทานสอนใจ หรือ นิทานเด็ก ทั้ง 7 เรื่องนั้น เรามาหาคำตอบกันดีกว่าว่า นิทานเหล่านั้นดีกับเด็กอย่างไรบ้าง และเหมาะมากน้อยหรือไม่ที่ผู้ใหญ่หรือพ่อแม่ทั้งหลายจะเลือกนิทานเหล่านี้อ่านให้ลูกฟังก่อนนอน

  • เพิ่มความคิดและการใช้สติปัญญาในการวิเคราะห์สำหรับเด็ก เพราะแน่นอนว่าเด็กในวัย 2-6 ขวบ หรือในวัยเรียนอาจจะต้องได้รับการพัฒนาทักษะทางด้านความคิดบ้าง ดังนั้น การที่พ่อแม่อ่าน นิทานเด็ก ให้ลูก ๆ ฟัง ถือว่าเป็นการเพิ่มความคิดให้กับเด็ก และเป็นการทำให้เด็กมีสมาธิมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
  • เป็นการทำกิจกรรมระหว่างเด็กกับพ่อแม่ ซึ่งจะทำให้เด็กได้รับความอบอุ่นและใช้เวลาอยู่ร่วมกันกับครอบครัวได้เป็นอย่างดีเลย ทำให้ลูกของคุณกลายเป็นเด็กที่มีพัฒนาการที่ดี ฉลาด และเป็นเด็กที่ใจเย็น

แนะนำ 5 นิทานสอนใจ พร้อมข้อคิดดีๆ

หากพูดถึงนิทานสอนใจ หรือ นิทานเด็ก ก็มีหลาย ๆ เรื่องเลยที่เหมาะกับการแนะนำเพื่อให้ผู้ปกครองเลือกนำเอานิทานเหล่านั้นไปอ่านให้ลูก ๆ ของคุณได้ฟัง ดังนั้นเราจะนำทั้ง 5 เรื่องมาแนะนำให้คุณพ่อและคุณแม่ทั้งหลาย ได้รู้จัก เพื่อที่คุณจะได้นำไปเล่าให้เด็ก ๆ ลูกของคุณฟังกันต่อไป

1.นิทานเรื่อง หงส์ทองคำ

นิทานเรื่องนี้คือนิทานสอนใจ หรือนิทานชาดก เป็นเรื่องราวของพระโพธิ์สัตว์ ในช่วงที่เกิดเป็น พราหมณ์ เขาได้มีภรรยาและลูกสาวทั้งหมด 3 คน และภายหลังพราหมณ์ได้เสียชีวิตและไปเกิดเป็นหงส์มีสีทองและสามารถระลึกชาติได้ แต่การเสียชีวิตของพราหมณ์ก็ทำให้ลูกและภรรยาของเขาต้องลำบาก พราหมณ์ที่เกิดเป็นหงส์จึงสงสาร ได้บินไปที่บ้านของเราและเล่าเรื่องให้ และได้ให้ขนทองคำไว้แก่ภรรยา และให้ขนทองคำในหลาย ๆ ครั้ง จนภรรยาของเราเกิดอยากจะนำหงส์มาถอนขนเพื่อให้ได้เงินที่มากกว่านี้ เมื่อภรรยาของเราจับหงส์ถอนขนหมด ก็กลายเป็นว่า ขนนั้นเป็นขนธรรมดา ไม่ได้เป็นทองคำอีกต่อไป

2.นิทานเรื่อง ดีแต่สอนคนอื่น

สำหรับนิทานสอนใจเรื่องนี้ เป็นเรื่องราวของ นกที่มีความโลภ หาอาหารได้มากแล้ว แต่ก็ยังไม่พอใจ จนได้ประมาทและเกิดเป็นความตายขึ้นมา เพียงเพราะว่าหาอาหารเป็นจำนวนมากและไม่ระมัดระวัง แถมยังบอกนกตัวอื่นว่า ข้างหน้ามีอันตราย แต่ตนเองกลับไม่ระวังเอง นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ความโลภเป็นหนทางสู่ความตาย และอย่าดีแต่สอนคนอื่น

3.นิทานเรื่อง สุนัขจิ้งจอกอยากเป็นเจ้าป่า

นิทานเรื่องนี้ เป็นเรื่องของราชสีห์ที่อาศัยอยู่ในป่าหิมพานต์ ราชสีห์จะออกไปล่าเหยื่อในทุกวัน ซึ่งจะได้เนื้อที่แตกต่างกันออกไป วันหนึ่ง ราชสีห์ได้เจอกับสุนัขจิ้งจอก ซึ่งมันกลัวตายมาก จึงถวายตัวรับใช้ราชสีห์ และมันยังบอกว่า จะเป็นผู้ที่คอยส่องสัตว์ให้ราชสีห์ทุกวัน แต่วันหนึ่ง สุนขจิ้งจอกอยากเป็นผู้นำบ้าง เลยบอกกับราชสีห์ว่าจะไม่ไปหาอาหาร ให้ราชสีห์ไปแทน ราชสีห์เลยไปส่องหาอาหาร เจอช้างตกมัน 1 ตัว เลยบอกกับสุนัขจิ้งจอกให้ออกมาล่า เมื่อสุนัขออกมาก็โดนช้างตกมันเหยียบตาย เพราะไม่รู้ว่าช้างตกมันมีกำลังมาก แล้วสุนัขจิ้งจอกก็ตาย

4.นิทานเรื่อง กระต่ายตื่นตูม

นิทานสอนใจ เรื่องที่ 4 มีกระต่ายตัวหนึ่ง นอนอยู่บนต้นตาล แล้วก็เผลอคิดว่า หากมีแผ่นดินไหวจะทำอย่างไรดี และวันนั้นก็ได้มีลูกตาลหล่นลงมาตรงที่กระต่ายได้นอนอยู่ เจ้ากระต่ายคิดว่าเป็นแผ่นดินไหว จึงได้บอกเพื่อน ๆ สัตว์ทั้งหลายว่าให้รีบหนีกัน เหล่าสัตว์ทั้งหลายก็พากันหนีไปหาราชสีห์ ว่ามีแผ่นดินถล่ม แต่ราชสีห์เห็นเช่นนั้นก็สอบถามว่าใครเป็นคนคิดเรื่องนี้ขึ้น จนได้ความว่าเป็นเจ้ากระต่าย ราชสีห์จึงได้ตักเตือนและบอกให้เจ้ากระต่ายรอบคอบกว่านี้

5.นิทานเรื่อง พระมหาชนก

ปิดท้ายการแนะนำ นิทานสอนใจ สำหรับเด็กกันดีกว่า ซึ่งก็คือ เรื่องราวของพระมหาชนก ซึ่งเป็นอีกชาติหนึ่งของพระพุทธเจ้า พระมหาชนกได้เดินเรือสินค้าไปกับพ่อค้ากลางทะเล แต่เมื่ออยู่ท่ามกลางทะเลกลับมีคลื่นพายุรุนแรง ทำให้เรื่อล่ม แต่พระมหาชนกก็ไม่ย่อท้อ ยังคงอยู่กลางทะเล แล้วว่ายน้ำเป็นเวลา 7 วัน 7 คืน เพื่อเอาตัวรอด จนนางฟ้าเห็นใจ จึงช่วยพระมหาชนกไว้ได้ นิทานเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่สอนความอดทนได้ดีมากเลย

นิทานสอนใจต่าง ๆ อาจมีเยอะกว่านี้ แต่เอาเป็นว่า พ่อแม่ทั้งหลายอาจจะต้องรู้จักกับนิทานที่เราแนะนำกันก่อนได้เลย อาจจะทั้ง 5 เรื่องนี้ก่อนก็ได้ แล้วจึงมองหานิทานเรื่องอื่น ๆ ให้ลูกของคุณเพื่อเป็นการฝึกทักษะความคิดและสติปัญญาให้กับเด็ก ๆ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular