fbpx
Homeผู้หญิงประจำเดือนมีกลิ่นเหม็น เช็กด่วน! อาจเสี่ยงได้หลายโรค

ประจำเดือนมีกลิ่นเหม็น เช็กด่วน! อาจเสี่ยงได้หลายโรค

ประจำเดือนหนึ่งในเรื่องธรรมชาติที่คุณผู้หญิงทุกท่านต้องประสบพบเจอ โดยช่วงการมีประจำเดือนครั้งแรกจะอยู่ที่อายุประมาณ 10 – 13 ปี แล้วแต่คน และประจำเดือนจะมาประมาณเดือนละครั้งเป็นรอบ รอบละ 28 – 45 วัน แล้วแต่คนอีกเช่นกัน ในแต่ละครั้งก็จะมา 3 – 7 วัน ปริมาณมากน้อยก็มีปัจจัยที่เกี่ยวข้องอีกหลายปัจจัย และลักษณะของประจำเดือนที่มีก็ช่วยบ่งบอกถึงสุขภาพของคุณผู้หญิงได้อีกด้วย หาก ประจำเดือนมีกลิ่นเหม็น สาว ๆ ก็ควรรีบเช็กเพราะอาจเสี่ยงโรคบางชนิดที่เราได้รวบรวมมาในบทความนี้

ประจำเดือนมีกลิ่นเหม็น เสี่ยงเป็นโรคอะไรได้บ้าง

ประจำเดือนมีกลิ่นเหม็นเป็นสัญญาณที่ร่างกายกำลังส่งมายังสาว ๆ ว่ากำลังเสี่ยงต่อการเป็นโรคบางชนิด ซึ่งการที่ประจำเดือนมีกลิ่นเหม็นก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคดังต่อไปนี้

1.มะเร็งปากมดลูก

โรคที่มักเกิดกับผู้หญิงในวัยหมดประจำเดือน โดยผู้หญิงในวัยหมดประจำเดือนก็ไม่ควรมีเลือดประจำเดือนอีก แต่หากคุณผู้หญิงมีเลือดประจำเดือนออกมาแบบกระปิดกระปอย และ ประจำเดือนมีกลิ่นเหม็นร่วมด้วย คุณก็เสี่ยงอย่างมากที่จะเป็นมะเร็งปากมดลูก

2.โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

เป็นโรคที่เกิดจากพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่เหมาะสมทั้งการเปลี่ยนคู่นอนบ่อย ๆ หรือ การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน ก็ล้วนทำให้เกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ทั้งสิ้น ส่วนนี้หากเกิดในสาว ๆ ก็จะแสดงออกมาในลักษณะการเจ็บอวัยวะเพศขณะร่วมรัก หรือ การที่ประจำเดือนมีกลิ่นเหม็น และมีหนองร่วมด้วย

3. ประจำเดือนมีกลิ่นเหม็น ติดเชื้อราในช่องคลอด

เชื้อราเป็นอีกหนึ่งจุลชีพที่มักมีการแพร่กระจายและสามารถเกิดขึ้นได้บริเวณช่องคลอด แล้วทำให้เกิดประจำเดือนมีกลิ่นเหม็น โดยเฉพาะประจำเดือนมีกลิ่นเปรี้ยวเกิดขึ้น นอกจากนี้สาว ๆ ที่ติดเชื้อราในช่องคลอดก็มักจะมีอาการคันร่วมด้วย และอีกจุดที่สามารถใช้ในการสังเกตได้ว่าคุณกำลังติดเชื้อราในช่องคลอดก็คือ หลังจากการมีเพศสัมพันธ์มักเกิดเยื่อเมือกสีขาวหรือสีเหลืองออกมาในช่องคลอดด้วย และการติดเชื้อราในช่องคลอดเป็นโรคที่คุณควรรักษาตั้งแต่มีอาการแรกเริ่ม เพราะการติดเชื้อราในช่องคอดนี้จะนำไปสู่การอักเสบของช่องคลอดได้

4.การติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด

มีลักษณะคล้ายคลึงกับการติดเชื้อราในช่องคลอดเป็นอย่างมาก แต่ก็มีจุดที่คุณผู้หญิงสามารถสังเกตได้ว่าเป็นเชื้อราหรือเชื้อแบคทีเรียก็คือ หากเป็นการติดเชื้อแบคทีเรียประจำเดือนมีกลิ่นเหม็นเค็ม ในส่วนนี้การรักษาแต่เนิ่น ๆ ก็ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดการอักเสบของช่องคลอดได้

ทำอย่างไรหาก ประจำเดือนมีกลิ่นไม่ปกติ

เราเชื่อว่าเมื่อคุณผู้หญิงได้อ่านบทความมาจนกระทั่งถึงจุดนี้ก็อาจเกิดความกังวลขึ้นเล็ก ๆ ได้ว่าประจำเดือนมีกลิ่นเหม็นที่ตนหรือคนรอบข้างกำลังประสบอยู่นั้นจะก่อให้เกิดโรคที่ร้ายแรงตามที่ได้อ่านมาแล้วหรือไม่ ซึ่งในส่วนนี้หากตัวคุณเองหรือคนรอบข้างพบว่าประจำเดือนมีกลิ่นก็มีขั้นตอนที่พึงปฏิบัติ ดังนี้

  1. รีบไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเข้ารับคำปรึกษา การตรวจวินิจฉัย แล้วหาสาเหตุเพื่อหาแนวทางรักษาและป้องกันประจำเดือนมีกลิ่นเหม็นที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้
  2. ทำตามคำแนะนำของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าทางแพทย์จะให้ทา หรือ หนีบ หรือ ทานยาก็ไม่ควรลืม ควรทำจนกว่าแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะสั่งให้หยุดทำ และเมื่อแพทย์ทำการนัดก็ควรไปพบแพทย์ตามนัดเสมอ เพื่อการตรวจติดตามอาการที่เป็นอยู่อย่างใกล้ชิด
  3. ควรหมั่นดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล ทั้งส่วนของความสะอาดของอวัยวะเพศ หรือ แม้แต่ชั้นในละเสื้อผ้าที่ต้องสัมผัสกับร่างกายก็ต้องมีความสะอาดด้วยเช่นกัน
  4. ไม่ควรเปลี่ยนคู่นอนบ่อย ๆ ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากประจำเดือนมีกลิ่นเหม็นในหลาย ๆ กรณีมักเกิดจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ดังนั้นการเปลี่ยนคู่นอนบ่อย ๆ จึงมีความเสี่ยงที่ทำให้เกิดภาวะดังกล่าวได้
  5. เมื่อมีเพศสัมพันธ์แบบฉุกเฉินควรป้องกันเสมอ ในหลาย ๆ ครั้งบรรยากาศและอารมณ์อาจเป็นใจในความรักของคุณ แต่หากคุณยังไม่พร้อมก็ควรที่จะมีการป้องกันเสมอ
  6. การรับประทานอาหารที่ถูกตามหลักโภชนาการ อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดความสมบูรณ์ หรือ ความผิดปกติของร่างกาย รวมถึงระบบสืบพันธุ์ของเพศหญิงได้ ส่วนของอาหารหมักดองมักทำให้ช่องคลอดมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ตามมาได้ ดังนั้นอาหารที่ถูกตามหลักโภชนาจึงช่วยส่งเสริมความสมบูรณ์ของช่องคลอดได้
  7. การออกกำลังกายอย่างเหมาะสม มีส่วนช่วยให้ฮอร์โมนภายในร่างกายมีความสมดุล และ มีความปกติ ส่วนนี้ก็เป็นผลโดยตรงที่ทำให้ประจำเดือนมาอย่างปกติในทุกรอบเดือน และประจำเดือนที่เกิดขึ้นนั้นก็เป็นประจำเดือนไม่มีกลิ่นอันไม่พึงประสงค์

การดูแลสุขภาพเป็นสิ่งที่คุณผู้หญิงทุกคนควรปฏิบัติอย่างเป็นกิจวัตรเพื่อให้ร่างกายของตนห่างไกลจากโรคร้ายต่าง ๆ และหนึ่งในการดูแลสุขภาพที่ดีที่สุดก็คือการหมั่นสังเกตความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับร่างกาย ในส่วนของการมาประจำเดือนในแต่ละรอบเดือนก็สามารถบ่งบอกถึงสุขภาพของสาว ๆ ได้ หากประจำเดือนมีกลิ่นเหม็นก็เป็นสัญญาณหนึ่งที่ร่างกายส่งออกมาถึงคุณได้ ดั่งคำกล่าวที่ว่าการป้องกันย่อมดีกว่าการแก้ไขเสมอ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular