fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอดอาการหลังคลอดธรรมชาติ แบบไหนปกติ ไม่ปกติ มาดูกัน    

อาการหลังคลอดธรรมชาติ แบบไหนปกติ ไม่ปกติ มาดูกัน    

คุณแม่ทั้งหลาย หรือผู้หญิงคนไหนที่กำลังเตรียมตัวที่จะเป็นคุณแม่ แน่นอนว่าการคลอดลูก ถือว่าเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่และจะต้องเตรียมความพร้อมเป็นอย่างดีเลย เพราะการคลอดนั้น จะสามารถแบ่งได้เป็น 2 แบบ คือ คลอดเองตามธรรมชาติ หรือการผ่านคลอดนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่า นอกจากที่คุณแม่จะต้องเตรียมตัวเพื่อคลอดลูกอย่างดีแล้ว อาการหลังคลอดธรรมชาติ หรือความเจ็บปวดและสิ่งที่จะตามมาหลังจากการคลอดก็อาจจะมีอะไรอีกมากมาย ดังนั้นเราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ อาการหลังคลอด ที่จะเกิดขึ้นกันว่า คุณแม่จะต้องเจอกับอะไรบ้าง

อาการหลังคลอดธรรมชาติ ที่คุณแม่ต้องเจอเป็นเรื่องปกติ

คุณแม่ทั้งหลายอาจจะมีอาการกลัวหรือตื่นเต้นที่จะได้คลอดลูกด้วยตนเอง หรือไม่ว่าจะเป็นการเกิดอาการแบบไหนก็ตาม ซึ่งต้องบอกเลยว่าเป็นสิ่งที่คุณแม่ทุกคนจะต้องเจออย่างแน่นอน เช่นเดียวกับอาการหลังคลอดธรรมชาติ จะเป็นอาการแบบไหนบ้าง น่ากลัวอย่างที่คิดหรือไม่ สิ่งที่คุณแม่จะต้องเจอคืออะไร เรามาติดตามเพื่อทำความเข้าใจและรับมือกับอาการที่จะเกิดขึ้นเหล่านี้กันดีกว่า

1.อาการเจ็บช่องคลอดแบบที่สุด

แน่นอนว่าอาการหลังคลอดธรรมชาติ อย่างแรกที่คุณแม่ทั้งหลายจะต้องได้เจออย่างแน่นอนก็คือ อาการเจ็บช่องคลอด เพราะเกิดจากการขยายตัวของช่องคลอดเพื่อที่เด็กจะออกมา อาการที่เกิดขึ้นนี้จะเป็นประมาณ 7-10 วัน ก่อนที่จะหายไป ซึ่งเป็นอาการที่ไม่ผิดปกติอย่างแน่นอน

2.มีน้ำคาวปลาออกมา

หากคุณแม่เกิดอาการหลังคลอดธรรมชาติ แบบที่ 2 คือ มีน้ำคาวปลาออกมา นี่คืออาการปกติของคนที่คลอดแบบธรรมชาติ เป็นอาการของเยื่อบุโพรงมดลูกที่มีการหลุดออกมา ซึ่งเป็นเรื่องที่คุณแม่ทุกคนจะต้องเจอ วิธีการแก้ไขคือการใส่ผ้าอนามัยเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำคาวปลาออกมา

3.อาการปวดท้องน้อย

คุณแม่ที่ทำการคลอดเองตามธรรมชาติจะต้องเจอกับอาการนี้อย่างแน่นอน เพราะเป็นช่วงที่มดลูกกำลังกลับคืนสู่สภาพเดิม จากที่เปลี่ยนไปตอนคลอด ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นจะอยู่ได้ไม่นาน เพียงแค่ไม่กี่วันก็หาย

4.เจ็บเวลาปัสสาวะ

อาการเจ็บเวลาปัสสาวะ หรือแม้กระทั้งหัวเราะก็จะมีปัสสาวะไหลออกมาก็คืออาการหลังคลอดธรรมชาติ ซึ่งเกิดจากการที่ช่องคลอดเกิดการขยายตัว ดังนั้นคุณแม่สามารถกระชับช่องคลอดได้ด้วยการออกกำลังกาย

5.เหงื่อออกมากกว่าปกติ

อาการนี้เมื่อเกิดขึ้น คือ การปรับตัวของฮอร์โมนในร่างกาย คุณแม่หลังคลอดอาจมีอาการนี้ เนื่องจากจะรู้สึกว่าร้อนผิดปกติจนเหงื่อออกมาก็ได้ ซึ่งเมื่อร่างกายปรับสภาพได้ก็จะไม่เป็นอาการนี้

6.ผมร่วง

ผมร่วง อาการปกติที่คุณแม่หลาย ๆ คนกังวลใจ แต่แน่นอนว่าอาการนี้จะเกิดขึ้นได้ไม่นาน เพราะเป็นช่วงของการปรับฮอรโมนในร่างกาย ดังนั้นเดี๋ยวก็หายแน่นอน

อาการหลังคลอดธรรมชาติ ที่ผิดปกติ

นอกจากอาการหลังคลอดธรรมชาติ ที่เป็นปกติแล้ว แน่นอนว่าอาการหลังคลอดที่อาจไม่ปกติก็มีเช่นกัน หากคุณแม่ทั้งหลายเกิดอาการที่เรากำลังจะกล่าวมานี้ ควรจะไปพบแพทย์โดยด่วน เพราะอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ แล้วอาการที่ว่านั้น จะมีอะไรบ้าง มาติดตามกัน

  • มีเลือดออกมาจากช่องคลอด ใส่ผ้าอนามัยแล้วเลือดชุ่มออกมา ถือว่าเป็นอาการที่ผิดปกติ
  • น้ำคาวปลามีสีแดงสดเกิน 4 วัน และมีกลิ่นเหม็นผิดปกติ
  • มีก้อนเลือดออกมาจากช่องคลอด ซึ่งมีขนาดใหญ่
  • น้ำคาวปลาไม่ไหลออกมาจากช่องคลอด โดยเฉพาะในช่วง 2 สัปดาห์แรก ถือว่ามีความผิดปกติ
  • ปวดท้องน้อยในระยะ 1 สัปดาห์แรก
  • มีไข้สูงมากกว่า 38 องศา เกิน 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะหลังจากที่คลอดลูกวันแรก
  • อาการเจ็บหน้าอก ซึ่งอาจเกิดจากการอุดตันของลิ่มเลือดในปอด
  • อาการปวดบวมของน่องขา เนื่องจากเลือดอุดตัน
  • มีอาการปวด บวมของเต้านม ซึ่งมาจากการอุดตันของท่อน้ำนม อาจทำให้เต้านมอักเสบได้
  • แผลผ่าตัดเกิดอาการบวมแดง ในกรณีที่ผ่าคลอด เป็นหนองไหลซึมออกมา แบบนี้ไม่ดีแน่
  • เมื่อปัสสาวะแล้วมีอาการแสบ สีเข้มจัด ปัสสาวะน้อย
  • อารมณ์เหวี่ยง โกรธหรือซึมเศร้า เป็นอาการที่เกิดขึ้นแบบปะปนกันไป

การดูแลตัวเองหลังคลอดอย่างถูกวิธี

การดูแลตนเองเมื่อเกิดอาการหลังคลอดธรรมชาติ หรือจะเป็นอาการหลังจากผ่าคลอดก็เช่นกัน นับว่าเป็นเรื่องที่ผู้หญิงหลังคลอดจะต้องดูแลและเอาใจใส่ตนเองให้มากขึ้น เพื่อให้อาการเหล่านี้ได้หายไปเร็วที่สุด และคุณแม่เองก็จะได้สุขภาพแข็งแรง กลับมาเป็นเหมือนเดิม แต่จะต้องทำอย่างไรบ้างนั้น เรามีคำแนะนำมาบอกกัน ได้แก่

  • การอยู่ไฟ เป็นกิจกรรมที่คุณแม่หลังคลอดจะต้องทำ เพื่อปรับสมดุลของร่างกายและช่วยให้อาการหลังคลอดธรรมชาติ ดีขึ้นเร็วด้วย
  • ออกกำลังกาย คุณแม่หลังคลอดจะต้องดูแลตนเอง ด้วยการออกกำลังกาย เพื่อกระชับร่างกายให้เร็วที่สุด
  • หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารบางชนิด เพราะคุณแม่จะต้องดูแลตนเองและดูแลแผลที่เกิดหลังจากผ่าคลอด ดังนั้นอาหารบางชนิดก็ควรจะหลีกเลี่ยงไปก่อน แต่บางอย่างที่ควรรับประทาน เช่น หัวปลีที่ช่วยในเรื่องของน้ำนมแม่

คุณแม่หลังคลอดทั้งหลาย อาจเกิด อาการหลังคลอด ที่ทั้งปกติและไม่ปกติ ดังนั้นคุณแม่เองก็อาจจะต้องดูแลตัวเอง หมั่นสังเกตความผิดปกติของร่างกายว่าเป็นอย่างไรบ้าง เพราะอาการช่วงหลังจากการคลอดลูกถือว่าเป็นช่วงของการปรับสมดุลและฮอร์โมนของร่างกาย คุณแม่อาจจะต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษนอกจากการดูแลลูกน้อย เพื่อให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วที่สุด

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular