fbpx
Homeผู้หญิงปวดท้องหน่วง ๆ ก่อนเป็นประจําเดือน เพราะอะไร นี่คือสาเหตุ        

ปวดท้องหน่วง ๆ ก่อนเป็นประจําเดือน เพราะอะไร นี่คือสาเหตุ        

ปวดท้องก่อนมีประจำเดือน ถือเป็นเรื่องปกติและ เป็นอีกหนึ่งปัญหากวนใจผู้หญิงแบบเรา ๆ เป็นอย่างมาก เพราะอาการ ปวดท้องหน่วง ๆ ก่อนเป็นประจําเดือน เป็นอาการที่ทรมานมาก ๆ ซึ่งหลายคนมองว่าเป็นอาการปกติที่อาจหายได้เอง แต่นี่ก็อาจเป็นสัญญาณเตือนโรคอื่นได้ด้วยเช่นกัน แต่ก็ต้องบอกก่อนเลยว่าแม้ว่าจะเป็นเรื่องปกติ แต่ก็ไม่ควรชะล่าใจกับอาการปวดเกร็งที่ท้องน้อย ก่อนที่จะมีประจำเดือน เพราะในบางรายมีอาการปวดขั้นรุนแรงที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ไม่น้อยเลยทีเดียว วันนี้เราเลยจะพาสาว ๆ ไปดูกันว่า ปวดท้องหน่วง ๆ ก่อนเป็นประจําเดือนนั้นมีสาเหตุมาจากอะไร พร้อมกับอาการที่มักเกิดขึ้นบ่อย ๆ และวิธีบรรเทาอาการปวดอย่างถูกต้อง

ปวดท้องหน่วง ๆ ก่อนเป็นประจําเดือน เกิดจากอะไร

ปวดท้องหน่วง ๆ ก่อนเป็นประจําเดือนเป็นอาการที่ผู้หญิงอย่างเราต้องเผชิญอยู่บ่อย ๆ และปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเป็นอาการที่แสนจะทรมานอย่างมาก บางรายมีอาการปวดจนไม่สามารถทำอะไรเลย เรียกว่าเป็นอาการ ปวดเกร็งท้องน้อย ขั้นรุนแรงเลยก็ว่าได้ ซึ่งในแต่ละคนนั้นก็จะมีอาการปวดที่แตกต่างออกไป แต่อาการที่เกิดนั้นมีสาเหตุการเกิดดังนี้

  • ภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ เกิดจากเซลล์เยื่อบุโพรงมดลูกฝังตัวและเจริญผิดที่นั่นเอง โดยมักไปอยู่ภายนอกมดลูก เช่น บริเวณท่อนำไข่ รังไข่ ลำไส้ จึงทำให้เกิดพังผืดหรือเป็นถุงน้ำ รวมถึงช็อกโกแลตซีสต์ ที่เป็นสาเหตุของอาการปวดท้องหน่วง ๆ ก่อนเป็นประจําเดือน นั่นเอง
  • เนื้องอกมดลูก เป็นก้อนเนื้องอกที่เกิดขึ้นบริเวณมดลูก จึงทำให้ประจำเดือนมามากและเกิดอาการปวดท้องน้อยก่อนเป็นประจำเดือนนั่นเอง
  • ภาวะอุ้งเชิงกรานอักเสบ เป็นภาวะที่มดลูกติดเชื้อแบคทีเรีย และมีการกระจายไปยังอวัยวะส่วนอื่นใกล้เคียงทำให้ปากมดลูกตีบตัน ส่งผลต่อการไหลของประจำเดือน จนเกิดอาการปวดท้องน้อยก่อนจะมีประจำเดือน

อาการต่างๆ ที่มักจะเกิดขึ้นเมื่อมีประจำเดือน

ในส่วนของอาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นนอกจากปวดท้องหน่วง ๆ ก่อนเป็นประจําเดือน ก็จะมีหลายอาการร่วมด้วย ดังนี้

1.ผู้หญิงจำนวนไม่น้อยมักจะมีอาการปวดบริเวณท้องน้อยประมาณ 2-3 วันระหว่างที่กำลังมีประจำเดือนในแต่ละรอบเดือน หรือบางรายก็มีอาการปวดจนกว่าประจำเดือนจะหมดไป

2.มีอาการปวดมวนท้อง พร้อมกับมีความรู้สึกเหมือนมีแรงกดตรงบริเวณหน้าท้อง ร่วมกับมีอาการปวดบริเวณท้องน้อยอย่างรุนแรง

3.นอกจากจะมีอาการปวดที่บริเวณท้องน้อยแล้ว หลายคนก็มักจะมีอาการปวดสะโพก บริเวณหลังส่วนล่าง และต้นขาด้านใน ซึ่งถือเป็นอาการที่รุนแรงสำหรับหลาย ๆ คนเลยทีเดียว

4.ปวดท้องน้อย ปวดหลัง ร่วมกับมีอาการปวดศีรษะ วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน รู้สึกเหนื่อยล้า ท้องเสียหรือท้องผูก ระหว่างที่กำลังมีประจำเดือน

วิธีรักษาบรรเทาอาการปวดประจำเดือน

สำหรับหลาย ๆ คนที่มักจะมีอาการปวดท้องหน่วง ๆ ก่อนเป็นประจําเดือน มักจะเลือกบรรเทาอาการปวดด้วยการทานยาแก้ปวด และหลาย ๆ คนก็มีวิธีบรรเทาอาการปวดท้องหน่วง ๆ ก่อนเป็นประจําเดือน ที่แตกต่างกันออกไป สำหรับสาว ๆ คนไหนที่ไม่ว่าจะใช้วิธีไหนก็ไม่สามารถบรรเทาอาการ ปวดท้องหน่วง ๆ ก่อนเป็นประจําเดือนก็ไม่หายสักทีแนะนำนี่เลย วิธีบรรเทาอาการปวดประจำเดือนที่สามารถช่วยลดอาการปวดได้จริงดังนี้

1.ประคบด้วยกระเป๋าน้ำร้อน หากมีอาการปวดท้องหน่วง ๆ ก่อนเป็นประจําเดือน สามารถบรรเทาอาการปวดได้ด้วยกระเป๋าน้ำร้อนโดยการนำมาประคบที่บริเวณหน้าท้อง เนื่องจากว่าความร้อนจะช่วยกระตุ้นให้หลอดเลือดขยายตัว พร้อมกับช่วยลดอาการบิดเกร็งของกล้ามเนื้อมดลูก ส่งผลทำให้อาการปวดท้องค่อย ๆ ทุเลาลง และหายไปในที่สุดนั่นเอง

2.ทานยาแก้ปวด การทานยาแก้ปวดเป็นอีกหนึ่งวิธีบรรเทาอาการปวดท้องน้อยที่หลายคนนิยมใช้ เนื่องจากเป็นวิธีที่ช่วยให้อาการปวดหายได้เร็วขึ้น โดยยาที่นิยมใช้ก็คือ ยาพารา ยาพอนสแตน แต่สิ่งที่ควรระวังคือ ไม่ควรทานยาขณะที่ท้องว่างเนื่องจากยาเหล่านี้มีกรดรุนแรง ที่อาจจะทำให้ระคายเคืองกระเพาะอาหารได้ และเป็นอันตรายได้นั่นเอง

3.ดื่มน้ำขิง สำหรับน้ำขิงมีคุณสมบัติในการช่วยลดการบีบเกร็งของกล้ามเนื้อผนังมดลูก เมื่อมีอาการปวดท้อง ก่อนมีประจำเดือน แนะนำให้ดื่มน้ำขิงอุ่น ๆ จะช่วยลดอาการปวดท้องก่อนมีประจำเดือนได้ หรือใครที่ไม่ชอบดื่มน้ำขิงอาจจะดื่มเป็น ชาคาโมมายล์ หรือชาตะไคร้ ก็ได้เช่นกัน

4.ในกรณีที่สาว ๆ คนไหนที่มีอาการปวดท้องขั้นรุนแรงไม่ว่าจะทำด้วยวิธีไหนก็ไม่บรรเทาอาการปวดสักที ไม่ควรทรมานหรือรอให้หายเอง แนะนำให้พบแพทย์ทันที เพื่อวินิจฉัยอาการปวดว่าเกิดจากอะไร เพื่อการรักษาและการบรรเทาอาการปวดที่ถูกต้องนั่นเอง 

แม้ว่าเราจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงอาการปวดท้องน้อยก่อนมีประจำเดือนได้ แต่เราก็สามารถดูและ และบรรเทาอาการปวดได้ เพราะฉะนั้นใครที่มักมีอาการปวดท้องน้อยบ่อย ๆ อย่ามองว่าเป็นเรื่องปกติทุกครั้ง เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณอันตรายของโรคต่าง ๆ ก็ได้ และหากใครที่มีอาการปวดบ่อย ๆ คุณสามารถนำวิธีบรรเทาอาการปวดที่เราแนะนำไปข้างต้นไปใช้ได้เลย และเมื่อไหร่ก็ต

 

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular