fbpx
Homeผู้หญิงกินยาคุมกับน้ำอัดลมได้ไหม ตอบให้เคลียร์ รู้ไว้กินอย่างถูกวิธี

กินยาคุมกับน้ำอัดลมได้ไหม ตอบให้เคลียร์ รู้ไว้กินอย่างถูกวิธี

วิธี กินยาคุมกำเนิด ถือเป็นการป้องกันการตั้งครรภ์ที่ง่าย สะดวก และค่อนข้างปลอดภัยต่อสุขภาพ จึงเป็นวิธีที่สาว ๆ หลายคนไว้ใจและเลือกใช้ยาคุมกำเนิดเป็นส่วนใหญ่ แต่เพื่อประสิทธิภาพในการป้องกันสูงสุด คุณควรทานยาคุมกำเนิดให้ถูกต้อง เพื่อจะได้ป้องกันท้องไม่พร้อมได้ได้อย่างมีคุณภาพ แต่เราเชื่อว่ายังมีสาว ๆ อีกหลายคนที่ยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับการใช้ยาคุมกำเนิดอย่างถูกต้องครบถ้วน  เช่น เกิดคำถามว่า กินยาคุมกับน้ำอัดลมได้ไหม น้ำอัดลมจะส่งผลให้ยาคุมกำเนิดมีประสิทธิภาพลดลงหรือไม่ วันนี้เราเลยได้มีการรวบรวมข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้มาแนะนำ จะมีคำตอบเป็นอย่างไรนั้นไปดูกันเลยดีกว่า

ตอบให้ชัด กินยาคุมกับน้ำอัดลมได้ไหม

กินยาคุมกำเนิด ควบคู่กับการดื่มน้ำอัดลมได้ไหม แล้วประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์จะลดลงได้หรือไม่ ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า แม้ว่าจะไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่า ห้าม กินยาคุมกำเนิด กับน้ำอัดลม เพราะการกินยาใด ๆ ก็ตามร่วมกับน้ำอัดลม อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงจากยานั้น ๆ มากขึ้นได้ เนื่องจากน้ำอัดลมมีทั้งกรด แก๊ส และคาเฟอีน ที่อาจทำให้การดูดซึมตัวยาลดน้อยลง จึงส่งผลให้ยาเริ่มออกฤทธิ์ช้าลง เท่ากับว่า คำตอบ กินยาคุมกับน้ำอัดลมได้ไหมหากกินยาคุมกับน้ำอัดลมพร้อมกัน ฤทธิ์ของยาคุมอาจถูกคาเฟอีนกดทับ ทำให้ประสิทธิภาพการคุมกำเนิดไม่เต็มที่ดังเดิม หากเป็นยาคุมฉุกเฉินกับน้ำอัดลม ความเสี่ยงในการตั้งครรภ์อาจเพิ่มสูงขึ้นได้ เนื่องจากประสิทธิภาพของยาคุมฉุกเฉินสัมพันธ์กับเวลาที่กินยาภายหลังจากมีเพศสัมพันธ์ด้วย ดังนั้นกินยาคุมกับน้ำอัดลมได้ไหม  จึงไม่ควรเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นยาคุมกำเนิดชนิด 21 หรือ 28 เม็ด รวมทั้งยาคุมฉุกเฉิน ควรหลีกเลี่ยงให้มากที่สุด

การกินยากับน้ำอัดลม มีผลอย่างไร

กินยาคุมกับน้ำอัดลมได้ไหมทานยาพร้อมน้ำอัดลมมีผลหลายอย่างต่อร่างกาย แม้ว่าอาจไม่เป็นอันตรายเสมอไป แต่โดยทั่วไปไม่แนะนำ เพราะผลกระทบที่ตามมาคือ

  • ประสิทธิภาพของยาลดลง คาร์บอนไดออกไซด์และความเป็นกรดของน้ำอัดลมอาจส่งผลต่อการดูดซึม และประสิทธิภาพของยาบางชนิด ก็อาจส่งผลให้ประสิทธิผลลดลง หรือเกิดผลการรักษาที่ต้องการล่าช้าได้ด้วย
  • ปฏิกิริยาที่อาจเกิดขึ้นจากยาบางชนิด อาจมีปฏิกิริยากับส่วนผสมในน้ำอัดลม ส่งผลให้เกิดผลข้างเคียง ตัวอย่างเช่น ยาปฏิชีวนะ และ ยาลดกรด บางชนิดอาจมีปฏิกิริยากับคาร์บอนไดออกไซด์ คาเฟอีน หรือสารให้ความหวานเทียมที่มีอยู่ในน้ำอัดลม นอกจากประสิทธิภาพของยาจะลดลงแล้ว ยังส่งผลเสียต่อร่างกายอีกด้วย
  • กินยาคุมกับน้ำอัดลมได้ไหม ชไม่ได้แน่นอนเพราะผลข้างเคียงจากการใช้ยาเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนคือ น้ำอัดลม โดยเฉพาะเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน อาจช่วยเพิ่มผลข้างเคียงของยาบางชนิดได้ ทำให้เกิดอาการต่าง ๆ เช่น อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น กระสับกระส่าย หรือนอนหลับยาก
  • เกิดภาวะขาดน้ำ น้ำอัดลมสามารถทำหน้าที่เป็นยาขับปัสสาวะได้ ซึ่งหมายความว่าสามารถเพิ่มการปัสสาวะและอาจส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำได้นั่นเอง ซึ่งอาจเป็นผลเสียเมื่อรับประทานยาที่ต้องการความชุ่มชื้นเพียงพอเพื่อการดูดซึมและประสิทธิผลที่เหมาะสมที่สุด ดังนั้นหากเลี่ยงได้ควรเลี่ยงให้มากที่สุด

เครื่องดื่มอะไรบ้างที่ไม่ควรกินกับยาคุม

กินยาคุมกับน้ำอัดลมได้ไหม นอกจากจะไม่สามารถกินคู่กับน้ำอัดลมได้แล้ว ยาคุมก็ไม่ควรกินกับเครื่องดื่มอื่น ๆ อีกมากมายดังนี้

  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้มีผลเสียต่อตับอย่างรุนแรง และอาจส่งผลต่อปริมาณยาที่ร่างกายได้รับ เช่น เกิดพิษจากยา หรือเกิดผลข้างเคียง ต่าง ๆ ได้ เรียกว่าเป็นอัตรายขั้นรุนแรงถึงชีวิตเลยก็ว่าได้
  • นม แคลเซียมจากนมที่เราดื่มจะเข้าไปยับยั้งการดูดซึมของยาบางชนิดได้ ทำให้ประสิทธิภาพของยาที่ร่างกายได้รับเข้าไปลดลง
  • กินยาคุมกับน้ำอัดลมได้ไหม เป็นที่ทราบกันดีว่าไม่ได้อยู่แล้ว และอีกหนึ่งเครื่องดื่มในลักษณะเดียวกันที่ไม่สามารถทานคู่กับยาคุมได้เลยนั่นก็คือ ชาและกาแฟ เพราะอาจจะทำให้อาการใจสั่นรุนแรงมากขึ้นได้ และอาจทำให้ได้รับคาเฟอีนที่เกินขนาดอีกด้วย ไม่เพียงแค่นี้เพราะผลเสียที่ตามมาอีกก็คือ มีผลต่อปริมาณยาที่ได้รับหรือเกิดพิษจากยาได้

ควรกินยาคุมอย่างไร ให้ออกฤทธิ์อย่างมีประสิทธิภาพ

เริ่มต้นกินยาคุมกำเนิดแผงแรก  จากเม็ดแรก ในวันแรกของการมีประจำเดือน หรือไม่เกิน 5 วันของการเป็นประจำเดือนของเดือนนั้น ๆ เช่น ถ้าเป็นประจำเดือนวันจันทร์ ให้คุณเริ่มกินเม็ดแรกของช่องที่เขียนว่าวันจันทร์ โดยส่วนใหญ่แล้วจะใช้เป็นตัวอักษรย่อ “จ” หรือ “Mon” แต่ถ้าหากแผงยาคุมกำเนิดไม่มีวันระบุไว้ ให้เริ่มกินเม็ดแรกตรงช่องที่เขียนว่า “จุดเริ่มต้น” ได้เลย หลังจากที่เริ่มกินเม็ดแรกของแผงแล้ว ให้คุณกินอย่างต่อเนื่องทุกวัน วันละ 1 เม็ดเท่านั้น ตามลำดับของลูกศรที่ชี้ระบุไว้ให้กินไปเรื่อย ๆ จนกว่ายาหมดแผง เมื่อกินยาหมดแผงแล้วให้นับเว้นเวลากินยาไปอีก 7 วัน แล้วเริ่มกินยาแผงใหม่ในวันที่ 8 หลังจากหมดแผงแรก ไม่จำเป็นว่าประจำเดือนจะหมดแล้วหรือยังไม่หมด กรณียาคุมกำเนิดแบบ 28 เม็ด ให้คุณกินจนหมดทั้งแผง และเมื่อหมดแผงแล้วเริ่มแผงใหม่ในวันต่อไปได้ทันที

การทานยาคุมถือเป็นวิธีป้องกันการตั้งครรภ์ที่หลายคนเลือกใช้ ซึ่งหากใช้อย่างถูกต้องการป้องกันด้วยการทานยาคุมไม่ใช่เรื่องที่น่ากังแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นหากสาว ๆ คนไหนที่กำลังป้องกันการตั้งครรภ์ด้วยการทานยาคุม ควรศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ยาคุมกำเนิดให้ถูกต้อง เพียงแค่นี้การใช้ยาคุมก็จะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular