fbpx
Homeผู้หญิงลืมกินยาคุม ทำอย่างไรดี ควรกินต่อหรือเริ่มแผงใหม่ มาไขคำตอบกันเลย

ลืมกินยาคุม ทำอย่างไรดี ควรกินต่อหรือเริ่มแผงใหม่ มาไขคำตอบกันเลย

ลืมกินยาคุม ต้องทำอย่างไรดี การคุมกำเนิดด้วยการทานยาคุมเป็นอีกหนึ่งวิธีที่หลายคนเลือกใช้ เนื่องจากสะดวกสามารถหาซื้อยาคุมกำเนิดได้ง่าย แต่อย่างที่ทราบกันดีว่าการทานยา ยาคุมกำเนิด มักจะมีผลข้างเคียงต่อร่างกายหลาย ๆ ด้าน และอีกหนึ่งเรื่องที่หลายคนกังวลก็คือการ ลืมกินยาคุม วัยรุ่นยุคใหม่หรือหลายคนอาจจะตกใจเมื่อลืมทานยา แล้วมักจะแก้ปัญหาด้วยการทานยาซ้ำ วันนี้เราเลยมีข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการลืมทาน ยาคุมกำเนิด มาแนะนำ ว่าหากลืมจริง ๆ เราจะต้องทำอย่างไร ไปดูกันเลยดีกว่า

ลืมกินยาคุม ควรทำอย่างไร

ลืมกินยาคุมควรทำอย่างไรดี ก่อนอื่นต้องดูก่อนว่าคุณลืมทานยาคุมมาแล้วกี่วัน หากลืมกินยาคุม 1 วัน ซึ่งเท่ากับลืมกินยาคุมเม็ดฮอร์โมน 1 เม็ด เพราะฉะนั้นวิธีแก้ก็คือ เราสามารถกินเม็ดที่ลืมได้เลยทันทีที่นึกขึ้นได้ และกินเม็ดต่อไปในแผงได้ตามเวลาปกติ หมายความว่าคุณจะได้กินยาคุม 2 เม็ดในวันนั้น โดยไม่จำเป็นต้องคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นร่วมด้วยก็ได้ แต่ในกรณีที่ลืมกินยาคุม 2 วัน หรือ 2 เม็ดขึ้นไป ให้ทิ้งเม็ดที่ลืมในวันแรกได้เลย แล้วมากินเม็ดที่ลืมล่าสุด คือ เม็ดที่ 2 ทันทีที่นึกได้ และกินเม็ดต่อไปตามเวลาปกติ หมายความว่าวันนั้นคุณต้องกินยาคุม 2 เม็ด หากจะมีเพศสัมพันธ์ใน 7 วันต่อจากนี้ แนะนำให้ใช้ถุงยางอนามัยป้องกันด้วยเพื่อความมั่นใจนั่นเอง แต่หากเป็นการลืมกินยาคุม 2 เม็ด และเป็นเม็ดยาฮอร์โมนในช่วง 7 เม็ดแรกของแผง กรณีนี้หากมีเพศสัมพันธ์ระหว่างนี้คุณต้องกินยาคุมฉุกเฉินทันที

ลืมกินยาคุม มีความเสี่ยงท้องมากแค่ไหน

การกิน ยาคุมกำเนิด อาจเพิ่มความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ได้อย่างมีประสิทธิผลในระดับหนึ่งเลยทีเดียว หากผู้ใช้เข้าใจวิธีการใช้และนำมาใช้อย่างถูกต้อง และรับประทานยาอย่างสม่ำเสมอ แต่หากเมื่อไหร่ที่คุณพลาด ลืมกินยาคุม โอกาสตกไข่ก็จะเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่การตั้งครรภ์ได้ สิ่งสำคัญคือ ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ให้บริการดูแลสุขภาพของคุณ และใช้วิธีการคุมกำเนิดแบบอื่น เช่น ป้องกันโดยการใช้ถุงยางอนามัย หากคุณกังวลในเรื่องของการลืมทานยา แนะนำให้คุณเลือกใช้วิธีการป้องกับการคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่น เช่น การฉีด การฝังเข็ม เป็นต้น หรือหากคุณมั่นใจและตัดใจเด็ดขาดแล้วว่าไม่ต้องการตั้งครรภ์ คุณอาจะเลือกใช้วิธีการป้องกับด้วยการทำหมันเลยก็ได้ เพราะเป็นวิธีเดียวที่จะทำให้คุณไม่เสี่ยงเกิดการตั้งครรภ์โดยไม่ตั้งใจ

เคล็ดลับช่วยให้คุณไม่ลืมกินยาคุม

หากคุณกังวลว่าจะลือทานยาคุมแนะนำให้คุณเลือกทานยาคุมกำเนิดในช่วงเวลาเดิมของทุกวัน หากลืมกินยาจะทำให้ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดลดลง และหากลืมกินยาคุมกำเนิดมากกว่า 3 ชั่วโมง ให้กินทันทีที่นึกขึ้นได้ และกินเม็ดต่อไปในเวลาเดิมได้เลย การเลือกทานยาในช่วงเวลาเดิมพันช่วยให้คุณจำได้ว่าต้องทานยาคุม หรือหากกลัวว่าจะลืมจริง ๆ แนะนำให้คุณตั้งนาฬิกาปลุกได้เลย เพื่อเป็นการเตือนความจำและช่วยป้องกันการลืมได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

คุมกำเนิดด้วยวิธีไหนได้อีกบ้าง นอกจากกินยาคุม

หากคุณกังวลในเรื่องของการลืมกินยาคุม สามารถเลือกใช้วิธีการคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่น ๆ ตามความสะดวก ได้หลากหลายวิธีดังต่อไปนี้

1.นับระยะปลอดภัย

วิธีคุมกำเนิดแบบนับระยะปลอดภัยเป็นการคุมกำเนิดแบบธรรมชาติ หรือที่เรียกกันว่า หน้า 7 หลัง 7 โดยจะนับระยะปลอดภัยในช่วง 7 วันก่อนประจำเดือนมาวันแรก และหลังจากมีประจำเดือนวันแรกไปอีก 7 วัน ซึ่งก็คือ วันที่ไข่ไม่ตก จึงสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้โดยไม่ต้องกลัวการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อม เป็นวิธีคุมกำเนิดแบบธรรมชาติ ที่ไม่ส่งผลกระทบใด ๆ กับสุขภาพภายในของผู้หญิง

2.ถุงยางอนามัยผู้ชาย

การใช้ถุงยางอนามัยนับเป็นวิธีคุมกำเนิดที่สะดวกและง่ายมาก ๆ โดยถุงยางอนามัยจะป้องกันไม่ให้อสุจิเข้าไปเจอกับไข่ และในปัจจุบันถุงยางอนามัยก็สามารถหาซื้อได้ง่าย มีหลายแบบให้เลือกใช้ตามความเหมาะสมอีกด้วย ข้อดี ของการป้องกันด้วยถุงยางอนามัยก็คือ ไม่มีผลข้างเคียง ที่สำคัญถุงยางอนามัยยังช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ด้วย

3.ยาคุมแบบฉีด

ยาคุมแบบฉีดเหมาะกับผู้ที่ชอบลืมกินยาคุม โดยจะมีกลไกคล้าย ๆ ยาเม็ดคุมกำเนิด ช่วยยับยั้งการตกไข่และทำให้ผนังมดลูกบาง ไม่เอื้อต่อการตั้งครรภ์ ยาฉีดคุมกำเนิดจะมีให้เลือก 2 แบบ คือยาฉีดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนเดี่ยว และยาฉีดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม โดยยาฉีดคุมกำเนิดชนิดแรกจะคุมกำเนิดได้นาน 8-10 สัปดาห์ ส่วนยาฉีดชนิดฮอร์โมนรวมจะออกฤทธิ์ได้นาน 4 สัปดาห์

ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลเกี่ยวกับการทานยาคุมที่เรานำมาแนะนำ ดังนั้นหากใครที่ลืมทานยาบ่อย ๆ ก็สามารถนำวิธีที่เราได้แนะนำข้างต้นไปใช้เลยจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว หรือหากใครที่กังวลก็สามารถเปลี่ยนไปป้องกังการคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่น ๆ ได้ตามความสะดวกได้เลย หรืออาจจะปรึกษาแพทย์ก่อนตัดสินใจก็ได้

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular