fbpx
Homeการเลี้ยงลูก7 กิจกรรมช่วงปิดเทอม สร้างความผ่อนคลายให้ลูกในวันหยุด

7 กิจกรรมช่วงปิดเทอม สร้างความผ่อนคลายให้ลูกในวันหยุด

จะเข้าใกล้ช่วงปิดเทอมของเด็กกันแล้ว คนเป็นพ่อเป็นแม่อย่างเราอาจจะต้องหากิจกรรมเสริมทักษะ เพื่อให้เด็กๆ มีการเรียนรู้ และฝึกความคิดสร้างสรรค์ ฝึกทักษะการคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหา รู้จักการเข้าสังคม และสนุกสนานไปกับกิจกรรมนั้นๆ ได้ในขณะเดียวกัน วันนี้เราจึงที่น่าสนใจ มาให้คุณพ่อและคุณแม่ลองเลือกสรรกันดู เพื่อเป็นแนวทางและไอเดียในการหา กิจกรรมช่วงปิดเทอม สำหรับเด็กวัยประถม จะมีอะไรกันบางนั้น ลองมาดูกัน

แนะนำ 7 กิจกรรมช่วงปิดเทอม ชวนลูกทำด้วยกัน

กิจกรรมช่วงปิดเทอม ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะให้เด็กๆ ได้มีช่วงเวลาในการออกมาเรียนรู้นอกห้องเรียน มาสัมผัสกับโลกภายนอกที่กว้างใหญ่ สำหรับเด็กวัยประถม เป็นช่วงวัยแห่งการตั้งคำถามและขี้สงสัย การหากิจกรรมพิเศษที่สามารถตอบคำถามและสร้างความสนุกสนานให้กับน้องๆ ได้ จะช่วยฝึกทักษะหลายๆ ด้านและถ้าหากสามารถทำร่วมกับคุณพ่อคุณแม่ได้ จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ของครอบครัวให้แน่นแฟ้นขึ้นอีกด้วย

1.วาดรูป ระบายสี

กิจกรรมช่วงปิดเทอม อย่างแรกที่เชื่อว่าคุณพ่อ คุณแม่หลายคนๆ คงชื่นชอบและโปรดปรานเป็นอย่างมาก อย่างการวาดรูประบายสี เป็นกิจกรรมหนึ่งที่เสริมสร้างจินตนาการให้กับเด็กๆ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้สี การออกไอเดีย การวาดรูป ส่งสร้างจินตนาการภาพได้ตามใจ รวมไปถึงการเลือกลงสีที่ให้ความแปลกใหม่ ทำให้เด็กสามารถค้นพบพรสวรรค์ที่ตัวเองมี และต่อยอดไปถึงการเป็นจิตรกรหรือศิลปินได้เลย

2.การเล่นกีฬา

ไม่ว่าจะเป็น ว่ายน้ำ เตะฟุบอล ยิมนาสติก เทควันโด บาสเกตบอล หรือการปั่นจักรยาน เป็นกิจกรรมช่วงปิดเทอม ที่เสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ช่วยพัฒนาสมอง เสริมความมั่นใจ และทักษะการทำงานเป็นทีมได้เป็นอย่างดี ดังนั้นถือเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับเด็กวัยนี้

3.ร้องเพลง เล่นดนตรี

กิจกรรมยอดฮิตของเด็กยุคนี้ โดยเราจะเห็นทุกๆ คลาส มีการเพิ่มจำนวนการเปิดให้เรียนมากขึ้น เพิ่มตามความต้องการเรียน เนื่องจาก กิจกรรมช่วงปิดเทอม เป็นกิจกรรมสร้างความบันเทิง ทำให้เด็กไม่เครียด ในขณะเดียวกันยังเสริมทักษะความจำได้เป็นอย่างดี เพราะต้องใช้ในการจำเนื้องร้อง โน้ตดนตรี นอกจากนั้นแล้วยังช่วยพัฒนาการด้านอารมณ์ ให้น้องๆ มีความร่างเริง แจ่มใสอีกด้วย

4.การทำอาหาร

เป็นกิจกรรมช่วงปิดเทอม ที่ถือว่าค่อนข้างใหม่มากทีเดียว แต่ก็มีผู้ปกครองจำนวนไม่น้อย รวมถึงตัวน้องๆ เองด้วย ที่มีความสนใจด้านการทำอาหาร ซึ่งปัจจุบันมีโรงเรียนเปิดสอนมากมาย โดยผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้และความชำนาญ การเรียนทำอาหารนี้จะช่วยให้เด็กคิดได้ละเอียด รอบคอบมากขึ้น และยังทำให้เป็นคนใจเย็น รู้จักการรอคอยอีกด้วย

5.เรียนภาษาเพิ่มเติม

การได้ภาษาที่สองหรือสาม ในทุกวันนี้สำคัญมาก เพื่อให้น้องๆ มีทางเลือกและสามารถต่อยอดไอเดีย จากการพูดภาษานั้นๆ ได้ การเรียนภาษาจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่น่าสนใจมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ จีน ณี่ปุ่น รัสเซีย หรืออื่นๆ ซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ในอนาคต

6.ทำกิจกรรมอาสา

ตัวอย่างเช่น การบริจาคของเล่น บริจาคเสื้อผ้า หรือการเลี้ยงอาหารตามโรงพยาบาล ศูนย์เด็กกำพร้า หรือสถานสงเคราะห์ต่างๆ กิจกรรมเหล่านี้จะช่วยให้เด็ก รู้จักแบ่งปัน เห็นอกเห็นใจผู้อื่น มีน้ำใจ และเป็นคนที่มองโลกได้กว้างมากขึ้น ซึ่งเมื่อน้องๆ มีอายุที่เพิ่มมากขึ้น ทักษะเหล่านี้จะช่วยให้การทำงานและการใช้ชีวิตในสังคมราบรื่นขึ้น

7.การเรียนเต้น หรือกิจกรรมประกอบจังหวะ

การร้องเล่นเต้นรำ เป็นที่ชื่นชอบของเด็กอยู่แล้ว ดังนั้น นำมาทำเป็นกิจกรรมช่วงปิดเทอม ก็เป็นทางเลือกที่ดีเหมือนกัน สำหรับการเต้นประกอบจังหวะ จะช่วยให้น้องๆ มีความคิดสร้างสรรค์ มีไอเดียใหม่ๆ ในการออกแบบท่าเต้น และมีความรับผิดชอบต่อตำแหน่งของตัวเอง รวมถึงมีทักษะการทำงานร่วมกับเพื่อนๆ เพื่อให้การแสดงออกมาสมบูรณ์ที่สุด นอกจากนั้นยังสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ บุคลิกภาพที่ดีอีกด้วย  

ข้อดีของการทำกิจกรรมช่วงปิดเทอมกับลูก

ช่วงปิดเทอมเป็นช่วงโอกาสทองที่เด็กๆ จะได้ออกมาสัมผัสกับโลกภายนอก ที่เต็มไปด้วยความท้าทาย การทำกิจกรรมเสริมทักษะ ในช่วงเวลานี้ จึงช่วยให้เด็กๆ แต่ละคน มีพัฒนาการของสมองที่ดี อารมณ์แจ่มใส่ และได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่าง ที่ในโรงเรียนไม่มีสอน นอกจากนั้นแล้วยังมีข้อดีอื่นๆ อีกมากมาย ดังต่อไปนี้

  • ได้ฝึกทักษะต่างๆ เช่น การเข้าสังคม การเรียนรู้จดจำ การมีความรับผิดชอบ ความแข็งแรงของร่างกาย เป็นต้น
  • การทำกิจกรรมที่เด็กชอบ จะช่วยให้อารมณ์ดี ร่าเริง แจ่มใส มีสุขภาพจิตที่ดี
  • หากกิจกรรมนั้นๆ คุณพ่อ คุณแม่ หรือคนในครอบครัวสามารถร่วมทำได้ จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ในแน่นแฟ้นกันมากขึ้น
  • เป็นกิจกรรมยามว่าง ที่ทำให้น้องๆ รู้จักคุณค่าของเวลา และสามารถจัดความสำคัญได้ถูกต้อง เหมาะสม

สำหรับเด็กวัยประถม ในช่วงเวลาปิดเทอม เป็นช่วงที่มีเวลาว่างอย่างเต็มที่ ซึ่งการทำกิจกรรมที่ตัวเด็กสนใจหรือกิจกรรมที่ผู้ปกครองมองแล้วว่าเหมาะสม เพื่อช่วยพัฒนาศักยภาพ รวมถึงทักษะที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิต อาทิเช่น ความจำ ความแข็งแรง ความรับผิดชอบ สมาธิ การตัดสินใจ การคิดวิเคราะห์ และการเข้าสังคม ช่วงเวลาปิดเทอม จึงเหมาะสมมากๆ ในการฝึกและเก็บเกี่ยวทักษะเหล่านี้ เพื่อให้ในอนาคต เด็กๆ สามารถนำไปต่อยอดหรือผสมผสานกับความรู้ในห้องเรียน ในการสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular