fbpx
Homeพัฒนาการเด็กแนะนำ เกมพัฒนาสมอง ช่วยเสริมทักษะลูกน้อยด้วยตะเกียบ

แนะนำ เกมพัฒนาสมอง ช่วยเสริมทักษะลูกน้อยด้วยตะเกียบ

คุณพ่อคุณแม่รู้หรือไม่ว่า สมองของลูกน้อยจะมีการพัฒนาที่ดีที่สุดตั้งแต่วัยแรกเกิดถึง  3 ขวบ ช่วงวัยนี้นับว่าเป็นช่วงวัยแห่งการเรียนรู้ได้ดีที่สุด การส่งเสริมการเรียนรู้ของลูกวัยนี้จึงเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องใส่ใจมากๆ การส่งเสริมพัฒนาการสมองของลูกน้อยวัยนี้นอกจากปล่อยให้ลูกได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวแล้ว การเล่นเกมก็จะช่วยกระตุ้นพัฒนาสมองได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน และก็ไม่ต้องไปหาเกมแพงๆ ที่ไหน เราสามารถหาของใช้ใกล้ตัวให้ลูกน้อยพัฒนาสมองได้อย่างเช่นตะเกียบ ก็สามารถนำมาใช้เล่น เกมพัฒนาสมอง กับลูกน้อยได้ การใช้ตะเกียบช่วยกระตุ้นพัฒนาการสมองลูกน้อยอย่างไร เรามีดูรายละเอียดในบทความนี้กันเลยดีกว่า

รู้ไหม ตะเกียบ ช่วยฝึกสมอง เสริมทักษะให้ลูกได้

ตะเกียบนอกจากจะเป็นอุปกรณ์ตัวช่วยในการคีบอาหารที่ชาวจีนนิยมใช้รับประทานอาหารแล้ว ผลวิจัยหลายแห่งจากต่างประเทศยังพบว่า  ตะเกียบเป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดในการพัฒนาสมองอีกด้วย โดยเฉพาะการฝึกใช้ตะเกียบตั้งแต่วัยเด็กจะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองให้ดีขึ้น ซึ่งผลวิจัยพบว่าขณะที่เด็กกำลังใช้มือคีบอาหารอยู่นั้น สมองก็จะเริ่มทำงานโดยจะเชื่อมโยงไปยังเซลล์ประสาทที่อยู่บริเวณข้อมือ และนิ้วมือโดยตรงเลย

การใช้ตะเกียบในเด็กยังเป็นการฝึกกล้ามเนื้อบริเวณมือให้ทำงานดีขึ้น การขยับตะเกียบหนึ่งครั้งเท่ากับเด็กได้ใช้ข้อต่อ 30 ข้อ และใช้กล้ามเนื้อถึง 60 มัดเลยทีเดียว นอกจากจะช่วยกระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อแขนแล้ว การใช้ตะเกียบจะช่วยกระตุ้นกระบวนการทำงานของความคิด ความจำ ทำให้สมองมีการเชื่อมโยงกับเซลล์ต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น การใช้ตะเกียบจึงเป็นการเคลื่อนไหวที่มีความซับซ้อน และมีผลโดยตรงต่อสมอง อยากให้ลูกมีพัฒนาการสมองที่ดี การหากิจกรรม เล่นเกมเกี่ยวกับการใช้ตะเกียบ จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยกระตุ้นสมองของลูก โดยที่ไม่ต้องหา เกมพัฒนาสมอง แบบแพงๆ มาให้ลูกเล่นเลย

การให้ลูกใช้ตะเกียบ มีประโยชน์อย่างไร

ปัจจุบันมีหลายประเทศให้ความสนใจในการใช้ตะเกียบกับเด็กเล็กมากขึ้น เพื่อเป็นการกระตุ้นและช่วยให้กล้ามเนื้อเล็กบริเวณมือของเด็กทำงานได้ดีขึ้น การใช้ตะเกียบในปัจจุบันแพร่หลายขึ้น โดยเฉพาะชาวตะวันตก หันมาให้ความสำคัญกับการใช้ตะเกียบคีบอาหารมากขึ้น การใช้ตะเกียบเปรียบเหมือน เกมฝึกสมอง นอกจากนี้การฝึกให้ลูกใช้ตะเกียบยังมีประโยชน์อีกมากมายหลายอย่างด้วยกันดังนี้

1.ช่วยประสานการทำงานสมอง และนิ้วมือดีขึ้น

มีผลวิจัยจากนักวิทยาศาสตร์ทางด้านสมองจากต่างประเทศระบุว่า การใช้ตะเกียบเป็นการกระตุ้นการทำงานของระบบสมองได้เป็นอย่างดี การใช้มือ ในการคีบตะเกียบ ทำให้ข้อต่อที่ข้อมือมากกว่า 30 ข้อ และกล้ามเนื้อบริเวณ บนไหล่ ฝ่ามือ และนิ้วมือทำงานร่วมกัน เกมพัฒนาสมอง ซึ่งหมายความว่าการขยับตะเกียบในหนึ่งครั้ง ทำให้สมองทำงานได้อย่างแข็งขัน พร้อมๆ กับกล้ามเนื้อมัดเล็กที่มืออีกด้วย

2.ช่วยฝึกสมาธิ

ตะเกียบเป็นเหมือนเกมพัฒนาสมอง เพราะการใช้ตะเกียบ นอกจากจะทำให้การเชื่อมโยงของสมองมีประสิทธิภาพมากขึ้นแล้ว การคีบตะเกียบยังมีผลช่วยให้มีกระบวนการความคิดที่ดี เป็นการฝึกสมาธิ ช่วยให้เด็กมีสมาธิจดจ่อ ช่วยในเรื่องของความจำได้เป็นอย่างดี

3.ช่วยการประสานสายตามือดีขึ้น

การใช้ตะเกียบนอกจากจะเป็นการฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กบริเวณมือให้มีความแข็งแรงขึ้นแล้ว การให้เด็กคีบตะเกียบบ่อยๆ ยังเป็นการช่วยประสานสายตา และมือได้ดี แถมยังเพิ่มความแม่นยำในการเคลื่อนไหวให้ดีเพิ่มขึ้นอีกด้วย 

4.เพิ่มความสามารถในการจับดินสอ กรรไกรดีขึ้น

การใช้มือคีบตะเกียบยังช่วยเพิ่มความสามารถในการจับดินสอ กรรไกร และอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ ของลูกน้อยได้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากว่าได้รับการฝึกฝนจากการใช้ตะเกียบมาก่อนนั่นเอง

5.เพิ่มทักษะในการสื่อสารมากขึ้น

ทักษะใหม่ที่ลูกได้จากการคีบตะเกียบ ยังสามารถสร้างเส้นทางใหม่สู่สมองให้แก่ลูกน้อยได้อีกด้วย การเชื่อมต่อนี้มีความสำคัญอย่างมาก เพราะเด็กจะสามารถแก้ปัญหา รู้จักควบคุมตัวเอง และยังมีทักษะในการสื่อสารกับคนรอบข้างได้ดีมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

6.สร้างความมั่นใจให้แก่ลูกมากขึ้น

ตะเกียบเปรียบเหมือนเกมพัฒนาสมอง เพราะการใช้ตะเกียบจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับเด็กมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของการกินอาหารร่วมโต๊ะกับคนอื่นๆ เพราะเด็กสามารถที่จะใช้ตะเกียบคีบได้เหมือนกับผู้ใหญ่ นั่นย่อมนำมาสู่ความมั่นใจที่เพิ่มขึ้น

ชวนลูกมาเล่น เกมพัฒนาสมองจากตะเกียบ

เพราะการใช้ตะเกียบเป็นการช่วยกระตุ้นพัฒนาการทางสมองของเด็กได้เป็นอย่างดี คุณพ่อคุณแม่รู้แบบนี้แล้ว จึงไม่ควรพลาดโอกาสดีๆ ในการช่วยกระตุ้นพัฒนาสมองของลูกด้วยการชวนลูกมาเล่น เกมพัฒนาสมอง โดยการใช้ตะเกียบคีบ ยิ่งลูกได้ฝึกฝนมากเท่าไหร่ เขาก็จะยิ่งชำนาญ และร่างกายก็จะได้เรียนรู้ สมองก็จะได้รับประโยชน์ไปตามๆ กัน การใช้เกมมาช่วยดึงดูด จะทำให้ลูกไม่รู้สึกกดดัน และยังทำให้ลูกสนุกไปกับการเล่นเกมต่างๆ จากการใช้ตะเกียบคีบอีกด้วย ลองหาตะเกียบ และอุปกรณ์ที่ลูกสามารถคีบได้เช่น สำลี ลูกอมที่มีสีสัน หรือเม็ดถั่วแดง มาวางในภาชนะ และแข่งกับลูกคีบ ใครคีบได้มากกว่าในเวลาที่กำหนดก็จะเป็นฝ่ายชนะไป วิธีนี้จะช่วยให้ลูกสนุก และเพลิดเพลินไปกับการเล่นเกมอย่างแน่นอน

และนี่คือประโยชน์ดีๆ ที่ลูกจะได้รับจากการใช้ตะเกียบ ตะเกียบไม่ได้เป็นแค่ไม้แค่สองแท่งเท่านั้น แต่ยังซ่อนประโยชน์เอาไว้มากมาย คุณพ่อคุณแม่รู้อย่างนี้แล้ว ก็อย่าลืมหาเกมพัฒนาสมอง จากการใช้ตะเกียบมาเล่นกับลูกบ่อยๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นพัฒนาสมอง และกล้ามเนื้อมัดเล็กของลูก การเล่นเกมคีบตะเกียบบ่อยๆ นอกจากจะช่วยพัฒนาสมองได้ดีแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของคนในครอบครัวให้ดีอีกด้วย

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular