fbpx
Homeผู้หญิง9 ผลไม้มงคล นิยมนำมาไหว้เจ้าที่ เช็กเลยมีผลไม้อะไรบ้าง    

9 ผลไม้มงคล นิยมนำมาไหว้เจ้าที่ เช็กเลยมีผลไม้อะไรบ้าง    

ผลไม้ เป็นอีกหนึ่งของไหว้ที่นิยมนำมาจัดโต๊ะไหว้พระ ไหว้เจ้าที่ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ซึ่งผลไม้ก็มีหลากหลากหลายชนิดมากมาย ทำให้หลายคนที่ไม่เคยไหว้เจ้าที่ต่างไม่ทราบว่าควรนำผลไม้ชนิดใดบ้างมาเป็น ผลไม้ไหว้เจ้าที่ วันนี้เลยได้มีการรวบรวม 9 ผลไม้มงคล ที่มีความหมายดี สำหรับใช้ไหว้พระ ไหว้เจ้ามาแนะนำจะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลยดีกว่า

แนะนำ 9 ผลไม้มงคล ไหว้เจ้าที่

สำหรับ 9 ผลไม้ไหว้เจ้าที่ ที่คนนิยมนำมาใช้ไหว้เจ้าเพื่อความเป็นสิริมงคล มีดังต่อไป

1.ส้มโอ

ส้มโอ เป็นผลไม้มงคล หมายถึง การได้รับโอกาสที่ดีในหน้าที่การงาน และการประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะในเรื่องของการขอให้ได้รับงานชิ้นใหญ่ หรือโปรเจกต์ใหญ่ เชื่อว่าจะทำให้หน้าที่การงานประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น

2.ลูกพลับ

ผลไม้มงคล ลูกพลับ ก็เป็นอีกหนึ่งผลไม่ที่นิยมนำมาไหว้เจ้าที่ เชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ของการมีสติปัญญาที่ดี ช่วยส่งเสริมความมงคลในเรื่องของการเงินให้มีความเจริญมั่งคั่ง หากมีปัญหาติดขัดก็จะช่วยให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี นอกจากนี้สีของลูกพลับก็มีความสวยงาม เป็นสีมงคลที่มีความหมายดีอีกด้วย

3.มังคุด

มังคุด เป็นอีกหนึ่งผลไม้มงคล ที่เรามักพบเห็นบ่อย ๆ เวลามีการไหว้เจ้า ซึ่งมีความเชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีและความอุดมสมบูรณ์ มังคุดที่นำมาไหว้หรือถวายจะต้องเป็นมังคุดสด เปลือกจะต้องไม่มีรอยแตกหรือร้าว

4.องุ่นแดง ผลไม้มงคล

องุ่นแดง หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ และความเจริญงอกงาม ในหน้าที่การงานช่วยให้ประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น โดยส่วนใหญ่แล้วจะนิยมไหว้ด้วยองุ่นแดงมากกว่าองุ่นเขียว เพราะสีแดงเป็นสีมงคลที่จะช่วยดึงดูดความโชคดี มาให้บริวารหรือคนในบ้าน ในที่ทำงานมีความรักใคร่สามัคคีกันอีกด้วย

5.มะม่วง

มะม่วง ผลไม้มงคลที่มีความหมายว่า การมีสติปัญญาที่ดี มะม่วงเป็นผลไม่ที่ใช้ไหว้เจ้าที่และถวายสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ได้เช่นกัน มะม่วงที่ใช้ไหว้ควรเป็นมะม่วงสุก ผิวเรียบ มีความสดและสะอาดเท่านั้น

6.แอปเปิลแดง

แอปเปิลแดง เป็นผลไม้มงคลสีแดงซึ่งเป็นสีมงคล ที่จะช่วยดึงดูดทั้งความโชคดี และความมั่งคั่งให้เข้ามาในชีวิต และยังมีความเชื่อกันว่าช่วยป้องกันโรคร้าย และทำให้คนในบ้านมีสุขภาพแข็งแรงอีกด้วย ทำให้หลาย ๆ ที่นิยมใช้เป็นแอปเปิ้ลแดงในการไหว้เจ้าที่มากกว่าการใช้แอปเปิ้ลเขียว

7.กล้วย

ผลไม้มงคล กล้วย หมายถึง ความโชคดี ความเจริญรุ่งเรือง โดยกล้วยที่นิยมนำมาไหว้ ได้แก่ กล้วยหอม หรือกล้วยหอมทอง ซึ่งในการนำมาถวายจะเป็นการถวายทั้งหวี เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่งร่ำรวย ที่จะสืบทอดไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน นอกจากนี้ยังมีความเชื่อว่าหากปลูกไว้ในสวนหน้าบ้าน จะช่วยเสริมอำนาจบารมีให้แก่ผู้ปลูกอีกด้วย

8.ส้ม

ส้ม ผลไม้มงคลของชาวจีนที่มีความเชื่อกันมาอย่างยาวนาน เป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงความโชคดี ความเจริญรุ่งเรือง และความสำเร็จ สำหรับส้มที่นำมาถวายนั้นสามารถใช้ได้ทุกสายพันธุ์ แนะนำเป็นส้มที่มีสีเหลืองทอง หรือสีส้ม เพราะเชื่อว่าจะยิ่งเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตนั่นเอง ซึ่งสีส้มก็เป็นสีมงคลอยู่แล้ว

9.สับปะรด

สับปะรด ผลไม้มงคลที่เราจะไม่พูดถึงไม่ได้เลยเด็ดขาด เพราะเป็นผลไม้ที่มักมีการนำมาใช้สำหรับไหว้เจ้าที่และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในช่วงเทศกาล เพราะเชื่อกันว่าสับปะรดเป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่ง ความเจริญรุ่งเรือง ช่วยดึงดูดโชคลาภให้เงินไหลมาเทมาทุก ๆ การไหว้เจ้าจึงต้องมีสับปะรดให้เราเห็นบ่อย ๆ

ควรจัดผลไม้สำหรับไหว้เจ้าที่อย่างไร

เพื่อความเป็นสิริมงคลควรให้ความสำคัญในเรื่องของการจัดผลไม้ให้สวยงาม โดยมีวิธีการจัดวางผลไม้ดังนี้

  1. เลือกใช้ถาดหรือภาชนะสีแดงในการจัดวางผลไม้เพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคล และเพิ่มความสวยงามเด่นชัด
  2. ผลไม้สำหรับรองฐานควรมีจำนวน 4-5 ลูก เพราะเปรียบเสมือนเป็นฐานทรัพย์ที่มั่นคง แต่ไม่ควรใช้ 3 ลูก เพราะเปรียบได้กับความไม่มั่นคงนั่นเอง
  3. สำหรับผลไม้วางบนฐานควรเป็นผลไม้ที่มีขนาดใหญ่ เช่น ส้ม องุ่น กล้วยหอม แอปเปิล หรือสับปะรด เป็นต้น เพื่อความสวยงาม และเพื่อความเป็นสิริมงคล

ผลไม้ที่ไหว้เจ้าที่แล้ว นำมากินได้หรือไม่

หลายคนสงสัยกันว่าผลไม้ที่ไหว้เจ้าเสร็จเรียบร้อยแล้วเราสามารถนำมากินได้หรือไม่ คำตอบก็คือ สามารถนำมากินได้ทั้งหมด เพียงแค่ล้างทำความสะอาด และยังมีความเชื่ออีกด้วยว่าหากกินผลไม้ไหว้เจ้าจะเสริมความเป็นมงคล กินแล้วดีมีโชคลาภ หรือหากกินไม่หมดอาจจะนำไปแจกทานก็เป็นการได้บุญกุศลด้วย

ทั้งหมดนี้ก็เป็นผลไม่มงคลสำหรับไหวเจ้าที่ ที่เรานำมาฝากหากใครที่กำลังมองหาผลไม้มงคลสามารถเลือกใช้ผลไม้ที่เราได้แนะนำไปข้างต้นได้เลย เพราะเป็นผลไม้ที่มีการนำมาใช้สำหรับไหว้เจ้าเพื่อเป็นสิริมงคลกันมาอย่างยาวนาน และเชื่อว่าการไหว้เจ้ายังช่วยให้ชีวิตดีขึ้น ประสบความสำเร็จจากหน้าที่การงานอีกด้วย อย่างไรก็ตามในการเลือกซื้อผลไม่ควรเลือกซื้อผลไม้สด สะอาดสวยงามเท่านั้น

 

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular