fbpx
Homeผู้หญิงดูแลผิวแพ้ง่าย อย่างไร? รู้สาเหตุและวิธีป้องกันเพื่อลดโอกาสการแพ้

ดูแลผิวแพ้ง่าย อย่างไร? รู้สาเหตุและวิธีป้องกันเพื่อลดโอกาสการแพ้

ปัญหา ผิวแพ้ง่าย เป็นสิว ผิวอ่อนแอ ขาดความชุ่มชื้น เป็นปัญหาผิวที่เกิดขึ้นบ่อยกับหลาย ๆ คนแม้ว่าจะดูสุขภาพผิวดีแค่ไหนก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงปัญหาต่าง ๆ ดังกล่าวได้ แม้ว่าปัญหาผิวต่าง ๆ จะไม่ได้เป็นอาการที่อันตราย แต่ก็ทำให้หลายคนเกิดความไม่มั่นใจต่อการใช้ชีวิตประจำวันได้ วันนี้เรามีเคล็ดลับ ดูแลผิวแพ้ง่าย มาแนะนำพร้อมกับการป้องกันไม่ให้เกิดอาการแพ้ง่ายบ่อย ๆ มาฝาก พร้อมแล้วเราไปดูกันเลยดีกว่ามีเคล็ดลับอะไรบ้าง

เคล็ดลับ ดูแลผิวแพ้ง่าย ป้องกันผิวเกิดการแพ้

เคล็ดลับดูแลผิวแพ้ง่าย ป้องกันไม่ให้ผิวเกิดการแพ้บ่อย ๆ จนนำไปสู่ปัญหาผิวอื่น ๆ ตามมาสามารถทำได้ง่ายด้วยเคล็ดง่าย ๆ แต่ได้ผลลัพธ์ที่ดีแน่นอน โดยมีเคล็ดลับ ดูแลผิวแพ้ง่าย ดังต่อไปนี้

  • เริ่มต้นจากการลดการทานอาหารรสจัด ของหวาน และอาหารที่มีไขมันสูง เนื่องจากเป็นปัจจัยที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเกิดสิวได้ง่ายขึ้น ตลอดจนทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้นอีกด้วย
  • ดูแลผิวแพ้ง่าย ทำได้ง่ายนิดเดียคือ คุณจะต้องหมั่นทำความสะอาดสิ่งของเครื่องใช้ให้สะอาดอยู่เสมอ เช่น เปลี่ยนผ้าปูที่นอน หมอน ผ้าห่ม ทุกอาทิตย์ เพื่อลดการสะสมของแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดผิวแพ้ง่าย ทั้งยังช่วยลดสิวผด สิวที่แก้ม และสิวที่หลังได้ด้วย ที่สำคัญอุปกรณ์เครื่องสำอางควรทำความสะอาดทุกครั้งหลังใช้เสร็จ
  • หลายคนมีอาการแพ้ที่เกิดจากการใช้ครีมบำรุงผิวหรือ เครื่องสำอางต่าง ๆ เพราะฉะนั้นการดูแลผิวแพ้ง่าย ควรเลี่ยงการใช้ครีมบำรุงผิวพร้อมกันทีเดียวหลาย ๆ ตัว เพื่อป้องกันผิวระคายเคือง เลี่ยงการอุดตันของรูขุมขน ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิวอุดตัน ที่สำคัญควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพเท่านั้น
  • รักษาสุขภาพผิวให้แข็งแรง สุขภาพดีอยู่เสมอ โดย การดื่มน้ำอย่างเพียงพอ เลือกรับประทานผักผลไม้ที่มีประโยชน์ เลือกรับประทานวิตามิน อาหารเสริม ตลอดจนการฉีดเมโสหน้าใส และการฉีดวิตามินผิว เพื่อบำรุงผิวพรรณให้แข็งแรง ก็ช่วยลดความเสี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาผิวต่าง ๆ ได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

เช็คสิ! ผิวของคุณ แพ้ง่ายหรือเปล่า

มาเช็คกันว่าคุณมีผิวแพ้ง่ายหรือไม่ โดยอาการผิวแพ้ง่ายที่เรามักจะพบได้บ่อยมาก ๆ ก็จะมีดังต่อไปนี้

  • เริ่มจากการสังเกตเห็นผิวหนังบนใบหน้าจะมีอาการแดง เป็นผื่น เป็นขุยและหยาบกร้าน ขาดความชุ่มชื่น
  • เมื่อมีความรู้สึกของผิวแพ้ง่ายมักจะแสดงออกมาผ่านอาการระคายเคืองผิว คัน แสบตึงผิว และผิวไหม้ ตลอดจนมีผดผื่นแดง
  • เมื่อสัมผัสสิ่งกระตุ้นต่าง ๆ ที่เป็นปัจจัยให้เกิดอาการแพ้จะเกิดปัญหาผิวทันที ไม่ว่าจะเป็น ผื่นคัน สิว รอยแดง และอื่น ๆ

สาเหตุที่ทำให้ผิวแพ้ง่าย

สาเหตุที่ทำให้เกิดผิวแพ้ง่ายก็จะมีหลากหลายสาเหตุด้วยกัน โดยสาเหตุหลัก ๆ  ที่ก่อให้เกิดอาการผิวแพ้ง่ายมีดังต่อไปนี้

  • ปัจจัยทางพันธุกรรม หลายคนมีแนวโน้มทางพันธุกรรมที่จะมีผิวที่บอบบางกว่า ซึ่งสามารถสืบทอดมาจากพ่อแม่ได้ ทำให้บุคคลลเหล่าต้องเผชิญกับปัญหาผิวแพ้ง่ายบ่อย ๆ และแก้ไม่หาย
  • ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม การสัมผัสกับสภาพอากาศที่รุนแรง เช่น ความร้อนจัด ความเย็น ลม หรือความแห้งกร้าน ก็อาจทำให้เกิดอาการแพ้ในผิวหนังได้ การดูแลผิวแพ้ง่าย ด้วยปัจจัยเหล่านี้จึงควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในสภาวะดังกล่าวให้มากที่สุด
  • การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ความผันผวนของระดับฮอร์โมน ก็อาจทำให้ผิวหนังไวต่อความรู้สึกมากขึ้น และนำไปสู่อาการผิวแพ้ง่ายได้ด้วยเช่นกัน

ปัจจัยก่อการแพ้ ที่ควรหลีกเลี่ยง

ดูแลผิวแพ้ง่ายสามารทำได้ไม่ยากเมื่อคุณทราบปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดปัญหาผิวคุณควรที่จะหลักเลี่ยงสิ่งกระตุ้นเหล่านั้นให้มากที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการผิวแพ้ง่าย โดยปัจจัยเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดผิวแพ้ง่ายที่คุณควรหลีกเลี่ยงมีดังต่อไปนี้

  • มลภาวะ ฝุ่น PM 2.5 มลพิษ แสงแดด และสภาพอากาศ สิ่งเหล่านี้จะทำให้เกราะป้องกันผิวถูกทำลาย ทำให้ผิวสูญเสียน้ำความชุ่มชื้น และผิวโดนทำร้ายได้ง่ายขึ้นส่งผลทำให้ผิวแพ้ง่าย หมองคล้ำ และนำไปสู่ปัญหาผิวอื่น ๆ อีกมากมาย หากเป็นไปได้จึงควรหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ให้มากที่สุด
  • ดูแลผิวแพ้ง่าย ไม่ให้เสี่ยงต่อการเกิดอาการแพ้ให้คุณ หลีกเลี่ยงการขัดผิวบ่อย ๆ เพราะจะทำให้ผิวบอบบาง จนโดนทำร้ายได้ง่ายและนำไปสู่อาการแพ้ และเกิดปัญหาผิวต่าง ๆ อีกด้วย การขัดผิวที่ถูกต้องควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผิว และควรขัดผิวเพียงแค่สัปดาห์ละ 2-3 ครั้งก็เพียงพอ
  • หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารรสจัด ไม่ว่าจะเป็น รสเผ็ด หวาน รวมถึงของ มัน ของทอด แป้งหรือน้ำตาลมากเกินไป เพราะนี่เป็นปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอาการแพ้ และนำไปสู่ปัญหาผิวอื่น ๆ ได้ด้วย

ปัญหาผิวแพ้ง่ายเป็นปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพผิวที่รักษาไม่หายขาด แต่เราสามารถป้องกันเพื่อความเสี่ยงได้ เพราะฉะนั้นหากใครที่มีปัญหาผิวแพ้ง่ายบ่อย ๆ สามารถนำเคล็ดลับต่าง ๆ ที่เราได้กล่าวไปข้างต้นไปใช้ได้เลย และยิ่งคุณดูแลสุขภผิวหน้าดีมากเท่าไหร่ ปัญหาผิวต่าง ๆ ก็จะไม่เข้ามากวนใจคุณอีกต่อไป หรือหากใครที่เกิดปัญหาผิวบ่อย ๆ จนแก้ไม่หาย สามารถปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อของคำปรึกษาและรับการรักษาที่ถูกต้องได้เลย

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular