fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการดูแลสุขภาพเด็ก2 สิ่งสำคัญ! ที่แม่ผ่าคลอดต้องรู้

2 สิ่งสำคัญ! ที่แม่ผ่าคลอดต้องรู้

เด็กที่ผ่าคลอดมีความเสี่ยงด้านภูมิคุ้มกันและพัฒนาการทางสมอง เนื่องจากไม่ได้รับจุลินทรีย์สุขภาพที่อยู่บริเวณช่องคลอดของคุณแม่ ส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการระบบภูมิต้านทานตั้งต้นที่แตกต่างจากเด็กที่คลอดธรรมชาติ จึงมีโอกาสเป็นโรคภูมิแพ้ และเจ็บป่วยได้ง่ายกว่า นอกจากนี้ยังพบว่าเด็กผ่าคลอดมีความเสี่ยงด้านพัฒนาการทางสมองอีกด้วย ดังนั้นคุณแม่ผ่าคลอดควรเตรียมความพร้อมของลูก เพื่อให้ลูกสมองไว พร้อมที่จะเรียนรู้และเติบโตไปตามวัยอย่างเต็มศักยภาพ รวมถึงจะต้องมีการกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับลูกด้วยเช่นกัน โดยวันนี้เราก็จะพาคุณแม่ไปดูว่ามีสารอาหารอะไรบ้างที่ช่วยกระตุ้นสมองได้ดี พร้อมเคล็ดลับที่จะทำให้ลูกผ่าคลอดสมองไว ไม่เจ็บป่วยได้ง่าย

นมแม่เป็นสิ่งสำคัญ ต่อการเสริมสร้างสมองของ เด็กผ่าคลอด

นมแม่ เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับเด็กผ่าคลอดมาก เพราะมีสารอาหารมากกว่า 200 ชนิด และเป็นนมที่มีคุณค่า ช่วยเสริมพัฒนาการสมองได้ดี โดยจะเพิ่มการสร้างปลอกไมอีลิน ทำให้สมองสามารถส่งกระแสประสาทได้ไวกว่าเดิม ซึ่งคุณแม่รู้ไหมว่า จากการวิจัย สมองของเด็กผ่าคลอดมีการเชื่อมโยงการทำงานของสมอง และมีการสร้างไมอีลินในสมองแตกต่างจากเด็กคลอดธรรมชาติ จึงควรให้ลูกดื่มนมแม่อย่างเดียวตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 เดือน โดยจะทำให้ลูกได้รับสารอาหารที่สำคัญต่อสมอง โดยเฉพาะ สฟิงโกไมอีลิน อย่างเพียงพอนั่นเอง นอกจากนี้นมแม่ยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ให้ลูกแข็งแรง ไม่ป่วยบ่อยด้วยเช่นกัน

สารอาหารสำคัญ ช่วยเสริมสร้างสมองเด็กผ่าคลอด พร้อมเสริมภูมิคุ้มกัน

กระตุ้นสมองให้เด็กผ่าคลอด

สำหรับ 2 สารอาหารที่สำคัญ เสริมสร้างสมองของเด็กผ่าคลอด พร้อมเสริมภูมิคุ้มกัน ก็มีดังนี้

  1. สฟิงโกไมอีลิน สารอาหารสมองที่สำคัญ จะช่วยให้มีการสร้างปลอกไมอีลินมากขึ้น กระตุ้นการส่งสัญญาณประสาทอย่างรวดเร็ว ทำให้ลูกจดจำได้ดี วิเคราะห์เก่ง และเกิดการเรียนรู้ มากกว่าเดิม ซึ่งสฟิงโกไมอีลิน ก็มีความจำเป็นมากในช่วง 1,000 วันแรกของลูก เนื่องจากสมองกำลังมีการพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด จึงเป็นนาทีทองที่สำคัญในการพัฒนาสมองลูกนั่นเอง ดังนั้นสฟิงโกไมอีลิน จึงเป็นสารอาหารที่เด็กผ่าคลอดควรได้รับจากนมแม่
  2. บีแล็กทิส จุลินทรีย์สุขภาพ ซึ่งพบในนมแม่ช่วยในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันการเจ็บป่วย ติดเชื้อได้ง่าย และยังดีต่อสุขภาพของระบบทางเดินอาหารอีกด้วย

 

เคล็ดลับเสริมพัฒนาการทางสมอง สำหรับเด็กผ่าคลอด

กระตุ้นภูมิคุ้มกันพัฒนาสมองเด็กผ่าคลอด

คุณแม่สามารถเสริมสร้างพัฒนาการทางสมองให้กับเด็กผ่าคลอดได้ ด้วยเคล็ดลับดังต่อไปนี้

  1. ให้ลูกดื่มนมแม่ตั้งแต่แรกเกิด และต่อเนื่องอย่างน้อย 6 เดือน เพื่อจะได้รับสารอาหารที่สำคัญอย่างเต็มที่ โดยนมแม่ถือเป็นแหล่งขุมทรัพย์ของสารอาหารที่ดีที่สุดเลยทีเดียว เพราะมีครบครัน โดยเฉพาะ สฟิงโกไมอีลิน และบีแล็กทิส ซึ่งล้วนจำเป็นต่อการเสริมสมองและภูมิคุ้มกันของเด็กผ่าคลอดทั้งสิ้น
  2. ให้ลูกทานอาหารที่มีประโยชน์ เริ่มได้ตั้งแต่มื้อแรกของลูกในวัย 6 เดือนขึ้นไป โดยเน้นอาหารที่มีสารอาหารสำคัญช่วยบำรุงสมองและเสริมภูมิคุ้มกันนั่นเอง
  3. อ่านนิทานให้ลูกฟังก่อนนอน ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะกระตุ้นสมองของลูกได้ดี ซึ่งการเล่านิทานให้ลูกฟังทุกวัน จะทำให้ลูกมีความเฉลียวฉลาด คิดวิเคราะห์เก่ง เพราะเซลล์ประสาทจะมีการแตกแขนงออกมามากขึ้น
  4. พาลูกไปฉีดวัคซีนให้ครบ เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันโรค ทำให้ลูกแข็งแรง ไม่ป่วยง่าย
  5. ให้ลูกได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ โดยควรนอนอย่างน้อย 12-16 ชั่วโมง/วัน เพื่อให้ร่างกายได้พัฒนาอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะสมองที่จะมีการพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด

เด็กผ่าคลอด ควรให้ดื่มนมแม่ให้มากที่สุด เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารกว่า 200 ชนิด รวมทั้งสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางสมองได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะ สฟิงโกไมอีลินที่จะทำให้สมองเด็กมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และบีแล็กทิสที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ สฟิงโกไมอีลินยังพบได้ในผลิตภัณฑ์นม ไข่ ครีม ชีส เป็นต้น เพื่อให้ลูกสมองไว เรียนรู้ได้เร็วนั่นเอง เพียงคุณแม่เริ่มต้นให้เหนือกว่า ก็จะช่วยสร้างสมองไวให้เด็กผ่าคลอด พร้อมเสริมภูมิคุ้มกันได้ดีชัวร์

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สร้างสมองไวให้เด็กผ่าคลอด พร้อมเสริมภูมิคุ้มกัน | S-Mom Club

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular