fbpx
Homeผู้หญิงมะเร็งกระเพาะอาหาร โรคร้ายที่ต้องระวัง เช็กด่วน! อาการเป็นอย่างไร

มะเร็งกระเพาะอาหาร โรคร้ายที่ต้องระวัง เช็กด่วน! อาการเป็นอย่างไร

มะเร็งกระเพาะอาหาร เป็นเนื้อร้ายที่เกิดขึ้นในเยื่อบุกระเพาะอาหาร ซึ่งในระยะเริ่มต้นอาจไม่รุนแรงและมีลักษณะคล้ายกับอาการของโรคอื่น ๆ เช่น อาหารไม่ย่อย เรอบ่อย แสบร้อนกลางอก ปวดท้อง กลืนอาหารลำบาก เป็นต้น โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร มีปัจจัยเสี่ยงหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น การติดเชื้อแบคทีเรียบางชนิด การสูบบุหรี่ การรับประทานอาหารบางชนิด จากสถิติจะพบว่ามะเร็งกระเพาะอาหาร มักพบในเพศชายได้มากกกว่าในเพศหญิง โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป วันนี้เราจะพาคุณไปเช็กดูว่ากำลังป่วยเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร อยู่หรือไม่ ด้วยอาการต่าง ๆ ที่ต้องระวัง พร้อมกับวิธีการดูแลผู้ป่วยอย่างถูกต้อง และการป้องกันไม่ให้เกิด โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร

มะเร็งกระเพาะอาหาร เกิดจากอะไร

โรค มะเร็งกระเพาะอาหาร ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเกิดขึ้นจากสาเหตุใด และอะไรเป็นตัวการที่ทำให้เกิดเซลล์มะเร็ง แต่มีปัจจัยที่ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้ดังต่อไปนี้ การติดเชื้อแบคทีเรียเฮลิโคแบคเตอร์ ไพโลไร ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการอักเสบ จนนำไปสู่การเป็นแผลในกระเพาะอาหาร และอาจเกิดเป็นแผลในกระเพาะอาหารเรื้อรัง ความเสี่ยงจากการสูบบุหรี่ การรับประทานอาหารประเภทรมควัน หรือปลาเค็ม ผู้ป่วยที่เป็นโรคอ้วน ความเสี่ยงจากพันธุกรรมผู้ที่มีสมาชิกในครอบครัวเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร  หรือผู้ที่มีภาวะโลหิตจางจากการขาดวิตามินบี 12 ก็มีโอกาสที่จะป่วยเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร ได้ตลอดจน ผู้ที่เป็นโรคมะเร็งชนิดอื่น ๆ เช่น มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งต่อมน้ำเหลืองนอนฮอดจ์กิน มะเร็งเต้านม รวมถึงผู้ที่เคยเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก และอื่น ๆ ก็มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคนี้ได้ด้วยเช่นกัน

อาการของโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้วว่า มะเร็งกระเพาะอาหาร มีอาการเริ่มต้นที่คล้ายกับโรคต่าง ๆ โดยทั่วไป ทำให้หลายคนเกิดความชะล่าใจ จนกลายเป็นโรคร้ายที่รุนแรง โดยอาการหลัก ๆ ของ โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร ที่เราพบได้บ่อย และมักสันนิษฐานว่าเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร มีดังต่อไปนี้

  • หากมีอาการ ท้องอืด ท้องเฟ้อ หรืออาหารไม่ย่อยเป็นประจำ ร่วมกับมีอาการ คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร แสบร้อนบริเวณหน้าอก ไม่ควรชะล่าใจและไม่ควรปล่อยไว้เป็นเวลานานเพราะจะทำให้เกิดความรุนแรงขึ้น จึงควรพบแพทย์ทันทีที่พบอาการผิดปกติ
  • ผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งชนิดนี้มักจะมี อุจจาระมีเลือดปน อยู่บ่อย ๆ เช่น มีเลือดออกหลังจากที่ถ่ายอุจจาระเสร็จ หรือมีปะปนออกมาร่วมกับอุจจาระก็เป็นได้
  • อีกหนึ่งอาการที่มักเกิดขึ้นกับผู้ป่วยคือ จะมีอาการอาเจียน ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน บางรายจะมีอาเจียนร่วมกับปนเลือด
  • น้ำหนักตัวลดลงอย่างรวดเร็วโดยไม่มีสาเหตุ เป็นอาการที่เราสามารถพบได้โดยทั่วไป และเป็นอาการที่เกิดขึ้นกับทุกรายก็ว่าได้
  • ผู้ป่วยจะมีปัญหาในเรื่องของการทานอาหาร เพราะจะ ปวดท้อง และอ่อนเพลีย บ่อย ๆ โดยเฉพาะหลังจากรับประทานอาหาร

วิธีการดูแลรักษา มะเร็งกระเพาะอาหาร

วิธีการดูแลรักษาผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร มีวิธีการดูแลอย่างถูกต้อง ดังต่อไปนี้

1.การผ่าตัด การผ่าตัดกระเพาะอาหารเพียงบางส่วน ในผู้ป่วยมีเนื้อร้ายที่ส่วนล่างของกระเพาะอาหาร และ การผ่าตัดกระเพาะอาหารทั้งหมด ในผู้ป่วยมีเนื้อร้ายที่ส่วนบนหรือกลางกระเพาะอาหาร หากเนื้อร้ายอยู่ใกล้กับส่วนปลายของหลอดอาหาร จะทำการผ่าตัดขยายหลอดอาหาร และนำหลอดอาหารส่วนที่เหลือรวมเข้ากับลำไส้เล็กส่วนบน การผ่าตัดเพื่อบรรเทาอาการ จะทำให้ปวดท้อง อาเจียน และรู้สึกแน่นท้องมากหลังรับประทานอาหาร

2.การทำเคมีบำบัด โดยใช้ยาเพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ทำก่อนการผ่าตัดเพื่อลดจำนวนของเซลล์มะเร็งหรือหลังการผ่าตัดเพื่อกำจัดเซลล์มะเร็งที่ยังเหลืออยู่ และป้องกันการกลับมาของเซลล์มะเร็ง ซึ่งมีผลข้างเคียงจากการใช้ยา คือ อ่อนแรง คลื่นไส้ อาเจียน ผมร่วง ท้องเสีย โลหิตจาง น้ำหลักลด เป็นต้น ผลข้างเคียงขึ้นอยู่กับประเภทของยาที่ใช้

3.การฉายรังสี ใช้ในผู้ป่วยที่มีอาการปวดรุนแรง หรือมีเลือดออก อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ เช่น เหนื่อย คลื่นไส้ ท้องเสีย ระคายเคืองผิว ผลข้างเคียงจะค่อย ๆ หายไปหลังการรักษาประมาณ 2-3 สัปดาห์

การป้องกันมะเร็งกระเพาะอาหาร

แม้ว่ามะเร็งกระเพาะอาหาร จะเป็นโรคที่เราสามารถพบได้บ่อย ๆ โดยทั่วไปก็ตาม เราสามารถป้องกันไม่ให้เกิดโรคได้ง่าย ๆ ด้วยวิธีการต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

1.งดสูบบุหรี่ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งในกระเพาะอาหารและมะเร็งชนิดอื่น ๆ เพราะการสูบบุหรี่ถือเป็นความเสี่ยงของการเกิดโรคสูงสุด

2.หลีกเลี่ยงการรับประทานของหมักดอง อาหารรมควัน และอาหารที่มีรสเค็มจัด ควรเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์

3.รับประทานผักและผลไม้ และอาหารอื่น ๆ ที่มีประโยชน์อย่างเพียงพอ เพื่อช่วยเพิ่มเส้นใยอาหารและวิตามินให้กับร่างกาย และนำไปสู่การมีสุขภาพที่ดี

4.หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ อย่างสม่ำเสมอ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพที่ดี และมีร่างกายที่แข็งแรงห่างไกลจากโรคร้ายต่าง ๆ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลเกี่ยวกับโรคมะเร็งกระเพาะอาหารที่เรานำมาฝาก ซึ่งหากเราไม่สังเกตอาการป่วย หรือความผิดปกติของร่างกายเราอาจจะคิดว่าเป็นอาการป่วยปกติ เพราะฉะนั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณมีอาการป่วยหรือมีความเสี่ยงว่าจะเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร หรือโรคอื่น ๆ ควรรีบพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยอย่างถูกต้อง พร้อมเข้ารับการรักษาทันที เพราะหากปล่อยไว้นาน ๆ อาจทำให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular