fbpx
Homeผู้หญิง10 อาหารที่มีคอลลาเจน ช่วยบำรุงผิวสวย เพิ่มความเปล่งปลั่งมากขึ้น

10 อาหารที่มีคอลลาเจน ช่วยบำรุงผิวสวย เพิ่มความเปล่งปลั่งมากขึ้น

อยากมีสุขภาพผิวที่รู้หรือไม่ว่าแค่การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ พร้อมกับ อาหารที่มีคอลลาเจน ควบคู่กับการดูแลสุขภาพผิวอย่างเหมาะสมเพียงแค่นี้คุณก็มีผิวสวย เปล่งปลั่งเป็นธรรมชาติน่าสัมผัสอย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว ที่สำคัญเป็นการดูแลผิวที่ปลอดภัย ไร้กังวล อีกด้วย วันนี้เราเลยมี 10 อาหารคอลลาเจน ทานบ่อยมีประโยชน์ ช่วยบำรุงผิวให้มีสุขภาพที่ดี สวยใสมาแนะนำ แต่ก่อนอื่นเราไปทำความรู้จักกับ คอลลาเจนคืออะไรกันก่อนเลยดีกว่า

คอลลาเจน คืออะไร สารอาหารที่จำเป็นของผิว

คอลลาเจน คือ โปรตีนเมตริกซ์นอกเซลล์ที่ไม่สามารถละลายน้ำได้ ซึ่งทำหน้าที่คล้ายกับกาวที่คอยยึดเกาะเซลล์ผิวหนัง เอ็น และกล้ามเนื้อให้แน่น และกว่า 80% ของเซลล์ผิวหนังในร่างกายมีเจ้าคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบ เพราะฉะนั้นหากขาดคอลลาเจนจะส่งผลทำให้ผิวพรรณหย่อนยาน เหี่ยวย่น และเกิดริ้วรอยได้ง่ายอีกด้วย

คอลลาเจนมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

การเลือกทาน อาหารคอลลาเจน มีประโยชน์มากกว่าที่คิดเยอะมาก โดยประโยชน์ที่คุณจะได้รับจากการทานอาหารที่มีคอลลาเจน มีดังต่อไปนี้

  • คอลลาเจนช่วยเติมเต็มผิวคล้อยหย่อนยานให้กลับมาเต่งตึง อีกทั้งยังช่วยแก้ปัญหาผิวเสียต่าง ๆ ให้กลับมามีสุขภาพดีอย่างเป็นธรรมชาติ
  • คอลลาเจนนอกจากจะช่วยในเรื่องของการบำรุงผิวสวยแล้ว ยังช่วยในด้านการรักษาโรคข้อและกระดูกเสื่อม และโรคไขข้ออักเสบอีกด้วย

10 อาหารที่มีคอลลาเจน กินแล้วผิวสวย

แค่เลือกทานอาหารที่มีคอลลาเจน คุณก็จะมีสุขภาพผิวที่ดี พร้อมเผยความกระจ่างใส เรียบเนียนอย่างเป็นธรรมชาติทันที โดยอาหารที่มีคอลลาเจน ที่ทานแล้วช่วยบำรุงให้ผิวมีสุขภาพที่ดีมีดังต่อไปนี้

1.ดาร์กช็อกโกแลต

ผลงานวิจัยจากเยอรมนียืนยันแล้วว่า ดาร์กช็อกโกแลตสามารถช่วยบำรุงดูแลผิวได้อย่างไม่น่าเชื่อ ด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่อัดแน่นอยู่ในดาร์กช็อกโกแลต มีปริมาณเพียงพอต่อการเสริมสร้างคอลลาเจน และช่วยชะลอริ้วรอย ลดเลือนจุดด่างดำ ได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่แพ้อาหารประเภทอื่น ๆ กันเลยทีเดียว

2.ชาขาว

ชาขาวไม่เพียงแต่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ แต่ยังเป็นแหล่งของโปรตีนชนิดเดียวกับโปรตีนที่ค้นพบในเซลล์ผิวอีกด้วย โดยเฉพาะคอลลาเจน การทานชาขาวเป็นประจำจึงช่วยบำรุงผิวให้สุขภาพดี กระจ่างใสเป็นธรรมชาติ เนียนนุ่มน่าสัมผัสเป็นอย่างมาก

3.แตงกวา มะกอกเขียว และมะกอกดำ

ผักและผลไม้ทั้ง 3 ชนิดนี้อุดมไปด้วยซัลเฟอร์ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างคอลลาเจน และยังอุดมไปด้วยวิตามินเอสูง มีคุณสมบัติช่วยรักษาระดับคอลลาเจนในผิวให้สูงขึ้นอยู่ตลอดเวลา หากทานเป็นประจำจะช่วยให้ร่างกายเสริมสร้างคอลลาเจนได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่ที่สุด

4.กรดไขมันโอเมก้า

อาหารที่มีคอลลาเจน ต้องยกให้โอเมก้าซึ่งเป็นแหล่งสร้างคอลลาเจนจากธรรมชาติ ที่ช่วยเติมเต็มร่องลึกของเซลล์ผิวที่ถูกทำลาย โดยกรดไขมันโอเมก้าสามารถหาได้จากเมล็ดแฟลกซ์ซีด แซลมอน ปลาทูน่า อะโวคาโด เม็ดมะม่วงหิมพานต์ และอัลมอนด์ เป็นต้น

5.ลูกพรุน

ตัวการทำลายความเต่งตึงของผิวเราคือ อนุมูลอิสระ ซึ่งสิ่งที่จะต่อกรกับอนุมูลอิสระได้ก็คือสารต้านอนุมูลอิสระนั่นเอง โดยลูกพรุนก็นับเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิระสูงมาก ทั้งยังช่วยกระตุ้นคอลลาเจนเพื่อช่วยบำรุงผิวให้กระจ่างใสอีกด้วย

6.วิตามินซี

อาหารที่มีคอลลาเจนไม่ว่าจะเป็นส้ม มะนาว ฝรั่ง หรือสตรอว์เบอร์รี ก็ล้วนอุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งมีคุณประโยชน์ดี ๆ เยอะมาก ๆ การที่อาการเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจน อีกทั้งยังเสริมความแข็งแรงของเซลล์ผิวได้อีกด้วย พร้อมกับทำให้เผยผิวใสอย่างเป็นธรรมชาติ และน่าสัมผัสมากที่สุด

7.ผัก-ผลไม้สีแดง

ผักและผลไม้สีแดง อาหารที่มีคอลลาเจน และมีไลโคปีนสูง ซึ่งมีสรรพคุณเด่น ๆ คือ ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้ดี อีกทั้งไลโคปีน ยังทำหน้าที่คล้ายสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอริ้วรอยแห่งวัยและเติมเต็มความแข็งแรงของเซลล์ผิว ผักและผลไม้สีแดงที่อุดมไปด้วยคอลลาเจนได้แก่ มะเขือเทศ พริกหยวกแดง บีท แครอท สวีทโปเตโต้ เป็นต้น

8.ถั่ว

ถั่วเป็นพืชที่อุดมไปด้วยคอลลาเจน เพียงแค่กินถั่วเป็นประจำต่อความต้องการของร่างกาย เช่น ถั่วลิสง ถั่วเหลือง ถั่วลันเตา วันละ 2 ช้อนโต๊ะเป็นประจำ ร่างกายก็จะได้รับกรดไฮยาลูโรนิก ซึ่งเป็นตัวช่วยชั้นดีที่เป็นกระบวนการชะลอริ้วรอยและกระตุ้นให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนมาบำรุงดูแลผิวอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย

9.ถั่วเหลือง

ถั่วเหลืองเป็นอาหารที่มีคอลลาเจน เพราะฉะนั้นผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองทุกชนิด รวมไปถึงชีสทุกประเภทจะมีเจนิสติน สารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่า ไอโซฟลาโวน ซึ่งมีส่วนช่วยเร่งการผลิตคอลลาเจน ช่วยยกกระชับผิวพรรณให้เต่งตึง และยังช่วยบล็อกเอนไซม์ไม่ให้ทำร้ายผิวจนเกิดริ้วรอยอีกด้วย

10.ผักใบเขียว

ผักใบเขียวทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น คะน้า ผักกาดหอม ผักสลัด ผักโขม กะหล่ำปลี ผักเคล และหน่อไม้ฝรั่ง ผักสีเขียวเหล่านี้ขึ้นชื่อว่ามีคุณสมบัติกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่า ลูติน ร่างกายควรได้รับลูตินประมาณ 10 กรัม จึงจะเพียงพอต่อการบำรุงผิวพรรณให้เรียบเนียนไร้ริ้วรอย

การมีสุขภาพผิวที่ดีบ่งบอกได้ถึงการมีสุขภาพที่ดีทั้งจากภายในสู่ภายนอก ดังนั้นนอกจากการดูแลผิวด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสภาพผิวแล้ว ต้องไม่ลืมว่าการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์อุดมไปด้วยคอลลาเจนก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยบำรุงผิวให้สุขภาพดีได้ด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นเพื่อผิวสวยธรรมชาติสามารถเลือกทานอาหารต่าง ๆ ที่เรานำมาแนะนำข้างต้นได้เลย

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular