fbpx
Homeรีวิวกระโถนเด็ก มีกี่แบบ เลือกอย่างไร? และวิธีฝึกลูกนั่งกระโถนที่ถูกต้อง

กระโถนเด็ก มีกี่แบบ เลือกอย่างไร? และวิธีฝึกลูกนั่งกระโถนที่ถูกต้อง

กิจวัตรประจำวันของลูกน้อยนับเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ทุกท่านต้องใส่ใจและเฝ้าดูไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหาร การหลับนอน หรือ แม้แต่การขับถ่าย โดยในส่วนของการขับถ่ายนั้นก็เหมือนพัฒนาการทางด้านอื่น ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่ต้องค่อย ๆ ปรับเปลี่ยน คุณพ่อคุณแม่ต้องค่อย ๆ สอนตั้งแต่ช่วงที่ลูกน้อยขับถ่ายในผ้าอ้อมเด็ก มาจนกระทั่งลูกน้อยสามารถขับถ่ายได้ใน กระโถนเด็ก โดยในส่วนนี้คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องมาทำความรู้จักกับอุปกรณ์เสริมสำหรับการขับถ่ายชนิดนี้ ว่ามีกี่แบบ ควรเลือกซื้อเลือกใช้หรือควรฝึกลูกนั่งกระโถนที่ถูกต้องอย่างไร ซึ่งเราได้รวบรวมมาให้คุณพ่อคุณแม่แล้วในบทความนี้

กระโถนเด็ก มีแบบไหนบ้าง

เริ่มแรกในเรื่องของการขับถ่ายของลูกน้อย เราก็ขอพาคุณพ่อคุณแม่มารู้จักกับประเภทของกระโถนเด็กกันก่อนเลย ซึ่งเราได้รวบรวมมาเป็นประเภทหลัก ๆ ดังนี้

  • กระโถนสำหรับเด็กแบบนั่งคร่อม ที่เป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมสูง สามารถเลือกใช้ได้ตั้งแต่ลูกน้อยอายุตั้งแต่ 8 เดือน เพราะมีการปรับแต่งรูปร่างรูปทรงให้เข้ากับสรีระของลูกน้อยในช่วงวัยดังกล่าว แถมยังเคลื่อนที่เคลื่อนย้ายได้ง่าย มีน้ำหนักที่ค่อนข้างเบาอีกด้วย
  • กระโถนสำหรับเด็กแบบนั่งชักโครก ซึ่งจะมีลักษณะเลียนแบบชักโครกของผู้ใหญ่ทำให้ลูกน้อยเกิดความเคยชินได้ง่าย เมื่อต้องเปลี่ยนจากการใช้กระโถนเด็กไปสู่การใช้ชักโครกในอนาคต
  • กระโถนสำหรับเด็กแบบทรงกระโถนนั่งถ่าย เป็นรูปแบบที่คล้ายคลึงกับรูปแบบนั่งค่อมเพียงแต่เปลี่ยนท่าทางการนั่งถ่ายจากที่ต้องนั่งคร่อมมาเป็นการนั่งในท่าทางแบบการนั่งถ่ายแบบชักโครกเลย ซึ่งก็เป็นท่าทางที่ช่วยให้ลูกน้อยเกิดความเคยชินเมื่อต้องเปลี่ยนจากการใช้กระโถนไปสู่การใช้ชักโครกในอนาคตได้

วิธีการเลือกกระโถนสำหรับเด็ก

ถัดมาเราก็ขอพาคุณพ่อคุณแม่มาพบกับวิธีการเลือกกระโถนสำหรับเด็กที่เราได้รวบรวมข้อพิจารณามาไว้ดังนี้

– เลือกกระโถนสำหรับเด็กที่เหมาะกับสรีระของลูกน้อย เพื่อให้ลูกน้อยเกิดความสะดวกและสบายในการขับถ่ายในแต่ละครั้ง

– เลือกกระโถนสำหรับเด็กที่มีความปลอดภัย มีการใช้วัสดุที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายหรือระคายเคืองกับผิวหนังของลูกน้อยที่สัมผัสกระโถน

– เลือกกระโถนสำหรับเด็กที่สามารถรองรับน้ำหนักของลูกน้อยได้

– เลือกกระโถนสำหรับเด็กที่สะดวกในการเคลื่อนย้าย เพราะช่วงแรกลูกน้อยอาจจะยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะขับถ่ายแล้ว แต่เมื่อบอกแล้วก็ขับถ่ายทันทีเลย จึงเป็นหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ที่จะต้องจัดเตรียมกระโถนเด็กให้ทันกับความต้องการใช้ของลูกน้อย

– เลือกกระโถนสำหรับเด็กที่มีสีสันหรือลายการ์ตูนที่ดึงดูดใจให้ลูกน้อยอยากใช้

– เลือกกระโถนสำหรับเด็กที่สามารถทำความสะอาดได้ง่าย ไม่มีจุดเชื่อมต่อที่อาจเกิดการสะสมของสิ่งปฏิกูลได้

– เลือกกระโถนสำหรับเด็กที่มีความคุ้มค่าเหมาะกับราคาที่คุณพ่อคุณแม่ได้จ่ายไป

– เลือกกระโถนสำหรับเด็กจากแหล่งซื้อที่น่าเชื่อถือเพื่อให้เกิดความมั่นใจในการซื้อ และ ความปลอดภัยกับลูกน้อย

– เลือกกระโถนสำหรับเด็กที่มีองค์ประกอบไม่มาก เพื่อให้ไม่เกิดการเสียเวลาในการเตรียมเมื่อต้องการใช้ ร่วมถึงเพื่อไม่ให้เสียเวลาในการล้างทำความสะอาดด้วยนั่นเอง

– เลือกกระโถนสำหรับเด็กที่มีการรับประกันในเบื้องต้น ไม่ใช่ซื้อมาใช้เพียงครั้ง 2 ครั้งก็พังหรือไม่สามารถใช้งานได้อีก

การฝึกลูกนั่งกระโถนเพื่อขับถ่าย

ไม่เพียงแต่เรื่องของอุปกรณ์อย่างกระโถนเด็กเท่านั้น ส่วนของการฝึกลูกนั่งกระโถนก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยเรามีเทคนิคการฝึกลูกน้อยนั่งกระโถนเด็ก ดังนี้

1.ฝึกลูกน้อยนั่งกระโถนโดยปราศจากความกดดัน ให้ลูกน้อยค่อย ๆ ปรับตัว เพื่อให้เกิดความเคยชินและสามารถทำได้ด้วยตัวเอง

2.ฝึกลูกน้อยนั่งกระโถนโดยใช้การทำความเข้าใจ อาจใช้เทคนิคการเล่านิทาน หรือ การค่อย ๆ อธิบายด้วยเหตุผล เพื่อให้ลูกน้อยเกิดความเข้าใจแล้วนั่งเองได้ด้วยตนเอง

3.ฝึกลูกน้อยนั่งกระโถนโดยใช้การทำเป็นแบบอย่าง ซึ่งอาจใช้ตัวคุณเองเป็นแบบอย่าง หรือ ใช้ตุ๊กตาที่ลูกน้อยชื่นชอบมานั่งกระโถนเป็นแบบอย่างให้กับลูกน้อย ในส่วนนี้จะทำให้ลูกน้อยเห็นตัวอย่างแล้วทำให้เกิดการเลียนแบบ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีฝึกที่ค่อนข้างได้ผล

4.ฝึกลูกน้อยนั่งกระโถนในท่วงท่าที่ถูกต้องและเหมาะสมซึ่งจะแตกต่างกันออกไปตามรูปแบบของกระโถนที่คุณพ่อคุณแม่เลือกด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อให้ลูกน้อยเกิดความสบายทางร่างกาย แล้วนำไปสู่ความสบายทางใจ ทำให้เกิดความชื่นชอบในการนั่งกระโถน

5.ฝึกลูกน้อยนั่งกระโถนโดยใช้ระยะเวลาร่วมกับลูกน้อย ฝึกด้วยความใจเย็น มีการกำหนดช่วงเวลาของวัน ซึ่งอาจเป็นช่วงที่ลูกน้อยขับถ่ายประจำ เพื่อให้ลูกน้อยขับถ่ายเป็นเวลาด้วย

จากบทความข้างต้นเราจะพบว่าทุกกิจวัตรของลูกน้อยล้วนมีความสำคัญต่อพัฒนาการและการเจริญเติบโตของลูกน้อยทั้งสิ้น ดังนั้นอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนั้น ๆ อย่างกิจวัตรเรื่องการขับถ่าย อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องก็คือ กระโถนเด็ก ก็เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องคัดสรรโดยใช้ข้อพิจารณาในบทความข้างต้น และไม่เพียงแต่อุปกรณ์เท่านั้น ส่วนของการฝึกลูกนั่งกระโถนก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน คุณพ่อคุณแม่จึงควรให้ความสำคัญกับทั้งสองส่วนนี้เท่า ๆ กัน

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

 

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular