fbpx
Homeผู้หญิงรู้ไหม! ประโยชน์ข้าวกล้อง มีมากกว่าที่คิด ไปดูกันเลยว่าดีอย่างไร

รู้ไหม! ประโยชน์ข้าวกล้อง มีมากกว่าที่คิด ไปดูกันเลยว่าดีอย่างไร

กระแสการรักสุขภาพกลายเป็นกระแสที่ฟีเวอร์ในยุคปัจจุบัน ทำให้ผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพเพิ่มสูงขึ้น ทั้งการใช้ชีวิต การนอนหลับพักผ่อน การออกกำลังกาย และ การรับประทานอาหาร โดยอาหารหลักชนิดหนึ่งที่คนไทยนิยมบริโภคก็คือ ข้าว และ ข้าวที่คนรักสุขภาพนิยมบริโภค ก็คือ ข้าวกล้อง สำหรับบทความนี้เราจะขอพาผู้รักสุขภาพทั้งหลายไปพบกับ ประโยชน์ข้าวกล้อง ที่มากกว่าการเป็นอาหาร

ประโยชน์ข้าวกล้อง มีอะไรบ้าง?

การบริโภคข้าวกล้องนั้นมีประโยชน์ข้าวกล้องที่คุณจะได้รับ ดังนี้

1.ช่วยลดอาการเหน็บชาหรือตะคริว

ข้าวกล้องเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 1 ซึ่งมีส่วนช่วยบรรเทาและป้องกันอาการเหน็บชา หรือ อาการตะคริวที่มักเกิดขึ้นตามแขนและขาได้ และนี่ก็นับเป็นประโยชน์ข้าวกล้องในข้อแรก ๆ ที่เรานึกถึงกันเลย

2.ป้องกันโรคปากนกกระจอก

นอกจากข้าวกล้องจะอุดมไปด้วยวิตามินบี 1 แล้ว ข้าวกล้องยังอุดมไปด้วยวิตามินบี 2 อีกด้วย และวิตามินบี 2 นี้เองที่มีส่วนช่วยบรรเทาและป้องกันโรคปากนกกระจอกได้ และการป้องกันโรคปากนกกระจอกก็นับเป็นอีกหนึ่งข้อดีของข้าวกล้อง

3. ประโยชน์ข้าวกล้อง ช่วยป้องกันโรคผิวหนัง

ไม่น่าเชื่อว่าข้าวกล้องจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับความสวย ความงาม หรือ ผิวพรรณ และนี้ก็เป็นอีกหนึ่งข้อดีของข้าวกล้องจากไนอะซินที่อยู่ภายในข้าวกล้อง

4.ช่วยป้องกันความเสี่ยงในการเกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบหัวใจและหลอดเลือด

ประโยชน์ข้าวกล้องในข้อนี้ก็เนื่องมาจาก Angiotensin II หรือ โปรตีนซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของระบบหัวใจและหลอดเลือด

5.ช่วยระบบขับถ่ายให้เป็นปกติ

เนื่องจากข้าวกล้องเป็นข้าวที่ยังไม่ผ่านการขัดสี ทำให้ข้าวกล้องเป็นประเภทของข้าวที่มีเส้ยใย หรือ ไฟเบอร์ในปริมาณสูง เส้นใย หรือ ไฟเบอร์ เหล่านี้ก็มีส่วนช่วยให้เกิดความคล่องตัวในการขับถ่าย

6.ช่วยให้กระดูกและฟันมีความแข็งแรง

เป็นอีกหนึ่งประโยชน์ข้าวกล้อง ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากข้าวกล้องเป็นข้าวที่อุดมไปด้วยฟอสฟอรัส ซึ่งฟอสฟอรัสนี้เป็นองค์ประกอบที่สำคัญของกระดูกและฟัน ประโยชน์ข้าวกล้องนี้จึงช่วยทั้งซ่อมแซมกระดูกและฟันที่กำลังเสื่อมถอย รวมไปถึงการเพิ่มความแข็งแรงให้กับกระดูกและฟันของคุณ

7. ประโยชน์ข้าวกล้อง ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง

โรคมะเร็งหนึ่งในสาเหตุการเสียชีวิตของชาวไทยและชาวโลก และอย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าหนึ่งสิ่งที่สามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้ก็คือสารแอนตี้ออกซิเด้น โดยสารแอนตี้ออกซิเด้นนี้ก็มีอยู่ในข้าวกล้องอีกเช่นกัน สารแอนตี้ออกซิเด้นที่มีอยู่ในข้าวกล้องก็คือ สารแอนตี้ออกซิเด้นในกลุ่มฟีนอลิก และนี่ก็นับเป็นหนึ่งในประโยชน์ข้าวกล้องที่ล้ำค่าแบบสุด ๆ

8.ข้าวกล้องช่วยป้องกันอาการอ่อนเพลีย

แน่นอนว่าการดำเนินชีวิตในทุก ๆ วันนี้ ร่างกายต้องเผชิญหน้ากับแสงแดด ฝุ่น ควัน หรือ มลภาวะ รวมไปถึงการใช้พลังงานในแต่ละวันอย่างเต็มที่ก็ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้ร่างกายของคุณเกิดความอ่อนเพลียขึ้นได้ และ เมื่อเกิดความอ่อนเพลียสะสมติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ ก็อาจทำให้คุณป่วยได้ในที่สุด การฟื้นฟูสภาพร่างกายจากการอ่อนเพลียที่ดีวิธีหนึ่งก็คือ การบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ ข้าวกล้องที่อุดมไปด้วยวิตามินบีรวม โดยวิตามินบีรวมนี้เป็นวิตามินที่ช่วยฟื้นฟูและลดความอ่อนล้าอ่อนเพลียได้เป็นอย่างดี

หุงข้าวกล้องอย่างไรให้อร่อย

เนื่องจากข้าวกล้องเป็นข้าวที่ยังมีส่วนของจมูกข้าวที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ที่หลากหลายตามที่เรากล่าวไปแล้วในข้างต้น จึงต้องอาศัยเทคนิคการหุงที่จะช่วยเพิ่มความอร่อยให้กับข้าวกล้องได้ โดยมีเคล็ดลับในการหุงดังนี้

1.ซาวน้ำเพียงครั้งเดียว

ข้าวกล้องโดยปกติควรซาวน้ำเพียงรอบเดียวเท่านั้น เพื่อให้ข้าวกล้องที่คุณกำลังหุงไม่สูญเสียประโยชน์ข้าวกล้องไป

2.การหุงตามสูตรของแต่ละยี่ห้อ

ข้าวกล้องแต่ละยี่ห้อจะมีสูตรของปริมาณน้ำ และ ปริมาณข้าวที่แตกต่างกันออกไปเล็กน้อย และเพื่อให้การหุงข้าวกล้องของคุณขึ้นหม้อสวยและอร่อย คุณก็ควรใช้สูตรการหุงตามปริมาณแนะนำของแต่ละยี่ห้อ

3.การปล่อยให้ข้าวกล้องระอุในหม้อ

เมื่อหม้อหุงข้าวดีดแล้ว คุณควรเปิดฝาหม้อ ใช้ทัพพีกวนข้าวโดยระมัดระวังความร้อนจากไอน้ำเมื่อเปิดฝาหม้อหุงข้าว จากนั้นก็ปิดฝาหม้อให้ข้าวระอุอีกประมาณ 10 นาที เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ข้าวกล้องอร่อย ๆ พร้อมรับประโยชน์ข้าวกล้องแบบเต็ม ๆ กันเลย

คำแนะนำสำหรับคนที่พึ่งเริ่ม ให้ได้ประโยชน์จากข้าวกล้องอย่างเต็มที่

สำหรับผู้ที่เริ่มบริโภคข้าวกล้องในครั้งแรก ๆ จะพบกับความแตกต่างจากการบริโภคข้าวขาวตามปกติ ตั้งแต่ส่วนของสีที่ไม่มีการขัด ซึ่งจะมีสีเข้มกว่าข้าวขาวโดยทั่วไป และเคล็ดลับการเริ่มบริโภคข้าวกล้องก็คือ การบริโภคเมื่อข้าวกล้องยังคงร้อน ๆ หรือ อุ่น ๆ อยู่ นอกจากนี้คุณก็ควรเพิ่มการเคี้ยวข้าวกล้องในแต่ละคำให้ละเอียดขึ้น ส่วนของปริมาณการบริโภคข้าวกล้องก็ควรกะปริมาณที่น้อยกว่าข้าวขาว ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากข้าวกล้องจะทำให้อิ่มเร็วและอิ่มนานกว่าข้าวขาว

จากบทความข้างต้นคงยิ่งทำให้หลาย ๆ ท่านที่บริโภคข้าวกล้องเป็นประจำอยู่แล้ว สามารถมั่นใจเพิ่มมากขึ้นในคุณประโยชน์ที่ได้รับจากการบริโภคข้าวกล้อง ส่วนท่านใดที่ยังลังเลว่าจะบริโภคข้าวกล้องดีหรือไม่ ก็คงจะตัดสินใจได้ไม่ยากจากประโยชน์ข้าวกล้องที่คุณได้อ่านกันไปแล้วในบทความนี้ และด้วยข้อดีของข้าวกล้องนี้คงทำให้ข้าวกล้องซึ่งเป็นอาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพกลายเป็นอาหารหลักของชาวรักสุขภาพได้ในไม่ช้า

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular