fbpx
Homeอาหารเด็กอาหารมื้อแรกของลูก เริ่มจากเมนูไหนดี คุณแม่มือใหม่ต้องรู้

อาหารมื้อแรกของลูก เริ่มจากเมนูไหนดี คุณแม่มือใหม่ต้องรู้

เมื่อลูกน้อยอายุครบ 6 เดือนสามารถป้อนอาหารเสริมได้แล้ว อาหารมื้อแรกสำหรับลูกน้อยถือเป็นมื้อสำคัญ เพราะระบบย่อยของลูกน้อยยังไม่แข็งแรง หากให้อาหารที่แข็งไปอาจทำให้ย่อยยากและเกิดอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้ โดย อาหารมื้อแรกของลูก ควรเริ่มจากเมนูไหนดี วันนี้เรามีเมนูอาหารง่ายๆ มาแนะนำ จะมีอะไรบ้างต้องไปดูกันเลย

อาหารมื้อแรกของลูก ควรเริ่มจากอะไร

อาหารมื้อแรกของลูกเป็นอาหารที่สำคัญมาก คุณแม่ควรให้ความสำคัญในการเลือกเมนูอาหารที่เหมาะสำหรับลูกน้อยวัย 6 เดือนเพื่อให้สอดคล้องกับพัฒนาการและความต้องการอาหารของลูก โดยมื้อแรกควรเริ่มจากอาหารเบาๆ ย่อยง่าย และควรป้อนเพียงแค่เล็กน้อยเพื่อสร้างความคุ้นเคยให้กับระบบย่อยอาหารของลูก ซึ่ง อาหารมื้อแรกของลูก ที่เราอยากแนะนำก็มีดังน้

1.ข้าวบด

ข้าวจัดว่าเป็น เมนูอาหารเด็ก ที่เหมาะกับเด็กทารกมากที่สุด เพราะข้าวมีทั้งโปรตีนคาร์โบไฮเดรต และยังช่วยให้อยู่ท้องเป็นเวลานานๆ อีกด้วย โดยเมนูข้าวที่เหมาะสำหรับมื้อแรกของลูกคือ การนำเอาข้าวสุกมาบดให้ละเอียดและนำไปต้มกับน้ำซุปกระดูกเคี่ยวให้เข้าที่ รอให้เย็นแล้วนำมาป้อนเจ้าตัวเล็กที่กำลังหัดหม่ำได้เลย

2.กล้วยน้ำว้า

การป้อนกล้วยกับทารกมีมาตั้งแต่โบราณ โดยปู่ย่าตายายส่วนใหญ่นิยมใช้กล้วยเป็นอาหารมื้อแรกของลูกหลาน เพราะกล้วยมีรสหวาน ย่อยง่าย มีสารอาหารที่ครบถ้วน อยู่ท้อง โดยเมนูกล้วยนั้นไม่ได้มีอะไรยุ่งยากเพียงแค่คุณแม่นำกล้วยน้ำว้าสุกมาปอกเปลือกและใช้ช้อนสะอาดขูดเอาแต่เนื้อใส่ชามและใช้ช้อนบดบี้ให้ละเอียดและนำมาป้อนลูกน้อยได้เลย

3.ไข่แดง

ไข่แดงเป็น เมนูอาหารเด็ก ที่เหมาะสำหรับมื้อแรกของลูก เพราะไข่แดงอุดมไปด้วยโปรตีน และวิตามินช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกายเด็กทารก คุณแม่ควรให้เพียงแค่ส่วนที่เป็นไข่แดงเท่านั้น เพราะไข่ขาวเป็นส่วนที่ย่อยยากควรให้เมื่อลูกอายุครบ 1 ขวบขึ้นไปจะดีกว่า นอกจากนี้ไข่ขาวยังเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอาการแพ้โปรตีนไข่ขาวในเด็กอีกด้วย

4.ผัก

เพราะผักอุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ที่มีความจำเป็นต่อร่างกายของมนุษย์ เมนูอาหารมื้อแรกของลูก จึงเหมาะที่จะนำผักมาเป็นส่วนผสมในเมนูอาหารมื้อแรก ไม่ว่าจะเป็นฟักทอง ผักกาดขาว บล็อกโครี่ มันเทศ แครอทเป็นต้น โดยคุณแม่สามารถนำผักเหล่านี้ไปต้มหรือนึ่งให้เปื่อยและนำมาผสมกับข้าวต้มหรือโจ๊กสำหรับลูกเพื่อให้ลูกได้รับสารอาหารวิตามินเกลือแร่ต่างๆ ในผัก

5.เนื้อสัตว์

เนื้อสัตว์อุดมไปด้วยโปรตีน แน่นอนว่าเนื้อสัตว์ที่เป็นจำพวกหมูและเนื้อวัวนั้นย่อยยากควรให้ลูกทานเมื่ออายุ 8 เดือนขึ้นไป แต่เนื้อสัตว์จำพวกปลาและไก่ คุณแม่สามารถนำมาปรุงเป็น อาหารมื้อแรกสำหรับลูก ได้โดยการนำเนื้อปลาหรือเนื้อไก่มาบดละเอียดผสมกับข้าวต้มหรือโจ๊กของลูกเพื่อให้ลูกน้อยได้รับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ และเพื่อสร้างความคุ้นเคยกับระบบย่อยของลูก

6.ธัญพืชต่างๆ

ธัญพืชอุดมไปด้วยโปรตีนอย่างเช่น ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ลูกเดือย ถั่วอัลมอน เป็นต้น หากนำมาปรุงเป็น เมนูอาหารเด็ก ให้กับลูกน้อยควรบดให้ละเอียดก่อน และต้องระวังในเรื่องของการแพ้ถั่วในเด็กเช่น หากพบว่าลูกมีอาการแพ้ถั่วและธัญพืชชนิดใดชนิดหนึ่งให้ระวังมากๆ เพราะลูกอาจจะแพ้ตระกูลถั่วทั้งหมด

7.ผลไม้

ผลไม้ที่มีเนื้อนิ่มๆ นิยมนำมาใช้ป้อนลูกวัย 6 เดือนขึ้นไป แต่คุณแม่ต้องระวังเรื่องของความหวานให้มากๆ เพราะหากให้ผลไม้ที่หวานเกินไปจะทำให้ลูกติดรสหวานได้ โดยผลไม้ ที่เหมาะจะนำมาป้อนลูกน้อยนั้นคือ มะละกอสุก อะโวคาโด้ กล้วย แอปเปิ้ล สาลี่ ลูกแพ ควรเริ่มด้วยการนำไปปั่นให้ละเอียดก่อนค่อยนำมาป้อน

ให้ลูกกินอาหารมื้อแรกได้เมื่อไหร่

อาหารมื้อแรกของลูกควรเริ่มเมื่อลูกมีอายุครบ 6 เดือนขึ้นไป ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ลูกน้อยของคุณแม่ต้องการพลังงานและสารอาหารในการเสริมสร้างร่างกายและสมองมากกว่านมแม่เพียงอย่างเดียว เมื่อลูกน้อยครบ 6 เดือนคุณแม่ควรให้อาหารอ่อนๆ และย่อยง่ายเช่น ข้าวต้ม ผักผลไม้บด อาหารเสริมสำเร็จรูปแก่ลูกน้อยเพื่อที่ร่างกายจะได้รับสารอาหารที่เพียงพอในการเจริญเติบโต

ปริมาณและความถี่ในการให้อาหารลูก

คุณแม่ควรป้อนอาหารลูกเมื่อเห็นสัญญาณว่าลูกหิว หรือควรให้อาหารลูกเป็นเวลาเพื่อสร้างนิสัยความคุ้นเคยในมื้ออาหารสำหรับลูก โดยปริมาณที่เหมาะสมในการให้อาหารลูกนั้นเพียงแค่ 2 – 3 ช้อนวันละ 2 ครั้ง และคุณแม่ยังคงให้นมลูกต่อไปและบ่อยเท่าที่ลูกน้อยต้องการได้เลยจนกว่าลูกจะอิ่ม การให้อาหารเสริมจะช่วยให้ลูกน้อยหลับสนิทและหลับนานขึ้น เพราะอาหารเสริมทำให้อยู่ท้องและอิ่มนาน

เมื่อลูกอายุครบ 6 เดือนร่างกายของลูกจะต้องการสารอาหารและพลังงานเพิ่มขึ้น เพื่อมาเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย วัย 6 เดือนเหมาะที่คุณแม่จะให้อาหารมื้อแรก และ อาหารมื้อแรกสำหรับลูก ควรเป็นอาหารเหลว ย่อยง่าย เพราะระบบย่อยยังไม่แข็งแรง การให้อาหารเสริมที่เหมาะสมจะช่วยให้ลูกเจริญเติบโตแข็งแรง มีพัฒนาการที่ดี และอาหารเสริมยังช่วยให้ลูกน้อยหลับสนิทหลับนานมากขึ้นด้วย

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular