fbpx
Homeผู้หญิงอาการขาดโปรตีน เป็นอย่างไร เช็กด่วน! คุณกำลังมีภาวะนี้หรือเปล่า  

อาการขาดโปรตีน เป็นอย่างไร เช็กด่วน! คุณกำลังมีภาวะนี้หรือเปล่า  

โรคขาดโปรตีน เป็นโปรที่เกิดขึ้นได้จากการที่ร่างกายได้รับโปรตีนที่ไม่เพียงพอต่อร่างกาย ทำให้เกิด อาการขาดโปรตีน ได้ซึ่งถือว่ามีผลอันตรายต่อร่างกายเลยทีเดียว ดังนั้น เราเองก็อาจจะต้องรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง เพื่อให้เพียงพอต่อร่างกายในแต่ละวัน เพราะโปรตีนเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย หากคุณเกิดการขาดโปรตีนอย่างต่อเนื่อง อาจมีผลต่อร่างกายของคุณได้ เราจะเช็คได้อย่างไรว่า เราขาดโปรตีนหรือไม่ มาตรวจสอบความผิดปกติในร่างกายของเรากันดีกว่า หากคุณเกิดภาวะนี้ขึ้น

อาการขาดโปรตีน เป็นอย่างไร

ก่อนอื่นเลย คุณอาจจะต้องทราบก่อนว่าอาการขาดโปรตีน เป็นอย่างไร ซึ่งก็คือ อาการที่ร่างกายไม่ได้รับโปรตีนที่เพียงพอเพื่อไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ทำให้คุณมีความผิดปกติในร่างกายคุณเอง และหากอาการนี้ร้ายแรงก็อาจทำให้ร่างกายทรุดโทรม เล็บมือ เล็บเท้าหรือส่วนต่าง ๆ เปลี่ยนไปเลยก็ได้

ผลกระทบต่อร่างกาย จากการขาดโปรตีน

ผลกระทบของร่างกายจากการขาดโปรตีน ถือว่าทำให้ร่างกายของคุณ เปลี่ยนไปในทางที่แย่อย่างแน่นอน คุณจะสามารถเช็คอาการหรือภาวะที่เกิดขึ้นของคุณได้ด้วยตนเอง จากอาการเหล่านี้ ได้แก่

1.การสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ

เริ่มต้นจากการ สังเกตอาการแรกกันก่อนได้เลย ซึ่งก็คือ การที่ร่างกายของคุณได้รับโปรตีนไม่เพียงพอ ทำให้ร่างกายจะต้องนำโปรตีนที่อยู่ในกล้ามเนื้อของคุณมาใช้งาน ซึ่งโปรตีนเหล่านี้จะอยู่ที่กล้ามเนื้อลาย หรือ Skeletal Muscles มาทดแทนโปรตีนที่ขาดไป ทำให้กล้ามเนื้อที่มีอยู่มีขนาดที่เล็กลงเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นผลเสียต่อร่างกายอย่างแน่นอน โดยเฉพาะผู้สูงวัย

2.บวมน้ำ

อาการขาดโปรตีนที่คุณสามารถสังเกตตนเองได้เลยก็คือ การบวมน้ำ คือ ภาวะที่ร่างกายของคุณเกิดการสะสมของของเหลวที่อยู่ในร่างกายมากเกินไป ทำให้อาการเหล่านี้เกิดได้บริเวณ มือ เท้า ข้อเท้า เป็นอาการบวมขึ้นมา ซึ่งคุณจะต้องได้รับโปรตีนที่เพียงพอเพื่อลดอาการเหล่านี้ลง แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ภาวการณ์บวมน้ำที่เกิดขึ้นก็จะต้องได้รับการพบแพทย์ตั้งแต่เบื้องต้น เพื่อให้ได้รับการรักษาอาการเป็นอย่างดี เนื่องจาก อาจเกิดภาวะนี้ได้จากหลายสาเหตุ

3.ความผิดปกติของเส้นผมและเล็บ

หากคุณเป็น โรคขาดโปรตีน ส่วนหนึ่งอาจทำให้เส้นผมและเล็บของคุณขาด หลุดร่วง เลยก็ได้ เนื่องจาก โปรตีนเป็นสารอาหารที่ช่วยหล่อเลี้ยงเส้นผมและเล็บให้เจริญเติบโตอยู่เสมอ หากขาดสารอาหารนี้ไป คุณก็อาจจะเกิดอาการดังกล่าวได้ ดังนั้นคุณควรที่จะต้องรับประทานอาหารที่มีโปรตีนให้มาก ๆ เพื่อลดอาการเล็บฉีด เล็บบาง ผมบาง เล็บเป็นคลื่น

4.อาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย

อาการเหนื่อยจากร่างกาย อาจบ่งบอกได้ถึงการเกิดขึ้นของอาการขาดโปรตีน หากคุณเหนื่อยจากการทำงาน หรือการใช้แรงงานและร่างกายมากเกินไป ก็อาจเป็นเรื่องที่ปกติ แต่หากคุณรู้สึกว่าเหนื่อยง่าย ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้ทำอะไรเลย คุณเองก็อาจที่จะต้องรับประทานโปรตีนให้เพียงพอ เนื่องจาก โปรตีนในร่างกายจำเป็นอย่างมากต่อการสร้างฮีโมโกบิน ส่วนประกอบของเม็ดเลือดแดง ซึ่งมีหน้าที่ในการลำเลียงออกซิเจนเข้าสู่ร่างกาย หากออกซิเจนไปเลี้ยงร่างกายได้ไม่ทั่วถึง อาจทำให้เกิดภาวะโลหิตจางได้

5.ป่วยบ่อย

โปรตีนไม่ได้สำคัญในเรื่องของการลำเลียงออกซิเจนเท่านั้น แต่โปรตีนยังมีส่วนช่วยในการสร้างแอนติบอดี้ของร่างกายอีกด้วย หากคุณเกิดอาการขาดโปรตีน อย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่า คุณจะป่วยบ่อย เนื่องจาก ขาดโปรตีน สารอาหารที่ช่วยในเรื่องของการต่อต้านสิ่งแปลกปลอมของร่างกาย เมื่อไม่มีแอนติบอดี้ ก็อาจทำให้ร่างกายป่วยบ่อยได้เช่นกัน

6.หิวบ่อย

อาการขาดโปรตีน ที่สังเกตได้ง่ายเลย จากความผิดปกติของร่างกายก็คือ อาการหิวบ่อย เพราะโปรตีนคือแหล่งพลังงาน 1 ใน 3 ของร่างกายที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตอย่างมาก หากคุณขาดโปรตีนในจำนวนที่มากและต่อเนื่อง  ร่างกายก็จะตอบสนองต่อความต้องการโปรตีน ผ่านรูปแบบของการหิวอาหาร อยากรับประทานอาหารบ่อยครั้ง แม้ว่าคุณจะได้รับอาหารไปแล้วก็ตาม แถมคุณอาจจะรับประทานอาหารในปริมาณที่มากกว่าเดิมก็ได้

ขาดโปรตีนทานอะไรดี แนะนำ 5 อาหารที่มีโปรตีนสูง

หากใครที่ไม่อยากเกิดอาการขาดโปรตีน เบื้องต้นคือการรับประทานอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย อาหารที่มีโปรตีนสูง ซึ่งวันนี้เรามี 5 อาหารที่อยากแนะนำ ซี่งหารับประทานง่ายมากเลยทีเดียว ได้แก่อะไรบ้าง มาดูกัน

1.ไข่

อาหารที่หารับประทานได้ง่ายและราคาถูก แถมยังมีแหล่งสารอาหารอื่น ๆ อีกมากมาย ไข่ ไม่ว่าจะเป็นไข่ไก่ ไข่เป็ด หรือไข่นกกระทาก็ตาม แหล่งรวมโปรตีนที่จำเป็นต่อร่างกาย

2.อกไก่

นอกจากอกไก่จะมีโปรตีนสูงแล้ว ก็ยังช่วยในเรื่องของการควบคุมน้ำหน้าได้เป็นอย่างดีเลย สำหรับคนที่กำลังลดความอ้วนอยู่ การรับประทานอกไก่ถือว่าช่วยได้ดีเลย

3.ปลา

ปลาทุกชนิดสามารถเพิ่มโปรตีนได้เป็นอย่างดี รับประทานง่ายและอร่อย โดยแนะนำให้นำมาทำเมนูนึ่ง แกง ต้ม จะดีที่สุด

4.ผลิตภัณฑ์จากนม

ผลผลิตหรืออะไรก็ตามที่แปรรูปมาจากนม คุณสามารถรับประทานเพื่อเพิ่มโปรตีนได้เป็นอย่างดีเลย ถือว่าเป็นอาหารที่มีประโยชน์มากเลย

5.ถั่วลิสง

ธัญพืชที่ราคาไม่แพง สามารถรับประทานเล่น ๆ  หรือใส่ในอาหารก็ได้ ถั่วลิสงเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี ที่คุณควรจะต้องได้รับประทาน

หากคุณไม่อยากเกิดอาการ อาการขาดโปรตีน คุณอาจจะต้องรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง จากที่เราแนะนำไป หรือจะเป็นอาหารอื่น ๆ ก็ได้ พร้อมกับการสังเกตความผิดปกติของร่างกายเท่านี้เอง การขาดโปรตีนก็จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular