fbpx
Homeผู้หญิงอาการบวมน้ำ เกิดจากอะไร และวิธีรักษาอาการบวมน้ำ        

อาการบวมน้ำ เกิดจากอะไร และวิธีรักษาอาการบวมน้ำ        

อาการบวมน้ำ คำนี้เป็นคำที่หลายคนอาจจะเคยได้ยินหรือบางคนอาจเคยพบเจอกับอาการนี้มาบ้างแล้วก็ได้ หลายคนก็อาจจะมองว่าเป็นคำที่พูดถึงอาการของคนที่มีน้ำหนักเยอะ อ้วน อาจเป็นคำเปรียบเทียบ แต่จริง ๆ แล้วอาการนี้เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งคงไม่ใช่เรื่องที่เราจะสามารถนิ่งนอนใจได้ หากใครที่คิดว่าตนเองกำลังเป็นอาการนี้อยู่ คุณควรที่จะต้องทราบสาเหตุที่เกิดขึ้น พร้อมกับหาแนวทางแก้ไขอาการเหล่านี้ให้หายไป ซึ่งการบวมน้ำก็เป็นภาวะของร่างกายที่มีน้ำไว้ในเซลล์มากเกินไป จนเกิดการบวมตามร่างกายและส่วนต่าง ๆ ได้

อาการบวมน้ำ เกิดจากสาเหตุใด

อาการบวมน้ำ เกิดจากความผิดปกติของร่างกาย ที่อาจทำให้หลายคนสงสัยและอาจสับสนว่า อาการเหล่านี้เกิดจากสาเหตุไหนกันแน่ วันนี้เราจะมาบอกให้คุณที่กำลังเจอกับอาการเหล่านี้ได้ทราบถึงสาเหตุและแนวทางการแก้ไขกันดีกว่า

1.ร่างกายรับโซเดียมมากเกินไป

หลายคนอาจเคยได้ยินว่า กินโซเดียมมากเดี๋ยวก็บวมน้ำ หรือตัวบวม คำนี้คงไม่เกินจริงแน่นอน เนื่องจากโซเดียมเป็นเครื่องปรุงที่อยู่ในอาหารสำเร็จรูปมากมาย ได้แก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารแปรรูป ขนมขบเคี้ยว อาหารแช่แข็ง เมื่อผู้ที่รับประทานอาหารโซเดียมสูงเข้าไปก็มีอาการกระหายน้ำ หิวน้ำ จนทำให้ต้องดื่มน้ำเข้าไปมากกว่าปกติ จนน้ำเข้าไปสะสมในร่างกาย จนกลายเป็นอาการบวมน้ำที่เห็นกัน

2.นั่ง ยืน นอน มากเกินไป

การที่ร่างกายของเราไม่ได้ถูกเคลื่อนไหวเป็นเวลานาน อาจทำให้น้ำในเซลล์ร่างกายสะสมและไม่ได้รับการเคลื่อนที่ จนเกิดอาการคลั่งอยู่ตามบริเวณต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น เท้า หรือข้อเท้า อาจเกิดอาการนี้ได้เช่นกัน

3.อาการบวมน้ำจากฮอร์โมน

อาการบวมน้ำที่เกิดขึ้นจากฮอร์โมนในร่างกายแปรปรวน อาจทำให้เกิดอาการท้องอืดได้ เนื่องจากมีน้ำอยู่ในท้องมากเกินไป หรือร่างกายกักเก็บของเหลวไว้มากก็เช่นกัน

4.ดื่มน้ำน้อย

หลายคนคงคิดไม่ถึงว่าการดื่มน้ำน้อยจะสามารถทำให้เกิดอาการบวมน้ำได้ด้วย เนื่องมาจากการที่คุณดื่มน้ำน้อยเกินไป จนทำให้ร่างกายขาดน้ำ และโซเดียมที่อยู่ในร่างกายก็จะไม่ถูกขับออกมา ทำให้ยิ่งเกิดอาการบวมน้ำได้เช่นกัน ดังนั้นคุณควรดื่มน้ำในปริมาณที่ร่างกายต้องการอย่างเพียงพอ วันละ 8-10 แก้ว หรือ 2 ลิตร

5.การอดนอน

การอดนอนจะสามารถทำให้คุณบวมน้ำได้เลยเช่นกัน ใครจะไปรู้ว่าแค่อดนอนก็บวมได้ เนื่องมาจาก การนอนคือการพักผ่อนที่ดีที่สุด ที่ทำให้ร่างกายได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ร่างกายมีกลไกลการทำงานที่เป็นปกติ ดังนั้นหากคุณอดนอนมาก ๆ หรือนอนไม่พอติดต่อกันหลายวัน อาจทำให้ร่างกายเกิดความผิดปกติจนทำให้เกิดอาการบวมน้ำเลยก็ได้ ยิ่งคนไหนที่นอกจากจะอดนอน นอนดึกแล้วยังกินอาหารที่โซเดียมสูงเข้าไปอีก แบบเลยว่าอาการบวมน้ำ จะยิ่งมีโอกาสเกิดขึ้นสูงแน่นอน

6.อาการที่เกิดจากผลข้างเคียงขอการใช้ยา

สำหรับสาเหตุนี้อาจควบคุมได้ยากหน่อย สำหรับคนที่จะต้องรับประทานยาอย่างต่อเนื่อง หรือคนที่มีโรคประจำตัว การใช้ยามีผลต่อการบวมน้ำได้ เนื่องจาก ยาบางชนิดมีเอสโตรเจนสูง รวมไปถึงสารสเตียรอยด์ที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อการบวมน้ำเลยก็ได้ ถือว่าเป็นสาเหตุที่หลายคนอาจหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะคุณไม่สามารถหยุดการรับประทานยาได้

ภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น จากอาการบวมน้ำ

นอกจากอาการบวมน้ำ ที่เกิดขึ้นจากหลายสาเหตุแล้ว คุณอาจจะมีภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นจากการบวมน้ำด้วยก็ได้ ซึ่งถือว่าเป็นภาวะที่อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ สำหรับผู้หญิง ภาวการณ์บวมน้ำอาจเกิดขึ้นมาพร้อมกับการมีประจำเดือนด้วยก็ได้ ดังนั้นคุณอาจจะต้องสังเกตให้ดีก่อน

รักษาอาการบวมน้ำอย่างไร

หากใครที่กำลังเป็นอาการบวมน้ำอยู่ ณ ตอนนี้ คุณสามารถรักษาอาการบวมน้ำเบื้องต้นได้หลากหลายทาง อย่างแรกเลยก็คือ พักผ่อนให้เพียงพอ ลดการรับประทานอาหารที่โซเดียมสูง หรือจะรับประทาน ผักผลไม้ลดบวมน้ำ ด้วยก็ได้ เคลื่อนไหวร่างกายเป็นประจำ เพื่อให้ลดการคลั่งของน้ำในเซลล์ และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่เราจะมาเน้นกันที่การรับประทานอาหารกันดีกว่า ซึ่งผลไม้หลายชนิดก็ช่วยในเรื่องของการบวมน้ำได้ดีเลยทีเดียว

แนะนำอาหารช่วยลดอาการบวมน้ำ

ผักผลไม้ลดบวมน้ำ มีผลไม้ชนิดไหนบ้างที่จะลดอาการเหล่านี้ลงได้ และผลไม้เหล่านี้ก็รับประทานง่ายอีกด้วย ได้แก่ มะเขือเทศ แตงกวา อะโวคาโด หน่อไม้ฝรั่ง กล้วยหอม แตงโม ซึ่งผักและผลไม้เหล่านี้จะเป็นผลไม้ที่มีน้ำเยอและมีสารอาหารที่ทำให้ร่างกายต้องการ ดังนั้นหากใครที่บวมน้ำอยู่ในตอนนี้ คุณสามารถรับประทานผลไม้เหล่านี้ได้เลย

อาการบวมน้ำ เกิดได้จากหลายสาเหตุ หากคุณหาสาเหตุที่แท้จริงได้แล้ว ก็ลองลดพฤติกรรมต่าง ๆ ที่อาจเกิดการบวมน้ำลงได้ เช่น นอนให้พอ ไม่อดนอน หยุดการใช้ยา ไม่รับประทานอาหารขยะ อาหารที่โซเดียมสูง ออกกำลังกายเป็นประจำ ไม่นั่ง นอนนานเกินไป แล้วอาการบวมที่เกิดขึ้นก็จะค่อย ๆ หายไป คุณเองก็ไม่ต้องกังวลและคิดมากว่า คุณบวมน้ำหรืออ้วนขึ้นกันแน่

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular