fbpx
Homeเรื่องน่ารู้ข่าวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง ชวนรู้ทันโรค Eczema (ผื่นแพ้ผิวหนัง) เพื่อผิวแข็งแรง สุขภาพดี

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง ชวนรู้ทันโรค Eczema (ผื่นแพ้ผิวหนัง) เพื่อผิวแข็งแรง สุขภาพดี

Eczema (ผื่นแพ้ผิวหนังที่ไม่ใช่การติดเชื้อเป็น ๆ หาย ๆ) เป็นปัญหาสุขภาพที่พบได้ทุกเพศทุกวัย อาการที่พบบ่อย ได้แก่ แห้ง คัน แดง อักเสบ ลอกเป็นขุย หรือมักเป็นผื่นตามแขน ข้อพับ และลำตัว ซึ่งสาเหตุที่อาจกระตุ้นให้เกิดอาการมาจากทั้งปัจจัยภายใน เช่น พันธุกรรม ระบบภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติ ความเครียด พักผ่อนน้อย และปัจจัยภายนอก เช่น สภาพอากาศ สิ่งแวดล้อม และสารก่อภูมิแพ้ เป็นต้น

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง แนะนำรู้ทันโรค Eczema (ผื่นแพ้ผิวหนัง) อย่าชะล่าใจหากมีผื่นแดงขึ้น ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรเพื่อทำการรักษาอย่างถูกวิธีโดยเร็ว เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ไม่เพียงแต่ส่งผลต่อสุขภาพกาย อาจส่งผลต่อสุขภาพจิตและคุณภาพชีวิตอีกด้วย

บริษัท ไบเออร์ไทย จำกัด ผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์บีแพนเธน แบรนด์ชั้นนำจากประเทศเยอรมนี จัดงานแนะนำ Bepanthen Complete Solution for Eczema Care โดยมี อาจารย์ พญ.สัญชวัล วิทยากรฤกษ์ผู้เชี่ยวชาญด้านผื่นภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบเรื้อรัง คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี “คุณรถเมล์”คะนึงนิจ จักรสมิทธานนท์ นักแสดงและคุณแม่ พร้อมด้วยคุณแบม ปีติภัทร คูตระกูล ดำเนินรายการ ร่วมแบ่งปันประสบการณ์การแก้ปัญหา พร้อมแนวทางการดูแลรักษา Eczema (ผื่นแพ้ผิวหนัง) ณ กลาสเฮ้าส์ บ้านปาร์คนายเลิศ

พญ.สัญชวัล กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคผื่นแพ้ผิวหนังอักเสบ (Atopic Dermatitis or Eczema)ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยเป็นจำนวนมากถึง 230 ล้านคน และมีอุบัติการณ์เพิ่มขึ้น 2-3เท่าในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมานี้ โดยสาเหตุของปัญหา Eczema (ผื่นแพ้ผิวหนัง) เกี่ยวข้องกับการระคายเคืองของผิวหนังจากการที่เกราะป้องกันผิวถูกทำลาย และการมีสิ่งแปลกปลอม หรือสารก่อการแพ้เข้าสู่ผิว นอกจากนี้ยังมีปัจจัยกระตุ้นอื่น ๆ กรรมพันธุ์ และระบบภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติ โดยระดับความรุนแรงของอาการขึ้นกับแต่ละบุคคล บางรายอาจมีตุ่มน้ำ อาจมีน้ำเหลืองไหล มีขุย สะเก็ด รอยถลอก รอยแกะเกา รอยแดง จนถึงระดับรุนแรงที่ในบางรายมีผื่นหนา มีร่องแตก

“ปัญหา Eczema (ผื่นแพ้ผิวหนัง) ยังพบได้บ่อยในเด็ก ซึ่งมักมีลักษณะเป็นผื่นแดง คัน บริเวณใบหน้า ข้อพับแขนและขา อาการเหล่านี้อาจทำให้เด็กรู้สึกทรมาน เพราะอาจต้องเกาบ่อยครั้ง ทำให้ขาดความมั่นใจ และอาจส่งผลต่อพัฒนาการทางอารมณ์และการเรียนรู้ของเด็กได้ ดังนั้นคุณพ่อ-คุณแม่ จึงควรให้ความสำคัญกับการดูแลให้เด็ก ๆ ที่มีผิวบอบบาง มีสุขภาพผิวที่ดีอยู่เสมอ” พญ.สัญชวัล กล่าว

เป้าหมายหลักของการดูแล Eczema (ผื่นแพ้ผิวหนัง) คือ การป้องกันผิวจากปัจจัยกระตุ้นภายนอกและภายในเพื่อไม่ให้เกิดอาการและบรรเทาอาการคันและการอักเสบ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกต้อง นอกจากนั้นยังควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพช่วยป้องกันผิวจากปัจจัยกระตุ้นต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เกิดอาการ หรือบรรเทาอาการคันและอักเสบ โดยผลิตภัณฑ์ควรมีงานวิจัยรองรับคุณสมบัติและความปลอดภัย ที่สำคัญมีส่วนประกอบสำคัญได้แก่ dexpanthenol, emollients, protective humectants และสาร prebiotic ที่จะช่วยส่งเสริมสมดุลของ skin microbiome (จุลินทรีย์บนผิวหนัง)

คุณรถเมล์ คะนึงนิจ กล่าวว่า “สำหรับคุณแม่มือใหม่อย่างรถเมล์ กังวลเรื่องการดูแลผิวทั้งน้องคิดและตัวเอง เพราะปัจจุบันสภาพอากาศ มลพิษ ฝุ่น PM 2.5รวมถึงกิจวัตรประจำวันอื่น ๆ เช่น อยู่ในห้องปรับอากาศ หรือแม้กระทั่งการอาบน้ำอุ่น ทำให้เกิดผิวแห้งตามมา รถเมล์เริ่มหาข้อมูลและมองหาผลิตภัณฑ์ที่สามารถดูแลผิวให้ชุ่มชื้นได้ ทั้งของรถเมล์และน้องคิด เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติอ่อนโยนแต่มีประสิทธิภาพ และที่สำคัญไม่มีสเตียรอยด์ผสม ไม่มีสีและกลิ่น”

 

นายไท เปง มัค ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจคอนซูเมอร์เฮลธ์ บริษัท ไบเออร์ไทย จำกัด กล่าวว่า “ไบเออร์ให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสุขภาพผิวของผู้บริโภค จึงได้นำเสนอผลิตภัณฑ์บีแพนเธน ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลผิวบอบบางแพ้ง่ายและ Eczema (ผื่นแพ้ผิวหนัง) (Bepanthen Complete Solution for Eczema Care) เพื่อเป็นอีกหนึ่งโซลูชั่นดูแลสุขภาพผิวที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับจุดประสงค์ของเราที่สนับสนุนและสร้างการเปลี่ยนแปลงเพื่อสุขภาพที่ดียิ่งขึ้นในทุก ๆ วันให้กับผู้บริโภค (Empowering the transformation for everyday health)

นางทิพวัลย์ วรุณเทพรักษา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กลุ่มธุรกิจคอนซูเมอร์เฮลธ์ บริษัท ไบเออร์ไทย จำกัด กล่าวว่า ตลาด Eczema (ผื่นแพ้ผิวหนัง) ในธุรกิจร้านขายยามีมูลค่าประมาณ 300 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในปี 2566 มีการเจริญเติบโตมากถึง 25%นอกจากนี้จากผลสำรวจพบว่า มีจำนวนผู้ป่วยที่มีปัญหา Eczema (ผื่นแพ้ผิวหนัง) เพิ่มสูงขึ้นทุกปี ในผู้ใหญ่มีอุบัติการณ์ถึง 76% แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือผู้ป่วยจำนวนมากไม่ได้ตระหนักถึงโรคดังกล่าว หรือยังมีการใช้วิธีการรักษาที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการแพ้หรืออักเสบมากขึ้นและเกิดเป็นปัญหาสุขภาพในระยะยาว

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular