fbpx
Homeเรื่องเด่นถ่ายเป็นเลือด ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เช็กด่วน! เกิดจากสาเหตุใด

ถ่ายเป็นเลือด ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เช็กด่วน! เกิดจากสาเหตุใด

ถ่ายเป็นเลือด นับว่าเป็นอาการหนึ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้โดยที่หลายคนไม่ทันได้ตั้งตัว ซึ่งต้องบอกก่อนเลยว่าการ ถ่ายมีเลือดปน เป็นอาการที่หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น  การมีเลือดสีแดงสดไหลออกมาจากทวารหนัก การถ่ายอุจจาระแล้วมีเลือดหรือลิ่มเลือดปนอยู่ หรือถ่ายอุจจาระเป็นสีแดงเข้ม สาเหตุหลักโดยส่วนใหญ่ คือ การบาดเจ็บที่อวัยวะในระบบย่อยอาหาร เช่น ลำไส้ใหญ่ ไส้ตรง และทวารหนัก ซึ่งการ ถ่ายเป็นเลือด  อาจเริ่มต้นจากการเจ็บป่วยเพียงเล็กน้อยไปจนถึงสัญญาณอันตรายที่กำลังบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพ วันนี้เราเลยมีข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการ ถ่ายมีเลือดปน มาฝาก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการที่รุนแรงนั่นเอง

ถ่ายเป็นเลือด มีสาเหตุมาจากอะไร

อย่างที่เราได้กล่าวไปข้างต้นแล้วว่าการถ่ายเป็นเลือด นั้นมีหลายสาเหตุด้วยกัน ซึ่งแต่ละสาเหตุนั้นจะส่งผลให้มีลักษณะของเลือดที่ปนออกมาแตกต่างกันออกไป โดยสาเหตุที่เรามักจะพบกันบ่อย ๆ และสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนมีดังต่อไปนี้

1.โรคเส้นเลือดขอดลำไส้ใหญ่ผิดปกติ

โรคเส้นเลือดขอดลำไส้ใหญ่ผิดปกติ มีสาเหตุการเกิดจากเส้นเลือดเล็ก ๆ มีจำนวนมากขึ้นผิดปกติ ส่งผลทำให้มีอาการถ่ายเป็นเลือด โดยเวลาขับถ่ายจะมีเลือดออกมาด้วยทั้งแบบก้อนและแบบน้ำเลือด ผู้ป่วยที่มีสาเหตุการเกิดลักษณะนี้จะไม่มีอาการปวดท้อง และเป็นอาการที่มักพบในผู้สูงวัยที่มีอายุมากกว่า 70 ปีอีกด้วย

2.มะเร็งลำไส้ใหญ่

ถ่ายเป็นเลือดโดยมีสาเหตุมาจากการเป็นมะเร็งนับว่าเป็นสาเหตุที่พบบ่อยทั้งในไทยและทั่วโลก โดยผู้ป่วยที่มีสาเหตุมาจากการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่นั้น จะมีการขับถ่ายผิดปกติ ซึ่งจะเริ่มจากการมีอาการท้องผูก ท้องเสีย อุจจาระมีเลือด มีมูกเลือดปนอยู่ในเนื้อเดียวกับอุจจาระ เป็นต้น จึงทำให้การขับถ่ายเป็นเลือดออกมา

3.ติ่งเนื้องอกลำไส้ใหญ่

เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่พบได้บ่อย โดยการเป็นเนื้องอกที่เกิดจากกรรมพันธุ์ผิดปกติ สามารถพัฒนาไปเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ สามารถเกิดได้ทุกส่วนของลำไส้ใหญ่ โดยอาจมีก้อนเดียวหรือหลายก้อน ส่งผลทำให้มีเลือดออกในลำไส้ใหญ่ และทำให้มีเลือดเคลือบผิวอุจจาระที่ขับถ่ายออกมา สำหรับสาเหตุนี้อาจจะสังเกตได้ยาก หากไม่ได้รับการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

4.ริดสีดวงทวารหนัก

การถ่ายเป็นเลือด ในบางครั้งอาจเกิดจากการเบ่งอุจจาระแรง ๆ เป็นประจำ อันเนื่องมาจากท้องผูก ท้องเสีย ทำให้เส้นเลือดดำที่ปลายทวารหนักบวม และไม่ยุบลงไป จนเกิดเป็นตุ่มริดสีดวง ส่งผลทำให้เวลาขับถ่ายจะมีเลือดหยดออกมาหลังการถ่าย หรือถ่ายมีเลือดปน ทิชชู่ตอนเช็ดทำความสะอาด ซึ่งในส่วนของอุจจาระจะเป็นสีปกติ

อาการถ่ายเป็นเลือด ที่ไม่ควรมองข้าม

ถ่ายเป็นเลือด เป็นอาการที่เกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ ซึ่งแต่ละคนจะสามารถมองเห็นและทราบถึงสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายอุจจาระออกมาแล้วมีเลือดหยดตามหลัง หรือ การถ่ายอุจจาระที่มีเลือดปนอยู่ในนั้น ทำให้อุจจาระเป็นสีแดงต่างไปจากสีปกติ ซึ่งการถ่ายเป็นเลือด ในแต่ละแบบจะบ่งบอกถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นไม่เหมือนกัน เช่น อุจจาระมีเลือดออกไม่หยุด หรือมีเลือดออกทุกครั้งที่ถ่ายอุจจาระออกมา ไม่ว่าจะเป็นจำนวนน้อย หรือจำนวนมากก็ตาม สิ่งเหล่านี้บ่งบอกได้ชัดเจนว่าคุณกำลังมีปัญหาสุขภาพ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ควรทำคือ การพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุที่ชัดเจน และรับการรักษาอย่างถูกต้อง เพื่อจะได้ไม่เสี่ยงเกิดอาการที่รุนแรง และเกิดโรคเรื้อรังต่าง ๆ อีกด้วย

ป้องกันการถ่ายเป็นเลือดได้อย่างไร

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณสังเกตเห็นว่าตนเองเริ่มมีภาวะผิดปกติในเรื่องของการขับถ่าย โดยการถ่ายมีเลือดปนออกมา หากเป็นอาการที่ไม่รุนแรง สามารถป้องกันได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อไม่ให้เกิดโรคร้ายแรงได้ดังนี้

  • ฝึกสุขนิสัยในการขับถ่าย หากเป็นไปได้ควรขับถ่ายในช่วงเช้าดีที่สุด
  • การดื่มน้ำสะอาดปริมาณมาก ๆ อย่างเพียงพอในหนึ่งวันถือเป็นปัจจัยที่สำคัญมาก เพราะการดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอ และเป็นน้ำดื่มที่สะอาดจะช่วยให้ระบบการขับถ่ายสมบูรณ์ และยังส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายในส่วนอื่น ๆ อีกด้วย
  • ควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะแอลกอฮอล์อาจทำปฏิกิริยากับเนื้อเยื่ออวัยวะภายในระบบทางเดินอาหารจนส่งผลทำให้ระบบการขับถ่ายมีปัญหา และอาจเสี่ยงต่อการเกิดแผลในกระเพาะอาหารได้ด้วย ที่สำคัญคือ อาจลดสมรรถภาพในการแข็งตัวของเลือด จนทำให้เกิดการถ่ายมีเลือดปนออกมา
  • เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ถูกสุขอนามัย และมีคุณค่าทางโภชนาการ เพื่อป้องกันการเกิดอาการท้องผูก ท้องร่วง ตลอดจนการมีระบบย่อยอาหารที่สมบูรณ์

เรื่องของการขับถ่ายเป็นสิ่งที่บ่งบอกในเรื่องของภาวะสุขภาพได้ การที่เรามีการขับถ่ายที่ปกติ เช่น มีการขับถ่ายเป็นเวลา ลักษณะของอุจจาระเป็นปกติ ไม่มีอาการท้องผูก บ่งบอกถึงการมีสุขภาพที่ดี แต่เมื่อไหร่ที่คุณมีภาวการณ์ขับถ่ายที่ผิดปกติ มีเลือดปนออกมาบ่อย ๆ จำนวนมาก หรือทุกครั้งที่มีการขับถ่าย ควรพบแพทย์ทันที และที่สำคัญก็คือ ควรเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างสม่ำเสมอ  

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular