fbpx
Homeการเลี้ยงลูกไก่ได้พลอย นิทานอีสป เล่าให้ลูกฟังก่อนนอนได้ข้อคิดสอนใจ

ไก่ได้พลอย นิทานอีสป เล่าให้ลูกฟังก่อนนอนได้ข้อคิดสอนใจ

ไก่ได้พลอย หนึ่งในนิทานอีสปให้ข้อคิด ที่คุณพ่อคุณแม่หลายท่านมักได้ยินได้ฟังคุณปู่คุณย่าคุณตาหรือคุณยายพูดเปรียบเทียบมาก่อน แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปอาจทำให้คุณพ่อคุณแม่หลายท่านหลงลืมนิทานเรื่องไก่ได้พลอยเรื่องนี้ไป บทความนี้เราจึงขอพานิทานเรื่องไก่ได้พลอยมาให้คุณพ่อคุณแม่ได้อ่านแล้วเล่าต่อให้ลูกน้อยได้ฟังกันอีกครั้งหนึ่ง

เนื้อเรื่องนิทานอีสป ไก่ได้พลอย

นิทานเรื่องไก่ได้พลอยเป็นนิทานที่เล่าถึงเรื่องราวของชุมชนหรือชีวิตในชนบท โดยตัวเรื่องจะเริ่มจากครอบครัวชาวนาครอบครัวหนึ่งที่มีการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงต่าง ๆ ไว้มากมายทั้งหมู เป็ด วัว หรือ ไก่ และสัตว์เลี้ยงที่นับเป็นตัวละครเอกของนิทานเรื่องไก่ได้พลอยก็คือ ครอบครัวไก่นั่นเอง ในครอบครัวไก่ก็ประกอบไปด้วยพ่อไก่ แม่ไก่ และ ลูก ๆ เรื่องราวที่น่าสนใจของครอบครัวไก่ครอบครัวนี้ก็เริ่มจากวันหนึ่งที่ชาวนาออกไปทำนาตามปกติ เหล่าพ่อไก่ แม่ไก่ และ ลูก ๆ ไก่ ก็ออกขุ้ยเขี่ยหาอาหารรอบ ๆ บริเวณบ้านตามปกติ จากนั้นพ่อไก่ก็เขี่ยหาอาหารแล้วพบกับพลอยที่มีความสุกใสแวววาวเข้า ซึ่งพลอยดังกล่าวก็นับว่ามีความงดงามสมดั่งพลอยที่จะไปทำเป็นเครื่องประดับและเป็นพลอยที่มีราคาเป็นอย่างมาก แต่ตัวของพ่อไก่กลับไม่เห็นคุณค่าดังกล่าว เมื่อเห็นพลอยดังกล่าวก็มองข้ามหรือเขี่ยทิ้งไป แล้วไปขุ้ยเขี่ยหาเมล็ดข้าวเปลือกต่อไป และ ตัวของพ่อไก่เองก็คิดว่าข้าวเปลือกที่ตนกำลังหานั้นมีคุณค่ามากกว่าเม็ดพลอยแวววาวที่ตนเจอเป็นอย่างมาก

ข้อคิดสอนใจที่ได้จากนิทานเรื่อง ไก่ได้พลอย

เมื่อคุณพ่อคุณแม่เล่านิทานเรื่องไก่ได้พลอยให้ลูกน้อยได้ฟังจนจบ ด้วยสไตล์ของนิทานอีสป คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถสอดแทรกข้อคิดสอนใจให้แก่ลูกน้อยได้อีกด้วย โดยข้อคิดสอนใจหลัก ๆ จากนิทานเรื่องไก่ได้พลอยเรื่องนี้ก็คือ ของมีค่าจะทรงคุณค่าและเกิดประโยชน์เมื่ออยู่ในมือ หรือ ตกเป็นของผู้ที่เห็นคุณค่าของของสิ่งนั้นเท่านั้น โดยนิทานเรื่องไก่ได้พลอยก็เปรียบไก่กับคนที่ได้ครอบครองสิ่งที่มีค่าอย่างพลอย แต่กลับมองข้ามและไม่เห็นคุณค่าหรือเห็นประโยชน์ของสิ่งนั้น ๆ ส่วนนี้ก็จะแตกต่างออกไปหากผู้ที่พบพลอยเป็นชาวนา ซึ่งย่อมเห็นคุณค่าของพลอย เพราะชาวนาทราบถึงราคาหรือคุณค่าของพลอยที่แวววาวเม็ดนั้นนั่นเอง

ชวนแม่มาเล่านิทานให้ลูกฟังก่อนนอน บอกเลยดีกว่าที่คิด

ถัดมาเราก็ขอเชิญชวนคุณพ่อคุณแม่มาร่วมเล่านิทานให้ลูกฟังก่อนนอนกัน เพราะเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์และดีกว่าที่คาดคิดเป็นอย่างมาก ซึ่งมีดังนี้

1.ได้สอนข้อคิดให้แก่ลูกน้อย

อย่างนิทานเรื่องไก่ได้พลอยที่เรายกตัวอย่างไปข้างต้นก็สามารถสอดแทรกเรื่องของการเห็นคุณค่าของสิ่งต่าง ๆ ในแต่ละบุคคลที่แตกต่างกันออกไป โดยบางช่วงวัยของลูกน้อยการอธิบายเป็นเหตุเป็นผลอาจทำให้ลูกน้อยไม่สามารถเข้าใจได้ แต่เมื่อเป็นการสอนผ่านนิทานก็จะช่วยให้ลูกน้อยสามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้นได้นั่นเอง

2.การใช้เวลาร่วมกัน

คุณพ่อคุณแม่สามารถใช้เวลาร่วมกับลูกน้อย ผ่านช่วงของการเล่านิทานได้ ซึ่งก็นับเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาทองที่จะทำให้ลูกน้อยสามารถรับรู้ได้ถึงความอบอุ่น ความผูกพันธ์ และ ความรักจากคุณพ่อคุณแม่ไปสู่ลูกน้อยได้

3.เป็นกิจกรรมก่อนนอนที่ดี

ลูกน้อยบางคนอาจมีปัญหาเรื่องการนอนยาก ในส่วนนี้คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถใช้การเล่านิทานจนเป็นกิจวัตรประจำวันเพื่อเป็นสัญญาณบ่งบอกให้ลูกน้อยทราบว่าถึงช่วงเวลาแห่งการนอนได้

4.ฝึกการอ่านให้แก่ลูกน้อยได้

ไม่เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่จะเล่านิทานให้ลูกน้อยฟังเท่านั้น เมื่อถึงช่วงวัยแห่งการเริ่มอ่าน คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถฝึกการสะกดคำ หรือ ฝึกการอ่านให้แก่ลูกน้อยผ่านตัวหนังสือที่เป็นนิทานนี้ได้อีกด้วย

5.ฝึกจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์

อย่างที่นักวิทยาศาสตร์ดังระดับโลกกล่าวไว้ว่าจินตนาการสำคัญกว่าความรู้ การฟังการเล่านิทานเป็นประจำจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางด้านจินตนาการให้กับลูกน้อยได้เป็นอย่างดี

6.ฝึกการแยกสีสัน หรือ การเรียนรู้การเรียกชื่อ

นิทานหลาย ๆ เรื่องเป็นนิทานที่มีตัวละครประกอบมากมายทั้งในส่วนของคน สัตว์ ต้นไม้ คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถสอดแทรกการเรียกชนิดของสัตว์แต่ละชนิด การเรียกชื่อสี การเรียกชื่อต้นไม้ดอกไม้ หรือ แม้แต่การเรียกชื่ออาชีพ และ สิ่งของต่าง ๆ ที่ปรากฎผ่านในนิทานให้กับลูกน้อย

7.ฝึกมารยาทให้แก่ลูกน้อย

แม้นิทานหลาย ๆ เรื่องจะมีแก่นหรือเนื้อเรื่องหลัก และ ข้อคิดสอนใจแก่ลูกน้อยแล้วก็ตาม คุณพ่อคุณแม่เองก็สามารถสอดแทรกการสอนมารยาทผ่านตัวละครต่าง ๆ ที่ปรากฏภายในนิทานได้

การเล่านิทานจัดเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่คุณพ่อคุณแม่สามารถทำร่วมกับลูกน้อยได้ และ หากนิทานนั้น ๆ จัดอยู่ในหมวดของนิทานอีสป ซึ่งเป็นนิทานที่ให้ข้อคิดเตือนใจ สอดแทรกการสอนลูกน้อยไปในตัว และ ยิ่งในหลาย ๆ ครอบครัวการเล่านิทานก็เป็นหนึ่งในกิจกรรมก่อนนอนของลูกน้อยกันเลยทีเดียว และ ในบทความข้างต้นเราก็ขอพาคุณพ่อคุณแม่กลับมาพบกับอีกหนึ่งนิทานที่น่าสนใจเหมาะกับการเล่าให้ลูกน้อยได้รับฟังก่อนนอน นั่นก็คือ นิทานเรื่องไก่ได้พลอยกัน

 

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular