fbpx
Homeผู้หญิงหนังศีรษะแห้ง เช็กสิ! เกิดจากอะไร เพื่อแก้ไขอย่างถูกวิธี

หนังศีรษะแห้ง เช็กสิ! เกิดจากอะไร เพื่อแก้ไขอย่างถูกวิธี

ปัญหาหนังศีรษะแห้งอาจนำไปสู่การเกิดรังแค และผมร่วงได้ หลายคนมักเข้าใจว่าหนังศีรษะแห้งมักเกิดขึ้นเฉพาะในช่วงหน้าหนาวเท่านั้น เพราะช่วงนี้อากาศจะแห้ง แต่แท้จริงแล้วสาเหตุที่ทำให้หนังศีรษะแห้งเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยด้วยกัน วันนี้เราจะพามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุ หนังศีรษะแห้ง รวมถึงวิธีรักษา และป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาศีรษะแห้งตามมา

เช็กด่วน! หนังศีรษะแห้ง มีสาเหตุมาจากอะไร

การที่หนังศีรษะแห้ง แตกลอกเป็นแผ่นๆ สร้างความไม่มั่นใจให้กับใครหลายๆ คนไม่น้อย แถมยังมีอาการคันหนังศีรษะตามมากวนใจอีกด้วย ปัญหาหนังศีรษะแห้ง เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุทั้งปัจจัยภายนอก และภายในดังนี้

สภาพอากาศ

สาเหตุที่ทำให้ หนังศีรษะแห้งลอก เป็นแผ่นๆ ส่วนใหญ่มักจะมาจากสภาพอากาศที่แห้งในหน้าหนาว ทำให้หนังศีรษะสูญเสียความชุ่มชื้น ส่งผลทำให้หนังศีรษะแตกลอกเป็นแผ่นๆ

หนังศีรษะเสียสมดุลความชุ่มชื้น

หนังศีรษะแห้งแตกลอกคล้ายกับรังแค อีกสาเหตุหนึ่งมาจากชีวะเคมีโลเลกุลภายในร่างกายของเราเอง ที่ขาดสมดุลของความชุ่มชื้น

การสระผมด้วยน้ำที่มีอุณหภูมิสูง

การสระผมด้วยน้ำที่มีอุณหภูมิสูงเป็นประจำเป็นเวลานาน ทำให้หนังศีรษะ และเส้นผมแห้ง สูญเสียความชุ่มชื้นได้เช่นกัน

การแพ้ผลิตภัณฑ์

แชมพูบางชนิดมักจะมีส่วนผสมของ น้ำหอม สารซะล้าง สารกันเสีย ซึ่งสารเคมีเหล่านี้ ก็เป็นสาเหตุทำให้หนังศีรษะแห้ง แตกลอกได้ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์แชมพูที่เป็นออร์แกนิก  

แสงแดด

สำหรับใครที่ต้องเผชิญกับแสงแดดเป็นเวลานานในแต่ละวัน ก็มีโอกาสที่หนังศีรษะแห้งลอก ได้เช่นกัน เนื่องจากแสงแดดในปัจจุบันมีความร้อนสูงทำให้เกิดออกซิเดชั่นของเส้นผม ทำให้ผมเสีย และเกิดการออกซิเดชั่นกับหนังศีรษะด้วยทำให้หนังศีรษะแห้งได้

การจัดแต่งเสริมความงามให้กับผม

การใช้ความร้อนกับผมไม่ว่าจะเป็นการเป่าผม การไดร์ผม การหนีบผม การม้วนผม หรือแม้แต่การ ดัด ยืด ย้อมทำสีผม ก็ล้วนแต่เป็นสาเหตุทำให้หนังศีรษะแห้งได้ทั้งนั้น

การรักษาโรค

การรักษาโรคด้วยการใช้ยาบางชนิดยาวนานอย่างต่อเนื่อง ก็สามารถส่งผลกระทบต่อหนังศีรษะแห้งได้เช่นกัน รวมถึงผิวหนังบริเวณต่างๆ ของร่างกายด้วย

การดูแลรักษาเมื่อมีปัญหา หนังศีรษะแห้ง

การดูแลรักษาเมื่อมีปัญหาหนังศีรษะแห้ง สำหรับใครที่มีปัญหาหนังศีรษะแห้งลอก สามารถดูแลรักษาได้ด้วยวิธีดังต่อนี้

1.รับประทานอาหารบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ

การรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่ช่วยบำรุงเส้นผม และหนังศีรษะ เป็นประจำ จะช่วยสร้างความชุ่มชื้นให้กับหนังศีรษะและเส้นผมได้ อาหารที่ควรรับประทานได้แก่ กรดไขมันโอเมก้า 3 ผัก ผลไม้ ธัญพืช ทั้งนี้ควรเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูง อาหารรสจัด รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

2.ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ

การดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอตามที่ร่างกายต้องการจะช่วยคงความชุ่มชื้นให้กับผิวพรรณ และหนังศีรษะได้ โดยเฉพาะในช่วงอากาศที่ร้อนจัด การดื่มน้ำเป็นประจำอย่างเพียงพอ จะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวที่แห้งจากภายในได้  

3.เปลี่ยนแชมพูสระผม

การใช้ผลิตภัณฑ์สระผมที่มีความเข้มข้นสูงสระผมบ่อยๆ อาจทำให้หนังศีรษะแห้งและระคายเคืองได้ โดยผู้ที่ผม และหนังศีรษะแห้งอาจเลือกใช้แชมพูสูตรอ่อนโยน พร้อมกับสระผมวันเว้นวันด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ จะช่วยลดภาวะหนังศีรษะแห้งได้

4.ใช้ครีมนวดผม

สภาพหนังศีรษะที่แห้งอาจทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมาได้ไม่เพียงพอ ส่งผลทำให้ผมแห้ง อ่อนแอ และหลุดร่วงง่าย และอาจส่งผลทำให้เกิดอาการคัน มีรังแคตามมา ซึ่งการบำรุงหนังศีรษะที่แห้งด้วยการใช้ครีมนวดผม จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้หนังศีรษะ ช่วยลดอาการคัน และยังช่วยฟื้นฟูเส้นผมให้กลับมาแข็งแรงอีกด้วย

5.ปรึกษาแพทย์

หากลองแล้วทุกวิธี แต่สภาพหนัง ศีรษะยังแห้งลอก ไม่ดีขึ้นเลย ควรไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาทางรักษาอย่างถูกวิธี เนื่องจากอาการหนังศีรษะแห้ง อาจเป็นผลมาจากปัญหาสุขภาพเช่น ต่อมไขมันอักเสบ หรือโรคสะเก็ดเงิน โรคผิวหนังเซ็บเดิร์ม เป็นต้น โดยแพทย์จะหาสาเหตุที่ทำให้หนังศีรษะแห้ง เพื่อหาแนวทางในการรักษาต่อไป

ป้องกันหนังศีรษะแห้งได้ด้วยวิธีนี้

สำหรับใครที่ไม่อยากพบกับปัญหา หนังศีรษะแห้ง สามารถป้องกันได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

เพิ่มไขมันชนิดดีให้กับร่างกาย

เมื่อร่างกายขาดไขมันดี จะทำให้ผิวหนังแห้ง แตกลอก รวมถึงหนังศีรษะด้วย เพราะฉะนั้นเราจึงควรเติมความชุ่มชื้นกันหน่อยด้วยการรับประทานไขมันชนิดดีที่มีอยู่ทั้งในเนื้อปลาแซลมอน ปลาทูน่า และผลไม้อย่างอาโวคาโด้ และธัญพืชต่างๆ ซึ่งน้ำมันจำพวกนี้สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย และผิวหนังโดยตรงได้ ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น

ไม่สระผมด้วยน้ำอุณหภูมิสูง

น้ำที่มีอุณหภูมิสูงส่งผลเสียต่อหนังศีรษะโดยตรง เพราะฉะนั้นจึงควรเลี่ยงการสระผมด้วยน้ำอุ่น หรือน้ำอุณหภูมิสูงเกินไป เพราะจะยิ่งกระตุ้นให้หนังศีรษะแห้ง นั่นเอง

เลือกใช้แชมพูให้เหมาะสม

หากมีปัญหาหนังศีรษะแห้ง ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ แชมพูสำหรับศีรษะแห้ง ซึ่งจะมีส่วนผสมที่มีคุณสมบัติช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับเส้นผม และหนังศีรษะ ทำความสะอาด พร้อมกับเสริมความแข็งแรงให้กับหนังศีรษะ

หนังศีรษะแห้ง แตกลอก เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ หลายปัจจัย หากดูแลหนังศีรษะทุกวิธีแล้ว แต่ยังไม่ดีขึ้น แนะนำว่าควรไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยถึงสาเหตุที่แท้จริง และหาแนวทางรักษาอย่างถูกต้อง รวมถึงการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมสูตรอ่อนโยน ไม่ใช้น้ำที่มีอุณหภูมิสูงในการสระผมทุกครั้ง การหลีกเลี่ยงความร้อนในการจัดแต่งทรงผม ก็จะช่วยลดความเสี่ยงกันเกิดภาวะหนังศีรษะแห้งได้

 

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular